Loader

ขอความรู้หน่อยครับ เรื่องพิธีกรรมการก่อกองกูณฑ์

Started by poomjai, November 28, 2009, 01:23:13

Previous topic - Next topic

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

ผมอยากทราบว่าพิธีกรรมเป็นอย่างไงบ้างครับ  และเขาจะนำอาหารอะไรใส่บ้าง  และที่อยากรู้มีบทสวดตอนบูชาใส่ของลงในกองกูณฑ์ไหมครับ  อยากรู้จริงๆครับ ไว้ประดับความรู้ขอบคูณไว้ล่วงหน้าด้วยนะครับ

สิ่งเหล่านี้เป็นจารีตของพราหมณ์ที่จะประกอบพิธีครับ ส่วนคฤหัส ก็บูชาตามปกติที่เวป hm แนะนำไว้แล้วมากมายจะดีกว่าครับ เพราะพิธีกรรมหลายอย่างสมควรที่พราหมณ์จะเป็นผู้ประกอบพิธีเท่านั้นครับ

การทำพิธีโหมกรรม เป็นหน้าที่ของวรรณะพราหมณ์เท่านั้นครับ

เคยได้ยินว่าคนอื่นที่ไม่ใช่พราหมณ์ทำพิธี ทำให้พิธีเสื่อม จารีตเสื่อม เพราะพิธีแบบนี้สงวนให้พราหมณ์ทำพิธีเท่านั้น

ขออนุญาตพูดนะครับ
ในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าในวรรณคดี ในปุราณะ ที่อสูรมันมีอิทธิฤทธิ์ มันทำพิธี อสูรบางตัวมันอยู่ป่า เป็นฤๅษี เป็นพราหมณ์อสูรก็มี มาช่วยกันทำพิธี และอ่านพระเวท ท่องมนต์ จนเทพต้องมาหาและ"จำใจ"ประทานพรให้มัน และมันก็มีอิทธิฤทธิ์มากขึ้น ป่วนโลกมนุษย์ สวรรค์ และภพอื่นๆ

คนอื่นเลยองว่าพระเวท มนต์ เป็นของศักดิ์สิทธิ์ อสูรมันอยากได้และทำสำเร็จ เพราะเรื่องมันเกิดตั้งแต่อวตารปางที่1

เพราะพระเวท วรรณะอื่นก็เรียนได้ แม้แต่วรรณะกษัตริย์เองก็เรียนจนชำนาญ แต่พระเวทบางเรื่องก็ไม่ได้สอน สงวนให้วรรณะพราหมณ์เท่านั้น

ตั้งแต่นั้นพวกอสูรมันเลยทำพิธีต่างๆได้ อสูรมันชำนาญพระเวท สามารถก่อกองกูณฑ์ทำพิธีโหมกรรม และขอพรพระเจ้า......เลยเป็นที่มาของอวตารปาง9 เพื่อหลอกลวงอสูรให้ทิ้งพระเวท

 


                เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งคะ   ปัจจุบันพบว่ามีคนอยากทำตามและเลียนแบบ  ทำแบบมั่วๆอะคะ 


มีความเห็นเหมือนกับทุกๆท่านที่กล่าวมาในข้างต้นครับว่า พิธีนี้เป็นกิจเฉพาะที่พราหมณ์เป็นผู้มีหน้าที่ในการประกอบพิธีบูชาพระเป็นเจ้าเท่านั้น เราในฐานะที่เป็นศาสนิกชน ก็พึงประกอบพิธีบูชาตามปกติ ก็เพียงพอแล้วล่ะครับ

แต่หากต้องการทราบเพื่อประดับความรู้ ก็ไม่ถือว่าผิดอะไร ผมเองก็พอทราบข้อมูลคร่าวๆเหมือนกัน เพราะอย่างที่กล่าวไปแหล่ะครับว่า พิธีนี้เป็นพิธีเฉพาะพราหมณ์ที่จะทำกัน ฉะนั้นรายละเอียดขั้นตอน ตลอดจนพระเวทและมนตราที่ใช้กำกับขณะประกอบพิธี จึงเป็นข้อมูลที่เข้าถึงได้ยากมาก

ผมจึงขออนุญาตแสดงความเห็นเท่าที่พอทราบมาก็แล้วกันนะครับ...

พิธีบูชาไฟโหมกูณฑ์หรือพิธีโฮม่า,โฮมัม (Homa,Homam) ฯลฯ เป็นหนึ่งในพิธีบูชาพระเป็นเจ้าทางศาสนาพรามหมณ์-ฮินดู โดยมีการนำสิ่งของต่างๆ ตั้งแต่ไม้มงคล สมุนไพร ธัญพืชต่างๆ ดอกไม้ เนย น้ำผึ้ง น้ำมันเนย ข้าว ขนม ผลไม้ ตลอดจนพัสตราภรณ์ อาทิ สาหรี โทรตี้ เป็นต้น ลงไปเผาในกองกูณฑ์ที่ลุกโชนด้วยไฟ อันถือเป็นการถวายเครื่องบูชาผ่านทางพระอัคนีไปสู่พระเป็นเจ้าองค์ที่เราประกอบพิธีบูชา โดยในแต่ละขั้นตอนพราหมณ์ก็จะสาธยายพระเวทและมนตรากำกับไปด้วยตลอดทั้งพิธี (ซึ่งเครื่องบูชาและสิ่งของที่ใส่ลงไปในกองกูณฑ์นั้น ก็จะแตกต่างไปตามสายนิกาย มากบ้างน้อยบ้างตามแต่ละสายนิกายจะกำหนดครับ)

นอกจากนี้ผมขอกล่าวถึงข้อสังเกตเท่าที่ผมสังเกตพิธีบูชาไฟโหมกูณฑ์หรือโฮม่า  จากสองศาสนสถานพราหมณ์-ฮินดูที่สำคัญของกรุงเทพฯ ได้แก่ วัดพระศรีมหาอุมาเทวีกับเทวสถานโบสถ์พราหมณ์ ก็พบว่า ทั้งสองแห่งมีการประกอบพิธีบูชาไฟนี้เช่นกัน หากแต่มีรายละเอียดและขั้นตอนปลีกย่อยที่แตกต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่น

ทางวัดพระศรีมหาอุมาเทวีจะประกอบพิธีโฮมัมในงานบูชาพระเป็นเจ้าในเทศกาลสำคัญๆของวัด เช่น วันคเณศจตุรถี นวราตรี ดิปาวลี เป็นต้น  โดยจะมีขั้นตอนที่สลับซับซ้อน และมีเครื่องบูชาหรือสิ่งของต่างๆที่ใส่ลงไปในกองกูณฑ์เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ไม้มงคลต่างๆ สมุนไพร ธัญพืช ดอกไม้ เนย น้ำผึ้ง
ข้าว ขนม ผลไม้ รวมทั้งเครื่องพัสตราภรณ์ต่างๆ โดยมีพระเวทและมนตรากำกับในทุกขั้นตอน

.

.
(ภาพพิธีโฮมัมบูชาพระคเณศในวันบูชาบรมครู ของทางวัดพระศรีมหาอุมาเทวี)
.
.

ส่วนทางเทวสถาน โบสถ์พราหมณ์ เสาชิงช้า ก็มีการประกอบพิธีบูชาโหมกูณฑ์ เช่นกัน แต่จะกระทำกันในโอกาสสำคัญๆเท่านั้น  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโอกาสที่เกี่ยวเนื่องกับทางพระราชสำนัก ครั้งล่าสุดเห็นจะเป็นในพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี ที่ภายหลังจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงใช้ใบสมิตปัดพระวรกายแล้ว คณะพราหมณ์ก็จะนำใบสมิตมาประกอบพิธีเผาทำลาย เรียกพิธีนี้ว่า “พิธีศาสตร์ปุณยาชุบโหมกูณฑ์” เพื่อความเป็นสิริมงคล และขจัดสิ่งที่ไม่ดีรวมทั้งอุปสรรคทั้งปวงให้หมดไป ทั้งพื่อเป็นการขอพรถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งคณะพราหมณ์จะประกอบพิธีภายในสถานพระอิศวร โดยเครื่องบูชาจะใช้ไม้และใบไม้มงคลชนิดต่างๆ การบูร เนยและน้ำผึ้งเป็นหลัก (สังเกตว่าเครื่องบูชาเหล่านี้จะน้อยกว่าพิธีโฮมัมของทางวัดแขก)  รายละเอียดโดยสังเขปของพิธีนี้เริ่มต้นจากพระราชครูพราหมณ์ประกอบพิธีชำระกายให้สะอาดด้วยพระเวท (หรือที่เรียกว่า “อาตมวิสุทธิ์”) จากนั้นจึงประกอบพิธีถวายข้าวเวทย์ พิธีบูชาเทวดานพเคราะห์ แล้วจึงประกอบพิธีบูชาไฟโหมกูณฑ์ ด้วยการนำเครื่องบูชาต่างๆในข้างต้นรวมทั้งใบสมิตมาใส่ลงในกองเพลิง (พระอัคนี) โดยขณะที่ประกอบพิธีก็จะมีการสวดพระเวทและมนตรากำกับตลอดทั้งพิธี และเมื่อเสร็จสิ้นพิธีก็จะมีการดับไฟในเตากูณฑ์ หลังจากนั้นจึงน้ำขี้เถ้าที่เหลือทั้งหมดไปลอยในแม่น้ำต่อไป

.
.
(พิธีบูชาไฟโหมกูณฑ์(เผาใบสมิต) ในพิธีศาสตร์ปุณยาชุบโหมกูณฑ์ ที่ทางเทวสถาน โบสถ์พราหมณ์
จัดถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี)
[/COLOR][/FONT][/FONT][/SIZE]
WELCOME TO HINDUMEETING

เรียน สมาชิกเก่าและสมาชิกใหม่ของเว็บ HinduMeeting
ขอความกรุณาทุกท่านศึกษากฎ กติกา มารยาทของเว็บด้วยนะครับ

http://www.hindumeeting.com/forum/index.php?topic=1423.0

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

ได้ความรู้เพิ่มเลย ^^
[HIGHLIGHT=#92d050]เมตตามหานิยม อยู่ที่...คุณธรรม[/HIGHLIGHT]

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ค่ะ
สุ จิ ปุ ลิ  ขาด สักข้อ ก็ไม่ครบการเป็นปราชญ์

ปราชญ์ที่ดีต้องเป็นผู้ฟังมากกว่า พูด พูดในสิ่งที่สมควรพูด

ผู้ที่ฉลาดแท้จริง ฟัง มากกว่าพูด เพราะถ้าเรารู้ไม่จริง หรือไม่หมดก็จงอย่าพูด

เพราะเมื่อเปิดปากออกมา เมื่อนั้นได้แสดงความโง่ออกมาโดยไม่รู้ตัว

คนเก่งจริง ต้องเรียนรู้เสมอว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือตัวเรายังมีคนที่เก่งกว่า จงถ่อมตนเสมอ จงเป็นผู้ให้เสมอ