Loader

อยากทราบ

Started by Prachya Nitutorn, March 26, 2011, 15:58:38

Previous topic - Next topic

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

คือผมอยากทราบประวัติพระแม่เรณูกาอะครับ ช่วยหาให้ทีนะครับ ขอบคุณครับ

[HIGHLIGHT=#ffff00]โอม ศักติ ปารา ศักติ[/HIGHLIGHT]

ลองเข้าไปอ่านที่นี่ดูนะครับ http://www.hindumeeting.com/forum/index.php?topic=273.0

Quote from: กาลิทัส on April 01, 2009, 13:00:53
  พอดีไปอ่านเจอในเว็บพันธุ์ทิพย์ครับ เลยรีบเอามาลงก่อน เด๋วคุณ hindu ตามไปบ่นกระทู้อื่น ประวัติมารีอัมมา เห็นว่าอ้างอิงมาจากงานสารนิพนธ์ของ วรรณพรรธน์ เรืองทรัพย์ ที่หอสมุดมหาวิทยาลัยศิลปากรท่าพระครับ โพสไว้โดยคุณ อชันฏา

ตำนานคร่าวๆของนาง คือนางเป็นเมียของฤาษีองค์หนึ่งซึ่งอ้างว่าเป็นภาคหนึ่งของพระศิวะ(ดิฉันจำไม่ได้เสียเเล้วว่าชื่ออะไร) เเล้วพระนางมารีอัมมันตอนเป็น คน ชื่อ เรณุกา เธอเป็นคนมีความสามารถพิเศษโดยการปั้นหม้อดินด้วยมนตร์โดยเอาดินจากก้นเเม่น้ำขึ้นมา เเล้วตักน้ำเอามาให้สามีบูชาเทพทุกเช้า

วันหนึ่งเธอก็ไปที่เเม่น้ำตามปกติ เเต่บังเอิญเจอครธรรพ์กำลังทำอะไรกันอยู่ ด้วยความที่เธอเกิดอารมณ์ ทางเพศ ทำให้ความเป็นพรหมจรรย์ของเธอสิ้นสุดลงพร้อมด้วยอำนาจวิเศษที่ว่า เมื่อสามีฤาษีของเธอรู้ความจริง จึงสั่งให้เนรเทศนางไปจากอาศรม หลังจากนั้น ก็ถามลูกๆทั้งสี่คนว่า ใครจะยอมไปฆ่าเเม่ตัวเองได้บ้าง..

มีลูกชายชื่อปรศุรามยอมทำโดยให้เหตุผลว่า คำสั่งของบิดาย่อมสำคัญที่สุด เลยถือขวานไปบั่นคอเเม่ ซึ่งขณะนั้นเองนางเรณุกาหนีไปอยู่ในกระท่อมของหญิงจัณฑาล บังเอิญว่าตอนนั้นมืดเเล้วหญิงสองคนนั้นกอดกันด้วยความกลัว ทำให้ปรศุรามบั่นคอทั้งสองคนพร้อมๆกันเเล้วปรศุรามก็หิ้วหัวเเม่กลับมายังอาศรม บอกพ่อว่าจะขอพรสักอย่างได้ไหม ฤาษีผู้พ่อเลยอนุญาต ทีนี้ปรศุรามเลยขอชีวิตเเม่คืน

ฤาษีพ่อเลยเอาน้ำทิพย์ให้ไปพรมลงที่ต้นคอพร้อมกับต่อหัวด้วยอารามดีใจ ปรศุรามจึงรีบไปที่กระท่อมหลังนั้นเเล้วจัดการต่อหัวอย่างรีบเร่ง

เเต่ดันต่อสลับกัน..หัวเเม่ กับ ร่างจัณฑาล หัวจัณฑาล กับร่างเเม่..

กรรม..พอเรณุกากับจัณฑาลมีอันต้องเป็นไปเช่นนี้ ฤาษีผู้พ่อจึงบอกว่า



ในเมื่อร่างกายของเจ้าเป็นเช่นนนี้ ก็ไม่สมควรอยู่ในอาศรมของข้า ฉะนั้นก็ไปอยู่ข้างนอกโน่น เป็นเทพีรักษาโรคฝีดาษ ถ้าเจ้ามีหัวของเรณุกา เจ้าคือมารีอัมมา เเต่ถ้ามีหัวของจัณฑาล เจ้าจะมีชื่อว่า เอลล่าอัมมา Ellamma ทั้งสองจะเป็นเทพีประจำหมู่บ้านของชาวทมิฬนาฑุ
ที่วัดเเขกสีลม คือส่วนหนึ่งของมารีอัมมันเท่านั้น..จากการศึกษา
ในเชนไน หรือทมิฬนาฑุ มารีอัมมันมีสองเเบบ คือ หัวเป็นมนุษย์กับอสูร(เอลล่าอัมมา) เเต่เขาจะเรียกรวมกันว่า อัมมา หรือ มารี เเละอีกหลายๆชื่อ คนทมิฬถือว่าเป็นภาคหนึ่งของพระอุมาทีเดียว(ในฐานะเทพีประจำท้องถิ่น ส่วนใหญ่เป็นเทพรองในเทวาลัย หากเป็นเทพีประธานจะถือเป็นภาคหนึ่งของอุมา) เเต่ในวัดเเขกสีลมประเทศไทย ถือว่าเป็นตรีมูรติของเทพี (ในระดับเทพีประธานของวัด)


ถ้าเจ้ามีหัวของเรณุกา เจ้าคือมารีอัมมา เเต่ถ้ามีหัวของจัณฑาล เจ้าจะมีชื่อว่า เอลล่าอัมมา Ellamma

จากกรณีข้างบนนี้  เราจะทราบได้อย่างไรว่าองค์ใดที่มีหัวของเรณุกา  และองค์ใดที่มีหัวเองล่าอัมมันล่ะครับ
ผมอยากทราบรวมไปถึงลักษณะของ  การสร้างมูรติของพระด้วยว่าแตกต่างกันอย่างไร  ดูได้จากลักษณะใดครับ
ขอบพระคุณครับ
 

พฤษภกาสรอีกกุญชรอันปลดปลง
   โททนต์เสน่คงสำคัญหมายในกายมี
นรชาติวางวายมลายสิ้นทั้งอินทรีย์   สถิตทั่วแต่ชั่วดีประดับไว้ในโลกา

แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์      มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด
ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด   ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน

อยากรู้เหมือนกับพี่บุตรมาเตสวารีอุมาเทวีเหมือนกันครับ
และผมก็สงสัยด้วยว่าถ้าฤาษีผู้เป็นสวามีของพระนางเรณูกานั้นเป็นภาคหนึ่งพระศิวะ แล้วพระนางเรณูกาใช้ภาคหนึ่งของพระแม่อุมาเทวีหรือป่่าวครับ ถ้ามีใครรู้ก็ตอบให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
[HIGHLIGHT=#ffff00]โอม ศักติ ปารา ศักติ[/HIGHLIGHT]

แต่ในตำนานพระแม่ปราวตีต้องไปชดใช้กรรมในโลกไปเกิดเป็นทนุษย์น่าจะใช้นะครับ
No [HIGHLIGHT=#ffffff]one [/HIGHLIGHT]is PERFECT

ขอบคุณมากครับ^^
[HIGHLIGHT=#ffff00]โอม ศักติ ปารา ศักติ[/HIGHLIGHT]