Loader
Menu

Show posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Show posts Menu

Messages - พิษประจิม

#281
ปางแรก ในรูป เป็นปางประดิษฐ์ใหม่ คือปางผสมผสมผสาน คือ ปางนฤตยคณปติ ปางมหาคณปติ ปางอุจฉิษฐคณปติ ปางอุททันตคณปติ
แล้วพระพิฆเนศ32ปาง แต่ละที่ก็ไม่เหมือนกันครับ

ส่วนภาพที่2
ปางนอน หรือปางไสยาสน์ครับ^^
#283
ผมว่าปางไภรพยังไม่ดุพอ
ถ้าดุจริงๆต้องปางวีรภัทร เพราะปางนี้ถูกสั่งให้ทำลายพิธีพิธีของพระทักษะให้พินาศ


ปาง คชสังหาร หรือ ปางถลกหนังช้าง


ปาง ตรีปุรานตกะ ปราบอสูรตรีปุระ
ปางนี้เทพหลายองค์ช่วยกันต่อสู้ พระวิษณุเป็นลูกศร พระสุเมรุเป็นธนู นาควาสุกีเปนสายธนู พระแม่คงคาเป็นกระดิ่งที่ธนู พระแม่ธรณีเป็นรถศึก พระจันทร์พระอาทิตย์เป็นล้อรถพระพรหมเป็นสารถี




ปางวีรภัทร
ตอนนี้เกิดหลังนางสตีตายไม่นาน พระศิวะทราบเรื่องโมโหมาก ดึงปอยผมตนเองโยนไป เกิดเป็นอสูรชื่อวีรภัทร สั่งให้ทำลายพิธีของพระทักษะ(ไม่รู้พิธีอะไร เชิญเทพหมดทุกองค์ แต่ไม่เชิญพระศิวะ) แล้ววีรภัทรทำลายพิธีพระทักษะ และตัดหัวท่าน เอาหัวโยนลงกองไฟ จนเทพองค์อื่นๆขอร้องพระศิวะให้ชุบชีวิตพระทักษะ พระศิวะประทานพรให้ แต่ให้พระทักษะมีหัวเป็นแพะเพื่อตอนสติคนอื่นถึงความโง่ของพระทักษะ
#284


จำได้มี ไจตันยะ มหาประภู ไม่ทราบว่าอยู่องค์ที่เท่าไร

แล้วองค์อื่นๆชื่ออะไรคับ
ขอบคุณครับ

#285
สวดมนต์ จุดกำยาน สรงน้ำศิวลึงค์
ง่ายสุดแล้วครับ
#287
ที่ผมสังเกตนะ
อันดับต้นๆคือ พระพิฆเนศ และ พระกฤษณะ

เทพองค์อื่นๆพอนึกออกไหม ที่นับถือกันทั่วโลก

ขอบคุณคร้าบ
#288
ในนิทานวิกรมจริต นักบวชรูปนึงบูชาพระแม่มานาน จนขี้เถ้ากองเป็นภูเขา ความต้องการของนักบวชนั้นคืออยากพบพระแม่ จนพระเจ้าวิกรมาทิตย์เสด็จผ่าน และคุยกับนักบวชนั้น พระเจ้าวิกรมาทิตย์ภาวนาถึงพระแม่ เพราะท่านมีศรัทธาเต็มเปี่ยม พระแม่ปรากฎตัว พระราชาถามว่าทำไมไม่ปรากฎตัวให้นักบวชเห็น พระแม่ตรัสสั่นๆ  สรุปได้ความว่า นักบวชรูปนี้มีศรัทธาไม่พอ ใจไม่ได้เข้าถึงพระแม่ พระแม่บอกพระราชาว่าให้ขอพร พระราชาขอว่าให้ประทานพรให้นักบวชรูปนั้น......อ่านรายละเอียดในเรื่องวิกรมจริต หรือ สิงหาสนะ-ทวาตริมศิกะ ครับ
#289
บางคนไม่รู้จักคำว่า"จิตปรุงแต่ง"ไงครับ
#290
ขออนุญาตแสดงความเห็น ในฐานะมีเพื่อนทำงานที่สนามบิน

ของส่วนใหญ่ที่คนเอาไปมีเสื้อผ้า ถ้าเป็นของที่แตกง่าย พนักงานทราบว่าข้างในมันแตกง่าย เพราะมีตราสัญลักษณ์เป็นรูปแก้วแตก

บางทีพนักงานไม่รู้ ถ้ามีของที่แตกง่าย ต้องบอกพนักงานให้ทราบก่อนครับ
#291
สวยครับ

ผมสงสัยว่า ทำไมต้องให้พระแม่ท่านทัดดอกชบาแดงที่หู
#292
อ่านในมหาภารตะแล้วสงสัยตอนนึง

ตอนที่ไฟไหม้ป้า พวกนาคมันเดือดร้อน ไปขอให้พระอินทร์ปล่อยห่าฝนมาดับไฟป่า แล้วพระกฤษณะแผลงศรเป็นห่าลงขึ้นบัง ไม้ให้ฝนมันดับไฟป่า

สงสัยว่าทำไมพระกฤษณะต้องต้องฆ่าพวกนาค แม้แต่ไฟไหม้ป่า พระอินทร์ปล่อยฝนมาดับไฟ พระกฤษณะก็กันไม่ให้ฝนมาดับไฟ

ใครพอทราบรายละเอียดตอนนี้ รบกวนอธิบายให้เข้าใจหน่อยครับ

ขอบคุณครับ
#293
Quote from: chaty on January 29, 2010, 16:17:04
แตกต่างกันยังไงหรอครับ ระหว่างพระทัตตาเตรยะกับพระตรีมูรติ  เพราะเท่าที่ผมอ่านข้อมูลทั้งหนังสือและอ่านจากในเวปต่างๆที่เกี่ยวกับเทพฮินดู ก็มี

ข้อมูลไว้ว่า พระตรีมูรติเป็นภาครวมทั้งสามพระองค์ในร่างเดียวกัน ของพระพรหม พระวิษณุ พระศิวะ  เรียกว่า ทัตตาเตรยะ  รูปภาพต่างๆของพระ

ตรีมูรติ ก็เป็นแบบเดียวกับเทวรูปของผม ยังไงก็ช่วยอธิบายถึงความแตกต่าง ระหว่างพระทัตตาเตรยะกับพระตรีมูรติให้ทราบหน่อยได้มั้ยคับว่าแตกต่าง

กันอย่างไร

ตรีมูรติ คือเทพ3องค์เฉยๆ คือ พระพรหม พระวิษณุ พระศิวะ อาจจะยืนติดกัน แต่ไม่ใช่ทัตตเตรยะครับ เพราะถ้าเป็นรูปเคารพตรีมูรติ หรือสร้างแบบร่างเดียวมี3หน้า ศิราภรณ์แตกต่างกัน เศียรพระศิวะอยู่ด้านซ้าย มีพระจันทรเสียบอยู่ แต่ไม่เหมือนทัตตเตรยะทีเดียว

บางที่พื้นที่จำกัด ก็สลักเป็นรูปเทพ3หน้า แต่จัดทรงผมศิราภรณ์ให้แตกต่างกันเพื่อให้รู้ว่าคือตรีมูรติ อย่างถ้ำเอราวัณ หรือ เอเลฟันตะ ก็มีรูปนี้เหมือนกัน

แต่พระตรีมูรติ ไม่ได้ทรงเครื่องแบบนักบวช

....

ทัตตเตรยะ คือพระตรีมูรติมารวมร่างกัน มี3หน้า และทุกหน้าทรงชฏา(มวยผม) และทรงเครื่องแบบนักบวชครับ


การตวีรยะ ลูกของกฤตวีรยะ หรือเรียกว่า อรชุน เป็นศิษย์ของทัตตเตรยะครับ
แรกๆอรชุนเป็นคนดี แต่หลังๆบ้าอำนาจมาก รังแกนักบวช เลยถูกลูกฤษีชมทัคนีฆ่าล้างวรรณะครับ
#294
Quote from: กาลิทัส on February 01, 2010, 09:23:04
เอาเป็นว่าผมเดาแล้วกันครับ

เพราะปกติถ้าเป็นเทพฮินดู ที่ทรงเต่า จะมี พระวรุณ ครับ (ซึ่งมูรติที่ปรากฎทั่วไปจะทรง มังการา (มังกร) ถ้าเป็นเมืองไทยเห็นๆ จะทรงนาคครับ) แต่ก็มีปรากฎว่าทรงเต่าด้วย

อีกอย่างพระวรุณจะทรงพระขรรค์ด้วยครับ

ปล. ไม่แน่ใจนักถ้าเป็นศิลปะเกิดใหม่ แฮ่ๆๆ
บางทีพระวรุณ ทรงหงส์ด้วยนะครับ
#295


งานทุรคาบูชาในอินเดียเหนือ ก็จัดพระพิฆเนศประดิษฐานข้างพระแม่ลักษมี ไม่ได้หมายความพระพิฆเนศเป็นลูกท่าน และการที่พระขันทกุมารอยู่ข้างพระแม่สรัสวดี ไม่ได้หมายความว่าพระแม่สุรัสวดีมีบุตรชื่อขันทกุมาร หรือพระขันทกุมารเป็นบุตรพระแม่สุรัสวดี

จะบอกว่าพระแม่3องค์ แท้จริงคือองค์เดียวกันก็ไม่ผิด
อย่างพระตรีมูรติ แท้จริงคือองค์เดียวกัน คือสภาวะทั้ง3ของเทพเจ้า คือ สร้าง รักษา และทำลาย
อย่างพระแม่ลักษมี ยังมีพระนามว่า"มารดาของโลก" คือ โลกมาตา หรือ ชคัทมาตา หรือ มเหศวรี ทั้งที่พระนามนี้ก็เป็นพระนามพระแม่ปารวตีด้วย ไม่เห็นมีใครเถียงว่า องค์ไหนคือมารดาของโลก

เพราะอย่างไรก็ตาม พระแม่3องค์ มีตำแหน่งเป็นมารดาของโลกเหมือนกัน
#296
ไม่ทราบ และไม่ใช่ศิลปะขอมครับ

ผมว่ามันของทำใหม่มากกว่า
#297
ฤๅษีตนนั้นคือฤๅษีชมทัคนี และเป็น1ในฤษี7ตน และมีเหล่ากอคือฤๅษีภฤคุ
#298
พระแม่ปารวตี เป็นชื่อจริงๆของท่าน แปลว่า เกิดจากปรรวัต(บรรพต) หมายถึง เกิดจากภูเขา หมายถึง เป็นลูกท้าวหิมวัต มีอีกชื่อคือ ไหมวตี(ไห-มะ) ไม่มีประวัติว่าท่านอวตารไปเป็นพระมารีอัมมัน หรืออวตารมาเป็นพระแม่เรณุกา

ถ้าพระแม่ทุรคา พระแม่กาลี พระแม่สันโตษี พระแม่พหุจระ พระแม่มีนากษี พอมีตำนานเกี่ยวกับพระแม่ปารวต ว่าลงมาเกิดหรือไม่ก็อวตารลงมาปราบอสูร

ส่วนพระแม่มารีอัมมัน ไม่มีหลักฐานหรือเรื่องราวพื้นบ้านมารองรับ ว่าเป็นมเหสีของมหาเทพ หรือบอกว่านางมีบุตร2คน หรือพระแม่มารีอัมมันมีพี่สาวคือพระแม่คงคา

ผมยืนยันว่า พระแม่มารีคนละองค์กับปารวตี ทุรคา กาลี แน่นอนครับ

และผมเดาเล่นๆ ที่มีแนวคิดว่าพระแม่มารีคือภาคหนึ่งของพระแม่ปารวตี เป็นความคิดของคนอินเดียเหนือบางกลุ่ม
#299
และก็ไม่มีตำนานไหนที่บอกว่าพระแม่มารีอัมมัน มีบุตรชายชื่อคเณศ และขันทกุมาร

และไม่ทราบว่าวัดพระแม่มารีอัมมันที่อื่นๆเขาตั้งศาลพระคเณศและศาลพระขันทกุมารด้วยรึเปล่า

แต่ที่แน่ๆ ความเชื่อคนทมิฬ ไม่ได้เชื่อว่าพระแม่มารีอัมมันมีลูกชาย2คน และไม่ได้เชื่อว่าเป็นมเหสีของมหาเทพ
เขาเชื่อแค่ว่าเป็นเทพรักษาโรคฝีดาษ.......เรื่องมีแค่นั้นครับ
#300

ที่วัดพระแม่มารีอัมมันอีกแห่ง ข้างๆมีพระแม่ลักษมี พระแม่สุรัสวดี องค์กลางก็คือพระแม่ปารวตีด้วยสิครับ???

...

บางที ที่วัดพระแม่มารีอัมมันที่สีลม พระพิฆเนศ พระขันทกุมาร อาจไม่ได้อยู่ในฐานะเครื่องญาติ ไม่ได้ไหว้เพราะเป็นลูกพระแม่มารีอัมมัน

และประวัติพระแม่มารีอัมมันเก่าที่สุด ปรากฏแทรกในตำนานปรศุราม อวตารพีะวิษณุปางที่6
เรื่องเมียฤษีชมทัคนี เมียชื่อเรณุกา เกิดความกำหนัดทำให้ศีลเสื่อม สั่งให้ปรศุรามลูกชายตนตัดหัวแม่(ก่อนหน้านี้แกสั่งให้พี่ชายอื่นๆของปรศุรามตัด แต่ไม่กล้า ฤษีแกสาปให้เปนบ้า) แล้วแม่หนีไปบ้านนางจัณฑาลนางนึง กอดด้วยความกลัว ปรศุรามเลยตัดคอทั้งแม่ตัวเองและนางเรณุกา

ฤษีชมทัคนีอนุญาตให้ให้ลูกชายพร ลูกขอให้พี่ชายตัวเองมีสติกลับคืน และขอให้แม่ตนเองมีชีวิต และมีความบริสุทธิ์เหมือนเดิม(ที่ไม่บริสุทธิ์ เพราะเห็นคนธรรพ์ผัวเมียจีบกัน เลยอิจฉา เกิดอารมณ์ไง)
แต่คุณลูกที่ตัดหัวดีใจมาก เลยต่อหัวไม่ทันดู หัวสลับร่างกัน

ฤๅษีชมทัคนีบอกให้พวกนางอยู่ที่อื่น ร่างและหัวจัณฑาลอยู่อาศรมไม่ได้ เด๋วเสื่อม

ในอินเดียใต้มีรูปเคารพพระแม่เรณุกา หรือ เยลลัมมา
มีแต่หัวครับ(ทมิฬนาฑูไม่ได้นับถือ แต่แคว้นอื่นนับถือ)

ทางทมิฬ ก็มีพระแม่มารีอัมมัน(8แขน) และพระแม่การุมารีอัมมัน(องค์ที่มีหัวข้างหน้า มี4แขน) บูชาทั้งหัวและร่างครับ
#301
ที่สิงคโปร์ วัดศรีวีรมกาลีอัมมัน ஸ்ரீ வீரமாகாளியம்மன்

ก็ไม่ได้เป็นรูปพระแม่ยืน แลบลิ้น แต่เป็นปางสาวงาม มี8แขน คล้ายๆพระแม่ทุรคา


กาลีอัมมันที่สิงคโปร์ คล้ายๆแบบนี้แหละคับ


พระแม่สันโตษี
#302
ถ้าลงท้ายสระ อี เปลี่ยนเปน ไอ

ของพระแม่ลักษมี
โอม คฺลิมฺ ลกษฺมฺไย นมะ

พระแม่สุรัสวดี
โอม ไอมฺ สรสฺวตฺไย นมะ หรือ โอม คฺลีมฺ สรสฺวตฺไย นมะ

ลกฺษฺมี บางทีเปลี่ยนได้2แบบ ลกฺษฺมฺไย หรือ ลกฺษฺมเย บางทีก็เป็น ลกฺษฺมีเย
#303
มนต์พระวิษณุอีกแบบ
โอม นโม นารายณายะ

พระกฤษณะ
โอม นโม ภควเต วาสุเทวายะ
#304
เพลงเพราะๆ
http://www.youtube.com/v/1T41bNjSm_4

เพลงประกอบ จากละครเรื่อง พระศิวะ
#305
เอางี้นะครับ
แบบคนอินเดียเลยแล้วกัน

คนอินเดียเอง ปกติก้ไม่ได้อารตีกันบ่อยๆ และก้ไม่ได้อารตีในชีวิตประจำวัน
และสวดปกติ ก็สวดบทสั้นๆ บทธรรมดา เพราะยังไงก็บูชาที่บ้าน ปกติไม่ได้รีตองอะไรมากมาย

และส่วนใหญ่ จะให้ความสำคัญเรื่องการจุดเครื่องหอม มากกว่าการทำพิธีอารตี

อารตี ไม่ใช่พีธีที่ต้องทำกันทุกวันครับ
#306
องค์ซ้ายสุด คือพระทัตตเตรยะครับ

ทัตตเตรยะ กับ ตรีมูรติ คนละเรื่อง คนละอย่างครับ
อย่าจำสับสนครับ
#307
http://en.wikipedia.org/wiki/Thaipusam
ไทปูซัม หรือ ไทปฺปูซัม
தைப்பூசம்



ชื่อเทพ เขียนให้ถูกต้อง คือ
ขันทกุมาร
พิฆเนศวร
#308
Quote from: กาลปุตรา on January 23, 2010, 12:50:37
ภาพที่สร้างนี้น่าจะเป็นภาพที่ถูกจิตนาการขึ้น โดยให้พระศิวะนาฏราชเป็นประธานของภาพ อันสื่อถึงตอนที่พระศิวะกับพระวิษณุ เสด็จลงไปปราบเหล่าฤษ๊ที่กระทำผิด แล้วมีฤษีตนหนึ่งแปลงร่างเป็นช้างตรงเข้าทำร้ายพระศิวะ และถูกพระศิวะถลกหนังสังหาร

1. เทพชั้นบนสุด (ตรงเมฆ) เห็นจะมีเทพเจ้าระดับสูง เช่น พระพรหม พระสรัสวดี พระวิษณุ พระลักษมี พระคเณศ พระสกันทกุมาร พระนารทมุมนี ส่วนอีกองค์ข้างๆ พระสรัสวดี ผมไม่แน่ใจว่าคือเทพองค์ไหน  แต่ดูจากอาภรณ์แล้วจะเป็นเทพผู้ชาย

2. เทพตรงเมฆชั้นที่ 2 (นับจากบน) ดูจากอาภรณ์หรือสีผ้าอันเป็นสีประจำพระองค์ เห็นจะมี สุริยเทพ (แดง), พุธเทพ (เขียว), จันทรเทพ (ขาวนวล)และ มังคละเทพ หรือ พระอังคาร (สีส้ม หรือ แดงดั่งถ่านไฟ)

3. เทพตรงเมฆชั้นที่ 3 ดูจากอาภรณ์หรือสีประจำพระองค์ เห็นจะมี พระเกตุ (มีเศียรนาคปรก บางที่ก็ให้ท่อนล่างเป็นงูหรือปลา สีประจำพระองค์นั้นกำหนดยาก บ้างก็ให้เป็นสีแดงตุ่นๆ หรือ สีม่วงอมแดง), พระศุกร์ (สีเศวต), พระพฤหัส (สีเหลือง),  พระศนิ หรือ พระเสาร์ (สีน้ำเงินดำ) และพระราหู (สีม่วง)

4. เป็นชั้นเทพฤษี จะเห็นได้ว่ามีภาคอวตารรวมอยู่ด้วย เช่น พราหมณ์เตี้ยวามน
4.1 มีเศียรเป็นวัว ตีได้ 2 องค์ คือ นนทิ กับ ทโยษะ ซึ่ง 2 องค์นี้ตามประวัติมีเศียรเป็นวัวตัวผู้ แต่เมื่อภาพประธานเป็นพระศิวะ ภาพนี้น่าจะเป็นนนทิมากกว่า
4.2 ที่มีเศียรเป็นนกแก้ว น่าจะเป็น กามเทพ เพราะนกแก้วนั้นเป็นตัวแทนของกามเทพ หรืออาจจะเป็นพญาครุฑก็ได้
4.3 ฤษีที่มีท่อนร่างเป็นงู น่าจะเป็น อนัตนาคราช หรือ เศษนาค
4.4 ฤษีที่มีเศียรเป็นม้า น่าจะเป็น อวตารหนึ่งของพระวิษณุ (ที่ปรากฏอยู่ในภควัตปุราณะ) นามว่า "หัยครัพ หรือ หัยครีว"

5. ล่างสุด ที่มี 9 ตน ไม่แน่ใจว่าจะสื่อถึงอสูร หรือ พระมนู นะครับ

องค์ล่างสุด เป็นพวก"คณะ"ที่เป็นพวกยักษ์แคระรึเปล่าครับ???

แล้วเทพที่เป็นภาคอวตาร ทำไมต้องจัดไปอยู่ในกลุ่มฤษีด้วยครับ

ขอบคุณคับ
#309
เพิ่มเติม

ในงานศพคนไทยจริงๆ ไม่จุดธูปนะครับ

คนไทยรับมาจากจีนไง ปกติคนจีนไหว้ศพใช้1ดอก ไหว้3ครั้ง

....

และการจุดธูปในวัฒนธรรมจีน ปกติจุด1ดอก 3ดอก และจุดทั้งกำแบบไม่นับ
ปกติคนจีนทั่วไป ไหว้ศาลเจ้า เจ้าที่ แป๊ะกง ก็ไหว้1ดอก

ถ้าไหว้ในวัด หรืองานต่างๆก็3ดอก

ถ้าเป็นวัดใหญ่ๆ เจ้าหลายๆองค์ ก็ไหว้ทั้งกำ และไม่นับ บางทีไม่ได้ใช้วิธีปัก เอาธูปโยนลงกระถางธูปใบใหญ่ๆ

อีกอย่างนึง ในจีนเอง คนจีนไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องการจุดธูป เพราะคนจีนสมัยก่อนส่วนใหญ่ยากจน จะใช้จ่ายอะไรต้องประหยัด เขียม เจียมตน ไม่มีเวลาสนใจเรื่องธรรมเนียมอะไร และไม่ได้เคร่งทุกวันครับ
#310
มีอีกตำนานนึง กล่าวเพิ่มว่า ก่อนท้าวพลีจะเทน้ำจากเหยือก แต่น้ำมันไม่ออก เพราะพระศุกราจารย์เนรมิตตนเองไปอุดหม้อน้ำ พราหมณ์เลยเอาหญ้าคาจิ้มตรงช่องที่น้ำออก ไปโดนตาพระศุกร์เข้าครับ

พระศุกร์ เป็นอาจารย์ฝ่ายอสูร และเป็นอสูร ตอนหลังประพฤติตัวดี เลยถูกยกเป็นเทพ และอยู่บนสวรรค์กับเทวดา
#311

ด้านซ้าย ที่มีร่างเป็นงู มีหัวเปนม้า มีชื่อว่าอะไรครับ

ฤๅษีที่มีหวเป็นนกแก้ว ศุกมุนีรึป่าวคับ??

ด้านขวา ฤๅษีองค์ที่ตัวเตี้ยๆ ชื่ออะไรคับ

ขอบคุณครับ
#312


พระคชสังหาร gajasamhara คือพระศิวะปางฆ่าอสูรช้าง


พระตรีปุรานตกะ พระศิวะปางปราบอสูรตรีปุรำ อูรตรีปุรำ คือชื่ออสูร3ตน เป็นลูกของอสูรตารกา ถูกฆ่าโดยพระขันทุมาร
อสูร3ตนชื่อว่า ตารกากษะ กมลากษะ วิทฺยุนฺมาลี
ปางนี้เทพหลายองค์ช่วยกันปราบ
พระพรหมเป็นสารถีขับรถ พระอาทิตย์พระจันทร์เป็นล้อ พระแม่ธรณีเป็นรถ เขาพระสุเมรุเเป็นธนู พระแม่คงคาเป็นกระดิ่ง นาควาสุกีเป็นสายธนู พระวิษณุเป็นลูกศร

ตรีปุรำ คือ อสูร3ตนที่อยู่ในวิมาน(เลยเรียกว่า ปุรำ มาจาก ปุรำ)
#313
ไม่สอนทำผ้าโพกหัวบ้างหรอครับ

แบบพระมาดูไรวีรัน พระสวามีนารายัณ หรือพระกฤษณะปางโคบาล
#314
พระเจ้าไววัสวัต เชิญฤๅษี7ตนขึ้นเรือลำใหญ่ ก่อนน้ำท่วมโลกครั้งใหญ่ และพระวิษณุอวตารเป็นปลา ลากเรือไปเรื่อยๆ...อ่านรายละเอียดในเรื่อง มัตสยาวตาร อวตารปางที่1ของพระวิษณุ

มีเรื่องน่าสังเกตว่า ฤๅษี7ตน มี ฤๅษีกาศยปะ ฤๅษีวสิษฐ์ ฤๅษีสวามิตร ฤๅษีโคดม ฤๅษีชมทัคนี ฤๅษีภารทวาช  ประทับบนโลกหรือบนสวรรค์???

ถ้าประทับบนสวรรค์ พระเจ้าไววัสวัต เหตุใดต้องนิมนต์ฤๅษี7ตนขึ้นเรือมาด้วย ให้ท่านมาลำบากบนเรือทำไม???

หรือตำแหน่ง"สัปตฤๅษี"มีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยๆ เมื่อถึงวันที่น้ำท่วมโลก???
#316

ไม่ทราบว่าเคยเห็นรึเปล่า

พระศิวะปางนี้เก่ามาก พบในเหรียญสมัยฮารัปปา เรียกว่า ปศุปติ

ตอนแรกคิดว่าเป็นนนทิ แต่ดูแล้วไม่ใช่ น่าจะเปนพระปศุปติมากกว่า
#318
ไม่ได้"บ้า"
แต่ผมเรียกว่า"ศรัทธาแรงกล้า"หรือไม่ก็"ศรัทธาเต็มเปี่ยม"

ถ้าเรียกว่า"บ้า"ดูไม่มีเหตุผล เพราะ คนบ้า ทำอะไรไม่มีเหตุผล

แต่สำหรับบางคน ผมขอใช้คำว่า"ศรัทธา" ศรัทธา มันมีเหตุผล

ถ้ามีเงิน หรือกำลังทรัพย์ สะสมเถอะ ถ้าชอบแนวนี้ครับ
#319
การสวดมน์ เป็นไปเพื่อเทวานุสติ ต้องระลึกถึงท่านทุกขณะจิตครับ
#320
ในรามายณะ อุตตรกัณฑ์ มีอธิบายที่มาว่าทำไมพระวิษณุต้องลงไปเกิดเป็นพระราม(ไปเกิดหรืออวตาร ไม่แน่ใจเท่าไร)

ตอนที่เทวดากวาดล้างพวกอสูร พวกอสูรกำลังจะพ่ายแพ้ แล้วผ่านอาศรมฤๅษีภฤคุ แต่ฤๅษีไม่อยู่ เมียอยู่ พวกอสูรมาขอความช่วยเหลือ นางให้หลบในอาศรมตนเอง

พวกเทวดาที่ตามล่าอสูรไม่กล้าบุกเข้าไป จนพระวิษณุเสด็จลงมา แต่เมียฤๅษีก็ไม่ยอม พระวิษณุใช้จักรตัดคอเมียฤๅษีภฤคุ

จนฤๅษีภฤคุกลับมา ทราบว่าพระวิษณุฆ่าเมียตนเอง การฆ่านักบวชเป็นบาปหนัก ฤๅษีสาปพระวิษณุให้ลงไปเกิด และพลัดพรากจากคนที่รัก

ในเนื้อเรื่องรามายณะ ตอนทศกัณฐ์ลักนางสีดา พระราม พระลักษณ์ และนางสีดา เนรเทสตนเองถือศีลในป่า และทศกัณฐ์แปลงเป็นฤๅษีสุธรรมขณะที่พระรามและพระลักษณ์ไม่อยู่อาศรม ฤๅษีสุธรรมปรากฎตัว หลอกให้นางสีดาออกมา และลักพานางสีดาไปกรุงลงกา

และมีตอนนางสีดาลุยไฟ พระอัคนีออกมาแสดงความบริสุทธิ์แทนนางสีดา และชี้แจงแก่พระราม

จนแล้วจนรอด พระรามก็ไม่ได้อยู่กับนางสีดา มีพวกปากหอยปากปู วิจารณ์ว่าเอาหญิงที่ไปอยู่เมืองยักษ์เป็นปีๆเอามาเป็นมเหสี พวกมนตรีไปรายงานพระราม พระรามกลุ้มใจ สุดท้ายจำใจต้องเนรเทศนางสีดา ให้พระลักษณ์ไปส่ง นางสีดาเข้าใจเหตุผลของพระราม และยอมรับชะตากรรมตนเอง

สุดท้ายพระรามและนางสีดา ไม่ได้อยู่ด้วยกัน และเป็นผลจากคำสาปฤๅษีภฤคุที่สาปไว้ ครั้งเทวดากวาดล้างพวกอสูร