Loader

ขอเชิญร่วมพิธีสมโภชและสถาปนาพระศิวะลึงก์องค์ใหม่ของโบสถ์เทพมณเฑียร วันที่ ๒๖ ก.พ. - ๒ มี.ค. ๕

Started by อักษรชนนี, February 25, 2011, 19:00:36

Previous topic - Next topic

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

      
.
   
.
         หลังจากโครงการอัญเชิญพระศิวลึงก์หินจากแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ในประเทศอินเดีย มาประดิษฐานแทนพระศิวลึงก์ปรอทองค์เดิม (ซึ่งชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา) และการปฏิสังขรณ์หอประดิษฐานพระศิวลึงก์ได้เสร็จสิ้นลงไปด้วยดีแล้วนั้น

        บัดนี้ทางโบสถ์เทพมณเฑียรได้กำหนดให้มีการจัดพิธีสมโภชและสถาปนาพระศิวลึงก์องค์ใหม่ ดังมีกำหนดการโดยคร่าวๆ คือ

วันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ - ๑ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๕๔ (พิธีสมโภชองค์พระศิวลึงก์)

       พิธีช่วงเช้า เริ่มเวลาประมาณ ๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น.

       พิธีช่วงเย็น เริ่มเวลาประมาณ ๑๕.๐๐ - ๑๘.๐๐ น.

วันที่ ๒ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๕๔ (พิธีสถาปนาองค์พระศิวลึงก์)

       พิธีเริ่มเวลาประมาณ ๐๕.๓๐ - ๑๒.๐๐ น.

       และตั้งแต่
เวลา ๑๘.๐๐ น. (หลังเสร็จพิธีอารตี) จนถึงเวลาประมาณ ๒๔.๐๐ น. ประกอบพิธีมหาศิวะราตรี



จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์มายังเพื่อนสมาชิก และผู้ที่ศรัทธาทุกท่าน ทราบโดยพร้อมเพรียงกัน
WELCOME TO HINDUMEETING

เรียน สมาชิกเก่าและสมาชิกใหม่ของเว็บ HinduMeeting
ขอความกรุณาทุกท่านศึกษากฎ กติกา มารยาทของเว็บด้วยนะครับ

http://www.hindumeeting.com/forum/index.php?topic=1423.0

ขอบพระคุณ คุณอักษรชนนีสำหรับข้อมูลดีดีที่น่าสนใจค่ะ

วันนี้แวะไปไหว้พระที่เทวสถานเทพมณเฑียรมา เลยถือโอกาสเก็บภาพมณฑลที่คณะพราหมณ์เตรียมไว้สำหรับประกอบพิธีวันพรุ่งนี้ค่ะ



บรรยากาศภายในมณฑป (ไม่รู้เรียกอย่างนี้ได้ไหม) ประดิษฐานพระศิวลึงก์ มองเห็ฯโยนีโทรณะตั้งอยู่กลางห้องค่ะ
   ขอพาหาพลรามอันงามขาว    ดังจันทร์คราวเริ่มแรกอุทัยไข
ทรงกำลังสามารถฉกาจไกร       ดังว่าได้ดื่มซึ่งอาสวรส
เต็มด้วยอวตารแห่งปัทมา        ลักษมีกันยาสุภาสด
น่าใคร่ราววสันต์อันงามงด       จงคุ้มท่านทั้งหมดในที่นี้


(คัดจากเทวีวาสวทัตตา ของภาสะ แปลโดย ท่านผู้หญิงดุษฎีมาลา มาลากุล)

มณฑลอันวิจิตรพิสดารที่คณะพราหมณ์เตีรยมไว้พร้อมแล้วค่ะ ขอประทานโทษที่ถ่ายภาพได้ดีที่สุดเพียงเท่านี้ เพราะพราหมณ์ท่านห้าม 'ผู้หญิง' เข้าใกล้เขตที่กั้นไว้ค่ะ แม้ว่าดิฉันจะพยายามเรียกร้องสิทธิตามเพศกำเนิดแล้วก็ตาม 5555

   ขอพาหาพลรามอันงามขาว    ดังจันทร์คราวเริ่มแรกอุทัยไข
ทรงกำลังสามารถฉกาจไกร       ดังว่าได้ดื่มซึ่งอาสวรส
เต็มด้วยอวตารแห่งปัทมา        ลักษมีกันยาสุภาสด
น่าใคร่ราววสันต์อันงามงด       จงคุ้มท่านทั้งหมดในที่นี้


(คัดจากเทวีวาสวทัตตา ของภาสะ แปลโดย ท่านผู้หญิงดุษฎีมาลา มาลากุล)



โลกบาลมณฑล



นวเคราะห์มณฑล




ด้านที่เป็นตารางสีเหลืองแดงคือมณฑลสำหรับพระคเณศและพระอุมา 16 ปาง (โษฑสมาตริกา?) ส่วนอีกด้านคือวรุณมณฑล



ตรีศักติมณฑลทั้ง 64 ปาง




   ขอพาหาพลรามอันงามขาว    ดังจันทร์คราวเริ่มแรกอุทัยไข
ทรงกำลังสามารถฉกาจไกร       ดังว่าได้ดื่มซึ่งอาสวรส
เต็มด้วยอวตารแห่งปัทมา        ลักษมีกันยาสุภาสด
น่าใคร่ราววสันต์อันงามงด       จงคุ้มท่านทั้งหมดในที่นี้


(คัดจากเทวีวาสวทัตตา ของภาสะ แปลโดย ท่านผู้หญิงดุษฎีมาลา มาลากุล)



มณฑลสำหรับเทวดาเจ้าที่




ลักษมีมณฑล





ทวาทศชโยติลึงก์มณฑล
   ขอพาหาพลรามอันงามขาว    ดังจันทร์คราวเริ่มแรกอุทัยไข
ทรงกำลังสามารถฉกาจไกร       ดังว่าได้ดื่มซึ่งอาสวรส
เต็มด้วยอวตารแห่งปัทมา        ลักษมีกันยาสุภาสด
น่าใคร่ราววสันต์อันงามงด       จงคุ้มท่านทั้งหมดในที่นี้


(คัดจากเทวีวาสวทัตตา ของภาสะ แปลโดย ท่านผู้หญิงดุษฎีมาลา มาลากุล)

ยินดีสำหรับการได้กลับมาสู่บ้านเกิดอีกครั้งของตัวเองค่ะ 555555555

ทั้งนี้ข้อมูลที่ได้มานี้อาจมีผิดพลาดค่ะ ด้วยดิฉันใช้ท่องจำทั้งไมด ไม่ได้อัดหรือบันทึกเลย เพราะฉุกละหุกมาก หากมีส่วนใดผิดเพี้ยนคงต้องขอเชิญท่านผู้รู้ทั้งหลายช่วยแก้ไข

แล้วพบกันในงานอันเป็นมงคลนี้ค่ะ
   ขอพาหาพลรามอันงามขาว    ดังจันทร์คราวเริ่มแรกอุทัยไข
ทรงกำลังสามารถฉกาจไกร       ดังว่าได้ดื่มซึ่งอาสวรส
เต็มด้วยอวตารแห่งปัทมา        ลักษมีกันยาสุภาสด
น่าใคร่ราววสันต์อันงามงด       จงคุ้มท่านทั้งหมดในที่นี้


(คัดจากเทวีวาสวทัตตา ของภาสะ แปลโดย ท่านผู้หญิงดุษฎีมาลา มาลากุล)

ขนาดนี้ก็ทำให้เห็นภาพความอลังการของการเตรียมพิธีได้มากแล้วครับ

ขอขอบพระคุณสำหรับสิ่งดีๆที่นำมาฝากกันนะครับคุณอินทุศีตาลา
WELCOME TO HINDUMEETING

เรียน สมาชิกเก่าและสมาชิกใหม่ของเว็บ HinduMeeting
ขอความกรุณาทุกท่านศึกษากฎ กติกา มารยาทของเว็บด้วยนะครับ

http://www.hindumeeting.com/forum/index.php?topic=1423.0

ยินดีรับใช้คุณอักษรชนนีและเพื่อนๆทุกท่านค่ะ
   ขอพาหาพลรามอันงามขาว    ดังจันทร์คราวเริ่มแรกอุทัยไข
ทรงกำลังสามารถฉกาจไกร       ดังว่าได้ดื่มซึ่งอาสวรส
เต็มด้วยอวตารแห่งปัทมา        ลักษมีกันยาสุภาสด
น่าใคร่ราววสันต์อันงามงด       จงคุ้มท่านทั้งหมดในที่นี้


(คัดจากเทวีวาสวทัตตา ของภาสะ แปลโดย ท่านผู้หญิงดุษฎีมาลา มาลากุล)

 

   ขอบพระคุณภาพงามๆทั้งในวันนี้และในวันงานสถาปณาศิวลึงค์องค์ใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้นะค่ะ คุณอินทุศิตาลา

   



โอม นมัช ศิวะ

ขอพระศิวะ คุ้มครองงง

ขอบคุณคิวมากๆๆ นะคร่ะ น้ำหวานไม่พลาดแน่นอนน

ไปวันที่ 2 จ้า งานมงคล แรกของปีนี้

แถมไปร่วมพิธีสมโภชและสถาปนาพระศิวะลึงก์องค์ใหม่

หน้าไปสุดๆๆ เจอกันนะคร่ะ ^^

ยินดีรับใช้คุณพี่ศรีมหามารตีที่เคารพค่ะ และจะทำให้เต็มที่ แต่อาจจะไม่ค่อยดีนักนะคะ 5555
   ขอพาหาพลรามอันงามขาว    ดังจันทร์คราวเริ่มแรกอุทัยไข
ทรงกำลังสามารถฉกาจไกร       ดังว่าได้ดื่มซึ่งอาสวรส
เต็มด้วยอวตารแห่งปัทมา        ลักษมีกันยาสุภาสด
น่าใคร่ราววสันต์อันงามงด       จงคุ้มท่านทั้งหมดในที่นี้


(คัดจากเทวีวาสวทัตตา ของภาสะ แปลโดย ท่านผู้หญิงดุษฎีมาลา มาลากุล)

ผมขออนุญาตคุณอินทุศีตลา เพิ่มเติมและแก้ไขข้อมูลเพื่อความถูกต้องยิ่งขึ้นนะครับ

Quote from: อินทุศีตาลา on February 25, 2011, 23:56:07


โลกบาลมณฑล

อันนี้เรียกว่า  เกษตรปาลมณฑล คือมณฑลที่สถิตเทพเจ้าหมวดที่เรียกว่าเกษตรปาล หรือพวก เจ้าที่เจ้าทาง ผู้ดูแลพื้นที่ต่างๆอ่ะครับ



นวเคราะห์มณฑล




ด้านที่เป็นตารางสีเหลืองแดงคือมณฑลสำหรับพระคเณศและพระอุมา 16 ปาง (โษฑสมาตริกา?) ส่วนอีกด้านคือวรุณมณฑล

อันที่เป็นสวัสดิกะด้านบนนั่นเป็นพระคเณศครับ ส่วนสามเหลี่ยมสีแดงเป็นพระแม่เคารีฮะ เรียกว่าคเณศามพิกา(คเณศ+อัมพิกา)
ส่วนตาราสงเหลืองๆแดง คือพระแม่โษฑศมาตฤกาหรือพระแม่ 16 พระองค์ครับ อีกข้างวรุณมณฑลถูกต้องครับ



ตรีศักติมณฑลทั้ง 64 ปาง

อันนี้เป็นตรีศักติมณฑล ประธานคือกลัศพระลักษมี พระสรัสวตีและพระกาลี และโยคินี ทั้งหลายครับตามตารางต่างๆ



Quote from: อินทุศีตาลา on February 25, 2011, 23:59:51


มณฑลสำหรับเทวดาเจ้าที่


อันนี้เป็นมณฑล สำหรับ "วาสตุเทวตา" ครับ หรือเทวดาประจำสิ่งต่างๆ



ลักษมีมณฑล


โดยศัพท์เทคนิคเรียกว่า ฆฤตสัปตมาตฤกา หรือพระแม่ลักษมี 7 องค์ ถูกแล้วครับ




ทวาทศชโยติลึงก์มณฑล

เรียกเต็มๆว่า ทฺวาทศชฺโยติลิงฺคสรฺวโตภทฺรปีฐ มณฑล หรือมณฑลพระศิวลึงค์ 12 องค์ อันนี้เป้นมณฑลประธานครับ ในพิธีครับ เพราะเราบูชาพระศิวะครับ

นอกจาก ทวาทศ....แล้ว บรรดามณฑลต่างๆนั้น จะทำในทุกพิธี "ยชฺญ" ครับ เรียกว่า ยัชญมณฑล  ไม่ว่าจะทำพิธียัชญะไดก็ต้องบูชามณฑลเหล่านี้ทั้งหมดครับและต้องสถาปนา ยัชญศาลา ซึ่งทางวัดใช้เสา เป้นเขตยัชญศาลา รายละเอียดต่างๆของพิธีเดี๋ยวผมจะนำมาเล่าในวันหลังนะครับ

ขอบพระคุณอาจารยฺหริทาสค่ะ
หนูยินดีมากค่ะที่อาจารย์กรุณาเข้ามาแก้ไขและเพิ่มเติมให้ค่ะ เพราะเรื่องเหล่านี้ 'ใหม่'มากสำหรับหนู ขออนุญาตถือโอกาสนี้เก็ฐความรู้จากอาจารย์นะคะ

และรออาจารย์มาเพิ่มเติมด้วยใจจดจ่อค่ะ
   ขอพาหาพลรามอันงามขาว    ดังจันทร์คราวเริ่มแรกอุทัยไข
ทรงกำลังสามารถฉกาจไกร       ดังว่าได้ดื่มซึ่งอาสวรส
เต็มด้วยอวตารแห่งปัทมา        ลักษมีกันยาสุภาสด
น่าใคร่ราววสันต์อันงามงด       จงคุ้มท่านทั้งหมดในที่นี้


(คัดจากเทวีวาสวทัตตา ของภาสะ แปลโดย ท่านผู้หญิงดุษฎีมาลา มาลากุล)

ทั้งนี้ สงสัยมานานแล้วค่ะ ขออาราธนาอาจารย์หริทาส อธิบายเรื่องของ วาสตุเทวตา ด้วยค่ะ ว่าคือใคร ทำหน้าที่ใด มีรูปลักษณ์เป้ฯอย่างไร

เข้าใจว่าเวลาไปทำพิธีที่วัด พราหมณ์ท่านก็บูชาเทวดานี้ด้วยทุกครั้งใช่ไหมคะ

ทั้งนี้ชื่อของมณฑลต่างๆถูกบ้าง ผิดบ้าง (ผิดมากกว่าถูก55555) ข้างบนนี้ ไพเราะมากค่ะ หนูจำ (แต่ไม่ได้จด น่าเคาะกระโหลกตัวเองจริงๆ)มาจากคำอธบายของบัณฑิตในวัดเทพมณเฑียรซึ่งกรุณาให้ข้อมูลอย่างไม่เบื่อหน่ายเลย เลยอยากถามอาจารย์หริทาส ดังนี้ค่ะ

1.มณฑลเหล่านี้เมื่อมียัชญพิธีต้องทำทุกอัน ทุกครั้ง ใช่ไหมคะ
2.แล้วแต่ละงานจะมีมณฑลเหมือนแบบนี้หรือจะต่างกันไปตามจุดประสงค์ของงานคะ
3.พราหมณ์เท่านั้นที่สร้างมณฑลได้ใช่หรือไม่คะ (แค่อยากรู้เฉยๆนะคะ ไม่ได้อาจหาญจะทำแต่อย่างใด 5555555)
4.มณฑล กลัศ และมูรติ มีความสำคัญต่อการบูชาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร และอะไรสำคัญกว่ากัน อย่างไรคะ

ขอประทานโทษที่หนูถามเยอะนะคะ แต่คิดว่าคงเป็นความรู้ของหนูและทุกท่านที่ผ่านมา อันจะเป็นประโยชน์มหาศาลต่อความเข้าใจอันดีและถูกต้องเกี่ยวกับพิธีกรรมในศาสนาฮินดูค่ะ

กราบขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ
   ขอพาหาพลรามอันงามขาว    ดังจันทร์คราวเริ่มแรกอุทัยไข
ทรงกำลังสามารถฉกาจไกร       ดังว่าได้ดื่มซึ่งอาสวรส
เต็มด้วยอวตารแห่งปัทมา        ลักษมีกันยาสุภาสด
น่าใคร่ราววสันต์อันงามงด       จงคุ้มท่านทั้งหมดในที่นี้


(คัดจากเทวีวาสวทัตตา ของภาสะ แปลโดย ท่านผู้หญิงดุษฎีมาลา มาลากุล)

Quote from: อินทุศีตาลา on March 19, 2011, 15:03:33
ทั้งนี้ สงสัยมานานแล้วค่ะ ขออาราธนาอาจารย์หริทาส อธิบายเรื่องของ วาสตุเทวตา ด้วยค่ะ ว่าคือใคร ทำหน้าที่ใด มีรูปลักษณ์เป้ฯอย่างไร

เข้าใจว่าเวลาไปทำพิธีที่วัด พราหมณ์ท่านก็บูชาเทวดานี้ด้วยทุกครั้งใช่ไหมคะ

ทั้งนี้ชื่อของมณฑลต่างๆถูกบ้าง ผิดบ้าง (ผิดมากกว่าถูก55555) ข้างบนนี้ ไพเราะมากค่ะ หนูจำ (แต่ไม่ได้จด น่าเคาะกระโหลกตัวเองจริงๆ)มาจากคำอธบายของบัณฑิตในวัดเทพมณเฑียรซึ่งกรุณาให้ข้อมูลอย่างไม่เบื่อหน่ายเลย เลยอยากถามอาจารย์หริทาส ดังนี้ค่ะ

1.มณฑลเหล่านี้เมื่อมียัชญพิธีต้องทำทุกอัน ทุกครั้ง ใช่ไหมคะ
2.แล้วแต่ละงานจะมีมณฑลเหมือนแบบนี้หรือจะต่างกันไปตามจุดประสงค์ของงานคะ
3.พราหมณ์เท่านั้นที่สร้างมณฑลได้ใช่หรือไม่คะ (แค่อยากรู้เฉยๆนะคะ ไม่ได้อาจหาญจะทำแต่อย่างใด 5555555)
4.มณฑล กลัศ และมูรติ มีความสำคัญต่อการบูชาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร และอะไรสำคัญกว่ากัน อย่างไรคะ

ขอประทานโทษที่หนูถามเยอะนะคะ แต่คิดว่าคงเป็นความรู้ของหนูและทุกท่านที่ผ่านมา อันจะเป็นประโยชน์มหาศาลต่อความเข้าใจอันดีและถูกต้องเกี่ยวกับพิธีกรรมในศาสนาฮินดูค่ะ

กราบขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ

ตอบครับ
1และ 2  ในการบูชาตามหลักศาสนาฮินดูอย่างเป็นพิธ๊การและครบถ้วน จะต้องทำบูชา เทวดาหมวดปัญจางคะ คือที่กล่าวไปแล้ว ได้แก่ คเณศ เคารี กลัศพระวรุณ พระโษฑศมาตฤกา และพระสัปตมาตฤกาครับ อันนี้ไม่ว่าพิธีไหนๆก้มักทำ แต่เนื่องด้วยเวลาและข้อจำกัดต่างๆ บางครั้งก็เหลือแค่การบุชาพระคเณศเคารีและพระวรุณครับ
ส่วนมณฑลอื่นๆ จะทำใน ยชฺญศาลา หรือ มณฑป ชั่วคราว ที่สถาปนาไว้เฉพาะ เฉพาะเวลาที่มีพิธี ยชฺญ หรือ พิธีใหญ่ๆสำคัญเท่านั้น
และมณฑลประธาน จะเปลี่ยนไปตามงานครับ เช่นงานบุชาพระศิวะจะเป้น ทวาทศชโยติลิงค์ หรือ ชโยติลิงค์แบบอื่นๆ ถ้างานอื่นก็เปลี่ยน บางงานก็เป็นกุณฑ์ ที่บุชาไฟก็ไได้ครับขึ้นอยู่กับลักษณะของงาน แต่มณฑลอื่นๆก้ตามนั้นครับ
3มณฑลเหล่านี้ ทำไว้ก่อนก็ได้ครับโดยคนที่มีความรู้ก็ได้ แต่โดยมากพราหมณ์จะทำ เพราะท่านเหล่านั้นชำนาญและมีความรู้ที่จะอย่างถูกต้อง
ครับ
4สมัยโบราณศาสนาฮินดูไม่มีเทวรูปนะครับ บูชากันในลานนวดข้าว ในเวลาต่อมาก็มีสิ่งแทนคือมณฑลและกลัศ ซึ่งคงมีมาในเวลาที่ใกล้เคียงกัน ส่วนการบุชามูรติหรือเทวรูปมีมาทีหลังครับ ถ้าเราไปงานที่จัดตามแบบพระเวทโบราณ เขาไม่มีเทวรูปในพิธีนะครับ ในปัจจุบันก็สำคัญเหมือนๆกันนั่นแหละครับ แต่การทำมณฑลบูชาออกจะยุ่งยากและมีนัยยะสำคัญบางอย่าง ส่วนเทวรูแนั้น เน้นการประปัตติหรือการปรนนิบัติเสวา รับใช้มากกว่าการทำบูชาตามแบบอื่นๆครับ เพราะได้จำลองลักษณะแบบุคคลเพื่อให้ศาสนิกชนได้สักการะและปรนนิบัติอย่างใกล้ชิด

ขอบพระคุณอาจารยืหริทาสค่ะ กระจ่างสว่างไสวจริงๆค่ะ
   ขอพาหาพลรามอันงามขาว    ดังจันทร์คราวเริ่มแรกอุทัยไข
ทรงกำลังสามารถฉกาจไกร       ดังว่าได้ดื่มซึ่งอาสวรส
เต็มด้วยอวตารแห่งปัทมา        ลักษมีกันยาสุภาสด
น่าใคร่ราววสันต์อันงามงด       จงคุ้มท่านทั้งหมดในที่นี้


(คัดจากเทวีวาสวทัตตา ของภาสะ แปลโดย ท่านผู้หญิงดุษฎีมาลา มาลากุล)