Loader

ผมจะโดนขำไหมครับ ถ้าจะบอกว่า ไหว้พระแม่มาเกือบปี แต่อารตีไฟไม่เป็น

Started by เด็กชาย ไวษณพ, June 07, 2010, 23:56:13

Previous topic - Next topic

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

ผมจะโดนขำไหมครับ  ถ้าจะบอกว่า ไหว้พระแม่มาเกือบปี แต่อารตีไฟไม่เป็น

พยายามหาที่ในพวกเวปแล้ว แต่มันหาไม่เจออ่ะครับ  ได้แต่จุดเทียน + กำยายไหว้ตามธรรมดา 

อยากทำเป็น  แต่มัน งง ๆ กลัวทำผิด ทำถูกอ่ะ
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000]โอม...ตวะเม ตวะมาตา จะ บิตา ตวะเมวะ[/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000]ตวะเมวะ พันธุศจะ สะขา ตวะเมวะ[/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000]ตวะเมวะ วิทะยา ทรวิณัม ตวะเมวะ[/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000]ตวะเมวะ สรวัม มะมะ เทวะ เทวะ [/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]


ไม่โดนขำหรอกครับ ผมเองกว่าจะเริ่มอารตีถวายพระเป็นเจ้าก็หลายปีทีเดียว (ก่อนนี้ก็เหมือนคุณ คือจุดธูป-กำยาน เทียน ประทีป แล้วก็สวดมนต์ถวายเท่านั้น)

แนะนำให้คุณเจ้าของกระทู้ลองเข้าไปศึกษาวิธีรวมทั้งขั้นตอนการอารตี (ตามแบบฮินดู) ได้จากลิงค์กระทู้ด้านล่างนี้นะครับ เป็นความรู้ที่พี่หริทาสได้เคยนำเสนอไว้ครับ
WELCOME TO HINDUMEETING

เรียน สมาชิกเก่าและสมาชิกใหม่ของเว็บ HinduMeeting
ขอความกรุณาทุกท่านศึกษากฎ กติกา มารยาทของเว็บด้วยนะครับ

http://www.hindumeeting.com/forum/index.php?topic=1423.0

ทำแล้วไม่ถูก ไม่ทำซะเลยดีกว่าครับ

ปวงเทพท่านทราบ ท่านรู้ตลอดอยู่แล้วหล่ะครับ ว่าใครบูชา ไม่บูชาพระองค์ท่าน

เพื่อนผมอินเดียแท้ๆ Import มาจากอินเดียตรงๆ ให้ความเคารพต่อองค์พระศิวะอย่างสูงที่สุด

ที่บ้านเค้าจุดกำยานบูชา อย่างหอม เรียกว่าเดินเข้าไปแล้วแตะจมูกแตกเลยครับ

แต่พอมองไปที่หิ้งบูชาพระ กลับเจอเพียงภาพพระศิวะที่หาได้ตามท้องตลาดทั่วไป ขนาดประมาณครึ่งกระดาษเอสี่

พอถามก็ได้คำตอบกลับมาว่า คนอินเดีย ไม่ได้ทำอารตีกันที่บ้านหรอก เค้าไปทำที่วัดกัน

ส่วนที่บ้านเค้าสวดมนต์เช้า สวดมนต์เย็น อาบน้ำชำระร่างกายก่อนสวด

แค่นี้ก็พอแล้ว

นี่คือ คำตอบของคนอินเดีย ที่มาจากดินแดนแห่งศาสนาอันเก่าแก่ที่สุดในโลก คือ ฮินดู เค้าตอบมาแบบนี้ครับ

แต่ถ้าใครที่จะทำอารตี ผมคิดว่าสอบถามผู้รู้ เอาให้ถูกวิธีจริงๆ แล้วค่อยคิดจะทำ มองให้ลึกซึ้งถึงปรัชญาทางศาสนาดีกว่ามานั่ง

เอาธูปเอาเทียนวนๆ และเรียกว่าอารตีจะดีที่สุดครับ

ปล. วิธีคุณหริทาสมาจากเทพมณเฑียร ซึ่งเป็นเทวสถานที่ได้รับการยอมรับ เพราะฉะนั้นบอกได้คำเดียวครับว่าถ้าทำได้ "สุดยอด"


แต่ละท้องที่ แต่ละความเชื่อ วิธีปฏิบัติไม่เหมือนกัน

ลองคิดเอาเองนะครับ

แม้วิธีปฎิบัติจะต่างกัน

แต่หลักการและปรัชญาทางศาสนาย่อมเป็นไปในทิศทางเดียวกันแน่นอน

ก่อนอื่นจงรู้ตนเองก่อนว่า เราจะศึกษาและเริ่มต้นไปในทิศทางใด

ถ้าคิดว่าใช่แน่แล้วให้มุ่งหน้าไปในทิศทางนั้นอย่างมั่นคง และถ่องแท้

อย่าสะเปะสะปะนะครับ

ไม่เช่นนั้น คุณจะสับสนและจับต้นชนปลายไม่ถูกแน่นอนครับ

ก็ไม่เห็นเป็นไรนี่ครับ ใครจะไปว่า..
การบูชาด้วยไฟนั้น ถือเป็น การบูชาด้วยเตโชธาตุ
อันถือว่าเป็นธาตุบริสุทธิ์
ก็เป็นการบูชาอย่างหนึ่งน่ะครับ

เราจะถวายประธีป และสุคนธ์
ตามธรรมเนียมไทย ที่ไม่ได้มีอาราตี
ผมก็ว่า ไม่น่าเสียหาย เพราะเทพเจ้า
ท่านไม่ยึดติดวัฒนธรรมสมมุติหรอกครับ

สำคัญที่ จิตขอบผู้บูชา สะอาดจริงรึเปล่า

ถ้าจิตไม่สะอาด ก่อไฟให้ลุกท่วมบ้าน
มันก็ไม่ได้อะไรขึ้นมาหรอกครับ
แต่ถ้าเรามีจิตศรัทธาจริง บริสุทธิ์ใจ
จุดประธีปดวงเดียว แต่ใจเราสว่าง
น้อมถวายท่าน.. ผมว่า ก็มีอานิสงส์ยิ่งกว่า
สมมติบูชาอย่างอื่นนะครับ

แต่ถ้าอารตีเป็น..ก็ทำตามประเพณีฮินดูไป ไม่เสียหายครับ
ทำไม่เป็น หรือ ถ้าทำแล้วอาจไม่ปลอดภัย
เป็นผม ผมไม่ซีเรียสนะ
เพราะเทพเจ้า คือ พลังงานของจักรวาลในระดับต่างๆ
ย่อมรับการสักการะในหลากหลายลักษณะ
แต่ที่สำคัญคือ จริงใจ บริสุทธิ์ใจ และศรัทธาจริง ต่างหาก



ไม่เป็นไรคับเราค่อยๆดูในเว็บนี้ไปเรามีแค่ไหนก็บูชาแค่นั้นแต่สิ่งสำคัญก็คือการปฎิบัติคับ
[HIGHLIGHT=#ff0000]โอม  สุมุขายะ  นะมะฮา[/HIGHLIGHT]

ผมก็ทำอย่างคุณนี่แหละครับ ไม่เคยอารตีเลย คือ ผมถูกสอนมาว่า อารตี ต้องทำในวัด (ความเชื่อส่วนตัว) ก็เลยไม่ทำอารตีครับ

เห็นด้วยกับคุณ Oam และคุณวิชัยบุตร ครับ

หากไม่มั่นใจ หรือไม่สะดวกที่จะทำอารตี

ก็ทำอย่างที่คุณเจ้าของกระทู้ทำอยู่ (จุดกำยาน ประทีป สวดมนต์) ก็เพียงพอแล้วล่ะครับ
WELCOME TO HINDUMEETING

เรียน สมาชิกเก่าและสมาชิกใหม่ของเว็บ HinduMeeting
ขอความกรุณาทุกท่านศึกษากฎ กติกา มารยาทของเว็บด้วยนะครับ

http://www.hindumeeting.com/forum/index.php?topic=1423.0

ไม่มีใครขำ

งั้นเสือขำเอง

 

เพราะเสือก็อารตีไม่เป็นเหมือนกันค่ะ

นับถือมากกว่า  หนึ่งปี  ถึงไปที่วัดน่ะคะ

ยังเก้ๆกังๆทำ  ไม่ค่อยเป็นคะ

ได้เเต่จุดกำยาน  อย่างเดียว  หอมรึ่มทั้งห้อง

เเต่เทียนก็ไม่ได้จุด  เพราะชอบลืมค่ะ

เย้ดีใจเจอคนทำไม่เป็นเหมือนกัน

ถ้าอยู่ใกล้ๆเจ้าของกระทู้  จะยกมือมาตีมือกันสักที

เพราะเหมือนกันที่ทำไม่เป็น  อิอิ
เสียหายไม่ว่า  แต่เสียหน้าไม่ได้

โดยส่วนตัวแล้ว
ผมเคยเรียนถามคนที่เคารพกันท่านหนึ่ง
รู้จักกันเป็นการส่วนตัวว่า..
ท่านบูชาเทพที่มีความสัมพันธ์กับท่าน
แต่ทำไมไม่เห็นท่านต้องทำอารตี....
เพียงจุดธูป และจุดเทียน ปกติ ตามธรรมเนียมไทย

ท่านก็ชี้แจงว่า..

การถวายอารตี เป็นการบูชาด้วยเตโชธาตุ
อันเป็นธาตุบริสุทธิ์ และเป็นธาตุที่ใช้ทำลายความไม่ดีทั้งปวง
เช่น การใช้ไฟบรรลัยกัลป์ ทางฮินดูเชื่อว่า
เป็นการเคลื่อนพลังของพระศิวะเป็นเจ้า
ออกมาในรูปแบบของคลื่น ที่ทำให้เกิดไฟเผาผลาญเพื่อล้างโลก
เพราะโลกโสมมมากไปแล้ว ก็ต้องทำลายทิ้ง เพื่อสร้างใหม่

ดังนั้น เตโช จึงสื่อถึง การทำลายไปซึ่งความไม่ดีทั้งปวง
การขจัดเสียซึ่งความโง่ การบูชาด้วยธาตุบริสุทธิ์ ประการหนึ่ง
และสื่อถึงความสว่าง อันหมายถึงปัญญา อีกประการหนึ่ง

มีคนให้ความรู้ผมเพิ่มเติมว่า..
เทวรูปฮินดู มักขัดพระพัตรให้เป็นเงา ดูสว่าง
เนื่องจากยามเช้า กระแสพระญาณของเทพเจ้าต่างๆ
จะแผ่ผ่านเทวรูป โดยกระแสจะแผ่มาทางพระพักตร
เหมือนเป็นเวลาที่ท่านเปิดสถานีเพื่อรับข้อความ
และส่งกระแสการประธานพร ผ่านเทวรูปนั่นเอง
ดังนั้น การอารตียามเช้า จึงถือว่าสำคัญมาก
และจะแกว่งไฟ ที่หน้าพระพักตร ด้วย..

แต่หากเทวรูปใด มีพระญาณแบ่งมาสถิตย์อยู่ประจำก็อีกเรื่องหนึ่ง

แต่ปกติ ผู้ว่าฯ หรือ นายก ไม่จำเป็นต้องอยู่จวน หรือทำเนียบ เสมอไป
มีลูกน้อง มีการสื่อสารด้วยจิตวิธีอื่นๆ อยู่ไหนๆ ก็รับรู้ และทำงานได้ครับ
เทวรูป ก็เหมือนกับอุปกรณ์สื่อสารอย่างหนึ่ง
ระหว่างมนุษย์ กับ เทพเจ้า นั่นเอง

อีกประการหนึ่ง
การอารตี ที่ต้องใช้การบูร หรือใบไม้อะไรๆ บ้างนั้น
หากศึกษาดูก็จะเห็นว่า ใบไม้ หรือการบูร ก็แทนสมมติ
เพื่อความเป็นมงคลในการประกอบพิธีทั้งสิ้น

ผมเอง บางครั้ง ไม่สะดวกที่จะใช้ธูป หรือกำยาน
เพราะมีควันมาก และแพ้ควัน จากการเผาไหม้
ผมก็เปลี่ยนมาใช้ตะเกียงน้ำมันหอมแทน ถวายเป็นสุคนธ์ คือเครื่องหอม

(อย่าไปเชื่อใครว่า สูดควันอาโรม่าจากกำยาน แล้วจะดี
เพราะยังไงๆ มันก็คือ ควันจากการเผาไหม้ ก็คือ คาร์บอน นั่นเอง
ดีไม่ดี สูดบ่อยๆ มะเร็งคงจะถามหาแน่นอน)

และถ้าไม่สะดวกอารตี ด้วยการจุดไฟดวงใหญ่ๆ
ผมก็ใช้ประธีปเล็กๆ ที่มีเขม่าน้อยแทน.. แต่ก็ให้เปลวไปไม่เล็กเกินไป
เสร็จแล้ว ก็ดับ ให้ควันไม่คลุ้ง
อย่างนี้ โดยส่วนตัว ผมก็ว่า พอใช้ได้แล้ว
ไม่มีควันกรุ่นคลุ้งฟุ้งกระจาย ไฟก็ไม่ลุกเว่อร์เกินไป..
บูชาแล้วปลอดภัย ดับแล้วไม่ก่อให้เกิดมลภาวะในบ้าน

อย่างประเพณีการลอยกระทงของไทยนี่..
จะว่าไป ก็คือการถวายประธีป เพื่อบูชาพระแม่คงคา คือน้ำ
เพียงแต่ คนไทย คิดประดิษฐ์ภาชนะ ที่ใช้ลอยประธีปให้งดงาม
จริงๆ ก็คือการบูชาพระเป็นเจ้าแห่งสายน้ำ
ด้วยเตโชธาตุ และสุคนธ์ นั่นเอง

ดังนั้นจะเห็นว่า ธาตุไฟ ใช้เป็นสิ่งสักการะในหลายลัทธิศาสนา
เนื่องด้วยเป็นธาตุบริสุทธิ์ เป็นสัญลักษณ์ของการทำลายความมืด
เป็นเครื่องนำมาซึ่งความสว่างและสวัสดิมงคล ตามสมมุติ
หากใจสว่าง และมีคุณภาพใจดีพอแล้ว...
โดยส่วนตัว ผมเห็นว่า..สมมติก็อาจเพิกบ้างก็ได้ครับ

แต่ละท้องที่ในโลก บูชาเทพเจ้าองค์เดียวกัน ด้วยวิธีการที่แตกต่างกัน
แม้แต่ในแต่ละท้องถิ่นของอินเดีย ก็มีวิธีบูชาไฟ หรืออื่นๆ ต่างกันไป
จะว่าใครผิด ใครถูก จะไปตำหนิว่า บูชาเทพฮินดูแต่อารตีไม่เป็น ใช้ไม่ได้
ก็ไม่ควรจะว่าใครหรอกครับ..

แต่หากจะศึกษาถึงที่มาว่า ทำไม เพราะอะไร ที่นั่น ที่นี่
ถึงได้มีวิธีบูชา อย่างนั้น อย่างนี้ มีความเป็นมาอย่างไร
อันนี้ ผมว่า น่าสนใจมากกว่านะครับ

เทพเจ้า แท้จริง ไร้ซึ่งตัวตน เป็นกลุ่มของพลังงาน
พลังงานก็ทำหน้าที่ต่างๆ ตามหน้าที่ของพลังงานประเภทต่างๆ
อาศัยสมมติ ก่อเกิดนิมิตเป็นรูป และนาม
เมื่อมีรูปแล้ว สมมุติในการปฏิบัติต่อรูป ก็เกิดตามมาทีหลัง
ด้วยความรู้อันจำกัด ผมก็ทราบเท่านี้แหละครับ

ไม่ขออิงตามหลักฮินดู
เพราะผมไม่ใช่นักปรัชญาศานา หรือนักมานุษยวิทยา
หากมีผู้รู้มาชี้แจงภายหลังแล้วไม่ตรงกัน
ก็ถือว่า เป็นประสบการณ์ส่วนตัว ที่ได้รับทราบมาเท่านั้นครับ

ที่เกาะบาหลี คนก็นับถือฮินดูทั้งเกาะ
วิธีปฏิบัติก็ไม่เหมือนกับอินเดีย แสดงว่าสิ่งที่คนบาหลีปฏิบัติมานานก้ไม่ถูกสิครับ???



http://www.flickr.com/photos/21484776@N00/2389014847/




ถ้าศึกษาถึงวัฒนธรรมของบาหลีจะทราบว่า ชาวบาหลีเป็นคนที่น่ารักมากครับ

แน่นอนว่าเกือบทั้งเกาะนับถือศาสนาฮินดู แต่ มันมีคำว่าแต่ ครับ ชาวบาหลี ไม่เคยแบ่งแยกเลยครับ เรียกว่าใครศาสนาไหนไม่สน สามารถเข้าร่วมพิธีกรรมของกันและกันได้อย่างไม่น่าเชื่อ ด้วยเหตุนี้เองครับ ที่ทำให้พิธีกรรมทางศาสนาเป็นแบบผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมดั้งเดิมของฮินดู และวัฒนธรรมท้องถิ่นเข้าไป ทำให้พิธีกรรมของบาหลีค่อนข้างแตกต่างกับต้นกับเนิดอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ลงตัวในแบบของบาหลีครับ

แต่เค้าก็ไม่ได้ทิ้งรากเหง้าทางศาสนาฮินดูแม้แต่น้อย ถ้าคุณกระทู้ด้านบนได้อ่านคำบรรยายใต้ภาพทั้งหมดของชุดภาพที่ท่านนำมาลง จะเห็นได้ว่า พราหมณ์ที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของฮินดู มีสิ่งที่ขาดไม่ได้อยู่สี่ห้าสิ่งเช่นกัน และอย่างหนึ่งคือ ตะเกียงน้ำมัน ที่มีไว้จุดบูชาประทีบครับ

และถ้าไป Search บทความ หรือจดหมายเชิงอารยธรรมในบาหลี จะเห็นแทบจะทุกบทความ และหนังสือ จะบอกไว้อย่างชัดเกินว่าวัฒนธรรมทางศาสนาค่อนข้างแตกต่างกับต้นกำเนิด ถามว่าผิดหรือเปล่า คงไม่ผิดครับ อินเดียเหนือ กับ ใต้ ยังต่างกันเห็นได้ชัด แล้วก็ผนวกเข้ากับวัฒนธรรมของตน บาหลีก็เช่นกัน

ดังที่กล่าวไปข้างต้น

เราจะศึกษาและเริ่มต้นไปในทิศทางใด

ถ้าคิดว่าใช่แน่แล้วให้มุ่งหน้าไปในทิศทางนั้นอย่างมั่นคง และถ่องแท้

อย่าสะเปะสะปะนะครับ

ไม่เช่นนั้น คุณจะสับสนและจับต้นชนปลายไม่ถูกแน่นอนครับ


พุทธยังมีหินยาน มีมหายาน เลยครับ

ผมขอเสนอความคิดเห็นส่วนตัวเลยบ้างนะครับ ที่ผมทราบมานะครับ การอารตี ส่วนมากจะไปทำกันที่วัดเสียมากกว่า สำหรับ พิธีกรรมของฮินดูชน เพราะการอารตี จะต้องมีองค์ประกอบ ให้ครบ 9 อย่างถึงจะเรียกได้ว่านั่นคือ พิธี อารตี แต่ที่ผมทำผมจะเรียกว่า การถวายอัคคี หรือ ถวายไฟมากกว่า เพราะการถวายไฟ ที่ผมรู้มาเราสามารถ ทำได้ในบ้าน ครับ เพื่อตัดปัญหาเรื่องการอารตี นะครับ ผมคิดว่า เปลี่ยนจากการอารตีไฟ มาเป็น ถวายไฟดีกว่าไหมครับ จะได้ไม่ต้อง ทะเลาะกันเรื่อง ทำได้ หรือทำไม่ได้

ปกติทุกวันตอนประมาณ 1ทุ่มว่างเปล่าครับ ถ้าว่างภูมิใจเสนอ โบสถ์เทพมณเฑียร
เลยครับท่านเจ้าของกระทู้
  เค้ามีอารตีทุกวันเวลา 1 ทุ่มตรงครับผมสงสัยอะไรอยากรู้
อะไรถามพราห์มที่นั่นได้ครับผมท่านจะบอกจะอธิบา่ยจนกว่าเราจะหมดคำถามน่ะแระครับ
จะให้ดี ไปสักประมาณ หกโมงเย็น กว่าๆ หน่อย จะดีสุดเพราะเผื่อไปนั่ง พักผ่อนก่อนหรือเตรียมตัว
หรืออะไรยังไง ก็ตาม อัธยาศัย ครับผม 

ผมก็อยากทำเหมือนกันครับ แต่ไม่ทราบว่าที่ถูกต้องเปนอย่างไร

ถ้ามีภาพและเสียงประกอบด้วยยิ่งดีใหญ่จะได้ออกเสียงได้ถูกต้อง ถือว่าช่วยกันนะครับ