Loader
Menu

Show posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Show posts Menu

Topics - hindu

#1
สวัสดีครับ คุณ กาลิทัส และ สมาชิก hm ทุกท่าน เนื่องด้วยในปีนี้วันคเณศ จตุรถี ความจริงแล้วเป็นวัดไหนกันแน่ครับเพราะแต่ละวัด หรือ สถานทางพราหมณ์ฮินดูได้จัดขึ้นแตกต่างกันออกไป วัดเทพมนเฑียน จัดวันที่ 18-19 กันยายน 2553
วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขกสีลม) จัดงานวันที่ 11 กันยายน 2553
ตามปฎิทินไทย ขึ้น 4 ค่ำ จะตรงกับ วันที่ 12 กันยายน 2553
แล้ววันคเณศจตุรถี ในปีนี้ ตรงกับวันใดของประเทศไทย หรือ ทั่วโลก ครับ
#2
มีท่านใดพอทราบบ้างครับว่าปีนี้มหากาลีบูชาวันไหนครับ
#3
คนไทยที่นิยมบวงสรวงบูชาเทพเจ้า เป็นผู้นับถือแบบพราหมณ์ หากได้ศึกษาศาสนาพราหมณ์แล้วย่อมเข้าใจได้ชัดเจนว่า การบูชาเทพเจ้าที่ตนไทยกระทำนั้น นับเป็นการบูชาในศาสนาพราหมณ์ไม่ได้ เพราะว่าการบูชาในศาสนาพราหมณ์ตามการปลูกฝังและตามเป้าหมายที่แท้จริงแล้ว เป็นการบูชาด้วยจิตที่สงบ สละความยึดมั่นในตัวตน สละความโลภทั้งมวล ยินยอมต่อการบัญชาของพระเป็นเจ้า ความรู้สึกพื้นฐานที่มีต่อพระเป็นเจ้าคือ พระองค์เป็นผู้ทรงความบริสุทธิ์เป็นเลิศ ทรงความยุติธรรม ให้ในสิ่งที่ตอบแทนการกระทำ และร้องขอสิ่งตอบแทนที่ตนไม่เคยกระทำไว้เลยไม่ได้ ที่สำคัญคือ การมีพื้นฐานของความเชื่อที่ว่า พระองค์คือผู้ให้กำเนิดทุกชีวิต และพระองค์คือเป้าหมายสูงสุดของการกระทำทุกประการในชีวิตนี้ เพื่อการได้กลับคืนสู่พระองค์ และพื่นฐานเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่มีในความคิดความเชื่อของคนไทย คนไทยมิได้สร้างความรู้สึกเหล่านี้ไว้ในจิตใจ เพราะส่วนมากได้รับการถ่ายทอดแต่กิจกรรมคือพิธีกรรมบูชาที่สังเกตเห็นได้ แต่มิได้รับการถ่ายทอดการปลูกฝังความรู้ ความเข้าใจ ขณะที่กระทำการบูชาพระเป็นเจ้า จึงมิใช่ความรู้สึกแบบฮินดู มิใช่ด้วยความอุทิศยินยอมสละตัวตนหรือด้วยจิตสงบ แต่คนไทยมักจะทำการบูชาเพื่อความปรารถนา เรียงร้อง หรือ อ้อนวอน ร้องขอ หรือ ด้วยการกำหนดข้อตกลง สัญญา แลกเปลี่ยน การกระทำเช่นนี้จึงเป็นการกระทำที่เกิดจากความคิด เป็นความเชื่ออีกลักษณะหนึ่งซึ่งมีการกระทำคือ การบูชาที่ปรากฏให้เห็นคล้ายกับการกระทำอย่างหนึ่งในศาสนาพราหมณ์ แต่นับเป็นการบูชาในแบบของศาสนาพราหมณ์ไม่ได้เลยแม้แต่น้อย
                          จากหนังสือสู่พรหมัน ผมเห็นว่าเป็นบทความที่ดีเลยนำมาลงครับ
#4
สวัสดีครับคุณ กาลิทัส ฟังประวัติประแม่ มีนาคชีกันมามาก แล้ว แต่ยังไม่มีใครเผยประวัติที่แท้จริงของมารีอัมมาบ้างเลยครับ ทั้ง ๆ ที่หลาย ๆ ท่านบูชาพระนางแต่ยังไม่เคยมีใครนำประวัติ เต็ม ๆมาลงเลยครับ รู้แต่เป็นเทวีแห่งไขทรพิษแค่นี้เอง อยากทราบครับ
#5
มีใครพอทราบบ้างไหมครับว่า พาหนะที่พระแม่ทรงขี่คือสิงโต ท่านมีชื่อเรียกว่าอย่างไร และ มีบทบูชาหรือป่าวครับ
#6
       สวัสดีครับทุกท่าน ผมสงสัยว่าทำไมวัดแขกสีลมถึงบูชาพระนารายณ์เพียง 5 วันเสาร์ครับ เพราะผมเคยดูหนังว่าต้องบูชาพระนารายณ์ถึง 7 วันเสาร์ ผมแค่สงสัยนะครับ แล้ว ทำไมถึงบูชาพระนารายณ์หลายวันเสาร์จังครับเป็นมาอย่างไร อีกอย่างทำไมเวลามีพิธีกรรมสำคัญขององค์เจ้าแม่ที่วัดแขกสีลมถึงตั้งพระนารายณ์บารายีที่เป็นองค์จำลองทุกทีเลยครับ มีความสำคัญอย่างไรในพิธี และ เวลาแห่องค์เจ้าแม่ พระกฤษณะมีความเกี่ยวอะไรในพิธีบูชา นวราตรีครับ ผมสงสัยมาหลายทีแล้วรบก่วนผู้มีความรู้ตอบด้วยนะครับ
      องค์เจ้าแม่ซูลัมกาลี ที่เขียนไว้ในกำหนดการของวัด คือ พระองค์ใดครับ มีความเป็นมาอย่างไรครับผม รบกวนผู้รู้ตอบด้วยนะครับ ต้องขอโทษด้วยนะครับที่ถามเพราะอยากศึกษาครับ เพื่อน ๆ หลายท่านก็คงสงสัยเหมือนผมนะครับ และคงอยากรู้ รบก่วนทุกท่านที่มีความรู้ ช่วยตอบด้วยนะครับ ขอบพระคุณมากครับ
#7
สวัสดีครับ ทุกท่าน ผมเคยได้ยินมาว่าพระพิฆเณศมีรูปร่างแบบผู้หญิงก็มี ที่อินเดียจะมีเมืองหนึ่งที่บูชา ผมอยากถามเพื่อน ๆ ทุกท่านว่าใครพอรู้จักบ้างครับ และมีประวัติอย่างไร รูปร่างอย่างไร อยู่ที่เมืองอะไรครับ ใครพอรู้ช่วยตอบทีนะครับ ขอบพระคุณครับ
#8
สวัสดีครับ คุณพี่หริทาส คุณกาลิทัส และ เพื่อน ทุกท่านครับ ผมอยากทราบความหมาย ของ กาลาซัม ครับ ว่าคืออะไร เห็นทางตอนเหนือบอกว่าเป็นการบูชาพระวรุณ ทางใต้ใช้เป็น ตัวแทนเทพเจ้า และ ทางใต้จะใส่อะไรลงไปครับ เห็นมีหญ้าคา พันเป็นเกียวครอบไว้ที่มะพร้าว ความหมายคืออะไรครับ และ ทางใต้จะเอาน้ำไปอาบให้พระ แต่เหนือไม่อาบ และมะพร้าวแก่ที่อยู่บนยอดกาลาซัมทางใต้จะใช้ทุ่มหรือป่าวครับหลังบูชาเสร็จและ ช่วยอธิบาย หน่อยนะครับ ผมอยากทราบครับเป็นวิทยาทาน