Loader
Menu

Show posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Show posts Menu

Messages - อินทุศีตาลา

#323
ขอบพระคุณคุณเสือร้องไห้นะคะ
เหมือนรู้ใจดิฉันเลยค่ะ กำลังพยายามหาวิธีทำให้ดอกไม้ไม่โรยเร็วอยู่พอดี
ขอพระผู้เป็นเจ้าทรงคุ้มครองนะคะ
#324
สมัยทวาราวดี คนชอบสร้างรูปพระพุทธเจ้าประทับเหนือพนัสบดี น่าจะเป็นพาหนะที่น่าสนใจ (แม้ว่าจะไม่ค่อยเกี่ยวกับกระทู้ที่ดิฉันตั้งเองก็ตาม) บางคนบอกว่ามาจากส่วนประกอบของเทพพาหนะพระเป็นเจ้าทั้งสาม และอาจเป็นร่องรอยของการข่มกันทางลัทธิความเชื่อ


พระพุทธเจ้าเหนือพนัสบดีค่ะ ที่น่าสนใจมากก็คือพระพุทธรูปแบบนี้มีแต่ในทวาราวดี ก่อนหรือหลังจากนั้นไม่มีเลย
#325
ความเห็นที่ 6 คุณแต่ก็มิได้นำพาหมายถึง รูปคนที่เป็นพาหนะ บางครั้งไม่ใช่มนุษย์แต่เป็นรากษสใช่ไหมคะ
#326
ขอบพระคุณ คุณแต่ก็มิได้นำพามากค่ะ

ประเด็นเรื่องราชรถทรงที่คุณยกมาน่าสนใจมากเลยค่ะ

สมัยนั้นราชรถเป็นพาหนะที่วรรณะกษัตริย์นิยมใช้ อย่างนี้จะเป็นกุศโลบายในการเสริมสถานะของวรรณะกษัตริย์หรือเปล่าคะ
หลังๆเคยได้ยินเรื่องพระอิศวรมีรถหลายคันด้วย
อย่างพระอินทร์มีม้ามีช้างมีรถนี่ เป็นตัวอย่างกษัตริย์ชัดๆเลยนะคะ

น่าสนใจมาก

#327
สืบเนื่องจากกระทู้เรื่องพระนางมนสาเทวีกับพระเทวีพหุจรา ดิฉันชื่นชมคุณเจ้าของกระทู้มากค่ะที่ตั้งคำถามเรื่องอันเต็มไปด้วยสาระเช่นนี้ให้เราได้พูดถึงกัน

ดิฉันสนใจเรื่องนี้มาก และเห็นว่าจะเป็นประโบชน์ต่อผู้บูชาทั้งปัจจุบันและอนาคต จึงอยากเชิญชวนทุกท่านมาคุยกันเรื่องนี้ต่อให้กว้างขวางและหลากหลายยิ่งขึ้น อันจะเป็นผลดีต่อวงวิชาการและเพิ่มพูนศรัทธาปสาทะ

อันที่จริงดิฉันเคยคุยกันหลังไมค์กับคุณอักษรชนนีแล้วหลายครั้ง (ขออนุญาตอ้างนามนักปราชญ์ท่านนี้นะคะ) และยิ่งคุยยิ่งสนุก และดิฉันเคยเปรยว่าอยากตั้งกระทู้ชวนทุกท่านมาคุยกันในบอร์ด แต่กลัวจะกลายเป็นสนามรบไปในท้ายที่สุด เลยล้มเลิก ไม่เข้ามาตั้งกระทู้สักที ครั้นเมื่อได้เห็นการอภิปรายในกระทู้ที่อ้างถึงข้างต้นซึ่งมีคนเข้าไปเสนอประเด็นต่างๆมากมาย น่าสนใจและเปี่ยมไปด้วยไมตรี

จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาคุยกันเรื่อง 'เทพพาหนะ' กันค่ะ โดยขออนุญาตเริ่มต้นที่ความสงสัยของตัวเองบางประเด็นดังนี้

1. ทุกท่านคิดว่าเทพพาหนะมีหลักการและเหตุผลในการผูกตั้งอย่างไรกันหรือคะ บางคนบอกว่าเพื่อเสริมสถานะขององค์เทพเจ้า บางคนบอกว่าเพื่อตอกย้ำพระเกียรติคุณ บางคนบอกว่ามาจากลัทธิ Totem เรื่องนี้เป็นประเด็นคล้ายๆกับกระทู้ของคุณแต่ก็มิได้นำพาเคยตั้งไว้นะคะ

2. เทพพาหนะ มีที่เป็นสิ่งของไหมคะ หรือมีแต่สัตว์เท่านั้น และเทพหรือเทวีจำเป็นต้องมีเทพพาหนะทุกพระองค์ใช่ไหมคะ

3. มีสัตว์อะไรแปลกๆบ้างคะ ที่เป็นเทพพาหนะ

4.อันนี้ส่วนตัวนะคะ อยากทราบว่าคนฮินดูคิดอย่างไรกับแมวคะ ไม่ทราบว่ามีเทพองค์ใดประทับแมวหรือมีแมวเป็นบริวารหรือเปล่า

หวังว่าทุกท่านคงอยากคุยกับดิฉันนะคะ

ขอบคุณค่ะ
#328
เอ่อ ขอบพระคุณคุณแต่ก็มิได้นำพานะคะ เป็นคำตอบที่กระจ่างดีจริงๆ

อันที่จริงเมื่อวานนี้พอถามคำถามนี้เสร็จแล้ว เข้าไปอ่านกระทู้นำชมวัดเทพมณเฑียรที่เชียงใหม่ของคุณกษิติ สังเกตเห็นเทวรูปพระชคันทนาถประดิษฐานอยู่หน้าเทวรูปประธานค่ะ

เหอๆๆๆๆๆ ถามเอง เข้ามาตอบเองเสร็จสรรพ ทุเรศตัวเองจริงๆขอประทานโทษคนที่เข้ามาอ่านความเห็ฯดิฉันด้วยนะคะ
#329
ในเมืองไทยมีเทวรูปแบบนี้ไหมคะ
#330
เพิ่งทราบว่าคุณ JTPKNC เป็นศิษย์ร่วมสำนักเดียวกัน ปีเดียวกัน กับดิฉันนะคะ ยินดีจริงๆ
และยินดีมากขึ้นไปอีกที่ทราบว่าเราต่างก็ศรัทธาในพระเป็นเจ้าเหมือนๆกัน ทั้งพระผู้เป็นในศาสนาฮินดูและศาสนาคริสต์

ดังที่เคยออกตัวบ่อยๆว่าความศรัทธาในพระผู้เป็นเจ้าของฮินดูเริ่มจากความชื่นชมในศิลปะ และก็ต้องเรียนอีกว่าในศาสนาคริสต์ก็เช่นเดียวกัน

ดิฉันชื่นรชมรูปแม่พระมาก เพราะดูแล้วสงบ งามทว่ามั่นคง เข้มแข็ง ดิฉันเข้าร่วมพิธีมิซซาอยู่บ่อยๆ แพยงแต่ไม่ได้ร่วมรับประทานแผ่นศีลกับเขาเลยเท่านั้น ไม่ได้อะไรมากนะคะ แต่ไม่อยากจะไปรบกวนคนที่เขาเข้าคิวด้วยศรัทธาตรงๆมากกว่าดิฉันเท่านั้นเอง

นานมาแล้วดิฉันได้สัมผัสกับความศักดิ์สิทธิ์ของแม่พระในวัดโบราณวัดหนึ่งของกรุงเทพ และยังประทับใจมาจนป่านนี้ จึงไม่แปลกใจเลยที่คุณ JTPKNC  มีรูปเคารพท่านไว้ในห้องพระ ที่บ้านดิฉันก็มีอยู่เหมือนกันค่ะ เพียงแต่ไม่ได้เป็นโต๊ะบูชาแบบคุณ JTPKNC  เท่านั้นเอง

ศรัทธาปสาทะเป็ฯเรื่องดีค่ะ ถ้าไม่ทำให้ใครเดือดร้อน และคุณ JTPKNC ต้องได้รับพระพรจากพระเจ้าที่คุณรักทุกๆพระองค์แน่ๆ ชื่นชมค่ะ
#331
สิ่งที่น่าในใจในประติมาณวิทยาก็คือ เทวรูปพระวิษณุบางครั้งทรงถือภูหรือก้อนดินไว้ในพระหัตถ์หนึ่ง อาจจะคลายมาจากพระภูเทวีก็ได้นะคะ
อันนี้คิดเองนะคะ ไม่มีวิชาการรับรองเท่าไร
#332
วัดนี้เป็นวัดพัฒนานะคะ สถานที่สะอาด สงบ น่าศรัทธามากค่ะ เสียแต่ดิฉันเคยไปตอนที่ยังไม่มีพระอินทร์
หาเวลากลับไปอีกดีกว่า
ขอบพระคุณคุณอักษรชนนีนะคะ ภาพสวยเลิศจริงๆ
#333
อ้าว องค์ที่นวดพระบาทพระนารายณืไม่ใช่พระลักษมีเหรอคะ ความรู้ใหม่เลย ขอบพระคุณนะคะ
*-*
#334
เอ ดิฉันงงคุณบาสนิดหน่อยนะคะ ว่าหมายถึงวัดไหนค่ะ แต่ถ้าหมายถึงเทวสถานโบสถ์พราหมณื วัดเทพมณเฑียรและวัดวิษณุ ทำให้ค่ะ เรานำเทวรูปเข้าไป พราหมณืหรือบัณฑิตก็ยินดีทำพิธีให้ ค่าใช้จ่ายก้แล้วแต่ทำบุญค่ะ ใส่ตู้บริจาคได้เลย
ถ้าเป็นวัดทั้งสอง เวลา 12.00 - 15.00 วัดจะปิดค่ะ นอกจากนั้นเข้าไปได้เลยตั้งแต่ 9.00 - 20.00 น.
ส่วนเทวรูปก็ที่วัดราชนัดดา หรือพาหุรัดค่ะ ใกล้ๆกันนั่นเอง
ลองปรึกษาท่านผู้รู้ในบอร์ดดูนะคะ รับรองได้ความรู้มากมาย
#335
เห็ฯด้วยกับคุณ nai3 ค่ะ
ศรัทธา
สำคัญจริงๆ

คุณเจ้าของกระทู้ขา ห้องพระอลังการรรรรรรรรรรรรรรจริงๆค่ะ
อนุโมทนาในศรัทธาอันเต็มเปี่ยม
#336
เพิ่งบูชาเทวรูปท่านมาค่ะ แต่ไม่มีเวลาค้นข้อมูลในการบูชาเท่าไร อยากรบกวนท่านผู้มีจิตเมตตาทั้งหลายในบอร์ดช่วยแนะนำหน่อยค่ะว่าดิฉันควรบูชาท่านอย่างไร มีผลไม้ ดอกไม้หรือต้นไม้ไหนที่นิยมถวายท่าน มีมนตราอย่างไร และมีข้อห้ามอย่างไร

เมื่อวานนี้หลังจากบูชาท่านมาแล้วก็ไปที่เทวสถานขอให้พราหมณือธิษฐานจิตให้ พราหมณ์ท่านถามว่าองค์อะไร ดิฉันก็ตอบไป ท่านก็หันไปถามเจ้าหน้าที่ว่าวันนี้วันอะไร ได้รับคำตอบว่าวันอังคาร ท่านก็หันมาบอกดิฉันว่า ได้ เข้ามาสิ

หลังจากท่านทำพิธีเสร็จ ด้วยนิสัยสอดรู้สอดเห็นประจำตัวดิฉันเรียนถามไปว่าทำไมต้องถามถึงวัน ท่านว่ามับางวันที่เหมาะหรือไม่เหมาะกับเทพเจ้าบางองค์ ท่านยังชมว่าเทวรูปที่นำไปวันนี้สวยดี ราคาย่อมเยาว์อีกด้วย (ดิฉันหน้าบานไปตามระเบียบ)

หลังจากนั้นดิฉันไปนมัสการในโบสถ์ใหญ่ ถือโอกาสพักเหนื่อยเพราะเดินมาไกลและเทวรูปหนักมาก เลยนำท่านไปตั้งไว้บนโต๊ะ มีคนเดินเข้ามาถามถึงเทวรุปดิฉันว่าเอามาทำอะไร ดิฉันบอกไป ปรากฎว่าเขาโวยวายใหญ่ว่าทำไมพราหมณ์ไม่ทำให้เขา ดิฉันบอกว่าอาจเพราะวันนี้ไม่เหมาะกับองคืเทพ (เขานำรูปพระคเณศมา) แต่ดิฉันรอยหยักในสมองน้อยเป็ฯทุนเดิมอยู่แล้วก็เลยอธิบายได้เท่านี้ ปรากฎว่าเขาไม่พอใจใหญ่ บ่นๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ดิฉันก็เลยแนะนำว่าถ้าอยากทำพิธีจริงๆและไหนๆก็มาแล้ว ก็ให้ไปที่เทพมณเฑียรด้วยกัน เพราะดิฉันก็กำลังจะไป เขาก็ตกลงและไปที่นั่น ได้ทำพิธีสมใจ

เล่ามาทั้งหมดนี้ก็จะรำพึงกับท่านทั้งหลายว่าเพิ่งทราบว่ามีวันเหมาะไม่เหมาะด้วย และคิดว่า อืม ทำไม คนเรานี่ใจร้อน เอาแต่ใจ และขี้บ่นกันจังเลยน้อ
โชคดีที่มีบอร์ดอันร่มเย็นไว้ให้ปรึกษานะคะ

#337
เทวรูปแปลกๆ
ภาษาไทยที่ถูกต้อง
คำไทยแท้และคำยืม
!!!!!???????!!!!!!
งง แต่ก็ได้แง่คิดดีค่ะ
#338
ขอบพระคุณทุกท่านที่นำรูปงามๆและน่าตื่นตาตื่นใจมาฝากค่ะ
แต่ขอเสนอว่าถ้าให้ข้อมูลของมูรติต่างๆนิดหนึ่งว่าเป็นใครและทำไมทำรูปเป็นเช่นนี้จะวิเศษมากเลยค่ะ
อย่างน้อยก็เพิ่มปัญญาให้กับคนอับปัญญาอย่างดิฉัน
และเพิ่มศรัทธาให้ทุกๆคนที่ได้ผ่านมาพบเข้าได้ด้วย

ขอพระผู้เป็นเจ้าทรงอำนวยพระพรค่ะ
#339
เอ พอกลับมาอ่านกระทู้ใหม่อีกครั้ง รู้สึกเหมือนดิฉันตอบคุณเจ้าของกระทู้ไม่ค่อยตรงประเด็น พาออกทะเลไปหลายพันไมล์ ต้องขออภัยท่านเจ้าของกระทู้และผู้ผ่านไปผ่านมาด้วยค่ะ ขยะอีเล็กทรอนิคแท้ๆดิฉันเนี่ย
#340
ปี พ.ศ.2460 สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ให้จัดสร้างอุทกทานไว้ที่บริเวณมุมสนามหลวง โดยครูเริน บ้านช่างทองเป็นผู้ออกแบบหล่อปั้นรูปพระธรณีบิดพระเมาฬี มีน้ำไหลออกจากมวยพระเกศานั้น โดยให้ไหลลงสู่หม้อน้ำใหญ่เพื่อให้ประชาชนดื่มกินเป็นทาน ทั้งนี้เพื่อเป็นการบริจาคทานเนื่องในมงคลสมัยวันเฉลิมพระชนมพรรษา ใช้เวลาสร้าง 4 เดือน และเปิดอย่างเป็นทางการวันที่ 24 ธันวาคม 2460

พระธรณีบิดพระเมาฬีพระองค์นี้ อาจเป็นต้นทางของความเชื่อในเรื่องของเทพผู้มอบน้ำให้แก่ปวงชนก็เป็นได้

#341


พระธรณียุคหลังๆมีต้นแบบมาจากวัดชมภูเวกแทบทั้งสิ้น
#343

พระธรณีบิดพระเมาฬี บนฝาผนังพระอุโบสถวัดชมภูเวก อายุ 250 ปี ซึ่งได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็นพระธรณีที่งดงามที่สุดในเมืองไทยและเป็นพระธรณีจากสมัยอยถธยาที่อาจจะเป็นต้นแบบของพระธรณีในยุคหลังๆค่ะ ในภาพนี้งามได้ไม่ถึงครึ่งของภาพจริงเลย

#344
ขอบพระคุณคุณอักษรชนนีค่ะ
#345
หากเป็นลัทธิดั้งเดิมในอินเดีย พระเทวีซึ่งปรากฎอยู่ข้างพระเทวรูปพระนารายณ์คือ พระลักษมีและพระภูเทวี ค่ะ
แต่ปรากฎว่าเมื่อเข้ามาถึงประเทศไทย คติแปรไปนิดหนึ่ง กลายเป็นพระลักษมีและพระมเหศวรีไปแทน
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชวิจารณ์ไว้ในหนังสือพระเป็นเจ้าของพราหมณ์ในทำนองว่า เป็ฯความเข้าใจผิดของพราหมณืไทย ที่คิดว่าชื่อลักษมีและชื่อมเหศวรี เป็นคนละองค์กัน แต่ที่แท้แล้วทรงเห็นว่าทั้งสองชื่อหมายถึงพระเทวีพระองค์เดียวกันคือพระลักษมี ดังนั้นจึงอาจอนุมานได้ว่ารัชกาลที่ 6 ทรงเป็นต้นทางของคติในเมืองไทยที่ว่าพระนารายณ์ทรงมีพระชายาเพียงพระองค์เดียวคือพระลักษมี ซึ่งตรงกับพระราชประสงค์จำนงหมายในเวลานั้นเช่นกัน

ส่วนพระธรณีนั้น คนไทยจะรู้จักพระองค์ผ่านเรื่องราวในพุทธประวัติมากกว่าค่ะ ดังเราจะได้เห็นภาพของพระองค์บ่อยๆตามจิตรกรรมและประติมากรรมไทย คือตอนมารวิชัย ซึ่งพระธรณีทรงบิดพระเมาฬีแสดงทักษิโณทกแก่พระยามารและกองทัพ ซึ่งเป็นอุทกธาราซึ่งพระโพธิสัตว์ทรงหลั่งไว้ก่อนจะอุบัติในพระชาติปัจจุบันนี้

เราจึงเห็นพระธรณีทรงบิดพระเกศากันจนคุ้นตามากกว่ารูปพระธรณีแบบอินเดีย และหลายกรณ๊เกณฑ์ให้ทรงเป็ฯเทพเจ้าแห่งน้ำไปเสียเลย

ส่วนจะถือว่าท่านเป็นพระองค์เดียวกับพระภูเทวีชายาพระนารายณ์หรือไม่ตามหลักมายาศาสตร์นั้น คงต้องรอท่านผู้รู้มาแถลงต่อค่ะ ดิฉันทราบเพียงงูๆปลาๆเช่นนี้เอง
#346
ดิฉันก็บูชาพระลักษมีทุกวันเช่นกันค่ะคุณ nott3230
เคยได้รับคำแนะนำว่าถ้าจะถวายเครื่องบูชาประเภทขนม ผลไม้ ให้บูชาท่านตอนกลางวัน ก่อนเที่ยงจะดีกว่าตอนเย็นหรือตอนกลางคืน
แต่บางทีดิฉันกลางวันไม่ว่าง ถวายท่านเวลากลางคืนก็บ่อยๆเหมือนกัน แต่จุดเทียน สวดมนตร์เนี่ย ไม่จำกัดเวลาเลยค่ะ

ส่วนเรื่องวันนั้น ดิฉันไม่ค่อยให้ความสำคัญเท่าไรเลยค่ะ เลือกวันที่เราสะดวกเป็นพอ ปรกติดิฉันจะถวายบูชา 5 ขั้นตอนทุกๆวันเพ็ญ เท่ากับว่าถวายหนึ่งเดือนครั้ง แต่ทุกอาทิตย์จะต้องเช็ดถูหิ้งบูชาและเทวรูปให้สะอาด สดใสงดงามอยู่เสมอ หลังจากเช็ดถู ขัดเงาแล้วก็จะชะโลมน้ำมันหอมที่เทวรูปด้วย ส่วนดอกไม้เปลี่ยนทุกอาทิตย์เช่นกันค่ะ แต่เครื่องสังเวยประเภทอาหารนั้น ไม่สะดวกทำบ่อยๆ เลยขอเป็ฯทุกวันเพ็ญแทน

อันนี้คือสิ่งที่ดิฉันทำนะคะ อาจจะผิดหลักการไปบ้าง แต่ทำแล้วสบายใจและสบายกายค่ะ เลยมาเล่าให้ฟังในฐานะที่เราต่างก็เป็นข้าพระบาทของพระศรีดุจเดียวกัน

และดิฉันก็เชื่อว่าพระองค์ท่านจะทรงคุ้มครองคุณ ผู้เปี่ยมด้วยศรัทธาอย่างแน่นอน
#347
ขอบพระคุณคุณ Kearnight มากเลยค่ะ
ว่าแล้วก็ออกไปซื้อเครื่องมือดีกว่า
#348
อยากระบายสีพระเนครและพระโอษฐ์เทวรูปค่ะ แต่ไม่รู้ว่าต้องใช้สีอะไร มีเคล็ดลับอะไรให้ออกมาสวยงาม ขอความรู้ด้วยค่ะ
ปล.ดิฉันตกศิลปะนะคะ ขอคำแนะนำง่ายๆเถอะค่ะ
#350
เท่าที่เคยเห็น Carnival มักจะจัดขึ้นในสนามกีฬาหรือลานกว้างๆค่ะ บนถนนที่ขบวนผ่านมักทำให้มีสะพานพาดอยู่ด้านบนเพื่อให้บรรดาช่างภาพและสื่อมวลชนได้ขึ้นไปถ่ายภาพขบวนได้ชัดๆและได้มุมที่งดงามเห็นขบวนชัดๆ ทราบว่าแต่ละขบวนให้คนและนักเต้นเป็นจำนวนมากกกกกกกกกจึงดูอลังการและได้มุมมองภาพอย่างภาพแรกค่ะ

แต่เพิ่งรู้ว่าเขามีรูปเทพเจ้าอยู่ในขบวนด้วย อลังการดีนะคะ แต่อาจจะแพ้งานที่สีลมสักหน่อย เพราะที่นี่อลังการด้วย สักดิ์สิทธิ์ด้วย หลับตาเห็นภาพขบวนแห่ ผู้คนล้นหลามและมีเสียงดนตรีเร้าใจไม่แพ้ carnival แต่ของเรามีเสียงสวดมนตราบูชาพระองค์ท่านด้วย

ชอบที่สีลมมากกว่าค่ะ
#351
ขอบพระคุณทุกท่านค่ะ คำถามเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะเวลาไปงานทำบุญวันเกิด เห็ฯเขาตั้งโต๊ะสังเวยเทวดาองค์เสวยอายุและองค์แทรก หลายๆปีก็เปลี่ยนองค์ไป เลยอยากทราบเท่านั้นเองค่ะ แต่ถึงฟังท่านผู้รู้อธิบายไปก็อาจจะไม่เข้าใจเพราะยากเหลือเกิน ที่ทราบนี้คร่าวๆก็ขอบพระคุณมากแล้วค่ะ ลึกกว่านี้ก็คงงงกว่านี้

ขอบพระคุณเป็นหนที่สามค่ะ
#352
ขอบพระคุณ คุณ tewadhol  มากเลยค่ะที่ให้ข้อมูล
แต่ยอมรับว่างงๆค่ะ เพราะไม่มีหัวทางด้านนี้เลย

สรุปคร่าวๆว่าๆเป็นเทวดาที่จะมีอิทธิพลต่อชะตาชีวิตของผูคนในปีนั้นๆใช่ไหมคะ

ยกตัวอย่างดิฉันเกิดวันพฤหัสบดี ปีนี้อายุ 27 แล้ว ก็เท่ากับว่า พระพุธเสวยอายุและพระราหูเป็นองค์แทรก อย่างนั้นใช่ไหมคะ
ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ

#353
ไปเทพมณเฑียรเหมือนกันเลยค่ะ
#354
ดิฉันสงสัยเรื่องเทวดาเสวยอายุและเทวดาองค์แทรกค่ะ ทราบว่าเป็นหมู่เทวดานพเคราะห์
แต่อยากทราบเทวดาทั้งสองอย่างนี้ให้คุณให้โทษอย่างไร มีกฎเกณฑ์การนับอย่างไร (หากมีวิธีนับสำหรับคนที่ไม่มีความรู้พื้นฐานด้านโหราศาสตร์เลยจะเป็นพระคุณมากค่ะ) และมีวิธีปฏิบัติอย่างไร

ขอบพระคุณค่ะ
#355
โอ้โห เห้ฯภาพหิ้งบูชาของคุณอักษรชนนีแล้วขนลุกซุ่เลยค่ะ สุดยอดของความอลังการ
อนุโมทนาด้วยนะคะ
#356
งดงามเหลือจะบรรยายค่ะ
ได้เห้นศรัทธาของคุณ ดิฉํนก็พลอยปลื้มไปด้วย
อนุโมทนาบุญนะคะ
#357
โอ ขอบพระคุณทุกท่านอย่างที่สุดเลยค่ะ
ดูรูปไป ขนลุกไป
ยกมือไหว้ด้วยใจศรัทธา ตื่นเต้นจริงๆค่ะ

เท่าที่ได้ชมภาพมานี้ แปลว่าพระวิษณุบาท พระลักษมีบาท ล้วนมีรูปลักษณ์คล้ายรอยเท้ามนุษย์ แต่มีสัญลักษณืศัดิ์สิทธิ์ปรากฎอยู่ภายในใช่ไหมคะ

ดีใจจังค่ะที่มีบุญได้เห็น

และดิฉันก็เป็นข้าพระบาทผู้ภักดีต่อพระลักษมีเช่นเดียวกับคุณ sacred avatar  ด้วยค่ะ เพียงแต่ยังไม่ได้มีบุญครอบคครองข้าวของอันเนื่องด้วยพระองค์เช่นคุณเท่านั้นเอง
#358
โอ ขอบพระคุณคุณอักษรชนนีและคุณ sacred avatar มากๆๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ ตื้นตันจริงๆ
เพิ่งทราบว่ามีพระบาทของพระลักษมีด้วย อยากเห็นจังค่ะ เผื่อเก็บไว้บูชา

บทความของอาจารย์ศรีศักรที่คุณอักษรชนนีกรุณานำมาให้นี้ ดิฉันเคยอ่านแล้วแล้วสนใจมาก อาจารย์พูดถึงลัทธิการบูชาธรรมชาติซึ่งเชื่อมโยงการเริ่มต้นของศาสนาพราหมณ์ฮินดูด้วยเช่นกัน นั่นยิ่งทำให้อยากรู้เรื่องรอยพระบาทในศาสนาพราหมณ์มากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะในแง่ของประติมาณวิทยา คติ และความนิยม เป็นไปได้ไหมคะว่าคตินี้มีอิทธิพลต่อการสร้างพระพุทธบาทในสมัยต่อๆมา ประกอบกับคติการบูชารอยพระบาทของเทพเจ้านี้ ในบ้านเรายังพูดถึงกันน้อยมาก จะเป็ฯประโยชน์ยิ่งถ้าผู้รู้กรุณามาอธิบาย

การเดินทางไปครั้งนี้ อาจารย์ศรีศักรจะไปพบดิฉันที่พระบาทบัวเชดด้วยค่ะ นับเป็นโชคสองชั้น จริงๆ โดยส่วนตัวดิฉันชอบพระบาทรอยนี้ค่ะ เพราะงามเป็นเอกลักษณ์ และยังบริสุทธิ์อยู่มาก ด้วยการปรุงแต่งยังไปไม่ถึง

สำหรับประเด็นเรื่องรูปสัตว์ในรอยพระพุทธบาทที่คุณsacred avatar กรุณาเล่าให้ฟังนี้ ก็น่าสนใจค่ะ และเป็นเหตุให้ดิฉันตั้งกระทู้นี้ขึ้น รูปสัตว์ในรอยพระพุทธบาทซึ่งพบมากในสมัยอยุธยาและรัตนโกสินทร์นั้น มักเป็นส่วนหนึ่งของมงคลทั้งร้อยแปดประการ ซึ่งเป็นสัตว์มงคล อาทิ พญาช้าง หงส์ พญานกต่างๆ สิงห์ เป็นต้น (ตามรูปที่คุณsacred avatar กรุณาลงไว้อย่างงดงามนั่นเลยค่ะ) โดยช่างจะทำช่องๆๆๆๆทั่วทั้งรอยพระบาท แต่ละช่องมีของมงคลช่องละหนึ่งสิ่ง นอกจากสัตว์แล้ว ยังมีภูเขา แม่น้ำ สิ่งของ เทพเจ้า บุคคล อยู่ด้วย

แต่พระบาทบัวเชดมีแต่สัวต์ทุกๆช่องเลยค่ะ ตั้งแต่ช้าง ม้า วัว ควาย จนถึงสัตว์ที่เราไม่ใคร่สนใจ เช่น แมงมุม ผีเสื้อ เป็นต้น ซึ่งอาจารย์ศรีศักรก็กรุณาอธิบายแนวคิดว่าทำไมจึงเป็นสัตว์พวกนี้ไปแล้ว ว่าอาจเป็นสัญลักษณ์ของ Totem หรือรูปสัตว์มงคลที่คนในท้องถิ่นนับถือ

แต่ความต่างของลายนี้เอง ทำให้พระบาทบัวเชดน่าสนใจค่ะ และก็โยงไปถึงเรื่องรอยพระบาทในศาสนาพราหมณ์ฮินดู หรือลัทธิอื่นด้วย ดิฉันก็เพิ่งทราบจากคุณ sacred avatar ว่ามีรอยพระบาทพระลักษมีด้วย อยากเห็นเป็นบุญตาสักครั้งค่ะ จะได้เก็บไว้บูชาด้วย
คงต้องขอความกรุณาทุกท่าน
ปล. คุณอักษรชนนีขา ดิฉันไปเที่ยวหอสมุดท่าพระมาเมื่อวาน ได้หนังสือดีดีมาเพียบเลย นึกถึงคุณอยู่พอดี
#359
ทนๆชมภาพกันหน่อยนะคะ ดิฉันทำได้ทุกอย่าง ยกเวน้ทำสิ่งต่างๆให้เรียบร้อย อันมีเรื่องถ่ายรูปรวมอยู่ด้วยค่ะ ถ่ายที่ไร ถ้าไม่เอียงก็ขาดๆวิ่นๆ
555555
#360
และด้านหนึ่งของเสา ขนาบกับกระถางสำริด มีวัวสำริดคู่หนึ่ง พวงพีงดงามเชียวค่ะ ไม่ทราบที่มาที่ไปเช่นกัน