Loader

คิดยังไงกับภาพนี้

Started by �เฟิร์ส—♀คิต}, November 23, 2010, 20:49:49

Previous topic - Next topic

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

No [HIGHLIGHT=#ffffff]one [/HIGHLIGHT]is PERFECT

หลวงปู่คีย์ปลุกเสก
แม้นภูเขาจะสูงเสียดฟ้า ก็เตี้ยกว่าผืนหญ้าที่คลุมมัน

ใช่พระแม่อุมาที่ไหนพระแม่ซันโตชีชัดๆ เคยโดนเหมือนกันค่ะที่วัดราชนัดดาบอกเอาพระแม่อุมาเทวี ดันหยิบพระแม่ซันโตชีมาให้
โอม เจ มาตา กี รักสุดหัวใจเลย พระแม่จะอยู่ในใจลูกเสมอ

ตราบใดที่ท้องฟ้ายังมีดวงจันทร์ ตราบนั้นนามพุ่มพวงจะไม่เลือนหาย

พระอุมา(เพราะเค้าเสกมาแบบนั้น) + เทวรูปพระอุมากับพระแม่ซันโตชีก็มีปกรณ์เหมือนกันจึงไม่แปลกที่เทวรูปติดป้ายว่าพระอุมา  ทั้งผมยังไม่เคยเห็นเหมือนกันว่าในไทยมีการทำเทวาภิเษกพระแม่ซันโตชิด้วย(หรือมีแต่ผมไม่เคยเห็นก็เลยไม่ทราบ)

หรอคะอันนี้ไม่รู้เหมือนกันแต่มิเชลล์ดูตามลักษณะอ่ะค่ะ
โอม เจ มาตา กี รักสุดหัวใจเลย พระแม่จะอยู่ในใจลูกเสมอ

ตราบใดที่ท้องฟ้ายังมีดวงจันทร์ ตราบนั้นนามพุ่มพวงจะไม่เลือนหาย

ตัวหนูเองก็ไม่แปลกใจหรอกค่ะ ไม่ใช่เรื่องแปลกด้วยเพราะคนไทยอะไรๆที่คลายเทพแขกก็พระแม่อุมา พระแม่กาลีไปหมดล่ะค่ะ ทุรคา ก็ว่าอุมา

พระแม่ทุรคา ก็ว่าอุมาปราบมารอีกล่ะ อันนี้พระซันโตชิ ก็ว่าอุมาอีกละ บากที่หนูชี้แจงก็แถไปว่า พระแม่อุมาปางประทับบัลลัง แต่หนูดู พระซันโตชิ ชัดๆ

ขนาด เทวรูปหญิงทรงส่าหรีนั่งสมาธิ ก็ยังว่าเป็น พระแม่อุมา เลย

งงกับเขาจริงๆ

นั่งพนมมือ แล้วถือดอกบัวก็ว่าพระอุมา ทั้งที่ควรเป็น พระลักษมี มากกว่า เรียกว่าอะไรก็เป็นพระอุมาได้ทั้งนั้น

แม่คงบอกอะไรๆก็เราไปหมดล่ะค่ะ แต่ก็เถอะเราต้องดูของเราเองห้ามเขาไม่ได้(แก้ไขไม่ได้ด้วยล่ะค่ะ)

เคยได้ยินมาว่าเป็นเทวรูปของพระแม่อุมามาก่อนค่ะ

ส่วนพระแมสันโตษีที่เพิ่งมีผู้นิยมบูชามาในยุคหลังและเป็นคติที่เล็กกว่า ไม่มีประติมานที่แน่นอน จึงยืมเอาประติมานของพระแม่อุมา มาใช้
      

อย่าไปเครียดกับอะไรให้มากนักเลยครับ อย่างที่กล่าวไว้ตั้งแต่กระทู้เก่าๆ ว่าการบูชาสิ่งใดให้นึกถึงหลักแห่งเทวปกรณ์เป็นหลัก ให้ถูกต้องตามหลักครับ เมื่อเรารู้ว่าพระองค์นี้ หรือ เทพพระองค์นี้ไม่ถูกต้องตามเทวปกรณ์ เราก็ไม่จำเป็นต้องบูชาก็ได้ ส่วนหลังจากนี้จะมีใครบูชาหรือไม่ หรือ ผู้จัดสร้างมีวัตถุประสงค์อย่างไร ก็ปล่อยไปเถอะครับ

เรารู้ เราศึกษา เราปฎิบัติให้ถูกต้อง และเผยแผ่บางส่วน ให้คนรอบข้างได้ทราบ เป็นวิทยาทาน นี่ต่างหากที่สำคัญ

อย่างร้านค้า เค้าอยากขาย เค้าเป็นพานิชย์ ก็ตอนนี้ที่ร้านไม่มีเทวรูปพระแม่อุมา เอานี่แหละน้า คล้ายๆ กัน เค้าไม่รู้หรอก เพื่อได้มาซึ่งเงินทอง (สำหรับกรณีร้านที่ขาดความซื่อสัตย์กับลูกค้า) แต่ซักนิด เราจะโทษร้านค้า ร้านเช่าวัตถุมงคล หรือผู้สร้างไม่ได้หรอกครับ ถ้าบูชามาไม่ถูกต้องตามเทวปกรณ์ ต้องโทษที่ตัวเราเอง ที่ขาดความรู้มากกว่าครับ

เทวรูปองค์นี้ ผมมองยังไง ก็พระแม่ซันโตชีครับ แม้ตรีศูร กับ ดาบ จะสลับด้านกันก็เถอะครับ แฮ่ๆๆ


จะบอกว่าร้านพานิชย์ส่วนมาก ศักดิ์แต่จะขาย ใช่ไหมค่ะ

^&^
[HIGHLIGHT=#ffffff]พึงระลึกไว้เสมอว่า [/HIGHLIGHT]' ความบังเอิญ" มันไม่มีในโลก เพราะทุกอย่างล้วนถูกกำหนดแล้ว ด้วย "พรหมลิขิต" :
Credit ",,Cz Holic

มันมีสองกรณีนะครับตรงนี้

คือสำหรับร้านที่ไม่ซื่อสัตย์กับลูกค้า ตรงนี้คงเหมารวมไม่ได้ เพราะร้านค้าที่ซื่อสัตย์กับลูกค้าก็มีให้เห็นอยู่มากครับ

กับอีกอย่าง ผู้จำหน่ายหรือให้เช่าเทวรูป ไม่มีความรู้จริงๆ ครับ

ยังไงซะคนที่ผิดก็คงจะเป็นผู้ไปซื้อหรือเช่าครับ ที่ไม่ศึกษาอย่างถ่องแท้ไปเสียก่อน

ตาดีได้ ตาร้ายเสียเจ้าค่ะ

^&^
[HIGHLIGHT=#ffffff]พึงระลึกไว้เสมอว่า [/HIGHLIGHT]' ความบังเอิญ" มันไม่มีในโลก เพราะทุกอย่างล้วนถูกกำหนดแล้ว ด้วย "พรหมลิขิต" :
Credit ",,Cz Holic

หลวงปู่่ไม่ได้สร้างแต่เป็นผู้ปลุกเสกครับเคยถามแล้ว  ศิษย์จัดให้ครับไม่ขอบอกต่อหวังว่าคงเข้าใจ โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกไม่ดีที่เห็นการสถาปนามูรติพระแม่สันโตชี่วางเคียงข้างองค์พ่อศิวะแต่ก็ห้ามใครไม่ได้ถึงขนาดเจ้าของต้องทะเลาะกันเลยเพราะเขาเชือในตัวครูอาจารย์ที่เราบอกว่าผิดครับสุดท้ายก็เลยเงียบปากตัวเองครับ

ขอบพระคุณ คุณ akekale  ที่เข้ามาชี้แจง

บางทีพระท่านก็ลำบากใจเหมือนกันครับ

มหาเทวีทุกพระองค์อย่างไรเสียก็ได้ชื่อว่าพระแม่เหมือนกันแต่ถือกำเนิดจุติในภาคที่ต่างกันในบทบาทภาระหน้าที่ครับ

อุมา..คือปาราวตรี  อุมา...คือลักษมี  อุมา..คือสรัสวตี  อุมา...คือคงคา  อุมา..คือธรณี  เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกที่อุมา...จะเป็นซันโตชิ

ยังงัยพระแม่ภาคไหนๆก็คือพระแม่องค์เดียวกัน  หากเรายึดติดกับเทวปกรณ์ของลัทธิใดลัทธิหนึ่ง  โดยคิดแตกแยก  คุณจะมีความสุขในศรัทธาแห่งการบูชามหาเทพมหาเทวีได้อย่างไร

ความลังเลสังสัยมิใช่แนวทางของการศรัทธาอานิสงค์ย่อมมิบังเกิดนะครับ!!   

พระแม่อุมาหลักๆคือ เคียงคู่กับพระศิวะ  ทรงเสือ 8พระกร  ไม่มีท่าปราบมารใดๆ

พระแม่ซันโตชิ ดาบ ตรีศูล ชาม ไม่ทรงพาหนะใดๆ

พระแม่ทุรคา ไม่ยืนเคียงกับเทพใดๆ 8-10พระกร ทรงสิงโต มีท่าปาบอสูรกับนั่งประทานพร

น่าจะพอช่ยอะไรได้นะคะ(ถึงจะน้อยนิดก็เถอะ)


November 24, 2010, 21:04:49 #18 Last Edit: November 24, 2010, 21:07:35 by Kaaliamman
อย่างน้อยความลังเลก็ทำให้บูชาพระเทวีได้ถูกต้องนะคะ สมมุติ ถ้าเราศรัทธาพระแม่อุมาแต่ว่าเราไปเอาพระแม่ลักษมีมาบูชาเพราะคิดว่าเป็นพระแม่อุมา
มันจะบูชาเหมือนกันอย่างงั้นหรือคะ

แค่เปลี่ยนพระเทวีแต่ละองค์บทบูชายังไม่เหมือนกันเลย

ถ้าพระแม่อุมา ลักษมี สุรัสวดีคือองค์เดียวกัน งั้นจะมี ตรีศักติ ไว้ทำไมคะมีพระแม่อุมาไปเลยองค์เดียวไม่ดีกว่าหรอคะ

ด้วยเพราะไม่ใช่ศาสนาหรือลัทธิดั้งเดิมของไทย ประกอบกับเมื่อเผยแพร่เข้ามาในเบื้องแรกก็เป็นเพียงในวงแคบๆของชนชั้นปกครอง ความรู้ความเข้าใจในหลักการหรือแม้กระทั้งประติมาณวิทยา เทวลักษณะของเทวรุปจึงคลาดเคลื่อนและสับสนไป เมใอเวลานานมาจนบัดนี้แล้ว จึงเป็นธรรมดาที่ความเข้าใจผิดจะฝังรากลึกและแผ่ออกไปในวงกว้าง

นี่คือเหตุผลที่ดิฉันเข้ามาสู่บ้านหลังนี้ค่ะ เพราะเต็มไปด้วยองค์ความรู้ที่น่าสนใจและน่าเชื่อถือ แม้ว่าปัจจุบันนี้จะหายๆไปบ้างแต่ก็ยังมีประปรายให้สบายใจ

ดิฉันว่าเป็นหน้าที่ของเราทุกคนนะคะที่จะนำความรู้ดีดีมาเผยแพร่ในบ้านหลังนี้ เพื่ออีกสัก 1 ปี 5 ปี 10 ปี หรือมากกว่านั้น ความเข้าใจอันดีและถูกต้องในทุกๆแง่มุมของศาสนาฮินดูจะเกิดขึ้นในสังคมไทย และทวีขึ้นเรื่อยๆ

ปล.สัปดาห์ที่แล้วไปวัดเทพมณเฑียรมา มีผู้ชายคนหนึ่งทำท่าตื่นเต้นเมื่อไหว้พระจนครบทุกองคืแล้วหันไปบอกคระที่มาด้วยกันว่า 'อืม นี่วัดของพระศิวะโดยตรงเลย สวยจริงๆ'
   ขอพาหาพลรามอันงามขาว    ดังจันทร์คราวเริ่มแรกอุทัยไข
ทรงกำลังสามารถฉกาจไกร       ดังว่าได้ดื่มซึ่งอาสวรส
เต็มด้วยอวตารแห่งปัทมา        ลักษมีกันยาสุภาสด
น่าใคร่ราววสันต์อันงามงด       จงคุ้มท่านทั้งหมดในที่นี้


(คัดจากเทวีวาสวทัตตา ของภาสะ แปลโดย ท่านผู้หญิงดุษฎีมาลา มาลากุล)

แป่ว   คงเป็นเพราะศิวลึงค์ที่ทำให้เข้าใจผิด แต่องค์ประธานทั้งใหญ่และสูงกว่าเทวรูปอื่นๆ ทำไมถึงดูไม่ออก แปลก

   

เข้ามาเปนสมาชิกของ HM ย่อมได้ความรู้และความคิดเห็นดีๆเสมอค่ะ

..................
[HIGHLIGHT=#ffffff]พึงระลึกไว้เสมอว่า [/HIGHLIGHT]' ความบังเอิญ" มันไม่มีในโลก เพราะทุกอย่างล้วนถูกกำหนดแล้ว ด้วย "พรหมลิขิต" :
Credit ",,Cz Holic

โอม ศานติ ศานติ ศานติ

เทวรูปองค์นี้ ผมมองยังไง ก็พระแม่ซันโตชีครับ แม้ตรีศูร กับ ดาบ จะสลับด้านกันก็เถอะครับ..อิอิ
[HIGHLIGHT=#ffffff]                      [/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffffff]                           น้อมบูชามหาเทพ มหาเทวี[/HIGHLIGHT]

ผมขอพูด ในสิ่งที่ผมคิดน่ะครับ พระเป็นเจ้า ไม่ว่าท่านจะเป็นอย่างไรท่านก็คือพระเป็นเจ้าไม่ใช้หรือครับ พระแม่ท่านจะมาในรูปแบบไหนก็ได้ไม่ใช้หรือครับ ดูยังในหนังอินเดียพระแม่ท่านจะมาในลักษณะ ใดท่านก็มาได้เพราะท่านเป็นพระแม่ พู้ซึ่งอยู่เหนื่อจักวาร ดูอย่างพระแม่มหากาลี ของผมจิครับ ที่อินเดีย ยังบูชาท่านใน นาม จอมปลวกเลย หรือต้นไม่ใดที่สัญญาลักษณ์ พระแม่ นั้นก็คือพระแม่ ผมว้่ามันไม่ได้อยู่ที่ วัตุ ที่คนจะปั้นหลอกครับ มันอยู่ ที่คนคนนั้น เชื่อใหม่ ว่าพระแม่อยู่ในนั้น ถ้าเขาเชื่อว่าพระแม่ของเขาอยู่ในนั้น ไม่ว่าคนอื่นจะมองอย่างไรนั้นก็คือพระแม่ของเขา ผมคิดว่าพระแม่คงไม่มาสนใจหลอกว่าคุณจะบูชาท่านผ่านรา่ง และ หุ่นแบบใด หลอกครับ ท่านดูที่ความศัทธา มากกว่า  ดั้ง นั้นตามแบบ ทีพระพุทธองค์บอกนั้นแหละครับ อย่ายึดมั้นถือมั้น เลย ครับ คุณมั่วแต่มานั้งดูว่าดูชาไม่ถูกองค์เดี่ยวก็บ้ากันพอดี กับ บ่างคน ไม่มีองค์บูชา แต่เขาก็ยังรักและบูชาพระแม่ผ่านทางลมทุกวันเลย พระแม่ก็ยังอ๋วยพรเขาเลย ครับ เพราะ คนคนนี้ผมรู้จักเขา การบูชาพระแม่ผ่านทา่งรูปเคารพ ก็แค่เป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้เท่านั้นว่านี้คือพระแม่ พระแม่อยู่ที่นี้ แต่กับอีกคน 1ไม่มีองค์พระแม่แต่บูชาท่าน ผ่านลมผ่านตัวเอง เขายังได้ในสิ่งที่เข้าตองการน่ะครับ พระแม่มหากาลีผม ท่านเคยพูดกับผม ผ่านทางจิต หรือความฟัน เพราะ ผมเองเป็น คาทอลิค น่ะครับและ ผมก็บูชาพระแม่มา5 ปีเต็ม ผมได้สร้างพระแม่กาลี ปางนั้ง ซึ้งมีรูป เหมือน พระแม่มารีอัมมัน มี 8 กร สีดำมีเขียว ผมเองก็ไม่สบายใจแต่เห็นแล้วชอบ ก็เลยสรัางแบบนั้นน่ะคัรบ เมื่อมีความกังวล ก็ยอมเก็บไปฟัน ก็ฟันเห็นท่านทานเลยบอกว่า พระองค์ไม่ได้อยู่ในอาคารที่สร้างด้วยอิฐหรือด้วยไม้ เมื่อเราแยกไม้ออกจากกันเราอยู่ที่นั้น เมื่อยกหินขึ้นท่านจะได้พบกับเรา ดั้งนั้น ไม่ว่ารู้เคารพ ที่เราได้มาจะเป็นแบบใด นั้นก็คือพระแม่ ที่เราเคารพ คนอินเดี่ยวยังเข้ามาไหว พระแม่ที่ห้องผมเลยเขาบอกว่าสวยมาก เขาบอกว่าเราคิดว่าเป็นองค์ไหนท่านก็คือองค์นั้น เขาบอกว่าหินก้อน1 ถ้าเราคิดว่าเป็นพระแม่ท่านก็คือพระแม่ นั้นคือสิ่งแทนองค์แต่หาใช้พระองค์ไม่ จะรู้ว่าใช้หรือไม่ ให้เราปฏิบัติ บูชาให้ถึงท่านก็จะรู้เอง ไม่มัน ถ้ามั้วแต่มากังวนว่าใช้ไม่ใช้ คนที่บ้านั้นก็คือเราเอง ทุกสิ่งย้อม เป็น อนัตตา อย่ายึดติดถือติด ไม่มีสิ่งใดเป็นของเรา และของเขา ผมต้องขอโทดด้วย ถ้าทำให้ใครไม่สบายใจ โอม มหากาลีโอม

Quote from: pitihom on November 25, 2010, 13:21:25
ผมขอพูด ในสิ่งที่ผมคิดน่ะครับ พระเป็นเจ้า ไม่ว่าท่านจะเป็นอย่างไรท่านก็คือพระเป็นเจ้าไม่ใช้หรือครับ พระแม่ท่านจะมาในรูปแบบไหนก็ได้ไม่ใช้หรือครับ ดูยังในหนังอินเดียพระแม่ท่านจะมาในลักษณะ ใดท่านก็มาได้เพราะท่านเป็นพระแม่ พู้ซึ่งอยู่เหนื่อจักวาร ดูอย่างพระแม่มหากาลี ของผมจิครับ ที่อินเดีย ยังบูชาท่านใน นาม จอมปลวกเลย หรือต้นไม่ใดที่สัญญาลักษณ์ พระแม่ นั้นก็คือพระแม่ ผมว้่ามันไม่ได้อยู่ที่ วัตุ ที่คนจะปั้นหลอกครับ มันอยู่ ที่คนคนนั้น เชื่อใหม่ ว่าพระแม่อยู่ในนั้น ถ้าเขาเชื่อว่าพระแม่ของเขาอยู่ในนั้น ไม่ว่าคนอื่นจะมองอย่างไรนั้นก็คือพระแม่ของเขา ผมคิดว่าพระแม่คงไม่มาสนใจหลอกว่าคุณจะบูชาท่านผ่านรา่ง และ หุ่นแบบใด หลอกครับ ท่านดูที่ความศัทธา มากกว่า  ดั้ง นั้นตามแบบ ทีพระพุทธองค์บอกนั้นแหละครับ อย่ายึดมั้นถือมั้น เลย ครับ คุณมั่วแต่มานั้งดูว่าดูชาไม่ถูกองค์เดี่ยวก็บ้ากันพอดี กับ บ่างคน ไม่มีองค์บูชา แต่เขาก็ยังรักและบูชาพระแม่ผ่านทางลมทุกวันเลย พระแม่ก็ยังอ๋วยพรเขาเลย ครับ เพราะ คนคนนี้ผมรู้จักเขา การบูชาพระแม่ผ่านทา่งรูปเคารพ ก็แค่เป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้เท่านั้นว่านี้คือพระแม่ พระแม่อยู่ที่นี้ แต่กับอีกคน 1ไม่มีองค์พระแม่แต่บูชาท่าน ผ่านลมผ่านตัวเอง เขายังได้ในสิ่งที่เข้าตองการน่ะครับ พระแม่มหากาลีผม ท่านเคยพูดกับผม ผ่านทางจิต หรือความฟัน เพราะ ผมเองเป็น คาทอลิค น่ะครับและ ผมก็บูชาพระแม่มา5 ปีเต็ม ผมได้สร้างพระแม่กาลี ปางนั้ง ซึ้งมีรูป เหมือน พระแม่มารีอัมมัน มี 8 กร สีดำมีเขียว ผมเองก็ไม่สบายใจแต่เห็นแล้วชอบ ก็เลยสรัางแบบนั้นน่ะคัรบ เมื่อมีความกังวล ก็ยอมเก็บไปฟัน ก็ฟันเห็นท่านทานเลยบอกว่า พระองค์ไม่ได้อยู่ในอาคารที่สร้างด้วยอิฐหรือด้วยไม้ เมื่อเราแยกไม้ออกจากกันเราอยู่ที่นั้น เมื่อยกหินขึ้นท่านจะได้พบกับเรา ดั้งนั้น ไม่ว่ารู้เคารพ ที่เราได้มาจะเป็นแบบใด นั้นก็คือพระแม่ ที่เราเคารพ คนอินเดี่ยวยังเข้ามาไหว พระแม่ที่ห้องผมเลยเขาบอกว่าสวยมาก เขาบอกว่าเราคิดว่าเป็นองค์ไหนท่านก็คือองค์นั้น เขาบอกว่าหินก้อน1 ถ้าเราคิดว่าเป็นพระแม่ท่านก็คือพระแม่ นั้นคือสิ่งแทนองค์แต่หาใช้พระองค์ไม่ จะรู้ว่าใช้หรือไม่ ให้เราปฏิบัติ บูชาให้ถึงท่านก็จะรู้เอง ไม่มัน ถ้ามั้วแต่มากังวนว่าใช้ไม่ใช้ คนที่บ้านั้นก็คือเราเอง ทุกสิ่งย้อม เป็น อนัตตา อย่ายึดติดถือติด ไม่มีสิ่งใดเป็นของเรา และของเขา ผมต้องขอโทดด้วย ถ้าทำให้ใครไม่สบายใจ โอม มหากาลีโอม

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ ที่เราบูชาพระแม่ก็ด้วยจิตใจจริงและศรัทธาต่อท่านกันมิใช่รึ อย่าลืมว่าท่านเป็นชั้นพรหมแล้วจะมาในรูปแบบใดก็ย่อมได้ทั้งนั้น
Om Maha Mata Durga Devi
ขอพระแม่เจ้าผู้ทรงมหิทธานุภาพ พระแม่เจ้าผู้ทรงมีชัยเหนือกาลเวลา ประทานพรให้ลูกและเพื่อนมนุษย์ทุกคนบนโลกนี้ด้วยเถิด

                           
ใส่การอ้างถึงคำพูด
                           

อ้างจาก: pitihom ที่ วันนี้ เวลา 13:21:25
ผมขอพูด ในสิ่งที่ผมคิดน่ะครับ พระเป็นเจ้า ไม่ว่าท่านจะเป็นอย่างไรท่านก็คือพระเป็นเจ้าไม่ใช้หรือครับ พระแม่ท่านจะมาในรูปแบบไหนก็ได้ไม่ใช้หรือครับ ดูยังในหนังอินเดียพระแม่ท่านจะมาในลักษณะ ใดท่านก็มาได้เพราะท่านเป็นพระแม่ พู้ซึ่งอยู่เหนื่อจักวาร ดูอย่างพระแม่มหากาลี ของผมจิครับ ที่อินเดีย ยังบูชาท่านใน นาม จอมปลวกเลย หรือต้นไม่ใดที่สัญญาลักษณ์ พระแม่ นั้นก็คือพระแม่ ผมว้่ามันไม่ได้อยู่ที่ วัตุ ที่คนจะปั้นหลอกครับ มันอยู่ ที่คนคนนั้น เชื่อใหม่ ว่าพระแม่อยู่ในนั้น ถ้าเขาเชื่อว่าพระแม่ของเขาอยู่ในนั้น ไม่ว่าคนอื่นจะมองอย่างไรนั้นก็คือพระแม่ของเขา ผมคิดว่าพระแม่คงไม่มาสนใจหลอกว่าคุณจะบูชาท่านผ่านรา่ง และ หุ่นแบบใด หลอกครับ ท่านดูที่ความศัทธา มากกว่า  ดั้ง นั้นตามแบบ ทีพระพุทธองค์บอกนั้นแหละครับ อย่ายึดมั้นถือมั้น เลย ครับ คุณมั่วแต่มานั้งดูว่าดูชาไม่ถูกองค์เดี่ยวก็บ้ากันพอดี กับ บ่างคน ไม่มีองค์บูชา แต่เขาก็ยังรักและบูชาพระแม่ผ่านทางลมทุกวันเลย พระแม่ก็ยังอ๋วยพรเขาเลย ครับ เพราะ คนคนนี้ผมรู้จักเขา การบูชาพระแม่ผ่านทา่งรูปเคารพ ก็แค่เป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้เท่านั้นว่านี้คือพระแม่ พระแม่อยู่ที่นี้ แต่กับอีกคน 1ไม่มีองค์พระแม่แต่บูชาท่าน ผ่านลมผ่านตัวเอง เขายังได้ในสิ่งที่เข้าตองการน่ะครับ พระแม่มหากาลีผม ท่านเคยพูดกับผม ผ่านทางจิต หรือความฟัน เพราะ ผมเองเป็น คาทอลิค น่ะครับและ ผมก็บูชาพระแม่มา5 ปีเต็ม ผมได้สร้างพระแม่กาลี ปางนั้ง ซึ้งมีรูป เหมือน พระแม่มารีอัมมัน มี 8 กร สีดำมีเขียว ผมเองก็ไม่สบายใจแต่เห็นแล้วชอบ ก็เลยสรัางแบบนั้นน่ะคัรบ เมื่อมีความกังวล ก็ยอมเก็บไปฟัน ก็ฟันเห็นท่านทานเลยบอกว่า พระองค์ไม่ได้อยู่ในอาคารที่สร้างด้วยอิฐหรือด้วยไม้ เมื่อเราแยกไม้ออกจากกันเราอยู่ที่นั้น เมื่อยกหินขึ้นท่านจะได้พบกับเรา ดั้งนั้น ไม่ว่ารู้เคารพ ที่เราได้มาจะเป็นแบบใด นั้นก็คือพระแม่ ที่เราเคารพ คนอินเดี่ยวยังเข้ามาไหว พระแม่ที่ห้องผมเลยเขาบอกว่าสวยมาก เขาบอกว่าเราคิดว่าเป็นองค์ไหนท่านก็คือองค์นั้น เขาบอกว่าหินก้อน1 ถ้าเราคิดว่าเป็นพระแม่ท่านก็คือพระแม่ นั้นคือสิ่งแทนองค์แต่หาใช้พระองค์ไม่ จะรู้ว่าใช้หรือไม่ ให้เราปฏิบัติ บูชาให้ถึงท่านก็จะรู้เอง ไม่มัน ถ้ามั้วแต่มากังวนว่าใช้ไม่ใช้ คนที่บ้านั้นก็คือเราเอง ทุกสิ่งย้อม เป็น อนัตตา อย่ายึดติดถือติด ไม่มีสิ่งใดเป็นของเรา และของเขา ผมต้องขอโทดด้วย ถ้าทำให้ใครไม่สบายใจ โอม มหากาลีโอม
เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ ที่เราบูชาพระแม่ก็ด้วยจิตใจจริงและศรัทธาต่อท่านกันมิใช่รึ อย่าลืมว่าท่านเป็นชั้นพรหมแล้วจะมาในรูปแบบใดก็ย่อมได้ทั้งนั้น
                        



ครับ ผมไม่รู้ใครคิดไงแต่ผมรักและบูชาพระ แม่ เพราะท่านเป็นพระแม่มหากาลี ของผม และผมไม่ได้บูชาทานที่ท่านมาจากการแบ่งภาดของใคร แต่บูชาท่านที่ท่านเป็นแม่มหากาลีครับ ผมขอคอบคุณคุณ kalika ที่เห็นด้วยกับผมน่ะครับ เราลองมาบูชาพระองค์เพราะ พระองค์เป็นพระแม่เทิด อย่าบูชาท่านที่ท่านเป็นวัตถุเลยน่ะครับ  ผมคือ กาลีทาส  ผมเป็นทาสของพระแม่มหากาลีครับเป็นผู้รับใช้ท่านน่ะครับ

November 25, 2010, 17:38:16 #26 Last Edit: November 25, 2010, 17:42:30 by อติรูป
เข้าใจว่าทุกคนมีศรัทธาเหมือนกัน แต่ศรัทธาแล้วต้องอย่าลืมพก "ปัญญา" ติดตัวมาด้วย

จะเชื่ออย่างไร ถืออย่างไรไม่มีใครว่า แต่อย่าลืมใช้ปัญญาเข้ามาประกอบ

จริงอยู่ถ้าไหว้หินก้อนเดียวแล้วศรัทธา ก็มีค่าเท่ากับไหว้เทวรูป

แต่ในมุมกลับกัน แม้หินที่ชาวอินเดียกราบไหว้ อย่างอััษฏะวินายะกะ
ก็ยังมีรูปร่างคล้ายพระพิฆเนศไม่ใช่หรือ

บรรดาตำราทางประติมานวิทยาอีกเล่า คงต้องเอาไปเผาทิ้งให้หมดเสียแล้วกระมัง

เพราะเดียวนี้คนเราศรัทธาแรงกล้า เทวรูปต่างๆก็หมดความหมาย

อย่าลืมว่าระดับจิตของคนเราต่างกัน บางคนเข้าถึงเทพเจ้าได้ก็ด้วยการบูชาผ่านเทวรูป

อันนี้ไม่นับคนบางกลุ่มที่คิดว่าตัวเองสื่อได้โดยตรงกับเทพเจ้า

คำว่าบูชาอย่าง "ศรัทธา" กับบูชาอย่าง "มักง่าย" มันมีเส้นบางๆขีดกั้นอยู่

ขอให้ใช้ปัญญาพิจารณาเอาดูเถิด....

"อย่างน้อยความลังเลก็ทำให้บูชาพระเทวีได้ถูกต้องนะคะ สมมุติ ถ้าเราศรัทธาพระแม่อุมาแต่ว่าเราไปเอาพระแม่ลักษมีมาบูชาเพราะคิดว่าเป็นพระแม่อุมา
มันจะบูชาเหมือนกันอย่างงั้นหรือคะ

แค่เปลี่ยนพระเทวีแต่ละองค์บทบูชายังไม่เหมือนกันเลย

ถ้าพระแม่อุมา ลักษมี สุรัสวดีคือองค์เดียวกัน งั้นจะมี ตรีศักติ ไว้ทำไมคะมีพระแม่อุมาไปเลยองค์เดียวไม่ดีกว่าหรอคะ"


"  555+  คุณลืมไปหรือป่าวคับว่าองค์ที่อยู่ตรงกลางของพระแม่ภาคตรีศักตินั่นก็คือพระแม่ศรีมหาอุมาเทวี  ในขณะที่พระแม่ลักษมีและพระแม่สุรัสวตีปรากฏเพียงเสี้ยวเดียวเท่านั้น!!!!  ถ้าเราแยกเป็นองค์ๆไปแบบนี้  คนที่ต้องจะบูชาพระแม่ทุกภาคทุกปางคงจะมีเทวรูปพระแม่ภาคต่างๆกันเต็มบ้านเต็มช่องไปหมด  เผลอๆเราก็ไม่มีที่จะพักเพราะพระแม่ในลัทธิฮินดูมีมากมายหลายท่าน/หลายภาค/หลายปาง/เหลือเกิน  แต่ถ้าเราศรัทธาและบูชาอย่างมีสติ  ต่อให้เรามีเทวรูปพระแม่เพียงองค์ใดองค์หนึ่ง  แต่จิตเราคิดจะบูชาสักการะพระแม่ทุกพระองค์ผมคิดว่าคงเข้าท่ากว่าการแยกพระแม่ออกเป็นภาคๆ  เป็นองค์ๆนะคับ  ขนาดพระแม่ทุรคาบ้างก็ว่ามาจากการสร้างของทวยเทพ  บ้างก็ว่าเป็นการแบ่งภาคของพระแม่อุมาเทวี  พระแม่กาลีมาจากภาคอวตารที่จะคิดช่วยเหลือมนุษย์แลทวยเทพก็ยังมาจากอวตารของพระแม่อุมาเทวีเลยนะคับ  ซึ่งคุณเองก็คงจะทราบดีว่าไม่ว่าจะเป็นพรหม  ศิวะ  นารายณ์ก็คือเทพองค์เดียวกัน  เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกเลยที่พระแม่ทั้งสามจะเป็นมหาเทวีองค์เดียวกัน เพราะฉะนั้นการจะศรัทธาสิ่งใด  "สติ+ปัญญา"  ก็ยังเป็นสิ่งคู่กันเสมอครับ ^_^

ครับ ผมก็เห็นด้วยน่ะครับ ทุกความคิดถูกหมดน่ะครับ บูชาอย่างมีสติ นั้นถูกต้องที่สุด  การให้สติ บูชา นั้นถือว่าวิเศษ สุดแล้วครับ แต่ผมฟังคำว่าบูชาอย่างคนมีปัญญา หรือใช้ปัญญา มันฟังดูแปลกๆๆน่ะครับ คนที่ไม่มีเงินชื่อ องค์ท่าน แต่มีคนให้มา แล้วคนนั้น เขาบูชาท่านในนาม พระแม่อีกองค์ ผมรูว่ามันดูไม่ดี ก็แสดงว่าเขา ไม่มีปัญญาในการบูชา ใช้หรือเปล่าครับ  ผมว่าน่าจะใช้คำว่าสติ ไม่ดีกว่าหรือครับ มันฟังดู เป็นหลักศาสนาดีน่ะครับ ปัญญา ฟังดู แล้วมันเหมื่อนคนโง้ น่ะครับ อิอิอิอ

ผมถามอีกอย่าง 1  น่ะครับ อยากรู้ว่าทุกคนเห็นอย่างไรบ่างครับ กับคนตาบอดที่บูชา พระแม่องคืใดองค์1 แต่มีคนเอาพระแม่อีกองค์1มาให้เขา และเขาก็ยังบูชา ท่านผ่านท่างองค์ ที่ได้มาโดยที่คนอื่นอาจมองว่าไม่ถูกต้อง เพราะไม่ใช้องค์ที่เขาเอยนามมาน่ะครับ ผมฟากไว้เท่านี้แหละคับ

กลายเป็นกระทู้ยาวเลยเชียวครับ

ผมขอความกรุณาแบบนี้นะครับ ให้แยกแยะประเด็นให้ถูกด้วยนะครับ

ประเด็นแรก : ผมอยากให้ทุกคนที่จะไปบูชาเทวรูปซักองค์ศึกษาเทวปกรณ์ไอ้ละเอียดถี่ถ้วนเสียก่อนครับ เนื่องมาจากคัมภีร์ทางศาสนามีการบอกเทวปกรณ์ของเทพเจ้าแต่ละพระองค์ไว้อย่างชัดเจนครับ ถ้าทุกคนละเลยซะหมด เอาองค์โน้นมาแทนองค์นี้ มันก็คงไม่ถูกนักครับ ไม่ง้านคัมภีร์ทางศาสนาคงไม่ต่างอะไรกับเศษกระดาษที่ไม่ต้องศึกษาซะแล้ว

ประเด็นที่สอง : อยากให้ทราบครับว่าเทพเจ้าสถิตอยู่ทุกหนทุกแห่ง พระองค์คือธรรมชาติ แค่ต้นไม้ต้นเดียติดดวงตาแห่งพระแม่ นั่นก็คือพระแม่ สาริคามก้อนฟอสซิลธรรมดาก็เป็นตัวแทนแห่งพระนารายณ์ และ อีกมากมาย นี่ก็คือเทพเจ้าถ้าเราทำการสักการะ แต่ต้องอย่าลืมครับว่าสิ่งที่อยู่ตามธรรมชาติพวกนี้เวลาผู้คนมากราบไหว้ ทุกคนจะมีเทวปกรณ์ที่ถูกต้องในใจแล้วเสมอ ไม่ใช่เทวรูป ที่สร้างขึ้นตามเทวปกรณ์ให้เป็นองค์ต่างๆ แล้วมาบูชากันจนผิดเพี้ยนครับ ดังนี้น มันจึงดีกว่าแน่นอน ถ้าคุณจะบูชาพระแม่มารีอัมมันด้วยการนำหิน ต้นไม้ มาแปะดวงตา แล้วบูชาเป็นพระองค์ แทนที่จะนำเทวรูปพระศิวะมาตั้งแล้วบอกว่านี่ไงฉันบูชามารีอัมมันครับ

กระทู้นี้ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อให้มาเถียงกันว่าเทวรูปผิดเทวปกรณ์บูชาได้หรือไม่ แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า เพื่อคงไว้ซึ่งความถูกต้อง ตามคัมภีร์ทางศาสนา คุณควรศึกษาให้ดีก่อนบูชาเทพเจ้าจะได้ถูกต้องตามหลักศาสนาครับ เพื่อเป็นการจรรโลงศาสนานั้นๆ อย่างแท้จริงครับ ไม่ใช่เพี้ยนไปตามสมัยนิยม ว่าอะไรๆ ก็อยู่ที่ใจครับ

Quote from: กาลิทัส on November 26, 2010, 09:49:57
กลายเป็นกระทู้ยาวเลยเชียวครับ

ผมขอความกรุณาแบบนี้นะครับ ให้แยกแยะประเด็นให้ถูกด้วยนะครับ

ประเด็นแรก : ผมอยากให้ทุกคนที่จะไปบูชาเทวรูปซักองค์ศึกษาเทวปกรณ์ไอ้ละเอียดถี่ถ้วนเสียก่อนครับ เนื่องมาจากคัมภีร์ทางศาสนามีการบอกเทวปกรณ์ของเทพเจ้าแต่ละพระองค์ไว้อย่างชัดเจนครับ ถ้าทุกคนละเลยซะหมด เอาองค์โน้นมาแทนองค์นี้ มันก็คงไม่ถูกนักครับ ไม่ง้านคัมภีร์ทางศาสนาคงไม่ต่างอะไรกับเศษกระดาษที่ไม่ต้องศึกษาซะแล้ว

ประเด็นที่สอง : อยากให้ทราบครับว่าเทพเจ้าสถิตอยู่ทุกหนทุกแห่ง พระองค์คือธรรมชาติ แค่ต้นไม้ต้นเดียติดดวงตาแห่งพระแม่ นั่นก็คือพระแม่ สาริคามก้อนฟอสซิลธรรมดาก็เป็นตัวแทนแห่งพระนารายณ์ และ อีกมากมาย นี่ก็คือเทพเจ้าถ้าเราทำการสักการะ แต่ต้องอย่าลืมครับว่าสิ่งที่อยู่ตามธรรมชาติพวกนี้เวลาผู้คนมากราบไหว้ ทุกคนจะมีเทวปกรณ์ที่ถูกต้องในใจแล้วเสมอ ไม่ใช่เทวรูป ที่สร้างขึ้นตามเทวปกรณ์ให้เป็นองค์ต่างๆ แล้วมาบูชากันจนผิดเพี้ยนครับ ดังนี้น มันจึงดีกว่าแน่นอน ถ้าคุณจะบูชาพระแม่มารีอัมมันด้วยการนำหิน ต้นไม้ มาแปะดวงตา แล้วบูชาเป็นพระองค์ แทนที่จะนำเทวรูปพระศิวะมาตั้งแล้วบอกว่านี่ไงฉันบูชามารีอัมมันครับ

กระทู้นี้ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อให้มาเถียงกันว่าเทวรูปผิดเทวปกรณ์บูชาได้หรือไม่ แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า เพื่อคงไว้ซึ่งความถูกต้อง ตามคัมภีร์ทางศาสนา คุณควรศึกษาให้ดีก่อนบูชาเทพเจ้าจะได้ถูกต้องตามหลักศาสนาครับ เพื่อเป็นการจรรโลงศาสนานั้นๆ อย่างแท้จริงครับ ไม่ใช่เพี้ยนไปตามสมัยนิยม ว่าอะไรๆ ก็อยู่ที่ใจครับ

ขอบคุณครับ คุณกาลีทัส ที่ใหั้ความรู้
ต่อไปจะได้รอบคอบมากกว่านี้

ผมมีความรู้เรื่องนี้ไม่มาก  แต่ผมชอบมองแบบศิลปะ งานชิ้นนี้เป็นงานหล่อเรซิ่นค่อนข้างมีความหยาบ ไม่ละเอียดเท่าที่ควรคับ
"อัปสราวตาร"
ฝ่่ายว่านนทุกก็รำตาม, ด้วยความพิสมัยใหลหลง. ถึงท่านาคาม้วนหางวง, ชี้ตรงถูกเพลาทันใด

ลองดูกันนะคับอันนี้เป็นปฏิมากรรมของเพื่อนผมสมัยเรียน ปฏิมากรรมหุ่นแข็ง เทคนิคช่างสิบหมู่
สวยไหมคับ



พระคเณศ  เทคนิคป้าปัก จะแต่งกายแบบศิลปะสุโขทัย



"อัปสราวตาร"
ฝ่่ายว่านนทุกก็รำตาม, ด้วยความพิสมัยใหลหลง. ถึงท่านาคาม้วนหางวง, ชี้ตรงถูกเพลาทันใด

November 26, 2010, 17:43:20 #34 Last Edit: November 26, 2010, 17:50:10 by Kaaliamman
ก็ตามที่พี่กาลิทัสพูดอีก่ะ พอรู้นิดหน่อย

การนับถือแบบเป็นเทวรูป กับ ไม่เป็นเทวรูป แต่ให้เป็นสิ่งที่สื่อถึงเทพนั้นๆ เหมือนพระแม่มารีอัมมัน ก็ ต้นนีม.ดวงตาแห่งองค์พระแม่ เป็นต้น

ในความคิดของหนูคือ

เทพทุกองค์คือคนละองค์กัน ถ้าไม่ยึดติดเทวรูป ให้ใช้สิ่งที่เป็นเครื่องหมายแห่งเทพนั้นๆ ไม่คละปะปนกัน

ถ้าเทวรูปก็ต้องถูกต้องตามองค์นั้นๆ เช่นพระแม่ลักษมีก็ให้เป็นพระแม่ลักษมี  ไม่ใช่พระแม่ที่เอาแขนเทพองค์นู้นนี้มาต่อให้ ซึ่งพระเทวีองค์นี้จะปรากฏแขนที่ถือของที่ผิดอย่างเห็นได้ชัด เช่น ดอกบัวซักสองข้าง มือข้างล่างถือดาบกับตรีศูล ก็ทำให้ไม่รู้ว่าพระแม่องค์นี้เป็นใครกันแน่ ลักษมีก็ไม่ใช่ อุมาเทวีก็ไม่ใช่

ในกรณีนี้ เป็นพระซันโตชีอย่างเห็นได้ชัด ไม่ใช่พระแม่อุมาเทวีเลย

Quote from: อติรูป on November 25, 2010, 17:38:16
เข้าใจว่าทุกคนมีศรัทธาเหมือนกัน แต่ศรัทธาแล้วต้องอย่าลืมพก "ปัญญา" ติดตัวมาด้วย

จะเชื่ออย่างไร ถืออย่างไรไม่มีใครว่า แต่อย่าลืมใช้ปัญญาเข้ามาประกอบ

จริงอยู่ถ้าไหว้หินก้อนเดียวแล้วศรัทธา ก็มีค่าเท่ากับไหว้เทวรูป

แต่ในมุมกลับกัน แม้หินที่ชาวอินเดียกราบไหว้ อย่างอััษฏะวินายะกะ
ก็ยังมีรูปร่างคล้ายพระพิฆเนศไม่ใช่หรือ

บรรดาตำราทางประติมานวิทยาอีกเล่า คงต้องเอาไปเผาทิ้งให้หมดเสียแล้วกระมัง

เพราะเดียวนี้คนเราศรัทธาแรงกล้า เทวรูปต่างๆก็หมดความหมาย

อย่าลืมว่าระดับจิตของคนเราต่างกัน บางคนเข้าถึงเทพเจ้าได้ก็ด้วยการบูชาผ่านเทวรูป

อันนี้ไม่นับคนบางกลุ่มที่คิดว่าตัวเองสื่อได้โดยตรงกับเทพเจ้า

คำว่าบูชาอย่าง "ศรัทธา" กับบูชาอย่าง "มักง่าย" มันมีเส้นบางๆขีดกั้นอยู่

ขอให้ใช้ปัญญาพิจารณาเอาดูเถิด....
แจ่มเลยคับเป็นคำตอบที่ผมชอบจังคับ