Loader

รบกวนเรื่องพระพรหม

Started by TOPTEN, November 07, 2010, 11:26:42

Previous topic - Next topic

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

ผมอยากจะรบกวน เรื่องพระพรหมอะครับว่าทำไม ที่เทวสถานเขาจึงไม่นำพระพรหมมาอยู่ร่วมในเทวสถาน อย่างเช่นวัดแขกสีลม  และวัดเทพมณเฑียรเขาก็แยกพระพรหมอยู่อีกฝั่งหนึ่ง  ที่ผมเคยได้อ่านในหนังสือเขาเขียนประมาณเกียวกับว่า เป็นกลโกงของพระพรหม  ผมจึงอยากถามว่าจริงหรือไม่ที่เทวสถานห้ามนำพระพรหมมาอยู่ร่วมภายในเทวสถาน  จึงต้องแยกออกอีกส่วนหนึ่ง  และอีกข้อหนึ่งผมอยากทราบว่าที่บ้านผมตั้งเป็นตรีมูรติ  มีพระศิวะ  พระนารายณ์  และพระพรหมวางเรียงกันอยู่ผมจึงอยากรู้ว่าสมควรตั้งอย่างนี้ได้หรือไม่  และจะเป็นอ่ะไรไหม

ไม่เปนไรหรอกคร้าบบบ  เราบูชาเองไม่ได้เปิดเปนเทวสถานนี่ครับ

ตำนานพระพรหมที่ทราบมา เพราะโดนพระแม่สรัสวตีในภาคของพระแม่กายตรีสาปครับ เพราะพระพรหมไม่ยอมรอพระนางแต่งองค์แล้วไปนำเอาหญิงโลกมนุษย์มาแต่งองค์เปนชายาแทนพระนาง พระนางทรงพิโรธจึงสาปให่พระพรหมไม่มีการบูชา และไม่มีศาลหรือเทวาลัยอยู่ ประมานนี้ครับ

ส่วนเราจะบูชาในบ้านก็ไม่เปนไรรหอกครับ เพราะแต่ละคัมภีร์ก้เขียนเข้าข้างเทพของตนครับ
ศาสนาพราหม์ฮินดูในยุคปุรานะนี้เปนยุคเสื่อมของพระพรหมเลยครับ ไม่มีใครนับถือเลย
แถมยังเขียนตำนานให้ท่านตกต่ำมากมาย

แต่แปลกนะครับ ในทางพุทธศาสนา จะมียักษ์ พระอินทร์ พระพรหม มารักษาพระศาสนา ทั้งที่เทพเหล่านี้ไม่ได้รับการนับถือเท่าศักติหรือตรีมูรติเลย
แต่ถ้าเทียบตามยุคแล้ว พระอินทร์และพระพรหมนี้มีที่มาปรากฎมาก่อนจะเกิดเทพองค์อื่นๆอีกครับ เรื่องคัมภีร์นี่จำไม่ค่อยได้เท่าไหร่
เพราะผมเชื่อแค่ว่าทุกพระองค์มีอยู่ก่อนแล้ว เกิดก่อนแล้ว ไม่สนใจว่ามาจากอะไร หรือใครสาปใคร

พระพรหมตัวผมก็มีมูรติท่านบูชาในบ้านครับ ก็ตั้งเป็นตรีมูรติเหมือนกัน ไม่เปนไรหรอกครับเราไม่ได้เปิดเปนเทวสถานเคร่งครัดเหมือนที่อื่น
แม้นภูเขาจะสูงเสียดฟ้า ก็เตี้ยกว่าผืนหญ้าที่คลุมมัน

เทพในพระพุทธศาสนาส่วนใหญ่ ฮินดูไม่นิยทนับถือทั่วไป
สังเกตว่าเทพที่คนฮินดูไม่ค่อยให่ความสำคัญ ส่วนใหญ่เป็นเทพปรากฎในพระพุทธศาสนา ท้าวกุเวรท่านก็เป็นยักษ์
แต่ในปุราณะ พระพรหมท่านก็ไม่ได้ทำอะไรมาก แทบไม่มีบทบาทอะไร สร้างโลกเสร็จ รอน้ำท่วมโลก แล้วท่านก็หลับ
และกลุ่มคนที่นับถือพระพรหมก็คือพวกพราหมณ์ หรือพวกที่เป็นวรรณะพราหมณ์โดยกำเนิก พราหมณ์ แปลว่า เกิดจากพรหม

เรื่องราวเกี่ยวกับคดีกลโกงพระพรหม และคำสาปน่าจะเป็นกระทู้นี้นะคะ

http://www.hindumeeting.com/forum/index.php?topic=867.0

ถามว่าตั้งเป็นพระตรีก็ดีแล้วค่ะ แต่ของตัวดิฉันเองที่ตั้งจะเป็น ซ้ายพระศิวะ กลางพระพรหม ขวาพระวิษณุนารายณ์

ก็ไม่ต่่างกันหรอกค่ะ เราบูชาแล้วเราสบายใจ เรามีความสุขใจก็ดีแล้วล่ะค่ะ
สุ จิ ปุ ลิ  ขาด สักข้อ ก็ไม่ครบการเป็นปราชญ์

ปราชญ์ที่ดีต้องเป็นผู้ฟังมากกว่า พูด พูดในสิ่งที่สมควรพูด

ผู้ที่ฉลาดแท้จริง ฟัง มากกว่าพูด เพราะถ้าเรารู้ไม่จริง หรือไม่หมดก็จงอย่าพูด

เพราะเมื่อเปิดปากออกมา เมื่อนั้นได้แสดงความโง่ออกมาโดยไม่รู้ตัว

คนเก่งจริง ต้องเรียนรู้เสมอว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือตัวเรายังมีคนที่เก่งกว่า จงถ่อมตนเสมอ จงเป็นผู้ให้เสมอ


พูดถึงเรื่องพระพรหม ผมมีความเห็นที่ค่อนข้างอึดอัดใจมาแชร์ทุกท่านนะครับ

ก่อนอื่น ต้องออกตัวก่อนว่า สยามคเณศ เป็นอะไรที่ค่อนข้างแรงและตรงไปตรงมา
กรุณาอ่านความเห็นของผมด้วยใจที่เปิดกว้าง
ถ้าไม่เห็นด้วย ติเตียน แนะนำ สั่งสอน ได้ตามความศรัทธาครับ

นี่เป็นคติการ รวมเข้า-แยกออก-ยกสูง-กดต่ำ
ของนิกายต่างๆ ในศาสนาพราหมณ์ครับ
เทพแต่ละพระองค์มีทิพยภาวะที่โดดเด่นของตน
และไม่ขึ้นอยู่กับเทพองค์อื่นๆ
หากเราประสงค์จะบูชาเทพเจ้าในศาสนาพราหมณ์-ฮินดูให้เข้าถึงเทวานุภาพแห่งพระองค์อย่างลึกซึ้ง
ให้เราขจัดการ "กดต่ำ" ในปุราณะต่างๆ ทิ้งไปให้หมด
ซึ่งปุราณะต่างๆ นั้น ก็เป็นการเขียนตำนาน แต่งแต้มสีสัน ยกให้เทพเจ้าในนิกายตนสูงขึ้น และกดเทพนิกายอื่นให้ต่ำลง

หากเราเอานิยายต่างๆ ที่บรรดาพราหมณ์แต่งกันขึ้นเพื่อยกย่องเทพของตนเอง มาใช้เป็นบรรทัดฐานในการพิจารณาว่า
เทพองค์ไหนต้องใหญ่กว่า หรือเทพองค์ไหนต้องอยู่ที่ไหน ประดิษฐานที่ไหน
จะทำให้ความเคารพในเทพเจ้าองค์อื่นๆ ลดน้อยลง
และนั่นไม่เป็นการดีแน่ สำหรับศาสนิกชนฮินดู ซึ่งในประเทศไทย ถือว่าเป็นวิกฤต

การบูชาเทพเจ้า ต้องให้เกียรติเทพองค์อื่นด้วย
การนำพระพรหมออกไปไว้เป็นศาลนอกโบสถ์ เป็นการกระทำที่ถูกต้องในฐานะของคนที่เชื่อตามปุราณะ เชื่อตามเรื่องที่แต่งขึ้น
เพราะทำแล้วสบายใจ ทำแล้วรู้สึกว่า ถูกต้องตามตำรา (ปุราณะ) ที่พราหมณาจารย์สร้างสรรค์ขึ้นมา
แต่ไม่เป็นการกระทำที่ถูกต้องในฐานะศาสนิกชน ผู้ซึ่งต้องปกป้องเทพเจ้าในศาสนาของตน "ทุกพระองค์"
ให้พ้นจากการดูถูกเหยียดหยามและความคลางแคลงใจของผู้อื่นด้วย
โดยเฉพาะจากคนในศาสนาอื่น ที่แทบจะทุกศาสนา (โดยเฉพาะในไทย) ที่ล้วนแล้วแต่ดูแคลนศาสนิกชนฮินดูอย่างเหลือล้น

พระพรหมคือมหาเทพพระองค์หนึ่ง ที่สมควรได้รับการยกย่อง เคารพ บูชา ให้สูงเทียบเท่ามหาเทพอีกสองพระองค์
การปฏิบัติอาจแตกต่าง หรือลดน้อยลงบ้างในลัทธินิกายที่ไม่ได้นับถือพระพรหม
แต่ไม่ควรชัดเจนขนาดที่ว่า ขับไล่พระพรหมออกไปราวกับตน (พราหมณ์) เป็นพระศิวะเสียเอง

ปุราณะที่ยกย่องพระวิษณุและพระศิวะ มีมากมายนับไม่ถ้วน
พอๆ กับปุราณะที่ดูถูกพระพรหม ซึ่งพราหมณ์แต่งกันอย่างเมามันส์ ก็มีมากมายเหลือเกิน

บางวัด บางโบสถ์ พระพรหมถูกลดบทบาท แทบจะต่ำกว่าหนุมาน พระแม่กาลี หรือแม้แต่พระฤาษีเสียด้วยซ้ำ
ในวัดพุทธไม่ต้องพูดถึง เพราะแม้แต่ "ศาลพระพรหมธาดา" ยังตั้งต่ำกว่า "ศาลชูชก" เสียอีก และยังถูกปล่อยไว้ให้รกร้าง
ศาลพระพรหมมีนกและสุนัขมาอุจาระใส่ หลอดไฟแตกเสียหาย แต่ศาลชูชกกลับปูกระเบื้อง ติดกระจก ส่องไฟอย่างดงาม มีคนทำความสะอาดทุกวัน
(อาจเป็นเพราะศาลชูชกทำเงินให้วัดได้มากกว่าศาลพระพรหม)

ในเทวสถานฮินดู การอารตี วนประทีปประจำวัน ถูกกระทำต่อศิวลึงก์ พระนารายณ์ พระแม่ศักติ ภาพประกอบมหาภารตะ ฤาษีมุนีต่างๆ
ตลอดจนเทพนพเคราะห์ที่ตั้งอยู่นอกวัด รวมถึงรูปปั้นนักบวชต่างๆ ยังได้รับการวนแสงประทีป มากกว่าพระพรหมเสียอีก
ซึ่งการวนไฟถวายพระพรหมนั้น ถูกกระทำอย่างห่างๆ ลวกๆ พราหมณ์บัณฑิตไม่แม้แต่จะเดินไปใกล้ๆ ศาลพระพรหมและน้อมหัวลงให้แก่พระพรหม
ซึ่งเป็นแบบนี้ทุกที่ครับ ความใส่ใจในศาลพระพรหมของศาสนสถานในกรุงเทพเหมือนกันทั้งหมด
เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต พัทยา หาดใหญ่ นราธิวาส โบสถ์ภาคใต้ เทวสถานทุกแห่งเป็นเหมือนกันทั้งหมด

พราหมณ์ที่นับถือพระศิวะ กระทำการบูชาพระวิษณุเป็นรอง บูชาต่างกันเพียงเล็กน้อย
พราหมณ์ที่นับถือพระวิษณุ กระทำการบูชาพระศิวะเป็นรอง บูชาต่างกันเพียงเล็กน้อย
แต่พราหมณ์ทั้งสองนิกาย กลับไม่กระทำการบูชาพระพรหม หรือกระทำแต่เพียง "แตะๆ ว่าได้ทำ"
ที่ร้ายกว่านั้นคือ ทำเพราะคิดว่า "ต้องทำ" เฉยๆ ไม่อย่างนั้นพระอาจารย์จะตำหนิ

ผมเคยถามท่านบัณฑิต ซึ่งถามมาแล้วมากกว่า 20 ท่าน ในช่วงที่ผมได้ทดสอบเรื่องนี้
ถามว่า เมื่อท่านทำอารตีแด่องค์เทพในโบสถ์ ท่านสวดภาวนาว่าอย่างไรบ้าง
คำตอบที่ได้เหมือนกันคือ เทพทุกพระองค์ ท่านจะสวดภาวนามนตร์ขององค์นั้นๆ อย่างครบถ้วน
ยกเว้น "พระพรหม" ซึ่งท่านทั้งหลายตอบว่า "ไม่สวด" เหตุผลคือ "ไม่จำเป็นต้องสวด วนเฉยๆ"

บัณฑิตที่ผมสนิทชิดเชื้อ (หลายท่าน) ยังมีความเห็นในเชิง "ไม่ชอบ" หรือแทบจะ "เกลียด" พระพรหมด้วยซ้ำ
ในข้อหาที่ "พระพรหมโกหกพระศิวะบ่อยๆ" และพระพรหมยังเป็น "เทพเจ้าที่ปลิ้นปล้อนอยู่เสมอ"
ตลอดจนพระพรหมนั้น "ไม่มีฤทธิ์เดชเทียบเท่าพระวิษณุและพระศิวะ แม้แต่พระตรีศักติยังมีอำนาจกว่าด้วยซ้ำ"
น้ำตาผมไหลทันทีที่ได้ยินบัณฑิตท่านกล่าวเช่นนั้น และในวันนั้น มีพราหมณ์บัณฑิตนั่งสนทนาด้วยถึง 7 ท่าน น้ำตาผมไหลต่อหน้าพวกท่านอย่างไม่อาย

พราหมณ์ บัณฑิต พระอาจารย์ ตลอดจนศาสนิกชน ท่านทั้งหลายกระทำกับมหาเทพผู้สร้างสรรพชีวิตเยี่ยงนี้หรือครับ??

ทัศนคติอันเลวร้ายที่พราหมณ์และศาสนิกชนฮินดูมีต่อพระพรหมส่งผลในประเทศไทยอย่างเต็มที่ครับ
คนก็จำเอาไปปฏิบัติ เกิดเป็นลัทธิที่ "พระพรหมต้องอยู่นอกบ้าน พระพรหมต้องอยู่นอกโบสถ์" เป็นอย่างนี้กันทั่วโลก
เวลามีกิจกรรม เทศกาลต่างๆ ในวัด โบสถ์ เทวสถาน เกิดภาพคนไปยืนเบียดกับศาลพระพรหม
ศาลพระพรหมกลายเป็นที่ให้เอามือไปเท้า เป็นที่วางแก้วน้ำ เป็นที่วางกระเป๋า เป็นที่จัดเตรียมของเพื่อไหว้เทพองค์อื่นๆ
ในขณะที่ศาลอื่นๆ เช่น เทวาลัยเทพนพเคราะห์ หรือเทวาลัยศิวลึงก์ ยังได้รับความเคารพมากกว่า
คนไม่ไปสัมผัสแตะต้อง แม้จะมีผู้คนยืนเบียดกันแน่นขนาดไหนก็ตาม

ถ้าบังเอิญ เอาสัก 5 ร้อยปีก่อนก็พอ เกิดมีฤาษีมุนี หรือ พราหมณ์สักท่านหนึ่ง เกิดคิดพิเรน นึกสนุก
แต่งปุราณะเสียใหม่ (ด้วยความศรัทธาหรือไม่ก็ตาม) แต่งให้พระพิฆเนศเป็นเพียง "เทพผู้รับใช้"
เขียนสร้างสรรค์ต่อเติมให้พระคเณศดู "ด้อย" และ "เลวร้าย" อีกทั้งยัง "โกหกเก่งแบบพระพรหม" และ "ไม่มีฤทธิ์เดชใดๆ"
แล้วเกิดมีคนไปอ่านและเชื่อตามนั้น ยึดเอาเป็นข้อปฏิบัติมาจนปัจจุบัน
จะมีศาลพระคเณศที่บ้าสร้างกันใหญ่โตมหึมาแบบทุกวันนี้หรือเปล่า ผมอยากรู้

พระพรหมมิใช่ทศกัณฑ์ครับ ที่ต้องถูกปราบ ต้องถูกขจัดออกไป
แต่ท่านคือพระมหาเทพ มหาเทวะชั้นสูง หนึ่งในสามที่เราควรยกย่องสูงสุด
เมื่อก่อน พระพรหมเคยเป็น "พระเจ้าเป้าหมายสูงสุด" คนที่ปฏิบัติอย่างสูงสุด ย่อมได้รับการกลับคืนสู่พระพรหมผู้สร้าง
เมื่อก่อน พระพรหม และ พรหมมัน เคยเป็นสิ่งเดียวกัน
แต่ปัจจุบันนี้ ตำแหน่งนั้นของพระพรหมแทบจะหายไปแล้ว มีกี่คนกันที่ระลึกถึงพระพรหมบ้างในยามนั่งสมาธิ
ทุกวันนี้ ตำราหลายๆ เล่มพยายามอธิบายว่า พรหมมัน กับ พระพรหม คือ คนละเรื่องกัน
ทุกวันนี้ Brahma, Brahman กันคำว่า พราหมณ์ ถือเป็นคนละเรื่องกัน
ทุกวันนี้ ในอินเดีย พราหมณ์ ไม่ได้เกิดจาก พระพรหม อีกต่อไปแล้ว (อันนี้ผมยืนยันที่สุดว่าเป็นอย่างนี้จริงๆ ครับ)

ใครนับถือพระพรหม ศรัทธาในพระพรหม ผู้ซึ่งสร้างโลกนี้ด้วยความปรารถนาอันแรงกล้า
ประทานชีวิตอันสวยงามแก่เรา  โปรดให้ความเคารพพระพรหม
และฉีกปุราณะเน่าเหม็นที่ดูถูกพระพรหมทิ้งให้หมด
นำท่านมาไว้ในบ้าน ประดิษฐานบนหิ้งพระ จัดที่ให้พระองค์ ตกแต่งให้สมเกียรติ
หมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ ถวายของตามโอกาสอันควร
โดยเฉพาะการระลึกถึงพระองค์ในฐานะ "มหาเทพหนึ่งในตรีมูรติ"
แล้วท่านทั้งหลายจะประสบความสำเร็จในการบูชา
ได้รับความคุ้มครอง ประทารพรให้สมปรารถนา ไม่แตกต่างจากการบูชาเทพองค์อื่นๆ เลย

โปรดพิจารณาและเชิญวิจารณ์ได้ตามศรัทธา
...สยามคเณศ...

หากศาสนิกชนฮินดูปฏิบัติการบูชาเทพอย่างถูกประเพณี เดินบนทางที่ถูกที่ควร
ไม่หลงมัวเมาไปกับอวิชชาทั้งหลาย
ศาสนาพราหมณ์และมหาเทพอันเป็นที่รักยิ่งของเราคงมีภาพลักษณ์ที่ดีกว่านี้

ขอชัยชนะจงมีแด่พระเป็นเจ้า
...กราบแทบพระบาทรูปดอกบัวแห่งพระองค์...สยามคเณศ
พิทักษ์ - สยามคเณศ

สาธุค่ะ ท่านเว็บมาสเตอร์สยามคเณศกล่าวได้จริงอย่างที่สุดค่ะ
สุ จิ ปุ ลิ  ขาด สักข้อ ก็ไม่ครบการเป็นปราชญ์

ปราชญ์ที่ดีต้องเป็นผู้ฟังมากกว่า พูด พูดในสิ่งที่สมควรพูด

ผู้ที่ฉลาดแท้จริง ฟัง มากกว่าพูด เพราะถ้าเรารู้ไม่จริง หรือไม่หมดก็จงอย่าพูด

เพราะเมื่อเปิดปากออกมา เมื่อนั้นได้แสดงความโง่ออกมาโดยไม่รู้ตัว

คนเก่งจริง ต้องเรียนรู้เสมอว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือตัวเรายังมีคนที่เก่งกว่า จงถ่อมตนเสมอ จงเป็นผู้ให้เสมอ


แหมคิดเหมือนมิเชลล์เลยนะคะทำไมไม่ค่อยมีใครจะให้ความสำคัญต่อพระบิดาพรหมา ทั้งๆที่ท่านก็เปรียบเสมือนพ่อและแม่ของเราที่ท่านมีทั้ง เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา พร้อมที่จะช่วยลูกๆอย่างเราเสมอๆ มีอยู่ครั้งหนึ่งมิเชลล์ถึงกับงงค่ะ ไปถามใครต่อหลายคน อ่านหนังสือต่อหลายหนังสือ กลับไม่มีใครทราบหรือเขียนบอกได้ว่าเทศกาลบูชาพ่อพระพรหมตรงกับวันขึ้นอะไร เดือนไหน บอกแต่เพียงว่าการบูชาพระพรหมสามารถบูชาได้ทั้งปี ทั้งๆที่เทพต่ำศักกว่าท่านกลับมีวันบูชาที่แน่นอน และยังมีหนังสืออีกบางเล่มนะคะ บอกว่าการบูชาพระพรหมจะบูชาในวันศิวะราตรี หลังจากการบูชาพระศิวะแล้วอันนี้มิเชลล์อึ้งเลยค่ะ อยากจะให้ความคิดแต่ละคนเปลี่ยนใหม่แล้วยกระดับองค์เทพให้เท่ากันไม่ลำเอียงไปข้างใดข้างหนึ่งเหมือนตราชั่ง รับรองค่ะมิเชลล์ว่าลูกๆอย่างเราต้องได้รับพรอันประเสริฐอย่างมากมาย
โอม เจ มาตา กี รักสุดหัวใจเลย พระแม่จะอยู่ในใจลูกเสมอ

ตราบใดที่ท้องฟ้ายังมีดวงจันทร์ ตราบนั้นนามพุ่มพวงจะไม่เลือนหาย

Quote from: สยามคเณศ on November 08, 2010, 16:35:32
ฉีกปุราณะเน่าเหม็นที่ดูถูกพระพรหมทิ้งให้หมด

ชอบคำนี้มากครับ

พระพรหมมีเทศกาลบูชาอยู่ที่ทะเลสาบบุษกร และอยู่ในเทศกาลอูฐของแคว้นราชสถานเมืองบุษกร
และที่ว่าเทศกาลพระพรหมมีปีละครั้งก็ไม่แปลก แต่จัดกี่วันรึเปล่าไม่รู้ครับ

เพราะเทศกาลอื่นๆ เช่น ศิวราตรี วันเกิดพระราม วันเกิดพระกฤษณะ วันวิสาขบูชา ฯลฯ ก็จัดปีละครั้ง(ครั้งนึงจะจัดกี่วันก็อีกเรื่อง)

หรือมองอีกเหตุผลนึง เทพที่คนพุทธนับถือหรือปรากฎในพระพุทธศาสนา ชาวฮินดูจะไม่ให้ความสำคัญ พวกคุรุเลยตัดออกจากสารบบเทพสำคัญๆ

พระพรหมท่านก็เคยช่วยพระศิวะรบ(ตอนอื่นไม่รู้) ตอนปราบอสูร3คนคืออสูรตรีปุระ เลยมีพระศิวะปางตรีปุรานตกะ
พระศิวะเอาเขาพระสุเมรุเป็นธนู พระวิษณุเป็นลูกศร นาคราชเป็นสายธนู พระแม่ธรณีเป็นราชรถ พระอาทิตย์ พระจันทร์เป็นล้อ พระเวท4เป็นม้า พระพรหมเป็นสารถี ภายหลังธนูนี้กลายปรากฎในตอนพระรามในพิธีเลือกคู่ ธนูมันหนักจนกษัตริย์ที่มาร่วมงานท่านอื่นไม่มีใครยกขึ้น

การอ้างถึงพระพรหมในตำนานต่างๆถือเป็นการเผยแพร่ ตามที่ได้พบเห็นสืบกันมา แต่ในความจริงแล้วเทพทุกพระองค์จะเป็นได้ก็จะมาจากการปฏิบัติดี
องค์พรหมก็ได้รับการจัดให้เป็นมหาเทพองค์หนึ่งก็เชื่อได้ว่าท่านต้องเป็นเทพชั้นสูงที่ปฏิบัติดี

แต่พรเชื่อในตำนานี้มากกว่า ว่า คราเมื่อพระพรหมทรงสร้างโลกเสร็จจึงจะทำพิธี ยักนา สถาปนาเป็นบิดาแห่งสวรรค์แต่เมื่อถึงฤกษ์แล้วพระนางสุรัสวดียังไม่ออกมาซะทีเนื่องจากพระนางทรงแต่งตัวให้สมพระเกียรติแต่พระพรหมทรงรอไม่ได้จึงนำสาวเลี้ยงโคมาแต่งตัวและมานั่งแทนนางสรัสวดีแต่พอเริ่มงานได้เพียงอึดใจเดียวพระนางสรัสวดีจึงเสด็จออกมาทันใดนั้นพระนางเห็นเข้าก้อทรงกริ้วและได้สาปพระพรหมว่า ข้าแด่พระองค์ทำพระองค์จึงทำกับข้าเช่นนี้ดีละตอนนี้คือฤกษ์ศักดิ์สิทธิ์ฉะนั้นคำพูดของข้าจักศักดิ์สิทธิ์นะสิฉะนั้นเราจักขอสาปท่านพรหมาเทพขอให้ท่านได้รับการบูชาจากมนุษย์เพียงปีละหนึ่งครั้งเท่านั้นและขอให้มิได้ร่วมอยู่ในเทวสภากับเทวาลัยในโลกมนุษย์ร่วมกับเทวะจักต้องแยกมาอยู่ข้างนอกอีกชั่วกัปชั่วกัลป์
วิธีกำจัดม้าพยศของข้าคือครั้งแรกเอาแส้หวดมันหากมันยังไม่หมดพยศข้าก็จะเอาท่อนเหล็กทุบที่หัวมันและ   หากมันยังไม่ยอมจำนนข้าก็จักฆ่ามันเสียจะได้ไม่เปลืองหญ้าและน้ำ                  

ฉีกอย่างเดี่ยวไม่พอล่ะมั้งครับ เดี่ยวเอาเทปกาวมาแปะก็อ่านได้ล่ะ  เผาเลย


ในความคิดของเบนเอง ไม่ค่อยจะเชื่อพวกตำนานไรมากครับ เพราะส่วนมากแต่งขึ้นมาข่มกันมากกว่า เป็นจริงอยู่แค่ 20 % หรือ น้อยกว่านั้น

อย่าไปคิดมากเรื่องตำนาน  ตำนานอ่านคร่าวๆก็พอครับ ไม่ใช่อ่านแล้วเอามาคิดเพ้อเจ๋อเป็นตุเป็นตะ เคร่งครัดซะมากเกิน  พอเคร่งอันนี้แล้วพอไปเจออันนู้นก็เคร่งอันนู้นต่อ พออันนั้นอันนี้อันนู้นมาเจอกัน ก็เละอย่างเดี่ยวครับ

เชื่อในองค์พระเป็นเจ้าทุกๆพระองค์ครับผม.......................
วงการมายา ไม่ใช่สนามเด็กเล่น แต่เป็นสมรภูมิรบ และ การผูกสัมพันธ์ไมตรี ทั้งจริงและจอมปลอม

มายา ความหมายของมันช่างลึบลับเหลือเกิน

วงการมายาไม่ใช่ของเล่นทั่วไป เข้าแล้วออกยาก ระวังเอาไว้

การกระทำของพระพรหมที่ถูกพระแม่สรัสวดีสาปมันเป็นเรื่องสมควรมากๆ

พระพรหมเป็นเทพแห่งพระเวท ผู้สร้างโลก แต่กลับทำผิดซะเอง เอาหญิงชาวบ้านมาแต่งตั้งเป็นเทพ เป็นใครก็โมโหอยู่แล้วครับ
เพราะถือว่าทำอะไรไม่ไว้หน้ากัน ยิ่งตนเป็นเทพชั้นผู้ใหญ่ เทพองค์อื่นก็เกรงใจ และพระพรหมท่านก็รับคำสาปด้วยความเต็มใจ แล้วคนที่เป็นธุระนำสาวเลี้ยงวัวมาให้พระพรหมคือพระวิษณุ

สรุปว่ากรณีมีการรู้เป็นเป็นใจอยู่ พระวิษณุเลยถูกสาปให้ไปเกิดเป็นเด็กเลี้ยงโค เป็นที่มาของพระกฤษณะไงครับ

ส่วนตำนานไภรพ พระพรหมท่านถูกพระศิวะตัดเศียรเหลือ4เศียร และโดนสาปด้วย
พระศิวะก็โดนเพราะไปตัดเศียรพระพรหมนี่แหละ เพราะเศียรพระพรหมท่านติดมือพระไภรพเอาไม่ออก พระพรหมบอกว่าการฆ่าพราหมณ์เป็นบาป พระศิวะต้องลงไปใช้ชีวิตแบบนักบวชบนโลก รับของจากการการบิณฑบาต เพื่อล้างบาป และกลุ่มที่นับถือพระไภรพคือพวกนักบวช"อโฆรี" และภายหลังรูปพระไภรพถือด้วย"กปาละ"แทนเศียรพระพรหมที่ถูกตัด ลักษณะของพระไภรพคือ"เปลือย" ซึ่งเป็นลักษณะของพวกอโฆรี

แต่ยังไงพระพรหมก็ยังได้รับการบูชา เพียงแต่บูชาไม่เหมือนกับเทพองค์อื่นเท่านั้นเอง ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของ"กรรม"

แต่ถึงจะไม่ได้รับการบูชามากมาย แต่ก็ได้รับสิทธิ์ในการบูชาเท่ากับมหาเทพ เพราะมหาเทพยังไงก็เป็นมหาเทพอยู่แล้ว
ในอินเดียมีวัด"ตรีมูรติ"หลายที่ ที่อินโดนีเซียมีวัดพรัมบะนัน เป็นวัดตรีมูรติขนาดใหญ่

ถ้ามองอีกมุม เทพองค์อื่นๆเองก้ไม่ได้รับการบูชาเท่าพระพิฆเนศ เพราะบูชาเทพก็ต้องบูชาพระพิฆเนศก่อนเป็นอันดับแรก......เทพองค์อื่นไม่พอใจเท่าไรนะครับ

และการบูชาพระพรหม จะขออะไรละครับ???
ในปุราณะ คนส่วนใหญ่ที่ขอพรพระพรหมก็ขอให้ไม่ตาย ขอให้มีอิทธิฤทธิ์บ้างอะไรบ้าง อสูรส่วนใหญ่ก็ได้รับพรจากพระพรหมนี่แหละ
แต่มนุษย์ธรรมจะจะขออะไรละ? ขอให้มีสติปัญญา ก็ขอจากพระพิฆเนศ ขอให้รวยก็ขอพระลักษมี ถ้าขอเรื่องอื่นๆ เรื่องทางโลก ก็ไปขอพระแม่ปารวตี พระแม่กาลี พระแม่สุรัสวดี หรือขอพระศิวะ พระวิษณุ ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องทางโลกทั้งนั้น ขอให้รวย เก่ง ฉลาด การงานราบรื่น ปลอดภัย ส่วนใหญ่ก็บูชาพระพิฆเนศ พระลักษมี พระศิวะ ฯลฯ

ผมแค่มองว่าพระพรหมจะได้รับการบูชามากน้อยบนโลก ก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องน่าเสียดาย และไม่ควรไปซีเรียสแทนท่าน ว่าทำไมท่านถูกกดขี่ ไม่ได้รับความเป็นธรรม  หรือไปโทษคัมภีร์ว่าเขียนใส่สีตีไข่

เพราะยังไงพระพรหมจะถูกสาป ก็ยังมีฐานะเป็นมหาเทพ มีวิมานของพระองค์อยู่บนสวรรค์คือสัตยโลก วิมานบนโลก็มีความสวยงาม มีทะเลสาบกว้างใหญ่........นี่คือมองในแง่ดีนะครับ

พระศิวะมีวิมานอยู่บนโลกนี้(ตามความเชื่อทางศาสนา) แต่ท่านก็ไปใช้ชีวิตแบบนักบวช เข้าป่าบ้างอะไรบ้างให้พวกชีเปลือยบูชา ตามเงื่อนไขของพระพรหมที่ไปตัดเศียรท่าน

ป.ล.ขอใช้ภาษาธรรมดา เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นนะครับ

หญิงเลี้ยงโค คือ พระกายาตรี ใช่รึเปล่าครับ เคยอ่านเจออยู่ 

ตำนานก็คือตำนาน มันนานมาแล้ว คนเล่าไปเพี้ยนไปเรื่อยๆ กว่าจะเป็นตัวเป็นตนมันก็เพี้ยนมากแล้วหละครับ

ตามความเห็นของผมนะครับ ถือว่าเป็นความเห็นส่วนตัวแล้วกันนะครับ

ผมมีความเห็นอย่างนี้ครับ

1. ตามว่าตำนานแต่ละตำนานคัมภีร์แต่ละคำภีร์เชื่อได้หรือไม่ อย่างไร ?

- ผมตอบครับว่าเชื่อได้ แต่ต้องตระหนักเสมอว่า คุณกำลังอ่านคัมภีร์หรือตำนานเรื่องใดอยู่ และ สิ่งที่คุณอ่านอยู่นั้น เชิดชูเทพเจ้าองค์ใดครับ อย่างที่พี่สยามเคนชกล่าวครับ คัมภีร์บางเล่ม เชิดชูเทพเจ้าของตน จนลืมนึกถึงเทพเจ้าพระองค์อื่น แต่ถ้าคุณไม่เชื่อในคัมภีร์ใดๆ เลย เทพเจ้าคงเป็นเพียงนิทานปรัมปราให้พวกเราได้อ่านเล่นเท่านั้นครับ เพราะเรารู้จัก เทวปกรณ์ทั้งหลายแห่งเทพเจ้า เรารักเทพเจ้าทั้งหลาย ศรัทธาในเทพเจ้าทั้งหลายก็จาก เทวตำนาน คัมภีร์ทางศาสนา ที่แต่งขึ้นมานี่เองครับ

ผมจะเปรียบเทียบให้ฟังง่ายๆ เราเป็นคนไทยอ่านประวัติศาสตร์ชาติไทยว่ากษัตริย์ไทยทรงพระปรีชาสามารถเพียงใด ในตอนที่กอบกู้กรุงศรีอยุธยาจากน้ำมือของพม่า แต่ถ้าคุณไปอ่านพงศาวดารพม่า พงศาวดารพม่ากลับไม่พูดถึงความปรีชาสามารถของกษัตริย์ไทยเลยแม้แต่น้อยครับ

2. ถามว่าพระพรหมควรบูชาหรือไม่ ?

- ถือเป็นเทพเจ้าที่ควรบูชาอย่างสูง ไม่ว่ามนุษย์ สัตว์ สิ่งต่างๆ ทั้งหลายในโลก และ จักรวาล ล้วนแล้วแต่อยู่ในวัฎจักรทั้งหมด ถ้ามีไม่การเกิดสรรพชีวิต สิ่งต่างๆ ในโลกก้จะไม่มี ถ้าไม่มีพรหมเป็นผู้สร้าง แล้ววิษณุผู้รักษาจะรักษาอะไร ส่วนศิวะผู้ทำลายจะไปทำลายสิ่งใดเล่าเพราะมันไม่มีอะไรถือกำเนิดในจักรวาล ไม่ไหว้พระพรหม ก็เหมือนไม่ได้ไหว้พ่อไหว้แม่ผู้ให้กำเนิดแหละครับ

3. พระพรหมเป็นเทพผู้เสียสละ ?

- ในมุมมองของผมคิดว่าใช่นะครับ ท่านเป็นผู้เสียสละ เสียสละให้คนดูหมิ่นดูแคลนตนเพื่อให้เกิดเรื่องราว ตำนาน ปุราณะต่างๆ ขึ้น ผูกกันเป็นเป็นศาสนาครับ ท่านเสียสละที่จะให้พระสรัสวตีเป็นเทพผู้ทรงไว้ซึ่งวาจาสิทธิ์ เมื่อพระแม่กล่าววาจาสิทธิ์แก่พระพรหมแล้ว พระพรหมทรงยอมสละตนเองให้คนทั้งโลกไม่นับถือ ทุกอย่างมันผูกไว้แล้วเป็นอย่างดีทั้งหมดครับ อยู่ที่ว่าเราจะได้แง่คิดใดๆ จากตรงนี้หรือไม่

4. ถ้าไม่มีพระพรหม แล้วเราจะเป็นเช่นใด ?

- ฤาษีทั้งหลายเกิดจากพรหม เพื่อนำคำสั่งสอนทั้งหลายจากเหล่าเทพเจ้ามาถ่ายทอดสู่มนุษย์ ถ้าไม่มีพรหม ก็ไม่มีฤาษี ไม่มีฤาษี ก็ไม่มีคำสอน ไม่มีคำสอน ก็ไม่มีศาสนา แล้วพวกมนุษย์ตาดำๆ อย่างพวกเราจะรู้จักเทพเจ้าได้อย่างไรครับ แล้วเราจะร้องตะโกน โอม ศักติ โอม ศักติ ให้ใครล่ะครับฟัง

ฝากไว้แค่นี้แล้วกันนะครับ



พี่ยีนส์ตอบได้ใจครับ ^^
คุณความดี....มิได้ขึ้นอยู่กับสายตาใคร

เกิดขึ้นย่อมมีดับไปเป็นธรรมดาดั่งพุทธองค์ทรงตรัส

ที่สำคัญ ไม่มีพระพรหม ก็ไม่มีระบบบวรรณะ

ถ้าจำไม่ผิดพระพรม ทรงเกี่ยวข้องกับการทำสมาธิด้วยครับ ทรงอุปถัมภ์ด้านนี้อยู่

สาธุพี่ยีนส์
สุ จิ ปุ ลิ  ขาด สักข้อ ก็ไม่ครบการเป็นปราชญ์

ปราชญ์ที่ดีต้องเป็นผู้ฟังมากกว่า พูด พูดในสิ่งที่สมควรพูด

ผู้ที่ฉลาดแท้จริง ฟัง มากกว่าพูด เพราะถ้าเรารู้ไม่จริง หรือไม่หมดก็จงอย่าพูด

เพราะเมื่อเปิดปากออกมา เมื่อนั้นได้แสดงความโง่ออกมาโดยไม่รู้ตัว

คนเก่งจริง ต้องเรียนรู้เสมอว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือตัวเรายังมีคนที่เก่งกว่า จงถ่อมตนเสมอ จงเป็นผู้ให้เสมอ


November 16, 2010, 02:27:25 #19 Last Edit: November 30, 2010, 16:37:22 by เด็กชาย ไวษณพ
ขอเสนอความคิดเห็นสักนิดนะครับ  คือว่า ที่พราหมณ์ หรือ บัณฑิต หรือในปุราณะหลาย ๆ เล่ม  ไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญกับพระพรหม ยิ่งเวลาที่อารตี หรือ ในพิธีต่าง ๆ ไม่ค่อยมีพระพรหมท่านมาเกี่ยวข้องด้วย  อาจเป็นพรามหณ์ท่านก็สืบเชื้อสายมาจากพระพรหม  พระพรหมท่านก็เปรียบได้กับเป็นพ่อ แม่ แท้ๆ ของพราหมณ์ ผมเชื่อว่าคนทุกคน รัก พ่อ และ แม่ของตน เราไหว้ท่านทุกวัน แต่เราก็ไม่ได้อารตีไฟให้พ่อ กับ แม่เรา หรือ ถวายพวงมาลัยให้พ่อ กับ แม่เราทุกวัน ส่วนใหญ่ก็แสดงความรักหวาน ๆ ซึ้ง ๆ กันในวันพ่อ วันแม่

ในความเห็นของผม พราหมณ์ท่านอาจจะคิดว่า การที่ท่านดูแลตัวเอง ดูแลวัด ดูแลโลกที่พระพรหมท่านทรงสร้างให้ แค่นี้ก็อาจเท่ากับการได้บูชาท่านไปในตัวแล้ว คงไม่แสดงให้คนอื่นเห็นมากมาย  เพราะถ้าเป็นผม ผมคงไม่เอาพวงมาลัยให้พ่อ กับ แม่ หรือ อารตีไฟให้พ่อ กับ แม่ ของผมเอง แม้ว่าจะมีคำกล่าวว่า พ่อ แม่ เป็น พรหมของลูกก็ตาม

ส่วนในเรื่องปุราณะ ผมก็จนปัญญา เค้าเขียน ๆ กันมา เค้าก็ว่ากันไป ใครจะไปรู้อีก 500 ปี ข้างหน้า อาจจะไม่มีทั้งมหาเทพ มหาเทวี แต่โดเรม่อนเป็นผู้สร้างโลกก็ได้ ร้อยคน ก็ ร้อยเรื่อง ......
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000]โอม...ตวะเม ตวะมาตา จะ บิตา ตวะเมวะ[/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000]ตวะเมวะ พันธุศจะ สะขา ตวะเมวะ[/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000]ตวะเมวะ วิทะยา ทรวิณัม ตวะเมวะ[/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000]ตวะเมวะ สรวัม มะมะ เทวะ เทวะ [/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]

เอาน่าๆๆ...ผมว่านะถ้าท่านไม่มีคนนับถือหรือไม่ศักดิ์สิทธิ์จิงๆ..พระพรหมที่เอราวัณก็คงจะไม่มีคนไปกราบไหว้เยอะแยะยิ่งกว่าที่ไหนๆๆหละครับขนาดรอบท่านมีเทพตั้งกี่พระองค์ที่ประทับอยู่ในบริเวณราชประสงค์แต่พระพรหมท่านก็มีคนไปสักการะกราบไหว้เยอะมากๆเลยนะครับ...แต่ผมก็นับถือหมดทุกพระองค์หละก็ทุกพระองคสอนให้เราเป้นคนดีนี่ครับจริงรึเปล่าหละคัรบพี่น้อง

Quote from: พรศักติบารมี on November 12, 2010, 18:52:30
แต่พรเชื่อในตำนานี้มากกว่า ว่า คราเมื่อพระพรหมทรงสร้างโลกเสร็จจึงจะทำพิธี ยักนา สถาปนาเป็นบิดาแห่งสวรรค์แต่เมื่อถึงฤกษ์แล้วพระนางสุรัสวดียังไม่ออกมาซะทีเนื่องจากพระนางทรงแต่งตัวให้สมพระเกียรติแต่พระพรหมทรงรอไม่ได้จึงนำสาวเลี้ยงโคมาแต่งตัวและมานั่งแทนนางสรัสวดีแต่พอเริ่มงานได้เพียงอึดใจเดียวพระนางสรัสวดีจึงเสด็จออกมาทันใดนั้นพระนางเห็นเข้าก้อทรงกริ้วและได้สาปพระพรหมว่า ข้าแด่พระองค์ทำพระองค์จึงทำกับข้าเช่นนี้ดีละตอนนี้คือฤกษ์ศักดิ์สิทธิ์ฉะนั้นคำพูดของข้าจักศักดิ์สิทธิ์นะสิฉะนั้นเราจักขอสาปท่านพรหมาเทพขอให้ท่านได้รับการบูชาจากมนุษย์เพียงปีละหนึ่งครั้งเท่านั้นและขอให้มิได้ร่วมอยู่ในเทวสภากับเทวาลัยในโลกมนุษย์ร่วมกับเทวะจักต้องแยกมาอยู่ข้างนอกอีกชั่วกัปชั่วกัลป์

หากเชื่อเช่นนั้นพระสุรัสวตีก็ไม่น่าเคารพอีกต่อไปเช่นกัน  เพราะสาปเเช่งสามี

เสียหายไม่ว่า  แต่เสียหน้าไม่ได้

ถ้าเสือเป็นอสูร   เสือเเค้นพระพรหม
เเต่สู้พระพรหมไม่ได้  เสือจะยุเเยง
ให้สรรพสิ่งที่ท่านพระพรหมสร้างด้วย
ความปราถนาของท่าน  บูชาท่าน
ในเเบบที่อสูรกำหนด  จะได้เจ็บกว่า
สะใจกว่า

สมมุติ  ถ้าเสือเเค้นนายเขียว
เเต่เสือสู้นายเขียวไม่ได้   เสือก็จะหลอกคน
ที่นายเขียวรัก  ให้ไปทำร้าจิตใจนายเขียวเเล้ว
บอกว่านี่คือสิ่งที่ถูกต้อง  ทำเเล้วนายเขียวจะปลื้มใจ
โดยที่คนที่นายเขียวรักไม่รู้ว่าอะไรผิด  ถูก
จริงเท็จ  เเต่เพื่อความสะใจก็จะทำเเบบนี้

เช่นเดียวกันเสือขอพูดตรงๆ  เสืออ่านปุราณะเเล้ว
ความคิดเสือไม่จบที่อักษร 
เสือจะอ่านเเบบวิทยาศาสตร์  เเล้วมาหาคำตอบที่ไม่ได้มีอยุ่ในนั้นออกมา  เเละบางครั้งเราอาจพบความจริงในเบื้องลึก  เเละอาจจะเข้าใจความรู้สึกความน่าจะเป็นบางอย่างได้  ชัดเจนขึ้น


เสียหายไม่ว่า  แต่เสียหน้าไม่ได้

หากมหาเทพผู้ประทานพร  อยู่นอกบ้าน เเล้วเราจะพรได้จากที่ไหน
หากท่านชอบโกหก   กฏเกณฑ์เเห่งการทำดีก็ต้องเปลี่ยน 

เสือยกย่องท่าน  ในสิ่งที่เสือได้เรียนรู้ว่า  พระพรหมคือ  ผู้นิมนต์  พระพุทธเจ้า
เทศนาเเก่เหล่า เทวดาทั้งหลาย 

เสือก็มีหิ้งพระ  เหมือนกันค่ะ   มีคนชอบเม้าทมอยบอกว่า  พระพรหมต้องไว้นอกบ้าน
เอาเข้าบ้านไม่ได้  เอาเข้าบ้านเเล้วจะเกิด........


......อะไรรู้ไหมค่ะ  เสือจะตอบให้  เกิดสิริมงคลค่ะ   ไว้ในสุดเลยกลางบ้านเลย
เเละเสือก็ไม่เห็นมีอะไร   ไม่ดีนี่คะ  ไม่เห็นร้อนเลย 
เสียหายไม่ว่า  แต่เสียหน้าไม่ได้

บ้านหนูก็มีพระพรหมเทวาขนาดเล็กๆไว้ที่หิ้งเทพหนูก็บูชาตามปกติไม่เห็นมีอะไรเลย


ถ้าอสูรมันยุแยง มันจะยุแยงใครละครับ???

อสูรจะโกรธแค้นพระพรหมเรื่องอะไรละครับ???

ในเรื่องต่างๆ ที่อสูรมันมีฤทธิ์เดชอาละวาดสวรรค์ ทศกัณฐ์ที่มีฤทธิ์มาก หิรัณยกศิปุที่ท้าทายพระเจ้า ล้วนได้รับพรจากพระพรหมทั้งนั้น

เราเป็นคนธรรมดา มีหน้าที่แค่นับถือ ไม่ควรไปคิดเองเออเองแทนคนส่วนใหญ่ที่เขาปฏิบัติมานาน ไม่มีสิทธิ์ไปคิดแทนคนอื่น หรือไปตำหนิปุราณะ มันไม่ใช่เรื่องของสาวกที่ต้องไปวุ่นวายกับปุราณะ หรือไปตำหนิคนเขียนปุราณะ

.........

สมมติว่า ถ้าพระพรหมท่านจะถูกสาปให้เป็นคนเลี้ยงโค

ความเป็นคนเลี้ยงโคก็ไม่ได้ลดค่า คนก็ยังมองท่านเป็นมหาเทพวันยังค่ำ เป็นผู้ให้กำเนิดระบบวรรณะ เป็นบิดาของพระมนูองค์นึง

ถ้ามองโดยรวม สิ่งที่ท่านได้รับ ไม่ว่าการบูชา หรือเทศกาล ไม่ได้หมายความว่าท่าน"ไร้ค่า"ในสายตาคนที่นับถือ หรือในสายตาเทพองค์อื่น

สิ่งที่ท่านถูกสาป เป็นเรื่องเล็กๆ ไม่ระคายท่านหรอก
ก็แค่คนบนนับถือน้อยบนโลก หรือมีเทวสถานน้อยมากๆบนโลก
แต่ความเป็นมหาเทพไม่ได้หายไปไหน

แต่เป็นเทพที่ใครๆก็รู้จัก เทพทุกองค์ รวมไปถึงอสูร ให้ความเคารพมากๆ......นี่ขนาดท่านโดนสาปนะเนี่ย แต่เวลาอยากมีฤทธิ์เดช ก็บูชาพระพรหม

ถ้ามองอีกแง่

ถือว่าท่านเป็นเทพที่โชคดีนะ และโชคดีกว่าองค์อื่น

-มีวิมานทั้งบนโลก และบนสวรรค์
-มีฐานะเท่าเทียมมหาเทพ2องค์
-ได้รับหน้าที่สำคัญ และสำคัญมากๆ เช่น ทำลายโลก(ท่านให้น้ำท่วมโลก)
-ถ่ายทอดพระเวท
-เป็นบิดาพระมนูองค์หนึ่ง
-ให้กำเนิดวรรณะ
ฯลฯ

ด้วยความคิดเห็นส่วนตัวน่ะค่ะ

แรกๆนู่เหนพระพรหมอยู่เป็นเจ้าที่ สร้างศาลให้เฝ้าบ้าน เฝ้าที่ แก้เคล็ด

สักพักหลังๆมา มนุษย์เริ่มคิดแปลกๆ เอาพระพิฆเนศมาตั้งศาลเหมือนเจ้าที่

ประมานว่าตึกที่สร้างเป็นหอพัก แต่เจ้าที่เป็นพระพิฆเนศ


นู่ว่า คนเรานี่แหละทำเสื่อมเอง คิดเอง เออเอง ........... สุดท้ายก้อ.......... วินาศเอง ใช่ไหมค่ะ

ทุกๆคนที่เข้ามาแนะนำและแจกแจงความคิดเห็นนั้น เปรียบเสมือนการแลกเปลี่ยนความคิดค่ะ แต่จริงๆแล้วนั้น .............

ทุกคนใน Hm นั้น ....................

ศรัทธาใน "มหาเทพ" และ "มหาเทวี" และทวยเทพทุกพระองค์

ด้วยจิตและใจบริสุทธิ์ใช่ไหมค่ะ ???

เพราะนู่คนนึงที่ศรัทธาทุกพระองค์โดยไม่แบ่งแยก ..............

ถึงแม้หน้าหิ้งพระจะไม่มีท่านตั้งอยู่ แต่ก็เอ่ยพระนามทุกครั้งที่ไหว้พระ และสวดขอพรค่ะ

[HIGHLIGHT=#ffffff]พึงระลึกไว้เสมอว่า [/HIGHLIGHT]' ความบังเอิญ" มันไม่มีในโลก เพราะทุกอย่างล้วนถูกกำหนดแล้ว ด้วย "พรหมลิขิต" :
Credit ",,Cz Holic

เรื่องศาสนาเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนครับ ต้องศึกษา และ บางทีก็ต้องการการวิเคราะห์ด้วยครับ

บางครั้งบางทีถ้าอสูรไม่ได้พรจากพระพรหม เทพเจ้าบางพระองค์ก็ไม่ถือกำเนิด ไม่ได้อวตาน

ระลึกไว้เสมอครับ เพชรอยู่ที่ใดก็ยังเป็นเพชร เทพเจ้าอยู่แห่งหนใด ในบ้านนอกบ้าน มีเทวรูป
หรือไม่มี พระองค์ก็ยังศักดิ์สิทธิ์ และสถิตอยู่ในใจบรรดาผู้นับถืออยู่เสมอครับ

คุณไปวัดแขกสีลม คุณเห็นไม๊ ว่าเค้าตั้งพระพรหมไว้นอกโบสถ์ แล้วคุณเห็นไม๊ว่า ไม่ว่าคนไทย หรือ อินเดีย
ก็ต้องเดินจากโบสถ์มาบูชาท่านต่อเช่นกัน ในฐานะมหาเทพผู้สร้างครับ

ตอบคุณ Cz Mhoo-sand นิดนึง เรื่องการตั้งศาลบูชา ต้องแยกระหว่างเจ้าที่ กับ พระเคนชนะครับ
บางคนไม่ได้คิดเอาพระเคนชเป็นเจ้าที่ อาจสร้างพระองค์เพื่อเป็นตัวแทนแห่งความรัก และเคารพ
อยากให้มีคนกราบไหว้เทพเจ้าที่ตนรักเยอะๆ และอีกอย่างสร้างเพื่อความสำเร็จครับ ผมคิดว่าตรงนี้เค้าคงไม่ได้เอามาทดแทนศาลพระภูมิและเจ้าที่เจ้าทางแน่นอนครับ ต้องดูวัตถุประสงค์ของผู้สร้างด้วยครับ

********************************************************
เรียนคุณ chai นิดนะครับ ผมรู้สึกคุ้นสำนวนการตอบของคุณมาก
ยังไงถ้าให้ดีรบกวนช่วยศึกษา กฎ ระเบียบ ของเว็บให้ดีก่อนตอบกระทู้ทุกครั้งด้วยนะครับ
เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาครับ


แฮ๊ะๆ  ^^ ขอบคุณพี่กาลิทัศ ที่แนะนำเจ้าค่ะ

ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยเจ้าค่ะ
[HIGHLIGHT=#ffffff]พึงระลึกไว้เสมอว่า [/HIGHLIGHT]' ความบังเอิญ" มันไม่มีในโลก เพราะทุกอย่างล้วนถูกกำหนดแล้ว ด้วย "พรหมลิขิต" :
Credit ",,Cz Holic

ไม่ได้ผิดพลาดประการใดครับ เพียงแต่ชี้ให้เห็นระหว่างเจ้าที่ พระภูมิ และ เทพเจ้าครับผม

ที่ใดมีพระพรหม  ที่นั่นมีความมงคล


แล้วแนะนำว่าอย่านำพระคเนศมาทำแบบพระภูมิ  เว้นแต่ว่าเป็นเทวาลัยในสวนที่เงียบสงบ
ธรรมย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม

โอ้วความคิดของผม เราจะมานั่งหาหลักและกดเกนณ์อะไรให้มันปวดหัวละครับเทพ แต่ละพระองค์ มีหน้าที่ต่างกัน ก็ไม่เห็นแปลก และละตำนานก็อีกครับ งงกันไปหมด ที่แน่ๆ และง่ายๆ รัก ให้เสมอเทียบเทียมกันไปเลย น่าจะดีกว่า
ใครรักองค์ไหนก็รักไป เยย คนเราต่างความคิด จะเอาอะไรกับเทพ ได้เล่า เทพก็ยังเป็นเทพนะนิ กยัง มี รัก โลภ โกรธ หลง กันบ้าง นาครับ ผมคิดว่างั้น ทางที่ดีนะครับ  เอาพระพทุธเป็นผู้ตั้ง จะเปลี่ยนเที่ยบให้นะผมคิดว่างั้น


พระ ศิวะ เป็นผู้ทำลายล้าง  เปรียบเที่ยบกับ พิน สาย ตึง
พระพรหมเป็นผู้สราง       เปรียบเทียบเป็น พิน สาย กลาง
พระนาราย เป็นผู้พิทัก     เปรียบเทียบเป้น พิน สาย  หยอน

และ ความเป็นกลาง แห่ง เทพ 3 ภพ จะอยู่ที่ไหน ผมว่าพระ    พุทธเจ้า ครับ  3 หน้าที่ ขององค์หมาเทพ จริงแล้ว เป็นองค์เดียวกัน แต่แยกร่างมาไม่ใช่หรือ เพื่อนแบ่งหน้าที่กัน ก้บูชาให้ครบเลย จะได้ เกิดความเป็นกลาง ได้มีพร ครบทุกขอ เหมือน พระพิฆเนตรไง อิอิอ
อิอิผมมานั่งลองทายจิตใจองค์เทพแล้วลองเปรียบเทียบ เล่น นั่งพิจารณา คนเดียว พิดพลาดประการใดอย่าว่ากันนะครับ ผมคิด ประมาณนี้ เพื่อยุติ ศึก
สำหรับผม ผมยึด พระพทุธเจ้าเป็นองค์ ประทาน ตามมาด้วยเทพนะครับ ง่ายดี สบายใจกว่า อิอิ

นมัสสัการิยะ นมัสเตร
Hare krishna Hare Ram

ผมเป็นคนบูชาพระพรหมคนหนึ่งครับ และศรัทธามาก เห็นด้วยกับสยามคเณศครับ

ถ้าพระพรมหม  ไม่ศักดิ์สิทธิ์   แล้วคนจะกลัวพรหมลิขิต ไปทำไม

ผมเชื่อพรหมลิขิต ถึงเชื่อว่าท่านศักดิ์สิทธิ์ แต่เพียงอิทธิฤทธิ์ไม่เลิศเหมือนองค์ศิวะ องค์นารายณ์
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000]โอม...ตวะเม ตวะมาตา จะ บิตา ตวะเมวะ[/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000]ตวะเมวะ พันธุศจะ สะขา ตวะเมวะ[/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000]ตวะเมวะ วิทะยา ทรวิณัม ตวะเมวะ[/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffffff][HIGHLIGHT=#000000]ตวะเมวะ สรวัม มะมะ เทวะ เทวะ [/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]

Quote from: เด็กชาย ไวษณพ on December 19, 2010, 13:22:20
ถ้าพระพรมหม  ไม่ศักดิ์สิทธิ์   แล้วคนจะกลัวพรหมลิขิต ไปทำไม

ผมเชื่อพรหมลิขิต ถึงเชื่อว่าท่านศักดิ์สิทธิ์ แต่เพียงอิทธิฤทธิ์ไม่เลิศเหมือนองค์ศิวะ องค์นารายณ์

เสือก็เชื่อพรหมลิขิตค่ะ  หวังว่าคงได้พบกันใหม่นะคะ
เสียหายไม่ว่า  แต่เสียหน้าไม่ได้

ผมพูดได้แค่ว่าผมศรัทธาในตัวท่านแค่นี้ก็เพียงพอครับ  ผมไม่สนตำราใดๆทั้งสิ้น     แค่ใจเรานึกถึงท่าน ใช้ใจเราเป็นที่ตั้ง แค่นี้ท่านก็รับรู้ว่าใจเราศรัทธาแค่ไหน =)

ถูกต้องค่ะ เราก็ศรัทธาพระองค์โดยไม่สนใจตำราใดๆ รู้แต่ว่าท่านใจดี ท่านเมตตาต่อผู้ที่ศรัทธาพระองค์เสมอ เรารักและศรัทธาในองค์เทพทุกพระองค์

ผมก็บูชาไว้ในบ้านไครจะว่าไรก็ช่าง
ผมถือว่าพระองค์คือพ่อผม
แล้วลูกจะเอาพ่อไปไว้ที่อื่นก็แปลกและจริงมะ
สิ่งที่รับรู้จงพิจารณาก่อนที่จะทำนะครับ
ทุกอย่างมีผลที่ตามมา
อีกอย่างสมัยก่อนเราเกิดไม่ทัน
อย่าคิดมาก

รู้สึกหดหู่จังครับ  พระองค์ท่านก็คือมหาเทพครับ 

ถ้าครูไม่ได้การเคารพจากนักเรียน  ท่านคงเสียใจน่าดู

Quote from: lnw_Deva_Purana on January 13, 2011, 12:20:03
รู้สึกหดหู่จังครับ  พระองค์ท่านก็คือมหาเทพครับ 

ถ้าครูไม่ได้การเคารพจากนักเรียน  ท่านคงเสียใจน่าดู

ง่ายๆสั้นๆ  คำตอบตรงดี  เปรียบเทียบได้ถูกใจเสืออย่างเเรง   เอาใจไปเติมค่ะ
เสียหายไม่ว่า  แต่เสียหน้าไม่ได้