Loader

อยากทราบว่าเป็นพระอุมาจริงหรือไม่ครับ

Started by บุตรมาเตศวรีศรีมหาอุมาเทวี, April 11, 2011, 00:33:40

Previous topic - Next topic

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

ไผมพบรูปปั้นนี้มาตั้งสิบกว่าปีแล้ว  แต่ก็ยังคงเก็บความสงสัยมานาน
เลอยากนำรูปที่เพิ่งถ่ายมา  มาสอบถามท่านสมาชิกครับว่าคิดเห็นอย่าไร

ด้านหน้าถ้ำเขียนว่า "ถ้าพระแม่อุมา"  อยู่บริเวณพระปฐมเจดี  ถ้าเราเข้าไปหันหน้าเข้าองค์พระจะอบู่ทางซ้ายมือครับ
หน้าทางเข้าจะเขียนว่า  "ศาลเจ้าพ่อปราสาททอง" เดินลงไปด้านล่างซ้ายมือจะมีถ้ำพระอุมาอยู่ครับ

เทวรูปมีลักษณะนี้ครับ


รูปเมื่อปี 52 ครับ  เห็นชัดเจนครับ


รูปปัจจุบันครับ  2 พระกรล้างทรงเป่าขลุ่ย


ถ้ายพระพักต์ไกล้ๆให้เห็นชัดๆครับ


พระกรขวาบน


พระกรซ้ายบน

จากภาพโดยรวมท่านสมาชิกคิดว่าเป็นเทวรูปพระอุมาใช่หรือไม่ครับ  ถ้าท่านใดพอจะทราบข้อมูลขอความกรุณาด้วยนะครับ
 

พฤษภกาสรอีกกุญชรอันปลดปลง
   โททนต์เสน่คงสำคัญหมายในกายมี
นรชาติวางวายมลายสิ้นทั้งอินทรีย์   สถิตทั่วแต่ชั่วดีประดับไว้ในโลกา

แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์      มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด
ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด   ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน

เผอิญจริงครับผม เมื่ออาทิตย์ที่แล้วผมไปเจอเทวรูปพระกฤษณะสมัยสุโขทัย ที่ห้องเจเจมอลล์ครับ ลักษณะการทรงขลุ่ย ข้อพระกร พระหัตถ์เหมือนกันในภาพแป๊ะครับ ปกติทางอินเดียจะทรงขลุ่ยไปทางขวามือ แต่เทวรูปที่ผมเห็นเป็นซ้ายมือคับ ผมขอตอบไปตรงๆเลยนะครับ พระกฤษณะครับ ผมว่าคนบุชาคงเข้าใจปกรณ์ที่ผิดๆหนะหนะครับ เอาเป็นว่าเห็นแล้วก็ตู่ไปนู่นนี่เชียวครับ เมื่อก่อนผมเอาพระตรีมูรติไปสรงน้ำที่บ้านเพื่อนชาวบ้านแถวนั้นเห้นปุ๊บก็ทักเลยครับว่า พระแม่อุมา????? ผมละงงเลยครับผมเลยตอบไปว่า พระตรีมูรติ ดูดีๆสิ มีพระโคอยู่ข้างหลังด้วย มีสามพระพักตร์ 6 พระกร ทรงนุ่งผ้า เลยต่อว่าไปนิดหน่อย ทำไมไม่ดูรายละเอียดดีๆก่อนตอบ แม่ค้าคนนั้นหน้าจ๋อยไปเลยครับ ผมว่าคนไทยนี่ชอบเข้าใจอะไรผิดจริงครับ ไม่ยอมดูและศึกษาให้ละเอียดเรียบร้อยก่อน ที่จะพูดออกมา เหมือนกับ พูดก่อนคิดหนะครับ
โอม มหากาลา ไภราวะ นะมะฮา
ขอนอบน้อมแต่องค์พระมหาไภราวะ ผู้ทรงเป็นที่รักษาความยุติธรรม และ ทรงเป็นนายแห่งความตายและการสงคราม  ขอพระองค์ทรงปกปักรักษาและอวยพรแด่ ข้าพเจ้า บิดามารดาของข้าพเจ้า ครูอาจารย์ของข้าพเจ้า คนรักของข้าพเจ้า และสหายของข้าพเจ้า ให้มีความสุขความเจริญด้วเทอญ


จงระวังความคิดให้ดี เพราะความคิดนี่ละ ทำให้เกิดชาติภพมากมายนับไม่ถ้วน

สวัสดีคุณมาเตศวรีศรีมหาอุมาเทวค่ะ ขอบพระคุณสำหรับรูปถ่ายค่ะ ขออนุญาตเสนอความเห็นด้วยนะคะ

รูปนี้ตามเทวปกรณ์แล้ว ไม่ใช่พระอุมาอย่างที่คุณสงสัยและเป็นพระกฤษณะอย่างที่คุณ tomino ยืนยันค่ะ

สำหรับเทวรูปองค์นี้ ดิฉํนเมื่อมีโอกาสไปไหว้พระปฐมเจดีย์ก็มักเลยแวะเข้าไกราบท่านเสมอ ดูจะเป้ฯฝีมือช่างท้องถิ่นค่ะ แต่จะว่าเขา 'มั่ว' ก็ไม่ได้
หากจะพูดตามจริงแล้วนับว่าเขา 'เก่ง' ทีเดียวค่ะที่สร้างพระองค์นี้ขึ้นมา

ดิฉันคิดว่าช่างที่ทำพยายามจำลองแบบเทวรูปพระกฤษณะที่คนยุครัตนโกสินทร์รู้จักกันดี ดังปรากฎในสมุดไทยชื่อ 'ตำราเทวรูปและพระไสยศาสตร์' ซึ่งสันนิษฐานว่าเขียนขึ้นราวรัชกาลที่ 4 อิงแบบตำราเก่า โดยการควบคุมของเจ้าฟ้าอิศราพงศ์ และใช้เป็นต้นแบบจิตรกรรมในวัดสำคัญหลายแห่ง

รูปนี้เรียกตามตำราว่า 'พระนารายณ์ทรงขลู่ย'



ซึ่งจะว่าช่างเขียนท่านมั่วก็หาได้ไม่เพราะตรงกับพระหริกฤษณะหรือพระวิษณุกฤษณะ ตามตำราอินเดียอยู่มากเหมือนกัน


จะแปลกไปบ้างก็ตรงลายละเอียดและว้าย - ขวา ซึ่งเป้ฯปรกติของช่างพื้นบ้านอยู่แล้วค่ะ หากลักษณะโดยรวมน่าจะไม่พ้นพระกฤษณะค่ะ

   ขอพาหาพลรามอันงามขาว    ดังจันทร์คราวเริ่มแรกอุทัยไข
ทรงกำลังสามารถฉกาจไกร       ดังว่าได้ดื่มซึ่งอาสวรส
เต็มด้วยอวตารแห่งปัทมา        ลักษมีกันยาสุภาสด
น่าใคร่ราววสันต์อันงามงด       จงคุ้มท่านทั้งหมดในที่นี้


(คัดจากเทวีวาสวทัตตา ของภาสะ แปลโดย ท่านผู้หญิงดุษฎีมาลา มาลากุล)

ขออนุญาตเพิ่มเติมว่า พระหัตถ์ทั้งสองคงเคยมีของวางอยู่นะคะ จะเห็ฯว่าพระหัตถ์ขวาบนทำนิ้วพระหัตถ์มีช่องสำหรับเสียบของซึ่งอาจจะเป็นดอกไม้หรือจักรแบบในจิตรกรรมก็ได้ ส่วนพระหัตถ์ที่แบอยู่ วางสังข์ได้เหมาะเชียวค่ะ

ถ้าจะผิดคต้องโทษคนที่เขียนป้ายหน้าถ้ำนะคะ คนเลยเอาส่าหรีมาห่มซะเต็มยศเชียว อันนี้ก็ไม่รู้จะไปเริ่มต้นโทษที่ใครค่ะ เพราะขึ้นชื่อว่าเทพฮินดูสำหรับคนทั่วไปถ้าไม่ใช่พระศิวะ พระคเณศ พระนารายณ์ ก็พระอุมานี่ล่ะค่ะ ที่รู้จักกันดีที่สุด แทนที่เราจะไล่ให้เขาไปที่อื่น ตะเพิดเขาไป เราทุกคนในบอร์ดนี้ล่ะค่ะที่จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการส่งต่อข้อมูลที่ถูกต้องแก่สังคม

ขอเรียกร้องบรรยากาศแห่งการเรียนรู้กลับคืนมาสู่บอร์ดค่ะ

ปล.ยาวไปขออภัยท่านเจ้าของกระทู้ด้วยนะคะ
   ขอพาหาพลรามอันงามขาว    ดังจันทร์คราวเริ่มแรกอุทัยไข
ทรงกำลังสามารถฉกาจไกร       ดังว่าได้ดื่มซึ่งอาสวรส
เต็มด้วยอวตารแห่งปัทมา        ลักษมีกันยาสุภาสด
น่าใคร่ราววสันต์อันงามงด       จงคุ้มท่านทั้งหมดในที่นี้


(คัดจากเทวีวาสวทัตตา ของภาสะ แปลโดย ท่านผู้หญิงดุษฎีมาลา มาลากุล)

เท่าที่สังเกตจากภาพของท่านเจ้าของกระทู้ ผมก็คิดเหมือนกันกับเพื่อนสมาชิกที่สันนิษฐานว่ารูปเคารพในภาพ น่าจะเป็นพระกฤษณะมากกว่า แต่จะเป็นรูปเคารพในยุคสมัยใด หรือเก่าแก่ขนาดไหนนั้น คงต้องขอเวลานำภาพไปเรียนถามผู้รู้ทางด้านโบราณคดี น่าจะได้คำตอบที่ชัดเจนมากกว่านี้ (ไว้เดี๋ยวผมเข้าไปทับแก้วครั้งหน้า จะลองแวะไปชมด้วยตาตัวเองสักครั้งครับ)

ปล. ขออนุญาตนำภาพพระกฤษณะ หรือในความรับรู้ของคนไทยช่วงต้นรัตนโกสินทร์ ที่รู้นักท่านในนาม "พระนารายณ์ทรงขลุ่ย" จากสมุดไทย ชื่อ "ตำราภาพเทวรูปและเทวดานพเคราะห์" (หรือ 'ตำราเทวรูปและพระไสยศาสตร์') มาให้เพื่อนสมาชิกได้รับชมกันด้วยครับ


.
WELCOME TO HINDUMEETING

เรียน สมาชิกเก่าและสมาชิกใหม่ของเว็บ HinduMeeting
ขอความกรุณาทุกท่านศึกษากฎ กติกา มารยาทของเว็บด้วยนะครับ

http://www.hindumeeting.com/forum/index.php?topic=1423.0


อันนี้ผมขอเสริมจากท่านที่มาตอบนะครับ ไม่ว่าจะเป็นคุณอินทุสีตลา หรือน้องคิว เพราะได้ตอบในแง่ปฏิมานวิทยาไปแล้ว  ผมเห็นแวบแรกก็คึิดว่าเป็นพระกฤษณะแน่ๆครับ

ที่ผมอยา่กเสริมคือ บริบทที่น่าจะทำให้พิจารณตัดสินว่าเป็นพระกฤษณะได้อีก คือ สถานที่ตั้งเทวรูปนั้น คือ วัดพระปฐมเจดีย์  ซึ่งอยู่ในจังหวัดนครปฐม

จังหวัดนครปฐมเป็นเมืองโบราณนะครับ เรารู้จักกันดีในนาม "ทวารวดี"  จริงๆในจารึกเก่า เขาเรียก นครปฐม ว่า  "นครพระกริส(น่าจะเขียนแบบนี้  จำไม่ได้ครับ คำเก่า)" คู่กับนครชัยศรี นครพระกริส ก็คือ นครพระกฤษณ์  หรือ นครทวารวตี หรือทวารกา อันเป็นเมืองของพระกฤษณะนั่นเอง  เพราะในสมัยโบราณ เข้าใจว่า ทะเลยังไม่ร่นถอยไปถึงในปัจจุบัน นครปฐมคงจะเป็นเมืองท่า  เช่นเดียวกับ ทวารกา หรือ ทวารวตี นะครับ

คิดว่าผู้สร้างเทวรูป คงจะได้เค้าลาง มาจาก ตำนาน เรื่องนครพระกริส จึงสร้างเทวรูปขึ้น และเข้าใจว่า สร้างในสมัยรัตนโกสินทร์ช่วงกลางๆ ประมาณ ร.5-6 เพราะ การปฏิสังขรณ์สำคัญขอองค์พระปฐมเจดีย์ มีในช่วงเวลานั้น  ถ้าให้ผมสันนิษฐาน ผมเข้าใจว่า ผู้สร้างน่าจะสร้างในราว รัชสมัยของล้นเกล้า ร.6 ซึ่งพระองค์ มีความสนพระทัยเรื่องตำนานเก่าๆ และเรื่องเทพเจ้าของทางฮินดูอยู่มาก