Loader

ขอความรู้ค่ะ

Started by Believe in God, November 18, 2009, 17:21:47

Previous topic - Next topic

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

โอม เจ มาตากี  คือมนต์บูชาพระองค์ใดคะ  ใช่พระแม่อุมารึเปล่า
จำไม่ได้ว่าได้ยินมาจากที่ไหน? รบกวนด้วยค่ะ

jai mata di
jai mata ki
มนต์ของพระแม่ทุรคาครับ

ของพระแม่อุมา ไม่ใช่หรอคะ
[HIGHLIGHT=#92d050]เมตตามหานิยม อยู่ที่...คุณธรรม[/HIGHLIGHT]

เจ มาตา กี ถ้า จำไม่ผิดนะค่ะ หมายถึง การสรรเสริญพระมารดาแห่งพลัง

ถ้าพูดถึง พระทุรคา หรือ พระอุมา หรือแม้แต่พระกาลี ก็ล้วนแล้ว กำเนิด จาก ปารวตี เช่นกันโน๊ะ

ถึงจะแตกต่าง แต่ มนต์ ที่ท่อง มาด้วยศรัทธา ออกมา จาก ช่วงข้างใน พระองค์ก็ ทรง เป็นพระมารดสา องค์ เดียวกัน ที่ไม่สามารถ แยกกันได้

พระมารดาประทานพร ค่ะ

อิอิ
[HIGHLIGHT=#ffffff]
ภควาน จักรวาลชนนี
[/HIGHLIGHT]

เพราะ..สังคม ประเมิณค่า ที่จนรวย คนจึงสร้าง..เปลือกสวย ไว้สวมใส่

หากสังคม..วัดค่า ที่ภายใน  คนจะสร้าง..จิตใจ ที่ '' ใฝ่ดี''





ตามที่คุณ sacred avatar ว่าเลยครับ

ถ้าอย่างนั้นเวลาที่เราบูชาพระแม่อุมา  พระแม่ทุรคา  พระแม่กาลี
เราก็สามารถใช้มนต์บทนี้ได้ทั้งสามพระองค์ถูกไหมคะ?  เพราะทั้งสามพระองค์ก็คือพระองค์เดียวกัน?
หรือว่าเราควรแยกมนต์เป็นของแต่ละพระองค์?

โอม มีมนต์และประวัติเพิ่มเติมให้ครับ


โอม....แย อัมเภ มาตา

พระแม่อุมาเทวี เป็นเทพเจ้าที่มีผู้คนบูชามากที่สุดองค์หนึ่ง พระนามของพระแม่เจ้ามีมากมาย108 แต่ในปางที่เรารู้จักกันดีมีอยู่ 3ปางด้วยกัน คือ1.พระแม่มหาอุมาเทวี หรือ พระแม่ปาราวตี เป็นลักษณะของเทวีผู้เปี่ยมล้นด้วยความงามและเมตตา เปรียบเสมือนพระแม่ของโลก ผู้ที่บูชาในปางนี้ จะได้รับพรคือ สุขภาพแข็งแรง เป็นเมตตามหานิยม และมีความสุขความเจริญ
2.พระแม่ทุคาเทวี เป็นรูปทรงของพระแม่อุมาทรงเสือหรือสิงห์โต มี8กรบ้าง 10กรบ้าง ผู้บูชาในปางนี้จะได้รับพรคือ อำนาจและเสน่ห์ ทำให้มีู้ผู้คนนับถือยำเกรง
3.พระแม่ทุรคา เป็นปางปราบมารของพระแม่อุมาเทวี ปางร้ายจะมีลักษณะน่ากลัว ใบหน้าดุร้าย แลบลิ้นยาวดื่มกินเลือดอสูร มีพระหัตถ์มากมาย ทุกพระหัตถ์ถืออาวุธครบถ้วน ผู้ที่บูชาปางนี้ จะแคล้วคลาดปลอดภัยจากไสยอาคม ภูตผีปีศาจ และสัตว์ร้ายทั้งปวง อีกทั้งยังให้อำนาจและพลังศักดิ์สิทธิ์อีกด้วย

ปารวตี ศโลก
นะโม สะตุเต มหาเทวี สุปรีตา เม สะดา ภะวะ ประยัจฉะ ตะวัง วะรัง หะยายุช ปุษโฏนิ แจวะ กะษะมาน ธฤตยามะ ชันนี สิทธะแสนปัสสะยะ สิทธะ จารัณ เส วิตามะ จะราน กฤมารัปปะภะวาน ปารวตี ปะระวะตาเตมะ ชามะ

ศรี เทวี วันทนา
เทวี ปรปันนาติหะเร ปรสีท ปรสิทธิ์ มาตระชัคโค ขิลัสสะยะ ปรสีวะ วิศะเวศะวะริ ปาหิ วิศะวัม ตะวะมีศะวะรี จะรา จะรัสสะยะ

อุมา คายตรี
โอม...คิริชาแย วิทัมเห ศิวะปะริยาแย ธีมหิ ตันโน โครี ปรโจทยาต

มหากาลี คายตรี
โอม... กาลิกาแย วิทัมเห ศัมศานวาสินแย ธีมหิ ตันโน โฆรา ปรโจทยาต

ภัทรกาลี มนต์
โอม ตักรีม ตักรีม ตักรีม หู หู หรีม หรีม แภ ภัทรากาลิน แภน หรีม หรีม หูน หู ตักรีม ตักรีม สะวาหา โอม...สะระวะ กาละราตริกามิณี คเณสะวะแย นมัช

คาถาอัญเชิญ
โอม นะมัสศิวารายะ จะ นะมัสศิวายะ ปะระวะตี ยะโฮ กัตตะการี จะ ปุระณะ ดุลรานะฮี กะโฮ ยะวา กัตตระณัม อารคัม ดัมบะรา อาลี อาลี อาระยัน ยันนะวะฮี จะ นะมัสศิวารายะ กอรี ยะโฮ ตียะ นะวะโฮ สีวิรุธ ตะรัยยะเก กามะจะ มะเหยะเต

การกราบไหว้บูชาประจำวันประกอบด้วย

วันจันทร์ ถวายข้าวสุก นม น้ำตาล

วันอังคาร ถวาย นมสด

วันพุธ ถวาย ผลไม้ต่างๆ และกล้วย

วันพฤหัสบดี ถวาย นมสด

วันศุกร์ ถวาย น้ำตายทรายอ้อย

วันเสาร์ ถวาย น้ำตายทรายขาว

วันอาทิตย์ ถวาย น้ำนม เนย และนมเปรี้ยว


สิ่งที่พระแม่เจ้าศรีทุรคาทรงโปรด
การบูชาพระแม่เจ้าศรีทุรคา ความสำคัญพิเศษสำหรับพระองค์ ที่เราควรจะถวายคือผลมะพร้าว, ธง, ใบพลู, หมาก, และผ้าดาดเพดาน, สิ่งเหล่านี้ แสดงให้เห็นถึงธรรมชาติของพระแม่เจ้าศรีทุรคา และบ่งบอกถึงความภักดีที่แท้จริง
ผลมะพร้าว
ร่างกายของเราก็เหมือนกับเปลือกมะพร้าว จากภายนอกเปลือกมันอาจถูกหุ้มห่อด้วยความสกปรก หรือผ้าที่ขาดวิ่น แต่ภายในหัวใจของเรา ควรจะสะอาด ขาว และนิ่มนวล เหมือนกับผลมะพร้าว ฉะนั้น ความเป็นสุภาพบุรุษ ควรเปรียบด้วยกับผลมะพร้าว “ นารี อีล สม กรห ธริศยนฺเต สุหชหนา “ ฉะนั้นใจที่บริสุทธิ์ก็เหมือนกับผลมะพร้าว เป็นใจที่อิสระจากจิตชั่ว ตัวอย่าง การข่มขืน, หรือการมองสตรีกับด้วยความตั้งใจชั่ว, หรือมองในแง่ชั่ว, โลภอยากได้สิ่งของ ๆ ผู้อื่น, หรือขโมยสิ่งของของคนอื่น, ตั้งใจทำกรรมชั่ว, สิ่งเหล่านี้ทั้งหมดควรนำไปมอบถวายให้แก่พระแม่เจ้าศรีทุรคา
ธง
สีธงของพระแม่เจ้านั้น เป็นสีแดง สีแดงเป็นสัญลักษณ์ของความรุ่งเรือง และความประเสริฐยิ่ง เป็นความสูงส่งของธง คุณสมบัติของความประเสริฐหรือความรุ่งเรืองเราค้นพบว่ามีอยู่ในบุคคลเหล่านี้ ผู้มีคุณลักษณะอันบริสุทธิ์ ชีวิตของเขาเปี่ยมล้นไปด้วยความภักดี และผู้พิจารณาเห็นว่า หน้าที่สำคัญของเขาก็เพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงของพระเป็นเจ้าและผู้มีศรัทธาอันมั่นคงในพระเป็นเจ้า การปรับคุณสมบัติของพระเป็นเจ้าเหล่านี้ให้เข้าไปอยู่ในตนก็หมายถึงการยกธงของพระแม่เจ้าศรีทุรคาเท่านั้น

ใบพลู และหมาก
ใบพลู และหมาก มีคุณสมบัติที่จะทำการย่อยอาหาร และสิ่งเหล่านี้สอนเราให้รู้ว่า ความรู้นั้นบรรจุไว้ในคัมภีร์อันศักดิ์สิทธิ์ และได้ให้ไว้ในคำสอนของบุคคลผู้ยิ่งใหญ่ซึ่งเราควรรับเอาไว้อย่างเหมาะสม และทำให้มันย่อยออกมา และเราควรหล่อหลอมชีวิตของเรา ตามคำสอนเหล่านี้ ดังนั้น เราต้องมอบชีวิตที่หลอมหล่อแล้วของเรา คือ ใบพลูและหมากเท่านั้น ควรถวายแด่พระแม่เจ้าศรีทุรคา
ผ้าดาดเพดาน
ผ้าดาดเพดาน และมงกุฏ
เป็นสิ่งสองสิ่งที่ต่างกัน มงกุฏเป็นสัญลักษณ์ของพระเป็นเจ้า และผ้าดาดเพดาน เป็นสัญลักษณ์ของคำสั่งของพระเป็นเจ้า มงกุฎ ย่อมอยู่ภายใต้ผ้าดาดเพดาน เสมอ ๆ และจริง ๆ แล้ว ผ้าดาดเพดานทำความงดงามให้แก่มงกุฎ ซึ่งสวยสดงดงามยิ่งขึ้น ฉะนั้น ฐานะอะไรก็ตามที่เรายึดถืออยู่ จะเป็นเจ้าครองนคร เป็นราชา เป็นนักปกครอง หรือเป็นเจ้าของบ้าน เราควรดำเนินการตามคำชี้นำของพระแม่เจ้า ดังนั้น การกระทำตามหน้าที่ของเราก็เหมือนกับการถวายผ้าดาดเพดานให้แก่พระแม่เจ้าศรีทรุดา ตามคำบอกเล่า นิยายของเรามีความจริงอยู่ว่า เมื่อจักรพรรดิ์อักบาร์ ทรงดำเนินเท้าเปล่า และแสดงพระองค์เองที่ดารบาร (สถานที่ศักดิ์สิทธิ์) ของพระแม่เจ้าศรีทุรคา และถวายฉัตรแด่พระแม่เจ้านั้นแสดงให้เห็นว่า พระองค์กับด้วยประสบการณ์ของพระองค์ทรงพิจารณาเห็นว่าอำนาจของพระองค์ต่ำต้อย และรู้สึกว่าพระเป็นเจ้าในรูปแบบของพระแม่เจ้าศรีทุรคาเป็นผู้สูงส่ง ฉะนั้น ขณะที่เราถวายสิ่งของที่พระแม่เจ้าศรีทุรคาทรงโปรดเราจะต้องถวายคุณสมบัติที่แท้จริงซึ่งแต่ละคุณสมบัติล้วนเป็นตัวแทนแด่พระแม่เจ้า

บทขอพรพระแม่อุมา
โอม...โรคานนะเศษานะปะหัมสิ ดุษฏา รุษฏา ตุ กามาน สะกะลานะภีษะฏาน ตะวามาศรีตานาม นะ วิปันนะรานาม ตะวามาศรีตา หยา ศระยะตาม ปะระยานติ

พระแม่ทรงคุ้มครองและรักษาครับ


ขอบคุณคุณNeosiris ที่กรุณาแบ่งปันค่ะ