Loader

ขอคำแนะนำว่าเป็นองค์อะไร ขอร้องหล่ะคร้าบช่วยบอกด้วย

Started by น้อมบูชาพระแม่ทุรคา, January 22, 2010, 21:57:48

Previous topic - Next topic

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

ขอนอบน้อมแด่ผู้ศรัทธาพระสรัสวตีอย่างสูง 
ว่าแต่  แล้วองค์อื่นๆอ่าคับ  เกิดหลังหมดเลยเหรอ
แสดงว่ารุอ่าจิว่าท่านเกิดตอนไหนอย่างไรอ่า
ได้เหงกับตาด้วยป่ะ อิ อิ  หรือจากตำราอ่า
เจ้าตัวเล็ก
[/quote]

[HIGHLIGHT=#7030a0]องค์อื่นๆ  หมายความว่าอย่างไรครับ[/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#7030a0][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#7030a0]บางองค์ก็มีระบุอยุ่ไว้แล้วในพระเวทย์ [/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#7030a0]บางองค์เป็นการผนวกเข้าในภายหลัง   [/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#7030a0]บางองค์แต่งปกรณ์เพื่อแสดงให้มีความสำพันธ์กัน [/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#7030a0][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#7030a0][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#7030a0][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#7030a0]สิ่งที่เห็นกับตาก็ไม่ใช้สิ่งที่ถูกต้องเสมอไปครับ[/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#7030a0]เพราะดวงตาก็ยังถูกมายาหรืออวิทยาบดบังอยู่[/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#7030a0]แต่ การเห็นด้วยปัญญาคือการเห็นอย่างแท้จริง เห็นอย่างแทงตลอดทุกข้อปัญหา[/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#7030a0]ตำรามีทั่งเชื่อถือได้และเชื่อถือไม่ได้  ก็อยู่ที่แต่ละบุคคลที่เสพตำราที่น่าเชื่อถือได้  หรือว่า  ชอบเสพตำราที่มีแต่การหลอกลวง[/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#7030a0]ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปัญญาของแต่ละคน  ที่สามารถแยกแยะได้มากน้อยเพียงใด[/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#7030a0]ฝากไว้เท่านี้ครับ[/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#7030a0][/HIGHLIGHT]
พระผู้เป็นเจ้าสูงสุดซึ่งมีอยุ่เพียงพระองค์เดียว  เป็นผู้ซึ่งมีพระเนตรและพระพักตร์มากมายรอบทิศทาง  มีพระกรและพระบาทอยู่โดยรอบทิศ  ด้วยพระผู้เป็นเจ้าสูงสุดพระองค์เดียวนี้ทรงมีสภาวะแผ่ครอบคลุมไปทั่วสกลจักรวาล   
เศวตาศวตรอุปนิษัท

นวราตรี วิชัยทศมี ศิวราตรี กฤษณชยันตี ฯลฯ จัดขึ้นเพื่อเอาใจชาวฮินดูกลุ่มอื่นที่มาเยี่ยมชม

เพราะถนนสีลม ไม่ได้มีชาวอินเดียเชื้อสายทมิฬกลุ่มเดียว เพราะคนอินเดียที่อาศัยในไทยนับถือองค์อื่นก็มี เช่น พระกฤษณะ พระวิษณุ พระศิวะ พระแม่ทุรคา พระแม่กาลี ฯลฯ

วัดมารีอัมมันในอินเดีย ก็ไม่จัดงานนวราตรี เพราะงานนวราตรีไม่ใช่งานบูชาพระแม่มารีอัมมัน

และวัดมารีอัมมัน ไม่มีพิธีศิวราตรี กฤษณชยันตี เพราะเป็นวัดคนละนิกายคนละความเชื่อ

...

ที่วัดนี้มีเทศกาลเยอะแยะ ก็แค่จัดเอาใจคนบางกลุ่ม อย่างน้อยทำให้วัดมีรายได้มาบำรุงวัด

โอ้ความรู้มากมายเลยครับ สำหรับผม ผมไป วัดแขกสีลม ก็เพื่อไปไหว้ พระแม่มารีอัมมัน ครับ แต่ถ้าเป็น พระแม่ปาวรตี จะไป  โบสถ์พราหมณ์ ครับถ้าไป วัดเทพมนเทียร จะไปไหว้ พระทุรคา ครับ

Quote from: ปินาค on April 19, 2010, 13:07:24
ขอนอบน้อมแด่ผู้ศรัทธาพระสรัสวตีอย่างสูง   
ว่าแต่  แล้วองค์อื่นๆอ่าคับ  เกิดหลังหมดเลยเหรอ
แสดงว่ารุอ่าจิว่าท่านเกิดตอนไหนอย่างไรอ่า
ได้เหงกับตาด้วยป่ะ อิ อิ  หรือจากตำราอ่า
เจ้าตัวเล็ก




อิชั้นขออ้างอิงคำพูดของคุณ  บุตรมาเตศวรีศรีมหาอุมาเทวีนะค่ะ[/B]

เรื่องที่ว่า ....  ว่าได้เห็นกับตาหรือว่าเกิดจากการอ่านจากตำรา 

สังเกตว่าตั้งแต่สมัยไหนๆมาแล้ว ในยุคหลังๆ ก็ล้วนแต่ต้องศึกษาจากตำรา จากพระคัมภีร์ทั้งนั้นละคะ

มิใช่ยุคแรก  ที่จะใช้การสื่อกับพระเจ้า หรือเรียกว่าการชรุติ

ถามว่า การสื่อกับพระเจ้าหรือการชรุติ สมัยนี้มีจริงไหม ก็ขอตอบว่ายังมีอยู่และเป็นไปได้คะ  แต่ต้องสำหรับผู้ที่ฝึกตบะญาณมาอย่างดีเท่านั้น

จริงอยู่ว่าตำรา คงตอบคำถามของเราไม่ได้ทั้งหมด  แต่มันก็เป็นหลักฐานทางวิชาการที่จะพออ้างอิงหรือหาข้อเท็จจริงได้ในระดับหนึ่งคะ



หรือเป็นพวกมิอิงตำราเลย  นั่งหลับตามั่ว เดาๆ  สุ่มๆเอา

มิเช่นนั้นถ้าไม่อิงตำรา จะเอาอะไรมายึด  ในเมื่อทุกๆศาสนาก็จำต้องยึดคัมภีร์ทางศาสนานั้นเป็นสิ่งสำคัญ

แล้วมีส่วนอื่นเป็นองค์ประกอบแวดล้อม

ฝากไว้เท่านี้ค่ะ


ถ้าหากว่างานบูชาเป็นการเอาใจผู้คนแล้วทำไม

นวราตรีจึงจัดใหญ่โตและมีการทรงพระแม่เจ้าศรีมหาอุมาเทวี

พระแม่มหากาลีและพระขันธกุมาร,สุพราหมันยะ,สกันทะหรือมุรุกัน

(แล้วแต่คนเรียก) รวมถึงมีขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่

ทั้งทั้งที่ทางวัดไม่มีส่วนใดเกี่ยวข้องกับพระแม่อุมาแต่เป็น

พระแม่มารีอัมมัน และคนบางกลุ่มก็คิดว่าพระแม่มารีอัมมันนั้นเป็น

ปางของพระแม่อุมามหาเทวีซึ่งรวมทุกปางของพระแม่อุมามหาเทวี

ไว้ในองค์พระแม่มารีอัมมันถ้าเป็นเช่นนั้นก็บูชาผิดองค์สิครับ แล้วก็

การลงทรงของพระแม่อุมามหาเทวีไม่ทราบว่าจะเรียกองค์ที่

มาลงว่าอุมาเทวีหรือมารีอัมมันกันแน่ทั้งๆที่วัดก็ไม่ใช่ของพระองค์

ตามหลักก็ต้องเรียกพระนามองค์ที่มาลงว่ามารีอัมมันเพราะองค์

ประธานของวัดก็เป็นมารีอัมมันมิใช่อุมาหรือปราวตีจริงไหมครับ

แล้วก็ถ้าจะไปไหว้พระแม่อุมาที่แท้จริงต้องไปที่ใดถึงจะถูกต้อง

แล้วองค์ที่ผมบูชาอยู่ซึ่งผมตั้งกระทู้ขึ้นมาถามทุกคนก็บอกว่าเป็น

มารีอัมมันแต่ทุกวันนี้ผมก็เรียกท่านว่าพระแม่เจ้าปราวตีศรีมหาอุมาเทวี

ที่ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาไม่ใช่เพื่อจะเป็นการคิดร้ายกับใครแต่ผม

ไม่รู้จริงๆจึงได้กราบสอบถามทุกท่านหากข้อความใดที่เป็นคำที่ไม่ดี

ก็ขอกราบอภัยทุกท่านในที่นี้ด้วยนะครับ

ขอกราบขอบพระคุณสำหรับทุกความรู้ครับขอบพระคุณครับ


ถ้าอยากไหว้องค์พระแม่ปราวตีจริงๆนะครับที่วัดแขกสีลมก็คือองค์ที่ยืนอยู่คู่กับพระศิวะนาฎราชครับอินเดียใต้เขาเรียกพระนามท่านเป็นศิวะกามี่ แล้วก็ที่เทวสถานเสาชิงช้าองค์ที่ยืนเปลือยอกเด่นสง่าอยู่ทางข้างซ้ายมือของเราชั้นบนสุดที่ยืนคู่กับพระศิวะนาฎราชก็เช่นกันครับ และก็มีอีกองค์หนึ่งอยู่ชั้นล้างสุดเลยทางขวามือเราเป็นพระแม่ปราวตีทรงโคครับจะเป็นองค์สีทองครับ

ผมถามเนื่องจากว่าอยากรู้ว่าการทรงแม่อุมา

ในวันวิชัยทัสมิที่วัดแขกมีได้อย่างไรไม่ได้อยากรู้ว่า

เทวรูปพระแม่อยู่ไหนนะครับขอบคุณครับ

คุณเจ้าของกระทู้ ครับ อยากเห็นหิ้ง เต็มๆ ครับ ขลังมากๆ

Quote from: น้อมบูชาพระแม่ทุรคา on April 24, 2010, 21:55:14
ถ้าหากว่างานบูชาเป็นการเอาใจผู้คนแล้วทำไม

นวราตรีจึงจัดใหญ่โตและมีการทรงพระแม่เจ้าศรีมหาอุมาเทวี

พระแม่มหากาลีและพระขันธกุมาร,สุพราหมันยะ,สกันทะหรือมุรุกัน

(แล้วแต่คนเรียก) รวมถึงมีขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่

ทั้งทั้งที่ทางวัดไม่มีส่วนใดเกี่ยวข้องกับพระแม่อุมาแต่เป็น

พระแม่มารีอัมมัน และคนบางกลุ่มก็คิดว่าพระแม่มารีอัมมันนั้นเป็น

ปางของพระแม่อุมามหาเทวีซึ่งรวมทุกปางของพระแม่อุมามหาเทวี

ไว้ในองค์พระแม่มารีอัมมันถ้าเป็นเช่นนั้นก็บูชาผิดองค์สิครับ แล้วก็

การลงทรงของพระแม่อุมามหาเทวีไม่ทราบว่าจะเรียกองค์ที่

มาลงว่าอุมาเทวีหรือมารีอัมมันกันแน่ทั้งๆที่วัดก็ไม่ใช่ของพระองค์

ตามหลักก็ต้องเรียกพระนามองค์ที่มาลงว่ามารีอัมมันเพราะองค์

ประธานของวัดก็เป็นมารีอัมมันมิใช่อุมาหรือปราวตีจริงไหมครับ

แล้วก็ถ้าจะไปไหว้พระแม่อุมาที่แท้จริงต้องไปที่ใดถึงจะถูกต้อง

แล้วองค์ที่ผมบูชาอยู่ซึ่งผมตั้งกระทู้ขึ้นมาถามทุกคนก็บอกว่าเป็น

มารีอัมมันแต่ทุกวันนี้ผมก็เรียกท่านว่าพระแม่เจ้าปราวตีศรีมหาอุมาเทวี

ที่ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาไม่ใช่เพื่อจะเป็นการคิดร้ายกับใครแต่ผม

ไม่รู้จริงๆจึงได้กราบสอบถามทุกท่านหากข้อความใดที่เป็นคำที่ไม่ดี

ก็ขอกราบอภัยทุกท่านในที่นี้ด้วยนะครับ

ขอกราบขอบพระคุณสำหรับทุกความรู้ครับขอบพระคุณครับ
สงสัยเหมือนกัน
No [HIGHLIGHT=#ffffff]one [/HIGHLIGHT]is PERFECT

ไม่รู้นะคะ แต่ในความคิดของเรา เราคิดว่า การลงทรง จำเป็นไหมที่จะต้องลงทรงองค์ประธานในวัด

เราคิดว่าไม่จำเป็น แล้วทางวัดแขกไม่เรียกว่าการลงทรงนะคะ เรียกอะไรสักอย่างลืมไปแล้ว 5555+

เขายังลง พระขันได้ ลงพระศรีเคนชได้ ก็แค่ลงพระแม่อุมา แต่ไมไ่ด้ลงพระแม่มารีอัมมันไงคะ -*- รึป่าว ??

ปูเสื่อรอความจริงจากท่านผู้รู้ค่ะ

ก้ให้อภิเสกองค์นี้เป็น พระแม่กุรุมารีอัมมันไงคะ ส่วนจะตั้งไว้ตรงไหนก็แล้วแต่คุณ แล้วก็หาองค์พระแม่อุมาที่คุณต้องการมาอภิเสกเป็นพระแม่อุมาค่ะ


ขอโทษนะคะ พอดีตอนอ่านภาษาอินเดีย ดิฉันอ่านได้ว่า กุรุอ่ะค่ะ แต่ถ้าผิดก้ประทานอภัยด้วย

และหวังว่ากะอีแค่ การุ กับ กุรุ คุณคงจะไม่ทำให้มันเกิดเรื่องนะคะ

Quote from: yeney on March 06, 2011, 22:30:55
ขอโทษนะคะ พอดีตอนอ่านภาษาอินเดีย ดิฉันอ่านได้ว่า กุรุอ่ะค่ะ แต่ถ้าผิดก้ประทานอภัยด้วย

และหวังว่ากะอีแค่ การุ กับ กุรุ คุณคงจะไม่ทำให้มันเกิดเรื่องนะคะ


อันนี้ขอนิดนึงครับ
คงไม่มีเรื่องอะไรหรอกครับ
แต่เท่าที่ผมเคยอ่านมา  ผมว่า  การุมารีอัมมัน  ครับ^^
 

พฤษภกาสรอีกกุญชรอันปลดปลง
   โททนต์เสน่คงสำคัญหมายในกายมี
นรชาติวางวายมลายสิ้นทั้งอินทรีย์   สถิตทั่วแต่ชั่วดีประดับไว้ในโลกา

แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์      มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด
ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด   ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน

พระแม่มารีอัมมัน โปรดสีส้มนะ ไม่ใช่สีแดง เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังว่า เป็นยังไง ทุกภาค ทุกพระนามเกิดจากพลังศักติทั้งหมด

แล้วพระองค์ก็ไม่ได้ดุเหมือนกับพระแม่กาลีซึ่งเป็นปางรบเลยนะ ที่มีเขี้ยวนั้น คือ พระแม่กาลีอัมมันอย่างแน่นอน

เห็นกระทู้นี้ผ่านทาง เว็ป Google ถึงจะนานแล้ว ก็ยังคงความรู้ แล้วความเข้าใจ ในพระแม่ทั้ง 2 ที่ผมศรัทธา ในมูรติ องค์เดียวกัน นั่นคือ มารีอัมมัน และ พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี ดดยไม่รู้แต่เดิม ที่ได้เข้ามาบูชา เทวรูปองค์แรก คือ พระศรีคเณศ องค์ที่ 2 คือ พระแม่กาลี แต่มูรติเป็น มารีอัมมัน จนเพื่อนบอกว่านี่ไม่ใช่ พระแม่กาลี แต่เป็นมารีอัมันต่างหาก ผมจึง แสวงหาที่มา ความรู้ ประวัติ มันตรา ของพระนาง องค์นี้ เสมอมา และเกิดความชื่นชอบและศรัทธามานาน หลังจากเที่ยวหาความรู้จนแน่ใจแล้วว่า ท่านคือศักติ ในสายพระอุมา ท่านก็คือพระแม่ศรีมหาอุมาเทวี ปางหนึ่ง จะสวดมันตรา พระอุมา ผ่าน มารีอัมมันก็ไม่ผิด หรือจะสวดมันตรา มารีอัมมัน ก็เป็นการดี ที่เลือกมีนตราถูกกับพระนามของท่าน ด้วยความเห็นส่วนตัวนะครับ แต่พระนางก็คือ เทพธิดา ที่ได้รับการยกย่องและศรัทธา ในอินเดียใต้ ให้เป็นเทพแห่งฝน ความอุดมสมบูรณ์ และ โรคฝีดาษ ที่เกิดจากความพิโรธ ของพระนาง อย่างที่เอ่ยมา ว่ามีคนสงสัยว่า มารีอัมมัน ใช่ หรือ ไม่ใช่ ทำไม เพราะอะไร ฯ เกี่ยวข้องหรือไม่กับ พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี โดยเฉพาะ คุณเจ้าของกระทู้ นะครับ อยากเพิ่มความมั่นใจ ให้ส่วนตัวนะครับ จากมันตราบทนี้


Mariamman Thalattuในท่อนที่ว่า


Mayi, Maga mayi, mani manthara sekhariye,
Ayi umai aanavale, Aadhi shivan deviyare,
Mari thai vallaviye, maha rasi karumamma,
Mayan sodahariye Mari muthe varumamma,
Aayan sodariye, Aasthana mari muthe,
Thaye durandariyeSankariye Varummma.

Mother, great mother, Who grows like a jewel with chants,
Who became the goddess Uma, Who is the consort of Lord Shiva,
Oh Mari who is very able, Oh great lady protect me.
Oh sister of Lord Krishna, Oh Jewel please do come,
Oh sister of the cow herd, the presiding Mari jewel of the king's court,
Oh mother, Oh destroyer of ills, Oh consort of Sankara, please do come.




กระทู้นี้มีความรู้เยอะมากเกี่ยวกับความเกี่ยวข้อง ระหว่าง มารีอัมมัน และ พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี ทั้งประวัติความเป็นมา ดดยส่วนตัวแล้ว ชอบอ่านมากๆ นั่งอ่านเป็น 10 รอบแล้วครับ แต่ที่เสนอให้ได้อ่านนั้น เป็นความ คิดส่วนตัว ของผมนะครับ ไม่ว่ากันนะครับ อิอิ...
โอ้..... พระแม่เจ้า พระผู้เป็นมารดาแห่งจักรวาล พระผู้เป็นคุ้มพลังแห่งพระผู้เป็นเจ้า พระผู้เป็นพระอุปถัมถ์แห่งพระผู้เป็นเจ้า พระมารดาผู้ซึ่งมอบแสงสว่างของชีวิตด้วยวิถีแห่งศรัทธา พระผู้เป็นหนึ่งในดวงใจแห่งศรัทธาของลูก ลูกขอบูชา พระศักติ ที่อยู่ในดิน ในน้ำ ในมหาสมุทร สุดขอบจักรวาล โอม ศักติ ปาลา ศักติ
http://www.harekrsna.com/sun/features/02-10/kolapura3.jpg