Loader

วอนท่านผู้รู้ช่วยบอกทีสังข์บัณเฑาะและศิวลึงหาใด้ที่ใหนราคาเท่าไร?

Started by unicorn, December 23, 2009, 15:05:20

Previous topic - Next topic

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

วอนท่านผู้รู้ช่วยบอกทีสังข์บัณเฑาะและศิวลึงหาซื้อใด้ที่ใหนบ้างครับ
แล้วราคาที่เหมาะสมประมาณเท่าไรคับ
วอนท่านช่วยบอกกระผมหน่อยนะครับท่าน

สังข์ บัณเฑาะว์ และศิวลึงค์ สามารถหาซื้อได้ที่ย่านพาหุรัดครับมีให้เลือกมากมายเลยทีเดียว  แต่ถ้าอยากได้ศิวลึงค์ที่ราคาย่อมลงมาหน่อยก็ต้องที่วัดราชนัดดาครับ  มีให้เลือกหลากหลายแบบหลายราคาตามวัสดุที่นำมาทำครับ

[HIGHLIGHT=#d7e3bc][HIGHLIGHT=#ffff00][HIGHLIGHT=#e36c09][HIGHLIGHT=#92d050][HIGHLIGHT=#ffc000]ชีวิตนี้ขอสู้เพื่อเทวดา  [/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][HIGHLIGHT=#92d050][HIGHLIGHT=#ffc000]สุดแล้ว[/HIGHLIGHT][HIGHLIGHT=#ffc000]แต่สวรรค์จะบัญชา[/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]

สังข์ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 500 จนถึงราคาหลายพันบาท บัณเฑาะ เริ่มตั้งแต่ 300 ไปจนถึง พันกว่าบาทค่ะ

สถานที่ซื้อ ตรอกแขก พาหุรัดค่ะ พยายามเดินหลาย ๆ ร้านก่อนนะคะ ก่อนจะตัดสินใจ

ส่วนศิวลึงค์ก็ตามที่ท่านโหราน้อยแจ้งค่ะ แต่ที่เคยได้มาจะมาจากพาหุรัดค่ะ
สุ จิ ปุ ลิ  ขาด สักข้อ ก็ไม่ครบการเป็นปราชญ์

ปราชญ์ที่ดีต้องเป็นผู้ฟังมากกว่า พูด พูดในสิ่งที่สมควรพูด

ผู้ที่ฉลาดแท้จริง ฟัง มากกว่าพูด เพราะถ้าเรารู้ไม่จริง หรือไม่หมดก็จงอย่าพูด

เพราะเมื่อเปิดปากออกมา เมื่อนั้นได้แสดงความโง่ออกมาโดยไม่รู้ตัว

คนเก่งจริง ต้องเรียนรู้เสมอว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือตัวเรายังมีคนที่เก่งกว่า จงถ่อมตนเสมอ จงเป็นผู้ให้เสมอ


ขอขอบคุณท่านโหราน้อยและท่านเทวาเหนือเกล้า มากครับที่ช่วยแจ้งสถานที่และราคาครับท่าน

บัณเฑาะว์ มันของนักบวชใช้ ไม่ใช่หรือครับ

แยกให้ออกกับเครื่องใช้สำหรับบูชาเทพ กับเครื่องใช้ของนักบวช ไว้สำหรับประกอบพิธีกรรม

คุณ ตรีศังกุ บางครั้ง อย่างบัณเฑาะที่ดิฉันซื้อมาไม่ได้ซื้อมาใช้เองนะคะ

ซื้อมาเพื่อถวายองค์มหาเทพศิวะ ดิฉันเข้าใจว่าคุณหวังดี ต้องการให้รู้ว่าอันไหนควร อันไหนไม่ควร

แต่ก็น่าจะดูก่อนว่าที่คิดซื้อมาเพื่ออะไร
สุ จิ ปุ ลิ  ขาด สักข้อ ก็ไม่ครบการเป็นปราชญ์

ปราชญ์ที่ดีต้องเป็นผู้ฟังมากกว่า พูด พูดในสิ่งที่สมควรพูด

ผู้ที่ฉลาดแท้จริง ฟัง มากกว่าพูด เพราะถ้าเรารู้ไม่จริง หรือไม่หมดก็จงอย่าพูด

เพราะเมื่อเปิดปากออกมา เมื่อนั้นได้แสดงความโง่ออกมาโดยไม่รู้ตัว

คนเก่งจริง ต้องเรียนรู้เสมอว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือตัวเรายังมีคนที่เก่งกว่า จงถ่อมตนเสมอ จงเป็นผู้ให้เสมอ


ผมไม่ได้ห้าม

...

แต่เพราะผมเคยไปบ้านเพื่อนคนนึง เขาบูชาพระศิวะ ผมไม่ว่า แต่ครั้งนึงผมแกล้งถามว่า"ไอ้กลองนี่มันไว้ทำอะไรหรอ"เขาตอบว่า เอาไว้เขย่าในการสวด"โอม นมหะ ศิวายะ"ซึ่งจริงๆผมรู้แต่แรกคืออะไร แต่ผมฟังคำตอบของเพื่อน ผมรู้สึกอนาถใจ.......หลังจากนั้นไม่นาน ผมซื้อหนังสือ ภารตวิทยา ของ อ.กรุณา กุศลาศัย กะจะให้เปิดโลกใบใหม่เลยแหละ และบอกทิ้งท้ายแบบที่ผมบอกในกระทู้ เรื่องบัณเฑาะว์ เหอๆ

และเคยเจอคนนึง คนไทยนี่แหละ ผมรู้จัก เขาสวมสายธุรำ ผมถามว่าเอามาจากไหน เขาบอกว่าพราหมณ์ทำให้ ผมฟังแล้วปรี๊ดดด ของขึ้นในใจ พราหมณ์ที่ไหนทำให้ เพราะสายธุรำ ไว้สำหรับคนที่เข้ารีตเป็นฮินดู และบอกถึงระบบวรรณะที่มีมาแต่กำเนิด.....พราหมณ์เป็นโดยกำเนิด ไม่ใช่สวมแล้วเป็นพราหมณ์

มันยังมีเรื่องอีกเยอะครับ ที่ผมไปเจอมา

ความศรัทธาหรือการได้ทำอะไรบางอย่างเพื่อพระเป็นเจ้าที่เคารพนับถือนั้น

โดยทีตัวเองไม่ได้เดือดร้อน ก็ไม่น่าห้าม คนเราทุกคนมีสติ สามารถคิดได้ระลึกได้นะคะ

อย่ามองว่าคนอื่นมีศรัทธา แต่ไร้ปัญญานะคะ
สุ จิ ปุ ลิ  ขาด สักข้อ ก็ไม่ครบการเป็นปราชญ์

ปราชญ์ที่ดีต้องเป็นผู้ฟังมากกว่า พูด พูดในสิ่งที่สมควรพูด

ผู้ที่ฉลาดแท้จริง ฟัง มากกว่าพูด เพราะถ้าเรารู้ไม่จริง หรือไม่หมดก็จงอย่าพูด

เพราะเมื่อเปิดปากออกมา เมื่อนั้นได้แสดงความโง่ออกมาโดยไม่รู้ตัว

คนเก่งจริง ต้องเรียนรู้เสมอว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือตัวเรายังมีคนที่เก่งกว่า จงถ่อมตนเสมอ จงเป็นผู้ให้เสมอ


ใจเย็นๆกันคับพี่ๆ บ้านเรารักกันคับ ค่อยพูดค่อยจาคับ
คุณความดี....มิได้ขึ้นอยู่กับสายตาใคร

เกิดขึ้นย่อมมีดับไปเป็นธรรมดาดั่งพุทธองค์ทรงตรัส

ผมก็ เห็น ด้วยกับคุณเทวาเหนือเกล้า นะคร้าฟ


การบอกกล่าวด้วยความปราถนาดี ด้วยการใช้คำพูดแรงๆ เนี่ย


มันยังไง ยังไง นะคร้าฟ ดูมันแตกต่างกัน มากนะคร้าฟ

สิ่งที่ท่านเทวาเหนือเกล้ากล่าวมาทั้งหมด  คือสิ่งที่อยู่ในใจผมมานาน  ขอบคุณครับ

[HIGHLIGHT=#d7e3bc][HIGHLIGHT=#ffff00][HIGHLIGHT=#e36c09][HIGHLIGHT=#92d050][HIGHLIGHT=#ffc000]ชีวิตนี้ขอสู้เพื่อเทวดา  [/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][HIGHLIGHT=#92d050][HIGHLIGHT=#ffc000]สุดแล้ว[/HIGHLIGHT][HIGHLIGHT=#ffc000]แต่สวรรค์จะบัญชา[/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]

คุณตรีศังกุ เรื่องกระทบกระเทียบเปรียบเปรย ผมเห็นมาหลายกระทู้แล้ว

ความรู้ดีๆของคุณก็มีมาก เพราะนิสัยคุณเป็นคนช่างอ่าน ช่างตั้งคำถาม ซึ่งเป็นคุณสมบัติของนักปราชญ์

แต่คุณอย่าลืมหัวใจสำคัญของการเป็นปราชญ์ที่ได้รับการยอมรับจากผู้คน

นั่นก็คือความอ่อนน้อมถ่อมตน การยอมรับความแตกต่าง

การเคารพในความเห็นของคนอื่น ไม่ยกตนข่มท่าน

ด้วยความหวังดี

Quote from: monster_Ice on December 23, 2009, 22:26:55
หัวใจสำคัญของการเป็นปราชญ์ที่ได้รับการยอมรับจากผู้คน

นั่นก็คือความอ่อนน้อมถ่อมตน การยอมรับความแตกต่าง

การเคารพในความเห็นของคนอื่น ไม่ยกตนข่มท่าน


 

[HIGHLIGHT=#d7e3bc][HIGHLIGHT=#ffff00][HIGHLIGHT=#e36c09][HIGHLIGHT=#92d050][HIGHLIGHT=#ffc000]ชีวิตนี้ขอสู้เพื่อเทวดา  [/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][HIGHLIGHT=#92d050][HIGHLIGHT=#ffc000]สุดแล้ว[/HIGHLIGHT][HIGHLIGHT=#ffc000]แต่สวรรค์จะบัญชา[/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]

จะทะเลาะกันทำไมกับวัตถุครับ จะของใช้ของใครก็ช่าง ตกลงบัณฌฑาะว์ มันสั่นหรือมือเราสั่นครับ เลยทะเลาะกัน

สรุปมันไม่ได้สั่นทั้งคู่อ่ะ จิตพวกคุณนั่นแหละสั่นกันไปเอง เลยเป็นเรื่อง

อีกอย่างต้องทำความเข้าใจในศาสนาฮินดูกันก่อน เพราะ เขามีการแยกชั้นวรรณะ เป็นพราหมณ์ กษัตริย์ แพศย์ ศูทร

ส่วนหนึ่งก็ไปยึดติดกับภูมิกำเนิด ว่าตนเป็นวรรณะนั้นวรรณะนี้ เพราะเดิมเขาวางไว้เพื่อความสงบในสังคม

แต่ลองมองย้อนกลับ ถ้าพราหมณ์ทำเลวจะเป็นพรามหณ์หรือจัณฑาล ส่วนถ้าจัณฑาลเป็นคนดีอยู่ในศีลธรรมจะเป็นวรณะไหน ลองคิดดู

พระองค์เจ้าเชธันญะ ก็ถือกำเนิดดในวรรณะจัณฑาล แต่พระองค์ก็ได้รับความเคารพยกย่องจากชาวฮินดูทั่วไปให้เป็นยิ่งกว่าวรรณะพราหมณ์ จนเปรียบได้ว่าพระองค์นั้นเป็นดั่งองค์อวตารของพระวิษณุ ที่เสด็จลงมาสอนเรื่องวรรณะและการประพฤติตนในธรรมเลยทีเดียว พระองค์ก็สวดมนต์ เล่นดนตรีที่พราหมณ์ใช้เฉกเช่นเดียวกัน ตั้งแต่ครั้งแรกที่พระองค์ยังไม่ได้รับการยอมรับ ที่เดินเล่นดนตรี เที่ยวสวดมนต์สอนธรรม ไปทั่วแดนต่างๆ จนตอนหลังได้รับการยอมรับ

แล้วอย่างนี้เขาวัดกันที่อะไร ถ้าไม่ใช่เจตนารมณ์ที่บริสุทธิ์หรือครับ ขอให้ทำความเข้าใจกันใหม่ด้วยในเจตนา ถ้าเราดูจากเจตนาแล้วอหังการ มมังการก็จะไม่เกิด จะเข้าใจธรรมอันแท้จริงได้

แต่พวกที่นำมาใช้แสดงอิทธิฤทธิ์ อิทธิเดช หรือ พวกเอามาหากินด้วยความหลอกลวง อย่างนั้นก็ประณามกันไป จึงจะถูก ขอให้ดุที่เจตนารมณ์ของเขาก่อนจะควรกว่า

จะพราหมณ์ใช้ หรือ คนใช้กัน ก็อย่านำมาถกเถียงให้เปลืองสมองดีกว่า เพราะมันเป็นแค่โลกวัตถุ เอาเวลามาสนใจโลกทิพย์ที่ทำให้จิตสงบดีกว่าไม๊ครับ

อีกอย่างถ้าคุณได้ศึกษาศาสนาพราหมณ์ - ฮินดูลงไปลึกๆ แล้วคุณจะเห็นว่า แท้จริงแล้วพระเจ้าทั้งมวลก็เป็นแค่ปรากฏการณ์ทางธรรมชาตินั่นเอง โดยเริ่มสร้างกันตั้งแต่ ทโยษะกับปฤถวี (ฟ้าและดิน) แล้วก็มาเป็น วรุณ (ฝน), อินทร์ (สายฟ้า), รุทระ (ลมป่า หรือ พายุ), อัคนี (ไฟ) นั่นเอง แล้วก็เข้าสู่ยุคฤษีและมหากาพย์ จนมาถึงยุคฮินดูในปัจจุบัน จึงได้พัฒนามาเป็นพระตรีมูรติและพระตรีศักติเหมือนดั่งทุกวันนี้

แล้วตกลงพระเจ้าสร้างคน หรือ คนเราสร้างพระเจ้า เล่าเอาไปคิดดูนะครับ แล้วจะรู้ว่าพระเจ้าที่แท้แล้วสถิตอยู่ที่ไหนกัน

ผมเข้าใจในเหตุผลทั้ง 2 ฝ่ายนะ ว่ามองต่างมุมกัน แต่มนุษย์เราแม้จะมองต่างมุมกัน อันเป็นสีสรรค์ของโลกแล้ว ก็ควรใช้การมองต่างมุมนี้ให้เกิดประโยชน์จะควรกว่า การมองต่างมุมเพื่อการทำลายล้าง เพื่อโชว์ความสามารถของตน

ท่านศรียวาหระลาล เนห์รู อดีตนายก และ ปราชญ์แห่งอินเดีย ได้กล่าไว้ว่า "หากเรามองวรรณกรรมพระเวทอย่างงมงาย ไม่ใช่ปัญญามองแล้ว สีสรรค์แห่งพระเวทและของประเทศอินเดียก็จะหมดค่าลงไปทันที"
[HIGHLIGHT=#ffff00]
[HIGHLIGHT=#ffff00]อันจิตมนุษย์นั้นชอบวิ่งออกไปแสวงหาพระเจ้าจากวัตถุภายนอก[/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffff00]จนลืมย้อนมองดูพระผู้เป็นเจ้าที่แท้จริง อันสถิตอยู่ในใจเรา[/HIGHLIGHT]
[/COLOR][/HIGHLIGHT][/FONT]

ก่อนอื่นขอขอบพระคุณครับพี่กาลปุตรา

กระทู้ถามราคาสังข์ บัณเฑาะว์ ทำไมกลายเป็นกระทู้ขัดแย้งไปได้ล่ะครับ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ครับ

ผมขอกล่าวไว้เป็นแนวความคิดซักนิด ที่นอกเหนือจากพี่กาลปุตรานะครับ

- การเจริญทางธรรม ทางสมาธิ ทางสติ ย่อมให้ผลมากกว่าการเจริญทางด้านวัตถุ เพราะอะไร ???
เพราะไม่มีพระเป็นเจ้าพระองค์ใด สั่งให้ลั่นสังข์เพื่อเชิญพระองค์ ไม่มีพระองค์ไหนสั่งให้จุดกำยานอย่างดีเพื่อขอพรต่อพระองค์
ทั้งหมดล้วนเป็นกุศโลบายเพื่อการบูชาพระเป็นเจ้าที่เกิดจากมนุษย์ และธรรมเนียมที่ถือปฎิบัติสืบทอดมาจากมนุษย์รุ่นเก่าๆ ทั้งสิ้น

- พระเป็นเจ้าคืออะไร ???
พระเป็นเจ้าของผมคือธรรมชาติ พระองค์คือธรรมชาติที่อยู่ล้อมรอบตัวเรา อยู่ในทุกอณูของอากาศ ถึงแม้จะไม่สวดมนต์เลยแม้แต่ประโยค
หรือไม่มีแม้รูปเคารพของพระองค์เลยให้ได้เห็นเลยก็ตามที ผมอยากให้เพื่อนทุกคนศรัทธาด้วยสติ ศรัทธาด้วยปัญญาครับ

- ถ้าถามผมแล้วสังข์ กระดิ่ง บัณเฑาะว์ ล่ะหาซื้อหาบูชาได้หรือไม่ ???
ผมขอตอบว่าได้ครับ ไม่มีบทบัญญัติใดทางศาสนาฮินดู ห้ามไม่ให้ฮินดูชนทั้งหลายซื้อบัณเฑาะว์ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการซื้อเครื่องบูชาทั้งหลายนั้น
ต้องดูที่วัตถุประสงค์ครับ บางคนซื้อสังข์หรือบัณเฑาะว์ไว้เพียงเพื่อถวายต่อพระเป็นเจ้า บางคนซื้อสังข์หรือบัณเฑาะว์ไว้เพื่อการอื่นๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องส่วนตัวของคนนั้นๆ และที่สำคัญถ้าเอาไปใช้ผิดแบบแผนของศาสนา อันนั้นเป็นเรื่องที่ผู้ที่เคารพศรัทธาต่อคนผู้นั้นต้องใช้สติและปัญญาไตร่ตรองด้วยตนเองครับ

** กระดิ่งก็ดี บัณเฑาะว์ก็ดี ผมเองยังไม่มีติดบ้านไว้บูชาทุกๆ พระองค์เลยครับ มีแต่เพียงความศรัทธาและจิตอันบริสุทธิ์ที่จะถวายต่อทุกพระองค์ ปากที่สวดท่องมนตราถวาย ธูปและกำยานตามงบประมาณและกำลังทรัพย์ที่มี แต่อย่างหนึ่งนะครับ ผมมีผ้าโดรตี้อย่างดีถวายต่อทุกพระองค์ ผมมีข้อพระบาทอย่างดีถวายต่อทุกพระองค์ ยามที่ผมไปซื้อหามา หลายคนคงคิดว่าผมเอาไว้แต่งเอง แต่ไม่ใช่ครับ ผมจัดขึ้นพานอย่างดี ถวายต่อทุกพระองค์ ด้วยเจตนาอันบริสุทธิ์ครับ คงไม่ต่างจากการซื้อหาสังข์หรือบัณเฑาะว์มาใช้ ว่าควรดูที่เจตนาของผู้นำมาต่างหากคือสิ่งที่สำคัญที่สุด **

***เปรียบไปก็นึกถึงเชี่ยนหมากครับ เราซื้อมาให้ปู่ย่าตายาย เราก็อยากหาสิ่งที่ดีที่สุดมาให้ท่านตามกำลังทรัพย์ของเรา แต่เรากลับเอามาใช้เองไม่ได้ครับ***

ปล. เรื่องบัณเฑาะว์ผมยังอยากได้ไว้ถวายเหมือนกันครับ แต่ยังไม่มีกำลังทรัพย์ครับผม

--------------------------------------------------------------------------------------------------------

ฝากข้อธรรมที่ผมได้จากคนที่ผมเรียกว่า "ครูทางธรรม" ของผม ซึ่งผมคิดว่าใช้ได้ทุกที ทุกเวลา ทุกโอกาส

ขอให้ "เย็น" เหมือนดั่ง "น้ำ"
ขอให้ "แข็ง" เหมือนดั่ง "หิน"
ขอให้ "สติปัญญา" เฉียบแหลม ดั่ง "องค์สัมมาสัมพุทธเจ้า"

[HIGHLIGHT=#f4f4f4]ผมมีสังข์ มีบัณเฑาะ มีศิวลิงหินสีดำ(จากประเทศอินเดีย) ยินดีเปลี่ยนมือให้ผู้ศรัทธาเป็นเจ้าของครับ คุยในเมล์ได้ครับ
ant1900@windowslive.com[HIGHLIGHT=#ffffff]  (ผิดกฏมั้ยเนี้ย ถ้าผิดกฏลบข้อความนี้ออกเลยนะน้องยีนส์) [/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]

วันนี้ตื่นมา ใด้อ่านข้อความในนี้แล้วรู้สึกสดชื่นจัง

ผมใด้มองเห็นธรรมอีกข้อนึง นั่นคือหัวข้อ "เจตนา"

ขอบคุณพี่ออส กาลปุตรา มากมายครับ

อ่านแล้วรู้สึกโล่ง สบายเหมือนอากาศตอนเช้าๆเลย

555+

~ยิ้มๆ สบายใจจัง

ปล.รักกันมากๆนะครับพี่น้อง
Yes, I  Love  HM...       

เพิ่มนิดครับ บันเฑาะมีแบบไทย ที่อาจจะเคยเห็นทางโบถพราหมณ์ใช้จะมีเสากระโดงขึ้นมาด้วย อันนี้แพงมากครับ บางอันราคาหลายพันบาทครับพราหมณ์ที่หลังโบถพราหมณ์ท่านบอกให้ฟังครับ สวนบันเพาะแบบในหนังแขก หาซื้อได้ที่พาหุรัดครับ เป็นของอินเดียครับ ไม่มีกระโดง ราคาไม่แพง แค่สามร้อยกว่า ๆ ก็มีครับ เวลาเลือกต้องฟังเสียงครับเพราะหนังวัวที่ขึงจาตึงไม่เท่ากันครับ แล้วแต่ชอบครับ  เพิ่มอีกนิดสงสัยจังครับ พราหมณ์ที่วัดแขกสีลมไม่เห็นใช้บัณเพาะเลยครับ เห็นใช้แต่กระดิ่ง หรือว่าใช้กับไศวะนิกายเท่านั้นหรือเปล่า  ส่วนประเด็นอื่น ๆ ที่มีข้อพิพาทกัน ไม่มีความเห็นนะครับผม  โอม  ศานติ ศานติ ศานติ 

Quote from: ลองภูมิ on December 24, 2009, 09:44:29
[HIGHLIGHT=#f4f4f4]ผมมีสังข์ มีบัณเฑาะ มีศิวลิงหินสีดำ(จากประเทศอินเดีย) ยินดีเปลี่ยนมือให้ผู้ศรัทธาเป็นเจ้าของครับ คุยในเมล์ได้ครับ [/HIGHLIGHT]

ant1900@windowslive.com  (ผิดกฏมั้ยเนี้ย ถ้าผิดกฏลบข้อความนี้ออกเลยนะน้องยีนส์)

คาดว่าน่าจะไม่ผิดนะครับ  แต่คงต้องเสียภาษี ณ ที่จ่ายให้กับ HM ครับท่าน อิอิ

[HIGHLIGHT=#d7e3bc][HIGHLIGHT=#ffff00][HIGHLIGHT=#e36c09][HIGHLIGHT=#92d050][HIGHLIGHT=#ffc000]ชีวิตนี้ขอสู้เพื่อเทวดา  [/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][HIGHLIGHT=#92d050][HIGHLIGHT=#ffc000]สุดแล้ว[/HIGHLIGHT][HIGHLIGHT=#ffc000]แต่สวรรค์จะบัญชา[/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]

แก้ไขข้อความพี่ตี๋ไปแล้วครับ อิๆๆๆ

แต่ภาษี ณ ที่จ่าย น้องขอเป็นศิวลึงค์หินดำซักองค์ คริๆๆ

Quote from: om on December 24, 2009, 10:29:16
เพิ่มนิดครับ บันเฑาะมีแบบไทย ที่อาจจะเคยเห็นทางโบถพราหมณ์ใช้จะมีเสากระโดงขึ้นมาด้วย อันนี้แพงมากครับ บางอันราคาหลายพันบาทครับพราหมณ์ที่หลังโบถพราหมณ์ท่านบอกให้ฟังครับ สวนบันเพาะแบบในหนังแขก หาซื้อได้ที่พาหุรัดครับ เป็นของอินเดียครับ ไม่มีกระโดง ราคาไม่แพง แค่สามร้อยกว่า ๆ ก็มีครับ เวลาเลือกต้องฟังเสียงครับเพราะหนังวัวที่ขึงจาตึงไม่เท่ากันครับ แล้วแต่ชอบครับ  เพิ่มอีกนิดสงสัยจังครับ พราหมณ์ที่วัดแขกสีลมไม่เห็นใช้บัณเพาะเลยครับ เห็นใช้แต่กระดิ่ง หรือว่าใช้กับไศวะนิกายเท่านั้นหรือเปล่า  ส่วนประเด็นอื่น ๆ ที่มีข้อพิพาทกัน ไม่มีความเห็นนะครับผม  โอม  ศานติ ศานติ ศานติ 

ของไศวะนิกายครับ

เผอิญ เห็น ที่ คุณ monster_Ice เขียน ถึงคำว่า ปราชญ์ (ขอยกคำพูดมานะค่ะ ....เพราะอ่านแล้ว ถูกต้องที่สุด .กับคำว่า... อย่าลืมหัวใจสำคัญของการเป็นปราชญ์ที่ได้รับการยอมรับจากผู้คน  นั่นก็คือความอ่อนน้อมถ่อมตน การยอมรับความแตกต่าง การเคารพในความเห็นของคนอื่น ไม่ยกตนข่มท่าน )


เราใช้กระทู้สาธารณะ โดยอย่างยิ่งกระทู้เกี่ยวกับความรู้ และ ความแตกต่าง คนเราอาจมีมุมมองต่างกัน ความเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ เราจะทำอย่างไร ในการใช้ภาษา หรื่อ สื่อ ของความแตกต่างนั้น โดย ไม่ใช่พูดแบบขัดแย้งเรื่อยๆไป


จงวางตัวเยี่ยงนักปราชญ์  จงฉลาดเยี่ยงผู้รู้  จงรู้เยี่ยงผู้ใฝ่ จงไปเยี่ยงนักรบ 

จงเคารพเยี่ยงผู้น้อย   จงคอยเยี่ยงราชสีห์  จงทำดีอย่าให้ขาด   จงอย่าประมาทในตัวตน

จงอย่าเป็นคนเพียงแค่ชื่อ   จงอย่าสื่อเพียงภาษา จงเจรจาเหมือนผู้รู้  จงอย่าลบหลู่ถ้าไม่เห็น

จงอย่าเป็นเช่นอีกา เพราะเก่งเจรจาแต่ไร้สำรวม จงมองในความเป็นคน  จงผจญในรอบด้าน

จงอย่าพาลถ้าไม่ชอบ เพราะทุกอย่าง คือคำตอบ แห่งนักปราชญ์ความเป็นคน.
[HIGHLIGHT=#ffffff]
ภควาน จักรวาลชนนี
[/HIGHLIGHT]

เพราะ..สังคม ประเมิณค่า ที่จนรวย คนจึงสร้าง..เปลือกสวย ไว้สวมใส่

หากสังคม..วัดค่า ที่ภายใน  คนจะสร้าง..จิตใจ ที่ '' ใฝ่ดี''





คิดว่าคนในบอร์ดทั้งหมดมีศรัทธาเป็นที่ตั้ง และมีปัญญารู้คิดเป็นเครื่องประกอบกันอยู่แล้วค่ะ ส่วนการแสดงออกในศรัทธาความเชื่อที่ไม่สร้างความเดือนดร้อนให้ใครเป็นไปตามสิทธิมนุษยชนและเป็นไปตามกฎหมาย เราสามารถทำได้

"ศรัทธา" เป็นเรื่องเฉพาะตนนะคะ ใครจะละเมิดของใครก็มักเกิดปัญหาเสมอ และอันที่จริงถ้าไม่ทำให้ใครเดือดร้อนก็อย่าไปขัดขวางศรัทธาใครเลยค่ะ บาป

เทวรูปและบรรดาเครื่องประกอบทั้งหลายก็คือวัตถุสมมุตินะคะ มีผลต่อจิตใจของผู้ศรัทธาแต่ไม่ใช่องค์พระเป็นเจ้า ดิฉันเดาว่าเทวรูปและข้าวของจึงไม่น่าจะใช่แก่นแท้ของศาสนาพราหมณ์ - ฮินดู การมีไว้ การหามา หรือการสร้างสรรค์บนพื้นฐานของความพอเพียงก็เป็นสิทธิอันชอบธรรม

ดังนั้นผู้มีกำลังจะสรรสร้างสิ่งต่างๆเพื่อฉลองศรัทธาก็เป็นสิทธิที่เขาพึงทำได้ หากเขาทำด้วยศรัทธาและตั้งอยู่บนพื้นฐานของความพอเพียง เขาก็ได้รับพระพรเอง

ดิฉันเชื่อว่าทั้งคุณตรีสังกุและคุณเทวาเหนือเกล้าหวังดีต่อพวกเราทั้งมวลนะคะ รักกันไว้เถิดเราเกิดร่วมแดนไทย
   ขอพาหาพลรามอันงามขาว    ดังจันทร์คราวเริ่มแรกอุทัยไข
ทรงกำลังสามารถฉกาจไกร       ดังว่าได้ดื่มซึ่งอาสวรส
เต็มด้วยอวตารแห่งปัทมา        ลักษมีกันยาสุภาสด
น่าใคร่ราววสันต์อันงามงด       จงคุ้มท่านทั้งหมดในที่นี้


(คัดจากเทวีวาสวทัตตา ของภาสะ แปลโดย ท่านผู้หญิงดุษฎีมาลา มาลากุล)

ง่ะ!!! กลายเป็นกระทู้ฮอตไปสะงั้น คุยกันด้วยเหตุผลดีกว่านะครับ ไม่ใช้อารมณ์ ไม่ค่อยเห็นเหตูการณ์แบบนี้ในบ้าน HM เลยนะครับ อยากให้รักษาความเป็นผู้มีสติและวิจารณญาณ ในการ อ่านและตอบ นะครับ บางทีพอดีของเราอาจไม่ใช่พอดีของคนอื่นก็ได้จิงใหมครับ ความรู้สึกเป็นเรื่องบอบบางสะกิดนิดเดียวก็ขาดแล้ว รักษาวัฒนธรรมการอยู่ร่วมกันอันดีนี้ไว้ดีกว่า อย่าแตกแยกกันเลย ผมว่าพื้นที่นี้มีแต่พี่น้องที่ช่วยเหลือกัน บางกระทู้ปัญหาชีวิตยังมีเลย ก้อช่วยกันปลอบใจ ผมชอบนะมุมดีๆแบบนี้ เอ่อออ...แต่ว่าผมชอบบัณเฑาะแบบไทยนะ ที่มีกระโดงข้างบนอ่ะสวยดีที่ไหนมีบ้างอ่ะอยากได้มาถวายพระศดาศิวะมหาเทพ+++
                                 
                                       

ขออนุญาตคุณ sacred avatar นะครับ
นิวขอเอากลอนเรื่องนักปราชญ์ของคุณ sacred avatar ไปลงใน hi5 นะครับ
อ่านแล้วชอบมากๆเลยครับ

คนที่มีหน้าที่ทำพิธีไม่จำเป็นต้องเป็นพราหมณ์โดยกำเนิด เพราะมันเรียนรู้และสามารถบวชเข้านิกาย เข้าวรรณะได้

ฉนั้น ดิฉันเลยจะแนะนำว่า เซิซ ภาษอังกฤษอ่านในกูเกิ้ล ดีกว่า เพราะว่า จะได้ความรู้จากหลายแหล่ง + ฝึกภาษาอังกฤษไปในตัว ได้ฝึกการเทียบเสียง ของมนต์ด้วยค่ะ
[HIGHLIGHT=#000000][/HIGHLIGHT]

Quote from: กาลิทัส on December 24, 2009, 11:14:22
แก้ไขข้อความพี่ตี๋ไปแล้วครับ อิๆๆๆ

แต่ภาษี ณ ที่จ่าย น้องขอเป็นศิวลึงค์หินดำซักองค์ คริๆๆ


อะนะ น้องเราจะเล่นของดีไปซะแล้ว แหม่ๆเกรงใจ ถ้าเป็นไปได้อยากตั้งซักกระทู้เพื่อแลกเปลี่ยนของบูชากัน จะได้มั้ยเนี้ย อิอิ (โยนหินถามทาง) 

ผมว่าน้ำขุ่นเอาไว้ใน น้ำใสเอาไว้นอก

อะไรดีก็รับไว้

อะไรที่ไม่ดีก็ทำเป็นมองไม่เห็นบ้างก็ดี

ผมเข้าใจความรู้สึกคุณๆดี

ผมเคยเห็นครอบครัวHMเจออะไรที่รุนแรงกว่านี้เยอะมั้ง

ที่เห็นอยู่เลย จิ๊บๆ 555+

ผมว่าทุกคนรู้และเข้าใจสถานะการณ์ดีนะครับ

แต่หยุดดีกว่าเนอะ เกรงใจเวปมาสเตอร์เค้า

เลิกปั่น เดกว่านะครับ

คุณปลาวาฬ ผมชอบความรู้คุณนะครับ

ผมและบางท่านชอบคุณนะครับ

ผมขอร้องละคร๊าบบบ ยังอยากไห้คุณอยู่กับเราตลอดไป

อย่าขวานผ่าซากมากนะครับ  มันไม่ดี

อย่าดุเดือดมากนะจ๊ะ

อยู่กับเรานานๆ 

ท่านอื่นๆก็ใจเย็นๆนะคับ

~ยิ้มๆ
Yes, I  Love  HM...       

กระผมเพิ่งจะเข้ามาดูวันนี้เอง

ขอบคุณทุกท่านที่ให้คำแนะนำครับ

บัณเฑาะนั้นผมจะนำไปถวายแด่องค์ศิวะมหาเทพครับ

มิใด้ตั้งใจจะใช้เองครับท่าน

ส่วนท่านอื่นก็ใจเย็นๆนะครับ

เท่าที่กระผมดูมาผมว่าแบบนี้ไม่เป็นการทะเลาะกันนะครับ

กระผมเรียกว่าการแลกเปลี่ยนความคิดกันครับ

ด้วยความเคารพทุกท่านครับ

Quote from: IMFAO on December 24, 2009, 21:52:33
คนที่มีหน้าที่ทำพิธีไม่จำเป็นต้องเป็นพราหมณ์โดยกำเนิด เพราะมันเรียนรู้และสามารถบวชเข้านิกาย เข้าวรรณะได้

ฉนั้น ดิฉันเลยจะแนะนำว่า เซิซ ภาษอังกฤษอ่านในกูเกิ้ล ดีกว่า เพราะว่า จะได้ความรู้จากหลายแหล่ง + ฝึกภาษาอังกฤษไปในตัว ได้ฝึกการเทียบเสียง ของมนต์ด้วยค่ะ

บวชเข้านิกาย เป็นไงหรอครับ???

สำเนียงมนต์มันจำเป็นด้วยหรอครับ???

ผมคิดว่าถ้าสวดเป็นสำเนียงไทย ไม่มีปัญหาหรอกครับ

วอนท่านผู้รู้ช่วยบอกทีสังข์บัณเฑาะและศิวลึงหาใด้ที่ใหนราคาเท่าไร?

พาหุรัดบ้านเราเลยครับ ส่วนเรื่องจะใช่ได้หรือไม่ได้นั่นถ้าหากตัดสินใจด้วยตัวเองไม่ได้แล้ว ขอแนะนำไปเทวสถานโบสถ์และถามด้วยตัวเองเลยดีกว่าจะได้ข้อเท็จจริงกว่า

บวชเข้านิกาย ยกตัวอย่างง่ายๆใกล้ตัว พราหม์ในไทยในเทวสถานแต่ละที่แต่งตัวทำพิธีเหมือนกันไหมละครับ ???
ถ้าในตระกูลพ่อหรือปู่เป็นพราหม์ในวัดใดวัดหนึ่งนิกายใดนิกายหนึ่งและถ้ามีลูกซึ่งเกิดในตระกูลพราหม์โดยวรรณะโดยสายเลือด ก็ต้องบวชเข้านิกายนั้นๆ

สำเนียงมนตร์ หนังสือแพงที่ไหนเค้าก็สวดกันเป็นสำเนียงกันทั้งนั้นละ ถ้าอยากสวดแบบไทย
ก็ไปซื้อหนังสือ คู่มือบูชาเทพดีกว่าขอแนะนำนั้นละครับ ไทยแท้ๆ
โรงเรียนสอนพราหม์เค้าก็สอนสำเนียงเอาง่ายๆเลย วันไหน วัดแขกสีลมมีงาน ลองไปยืนใกล้ๆตอนเค้าทำพิธีแล้วลองสวดดูสิว่าเค้าสวดเหมือนกับเราสวดหรือเปล่า

การสวดเป็นสำเนียงเขา มันมีประโยชน์อะไรหรอครับ
หรือถ้าสวดเป็นสำเนียงอื่น เทพท่านฟังไม่เข้าใจหรอครับ???

อยากให้อธิบายเป็นรูปธรรมหน่อย

ทั้งๆที่แต่โบราณมา เขาก็สวดแบบไทย ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร แสดงว่าคนสมัยก่อนเขาทำไม่ถูกหรอครับ???

ชาวทมิฬที่นับถือฮินดู เขาก็สวดเป็นภาษาทมิฬ ทำไมไม่สวดเป็นสันสกฤตล่ะครับ???

นักบวชโคสวามี ตุลสีทาส ท่านก็ไม่ได้บันทึกรามายณะเป็นภาษาสันสกฤต เป็นเพราะท่านไม่ศรัทธาในพระเวทงั้นหรอ ไม่ศรัทธาในภาษาอันศักดิ์สิทธิ์หรอครับ???

ไปมัวแต่เน้นเรื่องสำเนียง เน้นมากๆ กลายเป็นว่าของไทย สิ่งที่บรรพบุรุษไทยปฏิบัติมามันไม่ถูก ไม่ดี เลยไม่ปฏิบัติ
กลายเป็นว่าสิ่งที่คนไทยทำมานาน ไม่เหมาะแก่การนำไปใช้บูชาเทพงั้นหรอครับ???

บูชาแบบไทยเปนไง แนะนำให้ดูที่โบสถ์พราหมณ์.....จะบอกว่าพราหมณ์เขาทำผิด ทำไม่ดี งั้นหรอ???

บอกว่า สำเนียง ไม่ได้ว่าเรื่อง มนตร์

มนตร์ไทย คือ สิ่งที่ดี แล้ว แต่ นี่ พูด ถึง สำเนียง เวลา คนท่อง มนตร์ ตามเเบบฮินดู เท่านั้น เพราะ ในนี้ บางคนบอกว่า มีครุ เรียนจาก เวท เพราะ ฉะนั้น ถ้าปากบอกว่า เรียนมาจากครุ เรียนมาจาก เวท ก็ ต้องให้ถูก จิงไหม


แต่ เรา มัน คนไทย มนตร์ ไทย มัน ดี อยู่ ในตัว แต่บางคนบอกว่า คนไทยบูชา ผี บูชาสางมาก่อน ถูกต้อง แล้ว ดีไหม โบราณวางไว้ดี แล้ว แต่ ก็ ชอบเอาไปเปรียบกัน ทำให้ วัฒธรรมไทยดูต่ำ

อย่งที่ ซีเครด อวตาร เคยพูดไว้ว่า วรรณณะ พราหม์ ใช่ว่าสะอาดเสมอไป เพราะ มัน ขึ้น อยู่กับการทำตัว

เท่าที่อ่านมา ก็ไม่เหง ว่า คุณ Vasudeva จะว่าอะไรเรื่อง มนต์ ไทย แต่ กล่าว คำว่า สำเนียง มนต์  บอกว่า สำเนียง ไม่ได้ว่าเรื่อง มนตร์



ถูกต้อง ที่สุด มนตร์ไทย คือ สิ่งที่ดี แล้ว แต่ นี่ พูด ถึง สำเนียง เวลา คนท่อง มนตร์ ตามเเบบฮินดู เท่านั้น เพราะ ในนี้ บองคนบอกว่า มีครุ เรียนจาก เวท เพราะ ฉนั้น ถ้าปากบอกว่า เรียนมาจากครุ เรียนมาจาก เวท ก็ ต้องให้ถูก จิงไหม แต่ เรา มัน คนไทย มนตร์ ไทย มัน ดี อยู่ ในตัว แต่บางคนบอกว่า คนไทยบูชา ผี บูชาสางมาก่อน ถูกต้อง แล้ว ดีไหม โบราณวางไว้ดี แล้ว แต่ ก็ ชอบเอาไปเปรียบกัน ทำให้ วัฒธรรมไทยดูต่ำ


อย่างดิฉันเคยพูดไว้ว่า วรรณะ พราหม์ ใช่ว่าสะอาดเสมอไป เพราะ มัน ขึ้น อยู่กับการทำตัว  เพราะเดี๋ยวนี้ พราหม์ รับจ้าง มีมากมาย (ไม่อยากจะพูดคำนี้เลย) ดิฉันคนนึง ที่ ถ้า พราหม์ หรือ ใคร ก็แล้ว แต่ ที่ไม่สะอาด ทางด้าน ตัวตน และ  จิตใจ ดิฉัน จะไม่ยอมให้ มาสวด ที่ ห้องบูชา ดิฉันเด็ดขาด เพราะถ้าปาก เอ่ย ว่ารักพระเจ้า แต่ คุณเป็น คนที่มีวรรณะ ในความเชื่อ คุณก็ต้องสะอาด ดั่งวรรณะ สีขาวของคุณด้วย มนต์ ต่อ ให้ท่อง ไทย ท่อง ฮินดู ถ้าใจ แท้ ในกมลสันดานลึก ยัง จองหอง อวดดี ในสิ่งที่ตนมี อยู่ ดิฉัน ยอมเปิดเพลงสรรเสริญให้ พระเป็นเจ้าฟังยังดีกว่า ได้ บุญกว่า พระองค์ คงปราบปลื้ม กว่า ค่ะ ที่พระองค์จะทรงเห็น คนที่มีแต่ความรู้  แต่ ไร้จิตใจ ที่อยู่ในสังคม
[HIGHLIGHT=#ffffff]
ภควาน จักรวาลชนนี
[/HIGHLIGHT]

เพราะ..สังคม ประเมิณค่า ที่จนรวย คนจึงสร้าง..เปลือกสวย ไว้สวมใส่

หากสังคม..วัดค่า ที่ภายใน  คนจะสร้าง..จิตใจ ที่ '' ใฝ่ดี''





การสวดเป็นสำเนียงเขา มันมีประโยชน์อะไรหรอครับ
หรือถ้าสวดเป็นสำเนียงอื่น เทพท่านฟังไม่เข้าใจหรอครับ???

นี่พูดถึงมนตร์สันสกฤตครับ ที่แปลๆๆกันจากภาษาอังกฤษอ่ะครับ ยกตัวอย่างมนตร์หน้าเว็ป มหาลักษมีอัษตากัม ลองสวดเป็นสำเนียง ชินบัญชรสิครับ ท่านฟังรู้เรื่องครับ แต่ อาจจะไม่ค่อยเสนาะหูซักเท่าไหร่เพราะคนสร้างมนตร์เค้าไม่ได้สร้างแต่มนตร์ แต่เค้าได้สร้าง ทำนอง ของมนตร์นั้นไว้แล้ว มันมีประโยชน์นะครับ เพราะสำเนียงบ่งบอกถึงการศึกษาและการพัฒนา โดยเฉพาะในกลุ่มวรรณะพราหม จะบ่งบอกว่าพราหมนั้นมาบวชมาจากสำนักไหน ตระกูลไหน เราคนไทยถ้าไม่ฝึกสำเนียงซักนิดนึงก็กลับไปสวดเป็นภาบาลีตามแบบฉบับของเราดีกว่า ขลังเหมือนกัน และ ยังมีคุณค่าทางภาษา ที่สูง และ ทำนอง ที่ มีค่า ไม่แพ้ใคร


ชาวทมิฬที่นับถือฮินดู เขาก็สวดเป็นภาษาทมิฬ ทำไมไม่สวดเป็นสันสกฤตล่ะครับ ???

อยากจะหัวเราะให้ลั่นฟ้า ชาวทมิฬที่มีการศึกษา หรือ คนทมิฬในวรรณะพราหม เขาก็ศึกษาภาษา สันสกฤตกันทั้งนั้น ไปถามพราหมที่วัดแขกซะว่าเค้าอ่านสันสกฤตกันรู้เรื่องหรือเปล่า เวลาถวายอารตีหรือไนเวดยัมนั้น เขาท่องภาษาสันสกฤตกันหรือเปล่า

ไปมัวแต่เน้นเรื่องสำเนียง เน้นมากๆ กลายเป็นว่าของไทย สิ่งที่บรรพบุรุษไทยปฏิบัติมามันไม่ถูก ไม่ดี เลยไม่ปฏิบัติ
กลายเป็นว่าสิ่งที่คนไทยทำมานาน ไม่เหมาะแก่การนำไปใช้บูชาเทพงั้นหรอครับ???

บอกแล้วนะครับว่าพูดถึงมนตร์สันสกฤต ไม่ใช่บาลี ถูกต้องที่มนตร์บาลีเป็นของคนไทยมานาน แต่เคยเห็นปู่ย่าตาทวดเราท่องมหาลักษมีอัศตากัมหรือเปล่าครับทั้งเวงกาเตสสุพราบาตัม มหิษษา สโตตรัม มนตร์สันสกฤตพวกนี้ต้องใช่สำเนียงครับ ส่วนมนตร์บาลี อย่างเช่นโอม ตัสสะ ปราวาตี อะไรประมาณนี้ ไม่จำเป็นต้องมีสำเนียงเราก็สวดแบบ บรรพบุรุษเราสวดเลยก็ได้ครับไม่ได้ว่า

บูชาแบบไทยเปนไง แนะนำให้ดูที่โบสถ์พราหมณ์.....จะบอกว่าพราหมณ์เขาทำผิด ทำไม่ดี งั้นหรอ???

คุณเป็นพราหมเหรอถึงแนะนำให้ไปดูที่โบสถ์พราหมและลอกเรียนแบบการบูชาเค้ามา
จำได้นะครับว่ากำลังเสวนาเรื่องสำเนียงกันอยู่ไม่ใช่เรื่องการบูชา

ขอบคุณท่านวสุเทพและท่านScared Avatar ที่ทำให้เกิดมุมมองดี ๆ ขึ้นและมองบางสิ่งบางอย่างได้แจ่มชัดขึ้นค่ะ
สุ จิ ปุ ลิ  ขาด สักข้อ ก็ไม่ครบการเป็นปราชญ์

ปราชญ์ที่ดีต้องเป็นผู้ฟังมากกว่า พูด พูดในสิ่งที่สมควรพูด

ผู้ที่ฉลาดแท้จริง ฟัง มากกว่าพูด เพราะถ้าเรารู้ไม่จริง หรือไม่หมดก็จงอย่าพูด

เพราะเมื่อเปิดปากออกมา เมื่อนั้นได้แสดงความโง่ออกมาโดยไม่รู้ตัว

คนเก่งจริง ต้องเรียนรู้เสมอว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือตัวเรายังมีคนที่เก่งกว่า จงถ่อมตนเสมอ จงเป็นผู้ให้เสมอ


แสดงว่าเทพมาประทับในไทย ท่านฟังสำเนียงอื่นไม่รู้เรื่องงั้นสิ คนที่สวดมนต์ต้องสวดตามสำเนียงต้นฉบับเป๊ะๆงั้นหรอ

เพื่อนเคยมาถามผมว่าเวลาสวดมนต์ ต้องสวดสำเนียงยังไง....ผมตอบแค่ว่า "สวดตามที่ตัวเองถนัด ศรัทธาอยู่ที่ใจ ไม่ใช่ที่ปาก..." ตอบแค่นี้แหละ สั้นๆ ผมไม่ชอบพูดอะไรยืดยาวครับ

ผมสวดอิติปิโสฯ ไม่เห็นต้องมาเคร่งสำเนียงเสียงสวด ยังไงผมก็เป็นฆราวาสหน่ะ รู้ตัวเองดีครับ

สวดบ้านก็สวดสำเนียงธรรมดา ไม่เสียหายอะไรหรอกครับ

โดยส่วนตัวมองว่าคล้ายกับเวลาเราพูดภาษาอังกฤษก็ต้องพยายามออกสำเนียงให้ชัดอ่ะค่ะ มันอาจจะไม่จำเป็นนัก แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเนี่ย คนจีนอ่านแบบหนึ่ง คนญี่ปุ่นอีกแบบหนึ่ง คนไทยอีกแบบหนึ่ง แต่ก็คำเดียวกัน จะให้ดีควรออกเสียงตรงตามนิรุกติศาสตร์เพื่อให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพ (นี่ว่าตามหลักของอักษรศาสตร์แบบของตัวเองนะคะ) แม้ว่าเมื่อพูดแล้วความหมายเดียวกัน แต่ก็ฟังมึนๆนะคะ

มนตร์เนี่ย คนสวด 10 คน จะมีสักกี่คนกันคะที่เข้าใจความหมายถ่องแท้ ทั้งๆที่ความหมายสำคัญเป็นอันดับต้นๆ

ส่วนสำเนียงเนี่ย มันก็เหมือนพระเหนือสวดสำเนียงเหนือ พระใต้สวดสำเนียงใต้อ่ะค่ะ ถ้าสวดให้ตรงตามต้นฉบับได้ก็น่าจะดี แต่ก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญ ก่อนหน้านี้คนไทยอาจจะออกเสียงมนตร์สันสกฤตไม่ใคร่ชัดเพราะยังมีที่ให้เทียบ ให้ศึกษาน้อย แต่เวลานี้เราก็มีสถานที่ มีหลัก มีผู้คนที่รู้และเชี่ยวชาญแล้วนี่คะ ก็น่าจะพยายามเรียนรู้ได้ แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่หนักหนาอะไรมั้งคะ ตราบใดที่มันไม่แหวกออกไปจนสุดกู่

อันที่จริงพระมอญก็สวดสำเนียงแปร่งนะคะ แต่ก็ไม่ได้ดูไม่น่าเลื่อมใสสักหน่อย

สวดอย่างถูกต้องก็ถือว่าดีมาก แต่ถ้าไม่ได้ ก็ไม่เห็นต้องลำบากนี่คะ

โอม ศานติ ศานติ ศานติ ค่ะ

(ปล. ความเห็ฯส่วนตัวนะคะ...เลยฟังดูฉลาดน้อยนิดนึง)
   ขอพาหาพลรามอันงามขาว    ดังจันทร์คราวเริ่มแรกอุทัยไข
ทรงกำลังสามารถฉกาจไกร       ดังว่าได้ดื่มซึ่งอาสวรส
เต็มด้วยอวตารแห่งปัทมา        ลักษมีกันยาสุภาสด
น่าใคร่ราววสันต์อันงามงด       จงคุ้มท่านทั้งหมดในที่นี้


(คัดจากเทวีวาสวทัตตา ของภาสะ แปลโดย ท่านผู้หญิงดุษฎีมาลา มาลากุล)

ผมคิดว่า สวดในบ้าน สวดปกติ สวดธรรมดาไม่เสียหายอะไรครับ

คือว่า มะได้ไปสวดนอกสถานที่ หรือสวดในงานต่างๆ ถ้าแบบนี้ก็ออกเสียงให้ชัด ก็ไม่มีปัญหาครับ

...

อย่าลืมว่าสวดในบ้าน สวดกันเอง เข้าใจเอง

สวดมนต์ก่อนนอน ก็มะเหนมีใครนึกแปลกๆ ไปสวดมนต์ก่อนนอน ทำนองสรภัญญะ