Loader

ภาพ Ten Mahavidya Series

Started by chaty, February 10, 2010, 14:29:50

Previous topic - Next topic

0 Members and 3 Guests are viewing this topic.

ครับ

ผมก็เห็นว่าศาสนนาฮินดูมีทั้งสองส่วนตามที่กล่าวมาครับ

แต่คนส่วนใหญ่มักละเลยมิติของปรัชญาความรู้ความคิด (แม้ว่าผมจะเป้นนักวิชาการ โดยอาชีพ แต่ผมก็เป็น "ศาสนิกชน" จึงมีมิติที่ไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์ หรือพยายามทำความเข้าใจด้วยสมองเฉยๆเพียงอย่างเดียว แต่ผมก็ใช้ใจด้วยครับ อันนี้เรียนเพื่อความเข้าใจกันและกันครับ อิอิ)

ผมว่า ถ้าเราสามารถทำให้คนสามารถสนใจทั้งสองส่วนได้ จะเป็นการดีต่อผู้ศรัทธาเองที่จะสามารถยกระดับตนเองไปสู่ความเข้าใจขั้นลึกต่อ ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวกับพระเป้นเจ้าได้
และผมว่า การเข้าใจในส่วนของปรัชญาความคิด ช่วยเราได้มากจริงๆนะครับ

เหมือนที่ชาวฮินดูสุภาพสตรีท่านนึง คืออาจารย์ กมเลศ กุมารีซึ่งเป้นผอ.ฝ่ายวัฒนธรรมของฮินดูสมาช บอกว่า
ถ้าเราไม่พยายามทำความเข้าใจในระดับลึกหรือมุ่งเน้นไปยังสารัตถะภายใน  เราจะวนเวียนอยู่ในวังวนของพิธีกรรมต่างๆนาๆ
ดังที่เห็นกันอยู่ทั่วไป
อีกอย่าง

อย่างที่ผมเรียนครับว่า ผมเองก็เป็นศาสนิกชน เป็น "ภักตะ" คนนึง จุดยืนของผม จึงอาจต่างจากนักมายาศาสตร์ หรือผู้สนใจทางเทวศาสตร์ อยู่บ้าง
เพราะในที่สุด ผมก็ไม่อาจปฏิเสธจุดยืน หรือคำอธิบายทางศาสนาได้ และเป้าหมายของผมก็เป้นเป้าหมายในทางศาสนา
สำหรับผม  เทวะคือ ภาพปรากฏพระเจ้า หรือ อปรพรหมัน ซึ่งเป็นการแสดงออกของปรพรหมัน หรือความจริงสูงสุด
ทิพยอำนาจของพระองค์สำหรับผม อาจเป็น mystics ในเชิงจิตใจ หรือปัญญาญาณครับ แต่ทั้งนี้ ผมมิได้ปฏิเสธ ทิพยอำนาจอื่นของพระองค์นะครับ
เพียงแต่อาจสนใจคนละจุดกันเท่านั้นเอง

แต่แน่นอนว่าความรู้อันหลากหลายช่วยทำให้เราเข้าใจสิ่งต่างๆอย่างถี่ถ้วน ซึ่งในที่สุดแล้วเราต้องเป้นผู้เลือกวิถีในท้ายที่สุด

ผมมีพี่คนนึงซึ่งเป็นผู้สนใจทางมายาศาสตร์ และเทวศาสตร์ โดยเฉพาะเทวศาสตร์เปรียบเทียบ พี่เค้าจึงบูชาทั้งเทพจีน อินเดีย ไทย กรีก อียิปต์ ฯลฯ
ซึ่งแน่นอนว่า เทพเจ้าบางองค์มีความสัมพัยธ์กันทั้งในมิติทางประวัติศาสตร์ โบราณคดี และ ในมิติ ของมายาศาสตร์ หรือ อำนาจและพลัง

แต่ผมเองไม่สามารถบูชาเช่นพี่เขาได้ ผมก็คงบูชาแต่เทพฮินดูตามที่คุ้นเคยอ่ะครับ คงมิอาจบูชาเมพฝั่งตะวันตก เพราะผมยังรู้สึกแปลกๆ ทำนองไม่คุ้นเคยกับเทพจากโซนตะวันตกอื่นๆเหล่านั้นครับ
และเทพจีน(บ้าง บางพระองค์ ในฐานะบรรพชน เพราะผมเป็นฮกเกี้ยนหล่าง หรือลูกหลานชาวจีนอ่ะครับ)


อันนี้ถือว่าแลกเปลี่ยนความเห้นกันนะครับ

February 19, 2010, 00:39:04 #81 Last Edit: February 19, 2010, 00:45:22 by jaidevima
สิบปีก่อน เคยลงเรียนวิชาศาสนาฮินดูอยู่หนึ่งตัวค่ะ สนุกดี อาจารย์ที่สอนท่านเป็นลูกครึ่ง ไทย อินเดีย ได้เรียนปรัชญาฮินดู
สำนักต่างๆอย่างกว้างๆด้วย อาจารย์แนะนำว่า ถ้าสนใจไปลงต่อวิชาปรัชญาอินเดียเลย แต่ยากมั่กๆนะเธอ ครูไม่ได้สอนด้วย เลยไม่ได้ลงเรียน

แต่จากการเรียนครั้งนั้นทำให้เรามองศาสนาฮินดูเปลี่ยนไปมากๆค่ะ คือมันไม่ได้มีเฉพาะการกราบไหว้บูชาเทพเจ้าเท่านั้น มีอะไรที่สูงส่งกว่าลึกซึ้งกว่า

ในปีเดียวกันได่ไปเยี่ยมมาดามชาวอินเดียเพื่อขอ้ขอมูลในทำบทละครในสมัยเรียน พวกมาดามน่ารักมากๆค่ะ ทำขนมให้ทานหลายอย่าง วิ่งขึ้นวิ่งลงเอารูปต่างๆให้ดู สอนห่มส่าหรี่ ยังประทับใจอยู่ถึงทุกวันนี้ 
      

 

   กราบขอบพระคุณพี่ตุล ศรี หริทาส  ขวัญใจพวกเราชาว HM  มากๆคะ  สำหรับ ความรู้  ความเห็นส่วนตัว ตลอดจนคำอธิบาย


   ในมิติมุมมองปรัชญาศาสนาที่ลึกซึ้ง    นับว่ากระทู้เป็นประโชยน์อย่างยิ่งคะ


อยากทราบ ความเป็นมาของพระแม่  ที่ตัดศรีษะตัวเอง  ขอบคุณ   

บริวาร2ตนหิวมาก  ตอนแรกขอพระแม่ แต่พระแม่ลืม ไม่ได้ใส่จน คนบริวาร2ตนของท่านตอกย้ำ ทำให้พระแม่รู้สึกตัว และตัดหัวตัวเองเพื่อให้บริวารได้อิ่มครับ

 
 
   ขอแถมอีกสักนิดนะค่ะ   แม้ว่าข้อความนี้ดูเหมือนจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับกระทู้ก็ตาม   แต่อิชั้นเห็นว่าเป็นความรู้อะคะ



เรื่องที่ว่าคัมภีร์ของอิหร่านมีความคล้ายคลึงกับฮินดูมากๆ   ตามที่ท่านพี่ออสได้กล่าวไป   รวมถึงพระนามของเทพเจ้า ที่มาจากภูมิภาคเดียวกัน  แต่จะต่างกันตรงที่การออกเสียง
 
  ความคล้ายกันที่สังเกตได้จากการอ่านคัมภีร์ของสองนิกายนี้เช่น  เรื่องที่มีสุนัขเฝ้าสะพานและการเดินทางไปยังสวรรค์ในคัมภีร์อุปนิษัทของอินเดีย    มีเรื่องกล่าวถึงวิญญาณ
เมื่อเดินทางไปสวรรค์   จะได้รับการต้อนรับจากนางฟ้านางอัปสร  500 คน   
ส่วนในอิหร่านเมื่อเดินทางไปสวรรค์ จะพบกับศาสนาของตนเอง ในรูปของหญิงสาวสวยงามคนหนึ่ง   ถ้าหากผู้นั้นได้ดำเนินชีวิตอย่างถูกต้องบนโลก  หากไม่แล้วต้องพบกับ
ยายแก่ที่น่าเกลียด

  ก่อนที่จะพบกับการต้อนรับในสวรรค์   วิณญาณจะต้องข้ามสะพานในอินเดียมีหญิงสาวหรือพระเจ้าเป็นพยานในการเดินทาง  ในคัมภีร์เรียกสะพานนี้ว่า  สะพานแห่งการแก้แค้น   นำวิณญาณที่ดีไปสู่สวรรค์และนำวิณญาณที่ไม่ดีลงนรก
วิณญาณจะต้องเดินทางไปรับการพิจารณา    วิณญาณปรากฎต่อหน้าเทพเจ้ามิธรา กับเทพเจ้าอีกสององค์ คือเทพเจ้าสราโอซ่า  และเทพเจ้ารัษนุ  และในที่สุดวิณญาณก็จะเดินผ่านขั้นตอนอีกหลายขั้น   ทั้งนี้แล้วแต่การกระทำ 
ถ้าเป็นคนมีความคิดที่ดีวิณญาณจะเดินทางไปถึงดวงดาว    ถ้ามีวาจาดีวิณญาณจะเดินทางไปถึงดวงจันทร์  และถ้าทำความดี  วิณญาณจะเดินทางไปถึงดวงอาทิตย์  และเดินทางไปถึงสวรรค์
ในคัมภีร์พระเวทของอินเดียกล่าวไว้ว่า   วิณญาณของผู้กระทำความดีจะเดินทางเลยเส้นทางของดวงอาทิตย์  แต่ในศาสนาโซโรอัสเตอร์  กล่าวว่าวิณญาณเมื่อเดินทางไปถึงสวรรค์  จะมีโวฮุ มานนท์  พาไปยังสุวรรณบัลลังค์ของพระเจ้าออร์มาสด์



  กำ   เริ่มเบลอ  พิมคำว่าวิญญาณตกไป เอิ้กๆๆ