Loader
Menu

Show posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Show posts Menu

Messages - jaidevima

#41
Quote from: ตรีศังกุ on February 16, 2010, 17:33:50
มหาเทพ พระพรหม ศิวะ วิษณุ ต้องประดิษฐานสูงกว่าพ่อแก่ครับ


แผ่นป้าย ด้านขวาสุด คืองู7หัว มีหัวเปนคน เรียกว่า เซียงหลิ่ว 相柳

คุณตรีศังกุคะ ขออข้อูลเรื่องเซี่ยงหลิวด้วยค่ะ อยากรู้
#42
ขอบคุณค่ะ สรุปคือไม่ใช่โซโรอัสเตอร์ แต่เป็น มานี
#43
อ้อ ขอโทษเจ้าของกระทู้ด้วยนะคะ ที่ทำให้กระทู้แตกไปหน่อย
จากอินเดีย แถกไปอังกฤษ ออกไปกรีก วกกลับมาอิหร่าน แล้วเลยไปจีน
#44
ไหนๆก็ไหนๆ ได้คุยกันเรื่อโซโรอัสเตอร์แล้ว ใครมีข้อมูลเกี่ยวกะพรรคเม้งก่าในดาบังกรหยกบ้างไหคะ
เห็นว่ามีการบูชาไฟศักสิทธ์และต้นกำเนิดาจากเปอร์ชียร์เหมือนกัน เม้งก้่าในนิยายคือโซโรอัสเตอร์ที่มาเติบโตในจีนใช่ไหคะ

ขอตัวไปฝึกกงเล็บกระดูกขาวก่อนนะคะ
#45
เราไม่ได้หมายถึงพระแม่ธรณีที่บีบวยผมน่ะค่ะ ถ้าเป็นพระนางไกอาของ
กรีกอาจจะใกล้เคียงกว่า


เรียกการบูชาเจ้าแม่เพื่อควาอุดสมบูรณ์ ความอยูรอดของชุมชน เผ่า โดยรวมๆอย่างที่คุณกิฟว่านั่นแหละ โดยมากในสังคมเกษตรโบราณจะผูกพันกับผืนดิน และยกย่องความสามารถในการให้กำเนิดแรงงานของสตรี

กระทั่งประจำเดือนที่เรารังเกียจกันว่าเป็นของสกปรกในยุคนี้ ก้ได้รับการนับถือว่าเป็นโลหิตอันทรงพลัง โลหิตแห่งการให้กำเนิดมาแล้ว
#46
ส่วนพระนางชินมัสตา เคยอ่านพบว่า พระนางจะประทับอยู่เหนือนางระตีที่กำลังสังวาสกับพระกามเทพ เป็นปริศนาธรรมที่ว่า การกำเนิด กับความตายเป็นของคู่กัน death feeds life

แต่ถ้าให้เรามอง เรานึกถึงลัทธิบูชาเจ้าแม่ดินที่โบราณมากๆ ในสมัยที่ยังมีการบูชายัญด้วยเลือดและชีวิตมนุษย์อยู่น่ะค่ะ ความเห็นส่วนตัวนะคะ
#47
ใช่ค่ะ มีบางที่เรียกพระนางว่า black sarawati
#48
ส่วนเรื่องทฤษฏีอวตาร หรือการพยายามรวบรวมเทพทวีพื้นเมิืองของคณาจารย์ชาวฮินดูโบราณนั้น เราว่าจริงอยู่ที่อาจทำให้สาระสำคัญหรือเรื่องราว การบูชาแบบดั้งเดิมบิดเบือนไปบ้างแต่ก็สามารถทำให้สาสนาฮินดูเป็นปึกแผ่น ราบคาบ สงบเรียบร้อยปราศจากการสูญเสียเลือดเนื้อ ลองดูศาสนาที่เป็นเอกเทวนิยมสิคะ ไปถึงไหนก็ไปกล่าวหาว่าสิ่งที่เค้าบูชาอยู่ก่อนเป็นผีร้ายบ้าง เป็นปีศาจบ้าง คนบริสุทธิ์ต้องตายไปไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่

อ้อ ขอบคุณคุณตรีศังกุด้วยค่ะ สำหรับลิงค์ เท่าที่เราตามอ่านในบอร์ดาพักนึง ถึงคุณตรีจะแรงบ้างอะไรบ้างแต่เราว่าคุณเป็นอีกคนที่ข้อูลค่อนข้างแน่นค่ะ 
#49
โอ้ ได้อ่านเมนท์ของคุณกิฟแล้วชื่นใจ ดีใจมาก สงสัยต้องหลังไค์ไปถามอะไรอีกหลายเรื่อง
เสียดายบ้านเราไม่เปิดกว้างเหมือนแถบยุโรปที่ีมีสำนักสอนเรื่องศาสตร์โบราณกันอย่างเป็นระบบเป็นเรื่องเป็นราว
บ้านเราใครสนใจเรื่องพวกนี้ก็กลายเป็นคนโง่ งมงาย ไร้การศึกษาไปเสียชิบ

เราเคยได้ยินว่ามีพวกนิวเอจ  นับถือพระแม่ ลักษมี ทุรคา กาลี ในรูปแบบของ maiden(พระแม่ลักษมี) mother(พระแม่ทุรคา)และcrone(พระแม่กาลี) ส่วนตัวเราเห็นว่าเป็นการลากเข้าความเสียมากกว่า แต่แนวคิดนี้ก็น่าสนใจดี

เราไปเจอนิยายเรื่องแม่นางเมือง ของสุจิตต์ วงศ์เทศมาค่ะ ปกติท่านจะเขียนสารคดีเชิงมานุษยวิทยา แต่นิยายเล่มบางๆเรื่องนี้ ท่านแต่งเกี่ยวกะการต่อสู้ทางควาเชื่อระหว่างศาสนาพราหณ์ที่นับถือพระอิศวร กับศาสนาที่นับถือผีเจ้าแม่พื้นเมืองที่มีผู้หญิงทำหน้าที่ทั้งหัวหน้าเผ่าและผู้นำทางจิตวิญญาณในยุคก่อนที่พระพุทธศานาจะเข้าา สนุกมากค่ะ ยาวไม่ถึงร้อยหน้า อ่านแล้วเห็นแนวคิดเกี่ยวกะศาสนาโบราณในบ้านเรา การแย่งชิงอำนาจระหว่างเพศ หญิง ชาย
#50
Quote from: giftzy_69 on February 11, 2010, 06:15:49

เอารูปไปก่อนนะค่ะ  ถ้าพูดถึง ลัทธิเพกัน แล้วเรื่องมันยาวคะ อิอิ  แต่ฮินดูได้รับอิทธิพลมาพอสมควรเหมือนกัน กับบางองค์


ว่ากันตามนักศาสนศาสตร์ทั่วโลกที่ศึกษาค้นคว้า วิจัยนะค่ะ

ไม่รู้ว่าจะค้ลายๆกับที่ชาวอารยันไปเอาเทวีบางองค์มาจาก โซโรอัสเตอร์หรือเปล่า


ว๊าย สงสัยมาเจอผู้รู้ตัวจริง
เราเองบูชาเทพสายฮินดู แต่ก็ชอบอ่านพวกบทความทางมานุษยวิทยาที่เกี่ยวกะความเชื่อ ศาสนา ลัทธิต่างๆมากค่ะ แต่น่าเสียดายนานๆทีจะเจอสักเล่ม


ส่วนเรื่องที่พระนางเข้ามาอยู่ในกลุ่ม ทศมหาวิทยา เราว่าก็คงเป็นเหมือนเทพ เทวีพื้นเมืององค์อื่นที่เกิดจากการพยายามรวบรวมเทพเจ้าที่ได้รับการนับถือมาก่อนเข้ามาอยู่ในระบบมั้งคะ

เราสงสัยเรื่องความเกี่ยวข้องของพระแม่มาตันกีกับพระแม่สรัสวดีด้วยค่ะ พอจะมีข้อมูลไหมคะ

ส่วนพระแม่กมลานั้นปราศจากข้อสงสัยค่ะ คือ คชลักษมีชัดๆ
เพิ่งหยิบเรื่องmerlin เวอร์ชั่นปี1998มาดู เวอร์ชั่นนี้เค้าเอาตำนานกษัตริย์อาเธอร์มายำ แล้วตีความใหม่ว่าเป็นการต่อสู้ของศาสนาคริสต์ที่เพิ่งเข้ามาใหม่กับลัทธิเก่าที่บูชาเทวีชาวเคลต์
แอบเอาใจช่วยพระนางมอริแกนเทวีสุดชีวิต

#51
ขอร้องคุณกิฟให้รีบลงโดยเร็วค่ะ

อยากอ่านมากๆ เรื่องและรูปลักษณ์ของพระนางนี่ทำให้เราคิดถึงเจ้าแม่ในภาคcrone ของลัทธิแพแกนมากค่ะ
#52
สวยค่ะ

ชอบรูปพระแม่สรัสวตี แอบเซฟไว้หลายรูป

เราเองก็บูชาพระแม่ในฐานะคุรุเทพ ท่านอุปถัมก์ในสาขาวิชาชีพของเราโดยตรง
#53
Quote from: โอมมหาบารมีเทวา on February 07, 2010, 16:07:44
ขอบคุณมากนะครับที่ให้ความคิดเห็น
ผมเองก็ไม่เคยเห็นเค้าเขียนยันต์กันในศาสนาฮินดูหรอกครับ แค่สงสัยครับ
นี้แล้วถ้าผมเอามนต์ของพระแม่ในคอมเนี่ยเป็นมนต์ภาษาเทพ เอาตัดต่อล้อมรอบรูปภาพพระแม่ แล้วจัดทำมาเป็นภาพมาแจกจ่ายเนี่ยจะผิดป่าว คิดว่าจะทำอยู่ครับ

ความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ

เราคิดว่า จริงอยู่ที่เครื่องรางหรือยันตราบางประเภท จะเกิดพลังและมงคลขึ้นทันทีที่ได้รับการวางสัญลักษณ์ได้ถูกต้องตามมณฑล(ช่นมหาลักษมียันตรา)แต่โดยส่วนใหญ่ ยันตราต่างๆก็ต้องได้รับการประจุมนตราก่อนจึงจะบังเกิดผลตามที่ยันตราต่างๆกำหนด เช่นปกป้องคุ้มภัย ดลบันดาลโภคทรัพย์ ส่งเสริมสติปัญญา ปรีชาญาณ ดังนั้นจึงต้องถามว่า คุณมีความรู้ในการวางมณฑล การประจุมนตราในสายฮินดูหรือไม่ ถ้าไม่ ภาพนั้นก็เป็นเพียงภาพที่พรินต์จากคอมพิวเตอร์  ไม่มีผลดลบันดาล หรือสื่อเทวอำนาจใดๆ ซ้ำาร้าย ถ้าวางมณฑลผิดๆ แทนที่จะเกิดความเป็นมงคลก็อาจกลายเป็นอัปมงคลด้วย



แม้แต่ยันต์ในสายของไทยเอง อาจารย์ผู้ผูกยันตร์ก็ต้องประจุมนตราลงไปทั้งสิ้น ไม่มีใครเอาผ้ายันต์ที่พิมพ์จากโรงพิมพ์ใหม่ๆมาให้บูชากันหรอกค่ะ


การบอกว่าบูชาพระเป็นเจ้า ด้วยใจ ด้วยศรัทธานั้นก็ดีหรอก แต่ก็ควรจะศึกษาหาความรู้เรื่องศาสตร์ต่างๆด้วย หาไม่ศาตร์การสถาปานาเทวรูปต่างๆก็คงจะเป็นเรื่องไม่จำเป็นและสูญหายไปเสียหมด ถ้าสามารถเอาเทวรูป เอารูปภาพ ภาพสมมุติใดๆก็ได้มานั่งกราบไหว้แล้วระลึกว่าเป็นพระเจ้าองค์นั้นองค์นี้และก็บูชาได้ผลเท่ากับเทวรูปที่ผ่านการสถาปนาแล้ว

เราเคยได้ยินเรื่องเทวรูปพระแม่กวนอิมที่มีผู้เช่าไปแล้วเกิดความอัปมงคลต่างๆเพราะโดนอาถรรพ์วิญญาณร้ายสิงสู่ในเทวรูปนั้น ภายหลังต้องให้ซินแสจากศาลของเจ้าแม่เป็นผู้แก้ไขมาแล้ว
#54
Quote from: เสือร้องไห้ on December 17, 2009, 23:06:43
เสือคิดว่า  เทวรูป  คนสร้างย่อมรู้ความหมายดีที่สุด  อยู่ที่จะสื่อถึงอะไรมากกว่านะ  พลังมากน้อยติดอาวุธหรือไม่  คิดว่าไม่สำคัญคะ 
เห็นพระพุทธรูปไม่ติดอาวุธ  ท่านก็ยังคงไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์  หรือเเม้เเต่ปางอุ้มบาตรที่ถือบาตรก็ไม่ได้หมายความว่า 
พระวัดนั้นจะบินทบาทได้เยอะ  พูดผิดไหมเนี่ย  ไม่ได้เจตนาให้มันเเรงไปนะ  เเต่ถ้าไปกวนมือกวนเท้าใคร  ขอโทษด้วย


ถ้าหมายถึงเรา เราจะบอกว่า ไม่โกรธค่ะ เฉยๆ ไม่รู้สึกว่าแรงอะไร คนเราคิดต่างกันได้
#55
เทวรูปเป็นสื่อกลางสื่อเทวานุภาพของอค์เทพมายังผู้บูชาค่ะ

เทวรูปที่ถือเทพศาสตราก็เท่ากับว่ามีสัญลักษร์ในการส่งผ่านเทวานุภาพด้านต่างๆลงมาถึงตัวผู้บูชา
เช่นความอุดมสมบูณร์(ขนมโมทก)  การทำลาล้างสิ่งชัวร้าย(ตรีศูล ดาบ)ความรู้แจ้ง สติปัญญา สมาธิ(คัมภรี์ อักษมาลา)

การถอดเทพศาสตราออกจากเทวรูปก้เท่ากับว่าลดทอนการสื้่อเทวานุภาพนั้นๆลงมาสู่ผู้บูชา

ต้นแบบของเทวรูปดังกล่าวทราบมาว่าแกะแบบจากเทวรูปเก่าซึ่งเจ้าพิธีนั้นได้มา มีผู้สันนิษฐานว่าเทวรูปดั้งเดิมนั้นน่าจะยังเทรงเทพศาสตราอยู่
แต่เป็นไปในลักษณะที่แยกออกจากตัวเทวรูป คือแกะเทวรูปก่อน แล้วจึงถวายเทพศาสตรา สังเกตจากพระหัตถ้ด้านหลังที่ชูขึ้นคล้ายจะถือบางอย่างอยู่
จะว่าเป็นมุทราของเทวรูปก้ไม่น่าจะใช่ เพราะเป็นลักษณะการวางมือที่ไม่มีความหมายในทางประติมานวิทยา