Loader
Menu

Show posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Show posts Menu

Messages - พิษประจิม

#321
ปกติบูชาพระแม่กาลี ใช้ดอกชบาสีแดงสด บูชาพระแม่กาลี หมายถึง"เลือด"

แต่หลังๆเปลี่ยนเป็นกุหลายสีแดง ไม่ทราบว่าเพราะอะไรครับ
#322
ถ้าผมพูดแรงไป ขอโทษคุณคิมด้วยนะครับ

ขอโทษจากใจจริง
#323
พระแม่มารีอัมมันมี2องค์

องค์นึงร่างจัณฑาล และเทพ แต่หัวสลับร่างกับ การู คือร่างจัณฑาล แต่หัวเทพ ต้องบูชาหัวจัณฑาลด้วย

ต้องอ่านรายละเอียดเรื่องพระแม่เรณุกา กับฤๅษีชมทัคนี
#324
มีครับ

เป็นอักษรอินเดียสมัยปาละ


http://en.wikipedia.org/wiki/Siddha%E1%B9%83_script
#325
หน้าแรกของเว็บ น่าจะเอาออกได้แล้วนะคับ

มันเลยงานทิวาลีนานมากแล้ว
#326


พระแม่การุมารีอัมมัน karumariamman มี4กร มีอีกหัวนึงอยู่ด้านหน้า


องค์นี้คือมารีอัมมัน
#327
นโม พุทฺธาย นโม ธรฺมาย นโม สงฺฆาย
นโม ศฺรี มหาเทวีย
ตทฺยถา โอม ปริปูรุณ จรฺเย
สมนฺต ทรฺศนี มหาวิหารคเต
สมนฺต วิธานคเต
มหา การฺย ปฺรติษฺฐปเน
สรฺวารฺถ สมนฺต สุปริปูรุเณ
อายาน ธรฺมเต มหาวิกุรฺวิเต
มหาไมตฺริ อุปสํหิเต
หิเต สุสํคฺฤหีเต
สมนฺต อรฺถ อนุปาลเน สฺวาหา   

#329
ขอบคุณครับ

เพิ่มเติมเรื่องชื่อนะครับ
มธุรา-มถุรา
อุรุเสน-อุคฺรเสน
ศูรเสนะ เป็นชื่อคน และตอนหลังเป็นชื่อแคว้นศูรเสนะ หรือ สุรเสนะ ชื่อ ศูระ เสนะ เป็นฉายา
กังษะ-กังสะ หรือ กงส์
ยโสธารา-ยโศทา
โกกุน-โคกุล
โควัฒนะ-โควรรธนะ

#330
กฤษณะ-ชยันตี ชยันตี แปลว่า เฉลิมฉลอง
มีอีกชื่อว่า กฤษณะ-ชันมาษฏมี(ชันมะ+อัษฏมี)
#332
เพิ่มเติม

ท้าวมนู คือท้าวสัตยพรต ที่ปรากฎในเรื่อง"มัตสยาวตาร" ที่รอดชีวิตจากน้ำท่วมโลกครับ
#333
นี่แหละครับ

เป็นฮินดูดั้งเดิม เป็นแนวคิดก่อนมีแนวคิดไม่เบียดเบียนสัตว์แนวคิดอหิงสา
#334
Quote from: เสือร้องไห้ on January 10, 2010, 01:44:28
มีเรื่องความรัก  ของเพศเดียวกันในตำนานอีกไหมคะ 


มีสิ

ตำนาน"หริหระ"ไง

และตำนานพระศิวะปาง"นาฏราช"
พระศิวะไปเที่ยวในป่า แล้วแปลงร่างเป็นนักบวชสามีภรรยารูปงาม พระวิษณุแปลงเป็นผู้หญิงสวยมาก พระศิวะก็เป็นหนุ่มหล่อ
ในป่ามีพวกนักอยู่เยอะ มีเมียแล้ว พอนักบวชหนุ่มสาว2คนมาในป่า พวกนักบวชชายต่างหลงใหลสาวสวยคนนั้น ส่วนพวกเมียนักบวชก็หลงใหลในความหล่อของนักบวชหนุ่ม......อ่านรายละเอียดในเรื่องศิวนาฏราช


แล้วก็ตำนานพระอัยยัปปา พระวิษณุทรงเล่นบทนางเอก แปลงเป็นสาวสวย จนได้ลูกชายหน่ะครับ
#335
ปกติจุดในบ้าน ก็ใช้กลิ่นอ่อนๆ ควันไม่เยอะ อยู่แล้วครับ

บูชาในบ้าน กลิ่นแรง ควันโขมง ไม่จำเป็นและไม่มีประโยชน์ครับ
#336
ถวายบุตรชายคนแรก เคยอ่านผ่านๆในเรื่อง"เวตาล-ปัญจวีสติ" และ"สิงหาสนะ ตริงศิกะ"
#339
ผมมองอีกแง่ว่า

ให้ตัดนิ้วโป้งขวา มันหมายถึงตัดอนาคตของศิษย์ตนเอง

เพราะเอกลัพย์เป็นชาวนิษาท ชาวนิษาทยิงธนูล่าสัตว์เป็นอาชีพ เป็นชาวป่า ต้องใช้ธนูในการเลี้ยงชีพแล้วป้องกันตนเอง แต่นิ้วโป้งขวาถูกตัด หมายความว่าฝีมือในการใช้ธนูลดลง หรืออาจไม่ได้ใช้ธนูอีก เพราะไม่มีนิ้วโป้ง จับอะไรไม่ถนัด
#340
วัฒนธรรมจีน ไม่เคร่งเรื่องการจุดธูป ปกติคนจีนไหว้เจ้าก็ไหว้ดอกเดียว(ไหว้ในบ้าน)
ถ้าไหว้เจ้าตามศาลเจ้า ใช้ธูป1กำ เคยเห็นอาม่าซื้อธูป ไม่นับ จุด แล้วปักธูปทั้งกำ

ส่วนธูปอินเดีย ปกติตามวัดอินเดียไม่มีกระถางธูป ในอินเดียก็ไม่มี อย่างธูปอินเดียหอมๆ แน่นอนว่าไม่ได้จุดทั้งกำแบบไหว้เจ้าของอาม่าที่เห็นๆ ปกติก็จุดไม่กี่ดอก บางทีจุดดอกเดียว.....ถ้าอารตี แล้วสว่างไม่พอ ก็ไม่รู้จะว่าไงแล้ว

โถกำยาน หรือธูปที่มันเป็นโคนสามเหลี่ยม ก็จุดอันเดียว คิดว่าถ้าใช้ธูปดอกเดียวไหว้เทพฮินดู ไม่มีปัญหาอะไร

ขืนจุดเยอะ ไฟใหม่บ้าน ไม่ใช่เรื่องเป็นสิริมงคลกับชีวิตเท่าไรครับ

ถ้าคนจุดธูป3ดอกบูชาพระพุทธรูปได้ ก็สามารถจุดธูปหอมอันเล็กๆบนโถกำยานสัก3อันได้เช่นกันครับ
#342

ภาพนี้เป็นตอนที่พระพิฆเนศ กำลังเขียนหนังสือชื่อว่า"ชัย" ตามคำบอกของฤๅษีวยาสครับ

มหาภารตะ แต่ก่อนเรียกว่า ชัย ครับ

#343

กรมยุทธโยธาทหารบก

ด้านหลังเป็นรูปตราของทหารบกเหล่าทหารช่าง มี สมอ พลั่ว และขวาน
ข้างหน้าเป็นรูปพระวิศวกรรม หรือ วิษณุกรรม
#344
ถือวัชระหน่ะครับ

ตรานี้มีอยู่3ที่ คล้ายๆกัน แต่ไม่เหมือน คือ
-หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ข้างวังสราญรมย์ มีมหาพิชัยมงกุฏ
-ศูนย์ใหญ่ วิภาวดี แบบในรูปครับ
-โรงเรียนการกำลังสำรอง ค่ายธนะรัชต์

#345







ชื่อภาษาญี่ปุ่นว่า คิชโชเทน 吉祥天

คิชโช คือคำว่า ศรี

หมายถึง ศรีเทวี คือ พระลักษมีครับ

คนญี่ปุ่นนับถือมาก

และมีมนต์แบบญี่ปุ่นว่า โอม มหาศฺรีเย สฺวาหา
#346

ไม่รู้ใครจำได้บ้างนะครับ

เป็นรูปพระอินทร์เป่าแตรถือวัชระ(บางคนบอกคือพระมาตุลี สารถีพระอินทร์ ผมว่าไม่ใช่)
#348
เป็นอีกตำนานนึงครับ

ว่าพระคเณศเป็นลูกพระวิษณุและพระลักษมี พระแม่ปารวตีทำพิธีขอลูกมานาน แต่ไม่มีเทพองค์ไหนทำได้ เพราะนางก็เป็นชายามหาเทพ จะมอบบุตรให้ก็มิบังควร(ถ้าประทานให้ หมายความว่าผู้ที่ได้รับมีศักดิ์ต่ำกว่า) จนพระลักษมีสงสาร ปรึกษากับพระวิษณุ และตกลงมอบบุตรชายองค์นึงให้พระแม่ปารวตี ทั้งนี้เพราะตอนนั้นพระศิวะเคร่งเครียดกับการบำเพ็ญ ไม่ยอมผลิตลูกให้พระแม่ซะทีT-T

แล้วพระแม่ปารวตีรักเหมือนลูกแท้ๆ จนวันนึงทำพิธีโกนจุก พระวิษณุกำลังหลับอยู่ มีคนไปปลุกบอกให้ไปร่วมพิธีโกนจุก พระวิษณุอุทานด้วยความรำคาญ ว่า"ลูกหัวหาย"แล้วหัวท่านก็หายไปจริงๆ

ป.ล.อันนี้เป็นอีกตำนานนึงนะครับ
#349
ลูกประคำทุกชนิด เอาไว้ถือ ไม่ได้เอาไว้สวมคอ.......ยกเว้นนักบวช

บอกเฉยๆ ไม่มีอะไร
#350
ได้ครับ

น้ำมันอะไรจุดๆไปเหอะครับ....ยกเว้นน้ำมันจากสัตว์ หรือน้ำมันดีเซล น้ำมันก๊าด

น้ำมันนอกนั้น จุดได้ครับ แม้แต่น้ำมันพืชธรรมดา ก็จุดได้เหมือนกัน
#351
http://www.youtube.com/v/aW6woOP3sTk
ตอนที่เอกลัพย์ตัดนิ้วโป้ง แล้วนิ้วโป้งกลายเป็นพระแม่องค์นึง ไม่ทราบว่าองค์ไหน แล้วท่านพูดอะไรกับโทรณาจารย์ครับ

และตอนสุดท้าย เอกลัพย์พูดว่าอะไร

ขอบคุณครับ
#352
ไม่นานนี้อ่านเรื่อง เอกลัพย์ตัดนิ้วโป้งขวาตนเองเป็นค่าครูแก่โทรณาจารย์ เป็นเรื่องแทรกในมหาภารตะ

เอกลัพย์ เป็นเจ้าชายเผ่านิษาท(ล่าสัตว์เป็นอาชีพ) มาขอเรียนแต่แกไม่รับสอน เหยียดเชื้อชาติ แต่เอกลัพย์ก็เรียนเองและสร้างรูปโทรณาจารย์และฝึกเองจนเก่งเท่าอรชุน

จนโทรณาจารย์มาหา และบอกว่าถ้าอยากเป็นศิษย์ ให้ตัดนิ้วโป้งขวาเป็นค่าครู เอกลัพยืเลยตัดนิ้วโป้งตนเองให้โทรณาจารย์

ทั้งนี้เพราะโปรดปรานอรชุนที่สุด

กรณีของเอกลัพย์ เป็นเรื่องราวสะท้องอีกด้านของจิตใจตัวละครนั้นๆ บางตัวละครดีแสนดี แต่เบื้องหลังใจแคบ ขี้อิจฉา ของคนบางคนได้ดี
แสดงให้เห็นความขี้อิจฉาของอรชุน เอกลัพย์เรียนเองโดยไม่มีอาจารย์สอนจนฝีมือเท่าอรชุน

ส่วนโทรณาจารย์ ตัดอนาคตศิษย์คนนี้ที่นับถือตนเองเป็นอาจารย์ แต่มีความลำเอียง ให้เอกลัพย์ยิงธนูไม่ได้

#353
เทพนารีศิลปะเขมร ก็เปลือยอกครับ

บางทีการเปลือยอกของเทพนารี บ่งบอกลักษณะการแต่งกายของผู้หญิงสมัยก่อนได้
#354
ผมหมายถึงโลโก้ของทหารสารบรรณ ทำเปนรูปหนังสือและมีกระบี่ขนนกไขว้กัน

ส่วนโลโก้ของกรมสัสดี เป็นรูปตามนั้นคับ
#355
http://en.wikipedia.org/wiki/Renuka
พระแม่เรณุกา หรือ yellamma

เป็นเมียของฤๅษีชมทัคนี
#357
คำว่า สุรัสวสดี เพี้ยนมาเป็น สัสดี

ทหารที่ทำงานสัสดี อยู่เหล่าทหารสารบรรณ โลโก้เหล่าเป็นรูปหนังสือ กระบี่และขนนกไขว้กัน
#358
พฤติกรรมหลายอย่าง เปนเรื่องเกินกว่าคนรับได้
และพฤติกรรมหลายอย่าง ผมมองว่าไม่มีเหตุผล และผมพยายามมองให้ภาพพจน์ดูดีแล้ว แต่ผมนึกไม่ออกจริง เพราะบางเรื่องมันเกินที่คนปกติรับได้

เช่น

-สาวๆเลี้ยงวัวอาบน้ำที่แม่น้ำยมุนา ท่านเอาเสื้อผ้าพวกนางไปแขวนบนต้นไม้ นางจะขึ้น และหนาว แต่ท่านไม่ให้ ให้ลุกขึ้นจากน้ำมาขอเสื้อผ้า....ผมไม่รู้ว่าตอนนี้จะสื่ออะไร กระทำแบบนี้ไม่ใช่เรื่องน่าศรัทธาเท่าไร

-ยินดีเป็นสามีของสาวเลี้ยงวัว ตอนรำนฤตยมณฑล หรือ ราสลีลา บางคนมีสามีแล้ว และเต้นกับพวกนาง และแบ่งร่างเต้นกับนางเหล่านั้น จนนางคิดว่าเต้นกับพระกฤษณะผู้เดียว และให้สามีที่บ้านคิดว่าเมีนตนเองนอนอยู่ข้างๆ ให้หมดความระแวง......การรำราสลีลา คือการเกี้ยวพาราสีดีๆนี่แหละ

-แอบเข้าไปในห้องนางราธา จนสามีนางราธาชื่อ"อายัณโฆษ"เข้ามา และอยู่หน้าห้อง ท่านแปลงร่างเปนเทวรูปเจ้าแม่กาลี

-ในพิธีราชาสูยะของพระกฤษณะ มีคนชื่อศิศุปาล รังเกียจและตั้งแง่มาตั้งแต่ท่านเด็กๆ พฤติกรรมไม่ดีบ้างแหละ ขี้ขโมยบ้างแหละ จนพระกฤษณะทนไม่ไหว ต้องตัดคอศิศุปาลในงานพิธี ซึ่งก่อนหน้านี้ตอนที่พระกฤษณะเกิด แม่ศิศุปาลขอว่าถ้าลูกตนทำอะไรผิด ขอให้อย่าเอาโทษ พระกฤษณะคงทราบว่าในอนาคตคงรู้ดีว่าจะพูดอะไรในวันที่ตนเป็นกษัตริย์ เลยบอกว่าจะให้อภัยเขาแค่100ครั้ง.....ตั้งแต่นั้น ศิศุปาลหาเรื่องพระกฤษณะตลอด และคิดว่าที่ฆ่าศิศุปาลทิ้ง เพราะเกรงว่าจะทำให้บังลังก์ท่านไม่สงบ เพราะบางคนมันหาเรื่อง คอยพูดถึงพฤติกรรมวัยเด็ก และภูมิหลังของพระกฤษณะ คิดง่ายๆว่า ท่านกลัวผู้อื่นรู้ภูมิหลังตัวเอง เลยฆ่าศิศุปาลปิดปาก ตอนนั้นศิศุปาลพูดถึงภูมิหลังของท่านในงาน จนท่านโกรธ และทนไม่ไหวแล้ว เลยจัดการ

และในบางเรื่อง ดูเจ้าเล่ห์มากกกก ตอนรถศึกกรรณะติดหล่ม
#359

ส่วประเภทสอง โดยเฉพาะในอินเดียใต้ นับถือท้าวอิราวัตมาก

สงสัยว่าทำไมต้องทำเป็นรูปหัว1หัว เพราะอะไร และท้าวอิราวัตถูกสาปเป็นกะเทยด้วยป่าวคับ

ในมหาภารตะที่ผมอ่่านมะได้บอก บอกแค่ว่าเป็นลูกอรชุน กับนางอุลูปี(เป็นนาค)......ตอนที่บุกเข้าห้อง แล้วขอเนรเทศตัวเอง เพื่อให้สำนึกผิด ไม่ใช่ไปติดสาวเมืองนั้นเมืองนี้นะคร้าบบบ

ในบรรดาสามี5คน เทราปทีรักอรชุนที่สุด แต่อรชุนคงไม่ได้รักเท่าไร เพราะมีเมียเยอะที่สุด สามีที่รักเทราปทีที่สุด ก็ภีมะนั่นแหละ
#360
Quote from: กาลปุตรา on January 11, 2010, 16:54:32
ดั่งตัวอย่างในเรื่องมหาภารตยุทธ ที่นางโทราปทีมีประจำเดือน แต่ถูกทุหศาสันลากไปท่ามกลางสภา ซึ่งนางได้กล่าวตอบไปว่าจะอย่างไรก็ตามแม่สวามีของนางจะเสียนางเป็นเครื่องเดิมพันการพนัน ก็ไม่สามารถลากเธออกไปที่สภาได้เพราะเธอกำลังมีประจำเดือน ถ้าเมื่อใดเธอไปปรากฏที่กลางสภากรุงหัสตินาปุระแล้วความฉิบหายจะเกิดขึ้นแก่วงศ์เการพในทันที เพราะเท่ากับนำมลทินนั้นเขาสู่หัวใจสำคัญของเมืองคือสภาเมืองนั่นเอง แล้วเรื่องก็เป็นไปตามนั้นคือ ลูกๆ ของท้าวธฤตราษฎร์แห่งตระกูลเการพในตอนทำสงครามที่ทุ่งกุรุเกษตรนั้นต่างล้มตายกันเกือบหมดทั้ง 100 คน แล้วตระกูลเปารพก็กลับเข้ามาครองครองอาณาจักรแทน ด้วยเพราะลางร้ายได้เกิดขึ้นตั้งแต่ทุหศาสันลากนางโทราปทีออกไปกลางสภาแล้ว
[/LEFT]
ตอนนี้เกิดใน สภาบรรพ์
ตอนที่เล่นสกา นางเทราปทีอยู่ชั้นบน ไม่ให้มานั่งเสนอหน้าในงาน เก็บตัวในห้อง
คนที่เป็นผู้ท้าพนันสกา คือศกุนิ และบรรดาพี่น้องปาณฑพ พี่คนโตติดสกาที่สุด แม้แต่ปลอมตัวในแคว้นมัตสยะก็ติดสกาไม่เลิก
ปัญหามันอยู่ที่ลูกเต๋าของศกุนิ ที่นักบวชในป่าช้า(aghori)ให้ลูกเต๋า และลูกเต๋ามันมาจากกระดูกคนตาย