Loader

เทวฤาษีนารัทมุนี(อยากได้มากๆๆ)

Started by Wuttichai, March 05, 2009, 22:10:20

Previous topic - Next topic

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

ไครพอจาหาไห้ป๋มได้บ้างครับ ป๋มอยกาได้องค์บูชาเทวฤาษีนารัทมุณี อย่งแรงกล้าไครพอหามาไห้ป๋มดูได้บ้างครับ

อยากได้มากมาย ไครมีรูปหล่อของพระองค์ท่านช่วยถ่ายรูปมาไห้ป๋มทีนะครับ

เทวรูปฤาษีนารัท ตามที่เราได้เห็นตามหนังอินเดีย ที่ชอบร้องว่า นาร๊ายยยยย นาราย สำหรับตัวผมเองยังไม่เคยเห็นเทวรูปท่านฤาษีที่อยู่ในลักษณะนั้นในประเทศไทยเลยนะครับ ลักษณะเด่นของเทวะฤาษี (ฤาษีนารัท) นี้คือจะถือพิณน้ำเต้า หรือที่เรียกว่า พิณวีณาอยู่ตลอดนะครับ แต่ผมเคยเห็นที่อินเดียเค้ามีการบูชาเทวรูปของฤาษีนารัทนี้กันครับ



รูปด้านบนคือเทวรูปของเทวะฤาษีในวัดแห่งหนึ่งที่ประเทศอินเดียครับ

ส่วนมากเราจะได้เห็นเทวฤาษีแบบที่เป็นภาพมากกว่าเทวรูปครับ



ภาพบางภาพมีท่านเทวฤาษีในการเล่าเรื่องราวต่างๆ เช่น ภาพด้านล่างจะเป็นตอนที่เทวฤาษีไปแนะนำฤาษีวยาสะ ให้อัญเชิญพระเคนชมาเป็นผู้ลิขิตคัมภีร์มหาภารตะครับ



ตามตำนานเชื่อว่า พระฤาษีนารัทนี้เป็นองค์เดียวกับฤาษีนารอทครับ ถ้าเป็นฤาษีนารอท บ้านเรามีให้บูชาเยอะเลยครับ

ที่คิดกันว่าฤาษีนารัทกับฤาษีนารอดนี้เป็นองค์เดียวกันเนื่องมาจาก

  ฤาษีนารัท เกิดจากพระพรหม จึงถือเป็นพรหมฤาษี (ฤาษีนารอดก็เช่นเดียวกัน)

  ฤาษีนารัท เป็นภาคหนึ่งของพระนารายณ์อวตาน (ทางไวศณพนิกายครับ) จึงได้ชื่อว่าเป็นครูของฤาษีทั้งหลาย (ฤาษีนารอดเป็นบรมครูทางฤาษีเช่นเดียวกัน

  ฤาษีนารัทท่านเชี่ยวชาญทางด้านดุริยางค์ และปรุงยา (ฤาษีนารอดก็เช่นเดียวกัน)

  ฤาษีนารัททรงพิณน้ำเต้า (ฤาษีนารอดก็เช่นเดียวกันครับ)

ขอบใจมากครับ คุณลิทัส ที่มีรูปมาไห้ดูครับ อาจารย์ผมเค้าก้อบอกว่าเทวฤาษีนารัทมุณีก้อคือพ่อปูนารอท ไม่รู้จิงใหม

อีกอย่างนึงพ่อปูนารอดที่ถือพินผมยังไม่เคยเจอเลยอ่า อิอิอิ ที่เปงรูปหล่อนะ แต่ยังๆๆก้อขอบใจมากครับ สงสัยต้องจ้าง

ช่างมาปั้นไห้กระมังถ้าอยากได้ อิอิอิ

อันนี้ไปอ่านเจอมาครับ

ฤาษีนารอดท่านเป็นผู้ประดิษฐ์ พิณวีณา ครับ แล้วนารัทมุนีถือเป็นฤาษีองค์แรก ลองนำมาเข้าเข้าระบบตรรกศาสตร์ดู อิๆๆๆ

ถ้าไม่มีผู้ผลิตพิณวีณา แล้วฤาษีนารัทจะถือพิณน้ำเต้าได้ยังไง เอ๊า นอกจากจะเป็นองค์เดียวกัน

แถมกำเนิดก็กำเนิดเดียวกัน จากเศียรที่ห้าของพระพรหมธาดา เอ๊า เศียรที่ห้าก็มีเศียรเดียวเน๊อะ

แจ่มๆๆๆ ผมคิดเล่นๆ นะครับเพื่อนๆ ลองคิดตามกันดูครับ บางทีมันก็มีคำตอบในตัวครับ

อืม ขอบคุงมากครับ

คืออยากวานไรหน่อยครับ อยากไห้คุณกาลิทัส ช่วยแนะนำประวัติของเทวฤาษีนารัทไห้ฟังหน่อยครับ เอาแบบอินเดียนะครับ เพราะผมเคยไปพาหุรัชคนที่นั่นดูๆๆเค้าจาไม่ค่อยรู้จัก และอีกอย่างนึงคนอินเดียเค้านับถือมุนีนารัทแบบใหน

คือยากรู้ประวัติแบบอินเดียนะครับ แบบไทยคือพ่อปูนารอดผมพอรู้อยู่บ้างแล้วครับ

หวังว่าไม่รบกวนเกินไปนะครับ

ขอบคุณครับ

พอดีผมป้วนเปี้ยนอยู่ในเน็ต ไปเจอเทวรูปของท่านนารัดมุนีที่เป็นศิลปะอีกแบบหนึ่งครับ เลยเอามาฝากให้ดูกัน
ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นศิลปะแนวไหนนะครับ




เด๋วผมจะลงเพลงบูชาท่านนารัด มุนีเอาไว้ให้ด้วยครับ เผื่อเพื่อนๆ อยากจะบูชาท่านครับ ส่วนประวัติที่คุณวุฒิชัยขอไว้ ผมจะเอามาลงให้ครับ แต่คงลงเฉพาะหลักๆ นะครับเนื่องจากประวัติปลีกย่อยของท่านเยอะมากครับผม


ขอบคุงมากครับ แต่อยากได้องค์บูชาอ่า หายากจิง เฮ้อ

วัดราชนัดดามีงับเดินหาดูส่วนใหญ่แบบไทยๆนะแต่มีบางร้านแบบอินเดียกะมีแต่แพงมากๆบอกเอามาจากอินเดียอ่ะยังไงก็ลองไปเดินดูได้
No [HIGHLIGHT=#ffffff]one [/HIGHLIGHT]is PERFECT

Quote from: Wuttichai on March 30, 2009, 10:47:19
ขอบคุงมากครับ แต่อยากได้องค์บูชาอ่า หายากจิง เฮ้อ


ผมพึ่งนึกได้ว่า เพื่อนของพี่ withrose ท่านนำของบูชาจาก อินเดียเข้ามาในไทย ยังไงลองคุยกับพี่เขาได้ครับ เพื่อสั่งเข้ามาได้ และคนรู้จักกันเอง น่าจะได้ราคาพิเศษครับผม

พี่กาลิทัสครับ ป๋มไปดูที่วัดราษมาแล้วงับไม่เห็นมีองค์เทวฤาษีนารัทมุนีไห้เช่าเลยครับ เจอแต่ปู่นารอทอะ

ป๋มมีแล้วอ่าครับปูนารอทนะครับ แต่ที่อยากได้คือองค์นารัทมุณีแบบอินเดียอ่าครับ พี่พอรู้จัดร้านหรือที่จัดไห้เช่าบูชาร้านใหนที่ใหนที่อยู่ของร้าน

อยู่ตรงใหนพี่บอกป๋มทีครับ เป็ฌไปได้พี่ช่วยถ่ายรูปและเบอร์โทรของร้านนั้นๆๆมาไห้ป๋มที จาเป็นพระคุณ อย่างสูงครับ

  ผมไม่ได้บอกว่าวัดราชมีศิลปะอินเดียนี่ค๊าบ

มีแต่ศิลปะไทย ที่เป็นปู่ฤาษีนารอดคร๊าบ

ถ้าอยากได้จริงๆ ถ้าไม่ติดต่อพี่กุหลาบ อย่างที่พี่สวสติกล่าว

ผมว่าลองไปเดินพาหุรัดครับ แล้วสั่งซื้อเลยครับ

ปล. เพื่อนผมเคยไปสั่งพระแม่มาตากีบูชา ตรงร้านแถวๆ ซอยข้างเซ็นทรัลน่ะครับ

ยังไงลองไปถามๆ แถวนั้นดูก็ได้นะครับ

พอดีเดือนหน้าเพื่อนของพี่จะไปอินเดียค่ะ ใครอยากได้อะไร ก็ลองมาสั่ง
รายการดูได้ค่ะเผื่อที่อินเดียจะมีค่ะ จะได้บอกให้เพื่อนให้ช่วยเอามาให้ค่ะ...

ตราปมีลมหายใจ  ย่อมมีเวลาสมาธิ

  พอดีเดือนหน้าเพื่อนของพี่จะไปอินเดียค่ะ ใครอยากได้อะไร ก็ลองมาสั่ง
รายการดูได้ค่ะเผื่อที่อินเดียจะมีค่ะ จะได้บอกให้เพื่อนให้ช่วยเอามาให้ค่ะ...




ผมขององค์ปู่นารัทมุณี 1องค์ครับ ไม่รุว่าแพงหรือปล่าวแต่ขอฝากซื้อ 1องค์ครับ เอาสวยๆๆนะครับ อิอิอิ

คุณวุฒิชัยลอง PM คุยกับพี่กุหลาบดูนะครับ ถ้าจะฝากพี่กุหลาบบูชา

เราอยากได้อะไรก็ไปที่ วัดราชนัดดาค่ะ แล้วพอเช่ามาเราก็เอามาให้พี่สาวเราเปิดเนตรให้ค่ะ (เพราะของที่วัดราชนัดดาจะเป็นของที่ยังไม่ผ่านการเปิดเนตรค่ะ) ลองไปหาดูนะคะ ที่วัดราชนัดดาเยอะมั่กๆ

Quote from: กาลิทัส on March 11, 2009, 15:55:18
พอดีผมป้วนเปี้ยนอยู่ในเน็ต ไปเจอเทวรูปของท่านนารัดมุนีที่เป็นศิลปะอีกแบบหนึ่งครับ เลยเอามาฝากให้ดูกัน
ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นศิลปะแนวไหนนะครับ




องค์นี้คือพระแม่สุรัสวดีครับ

พระบาทซ้ายมีหงส์

และศิลปะออกแนว"นาธาน"มากกกก.......เข้าใจมุกปะ อิอิ

องค์นี้ คือ นารัทมุณี  ค่ะ แต่ที่มีหงส์ เพื่อแสดง ว่า ท่าน อยู่ใน สายพรหม เปงบุตร แห่ง พรหม ค่ะ
[HIGHLIGHT=#ffffff]
ภควาน จักรวาลชนนี
[/HIGHLIGHT]

เพราะ..สังคม ประเมิณค่า ที่จนรวย คนจึงสร้าง..เปลือกสวย ไว้สวมใส่

หากสังคม..วัดค่า ที่ภายใน  คนจะสร้าง..จิตใจ ที่ '' ใฝ่ดี''





ผมกลับคิดว่าเป็นรูปพระแม่สุรัสวดี ศิลปะแบบเนปาล ทิเบต

โดยเฉพาะการสวมอาภรณ์ เป็นการสวมอาภรณ์ต่าง ๆ เช่น กรองคอ สังวาล และการสวมศิราภรณ์

และรูปแบบพระพักตร์ หน้าผากกว้าง และท่ายืน ออกแนวศิลปะเนปาล+ทิเบต เลยออกมาผิดรูปไปหน่อยหน่ะครับ

ส่วนหน้าอก ดูยังไงก็เป็นหน้าอกผู้หญิง ถ้าเป็นหน้าอกผู้ชาย ไม่นูนขนาดนี้ครับ

มือขวาบน ของบางอย่างหายไป คิดว่าของนั้นคือ"พระเวท"ครับ

ประทับใจความคิดของคุณกาลิทัส ไม่ว่าผิดถูกแต่พี่ใช่หลักตรรกะในการตัดสิน ว่า ฤาษีนารอดและ นารัดมุณี คือ องค์องค์เดียวกัน


เก่งครับ

ในความคิดของผมเองผมก็ว่าหน้าจะใช่นะ ครับ เคยเห็นวงดนตรีไทย ที่เล่นตามงานพิธีไม๊ละครับเขาจะตั้งเศียรฤาษีนารอดกัน

ส่วนรูปในความคิดผมเป็นผู้ชาย ดูจากเกศาที่ขดอยู่บนเศียรท่านอะครับ แล้วอย่าลืมนะครับศิลปะทางเนปาลหรือธิเบตเค้าจะ อ่อนหวานและนุ่มนวลกว่าศิลปะทมิฬเยอะ

และถ้าเป็นสตรีคงไม่ยืนในถ้าที่แสดงถึงอำนาจขนาดนี้......อืมอาจจะไม่ใช่ทั้งพระวานิ และพระนารัดก็ได้ใครจะไปรู้...อิอิ

และเพื่อนๆละครับคิดว่าอย่างไรกัน

เห็นด้วยครับ  ดูจากลักษณะท่ายืนแล้วน่าจะเป็นบุรษมากกว่าสตรี  อีกทั้งลักษณะของทรงผมก็น่าจะเป็นพวกนักบวช  ฉะนั้นแล้วแนวความคิดที่ว่าเทวรูปนี้คือพระนารัทมุนีจึงมีน้ำหนักมากกว่าพระแม่สรัสวดีครับ

[HIGHLIGHT=#d7e3bc][HIGHLIGHT=#ffff00][HIGHLIGHT=#e36c09][HIGHLIGHT=#92d050][HIGHLIGHT=#ffc000]ชีวิตนี้ขอสู้เพื่อเทวดา  [/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][HIGHLIGHT=#92d050][HIGHLIGHT=#ffc000]สุดแล้ว[/HIGHLIGHT][HIGHLIGHT=#ffc000]แต่สวรรค์จะบัญชา[/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT][/HIGHLIGHT]

พระสุรัสวตี ศิลปะ เนปาล ธิเบต จะมีรูปลักษณะ แบบนี้ เป็นส่วนใหญ่









พระอุมา ศิลปะ เนปาล ธิเบต และ พระทุรคา (taleju)






พระลักษมี ศิลปะ เนปาล ธิเบต





+++++รูปลักษณ์ เทพสตรี ในศิลปะเนปาล ส่วนใหญ่ ลักษณะ จะ แบบนี้ มากกว่า ค่ะ
[HIGHLIGHT=#ffffff]
ภควาน จักรวาลชนนี
[/HIGHLIGHT]

เพราะ..สังคม ประเมิณค่า ที่จนรวย คนจึงสร้าง..เปลือกสวย ไว้สวมใส่

หากสังคม..วัดค่า ที่ภายใน  คนจะสร้าง..จิตใจ ที่ '' ใฝ่ดี''





Quote from: กาลิทัส on March 11, 2009, 15:55:18


ศิลปะทิเบต ผมว่าไม่ได้ดูอ่อนโยน แต่ดูเข้มแข็ง เพราะศิลปะเนปาล ทิเบต มันให้อิทธิพลศิลปะพม่า ศิลปะเขมร โดยเฉพาะศิลปะแบบนครวัด หน้าตาดูขึงขังมาก และศิลปะแบบเนปาล ทิเบต มันรับอิทธิพลวัชรยาน ขนาดองค์วัชรปาณีเขายังทำให้ดุๆได้

ไม่เหมือนศิลปะอินเดียใต้ โจฬะ ทมิฬ ให้อิทธิพลศิลปะชวา เขมรโดยเฉพาะยุคแรกๆ ศิลปะแบบพนมดา สัมโบร์ ถ้าเก่าสุดก็สมัยฟูนัน ถอดแบบมาจากอินเดียใต้

ส่วนศิราภรณ์ เป็นมวยผมรึเปล่าไม่ทราบ แต่ผมเห็นเป็นศิราภรณ์แบบสตรี เป็นกระบังหน้า

ถ้าเป็นเทพฤษี เช่น พระศิวะ พระพรหม มงกุฏเรียกว่า"ชฏามงกุฏ"เป็นมวยผมขดๆ และต้องมีมวยผมด้านบน

และพระพักตร์ เห็นชัดว่ารับอิทธิพลพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะพระเนตร และจุดระหว่างคิ้ว เป็นศิลปะในคติพุทธ

แต่ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ศิราภรณ์ แต่อยู่ที่เครื่องประดับต่างๆ เช่น กรองคอ และที่พระบาท

ไม่ใช่แค่มีหงส์อย่างเดียว แต่มีดอกบัว ซึ่งดอกบัว พบในรูปเคารพเทพชั้นสูง มีดอกบัวที่พระบาท ถ้าเป็นคติพุทธ ก็พบในรูปเคารพพระโพธิสัตว์

.......

http://www.harekrsna.com/sun/features/06-09/features1404.htm
รูปพระนารทมุนี???
ใต้รูปบรรยายว่า Sri Narada-muni
Cambodian Sculpture, c. 8th c.


ช่วงคริสตศตวรรษที่6 ไม่ได้รูปเคารพแบบนี้ และเป็นศิลปะก่อนพระนคร

ที่สำคัญ ไม่ใช่ศิลปะเขมรครับ

อยากถามว่าใครเคยไปเนปาลมาบ้างครับ ใครเคยไปธิเบตบ้างครับ ใครเคยไปสัมพัสธบรรยากาศที่เย็น และทัศนียาที่สงบเรียงรายไปด้วยเทือกเขาต่างๆบ้างครับ หากคุณไปมาแล้วคุณก็จะรู้เองว่าความ อ่อนหวานของศิลปะที่นั่นเป็นอย่างไร แม้จะมีศิลปะที่ดูดุอยู่บ้าง แต่เอกลักษณ์ของที่นั่นคืความ...........สงบ

การศึกษาหาอ่านจากตำราเป็นเรื่องถูกต้องครับ แต่ถ้าจะยึดติดหลักทฤษฎีแต่ในตำราโดยไม่เคยก้าวขาออกนอกบ้านไปสัมผัสของจริง ก็ไม่ว่ากันครับ

เชิญเถอะครับศึกษาต่อไปเรื่อยๆเถอะครับดีแล้วครับ

.......

ขออภัยครับเพื่อนๆ ที่ผมไม่ได้เช็ครายละเอียดของภาพให้ชัดเจน

พอมีการวิเคราะห์ผมเลยกลับไปยังเว็บของภาพเพื่อเช็ครายละเอียด

ปรากฎว่าเป็นพระนารัดมุนีครับ เป็นศิลปะกัมพูชาครับผม

ขอบคุณมากพี่กาลิทัส เฉลยซักทีว่าเป็นศิลปะของอะไร ฮา ก็ว่าแล้วว่าต้องไม่ใช่ของธิเบต

ดิฉัน ว่า การ ดูศิลปะ อาจจะลำบากหน่อย เพราะ ศิลปะ ดูได้หลายมุมมอง และ แต่ มุมมอง คนนั้น จะเป็น อย่างไร

แต่ การดูศิลปะ มีหลายแบบ ดู จากสถานที่จริง ดูตามรูปภาพ ดูตามทฤษฏี แต่ ทุกอย่างก็ยัง มีการ ดู ต่างกันอีก

อย่าง ที่ คุง วาสุเดวา บอกอาจดูแรงไปนิส แต่ อาจจะมองในมุมมอง ของ คนที่เรียน วิทยาลัย ทางด้านศิลป์ มาโดยตรง  และ ได้ ศึกษาเห็นไม่ว่าจะ การสัมผัสจริง หรือ เห็น จิง หรือ ตาม ทฤษฎี

แต่ ศิลปะ เนปาล เป็นศิลปะที่ไม่หยาบ ไม่ดุ ถึงแสดงออกทางลักษณะ ที่มอง แล้ว เหมือนดุ แต่ ถ้ามอง แก่นของศิลป์ คือ ความหมายของ แบบศิลป์แบบแฝง เช่น ศิลปะไทย ก็จะมีความอ่อน และ ระเอียดสูง


การศึกษาด้านศิลปะ บางครั้ง เรามอง องค์รวม ไม่ได้ค่ะ มองตามหลักตำรา อย่างเดียวก็ไม่ได้อีก แต่ต้องมอง ที่เจตนา ของสื่อ ศิลป์ นั้น


---สรุป ง่ายๆ ไม่มีใครรู้ ถูกต้อง ไป เท่ากับ คนสร้าง คนทำ ปผลงานศิลป์ สิ่งนั้นขึ้นมา


เพราะ ฉนั้น การศึกษา จากตำรา ไม่ผิด  ศึกษา จากสถานที่จริง ไม่ผิด ศึกษาโดยมุมมองส่วนตัว ก็ไม่ผิด ดั่งนั้น ศิลป์ คือ สื่อ สิ่งนึง ที่ ต้องการรวม และ เสนอในแต่ระมุมมอง แต่ ศิลป์ สื่อ ถึง การมองมารวมกัน การเสนอแลกเปลี่ยนกัน ศิลป์ คือ การมองของอารยชน ซึ่ง มองต่างกัน แต่ มันก็คือ สิ่งเดียวกัน ไม่ได้สื่อถึงความแตกแยก หรืออย่างไร

แต่การแสดงออก ของ แต่ละคน อาจ มีมุมมองและการแสดงที่ต่างกันค่ะ



[HIGHLIGHT=#ffffff]
ภควาน จักรวาลชนนี
[/HIGHLIGHT]

เพราะ..สังคม ประเมิณค่า ที่จนรวย คนจึงสร้าง..เปลือกสวย ไว้สวมใส่

หากสังคม..วัดค่า ที่ภายใน  คนจะสร้าง..จิตใจ ที่ '' ใฝ่ดี''





  ใจเย็นครับพี่น้อง พักนี้หน้าหนาวแต่อากาศยังร้อนอยู่

แหะๆๆๆ เอาเป็นว่าคนเรายังมีหลายอารมณ์ หลายมุมมอง หลายความคิด

นับประสาอะไรกับศิลปะครับ มันก็มีหลายหลายมุมมองเหมือนกันครับ

*** ภาพนู๊ดๆๆ บางคนมองว่าโป๊ บางคนมองว่าเปลือย บางคนก็ว่าเป็นศิลปะ *** ((บรรยายซะเห็นภาพ))

ผมดีใจนะครับ ที่เพื่อนๆ มานั่งวิเคราะห์วิจารย์กัน เพื่อความถูกต้อง

เรื่องแบบนี้ผมสนับสนุนเพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ๆครับ

ไม่ใช่ศิลปะเขมรครับ

เพราะในเว็บบอกว่าคศตที่8

แต่ศิลปะเขมร ช่วงคศต.ที่8 ยังไม่ทรงเครื่องอลังการมาก และเทวรูปเขมรช่วงคศต.8 ไม่ทรงเครื่องอะไรมาก

แม้แต่รูปพระวิษณุยุคแรกๆ สมัยฟูนัน พนมดา ก็ไม่ทรงเครื่องอลังการ และเป็นเทวรูปหินสลัก สวมกิรีฏมงกุฏ(มงกุฏทรงสูง) เป็นทรงกระบอก

นี่แหละ ศิลปะเขมรของจริง

เอ๊ะ
ฤว่า
เป็นผลงานสมัยใหม่
คุคุ
คิดเล่นๆนะคัฟ
ข้าแต่พระวาคีศวรีเจ้า พระมารดาแห่งพระเวทย์ พระมารดาแห่งศฤงคาร พระมารดาแห่งขุนเขา 
ในนามของ พระปารวตี  ลักษมี  สรัสวตี  สาวิตรี  คายตรี พระองค์คือปรมาตมัน 
พระผู้เป็นที่รักยิ่งแห่งพระพรหม วิษณุ รุทระ
ด้วยพระกรุณาแห่งพระองค์ จักทำให้โลกที่มืดด้วยอวิทยาสว่างขึ้นโดยพุทธิปัญญา

โอม ตัต สัต

Quote from: ตรีศังกุ on December 13, 2009, 09:54:51
Quote from: กาลิทัส on March 11, 2009, 15:55:18
พอดีผมป้วนเปี้ยนอยู่ในเน็ต ไปเจอเทวรูปของท่านนารัดมุนีที่เป็นศิลปะอีกแบบหนึ่งครับ เลยเอามาฝากให้ดูกัน
ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นศิลปะแนวไหนนะครับ




องค์นี้คือพระแม่สุรัสวดีครับ

พระบาทซ้ายมีหงส์

และศิลปะออกแนว"นาธาน"มากกกก.......เข้าใจมุกปะ อิอิ


ศิลปไหนตอนนี้ไม่สำคัญ ผู้จุดประเด็น ว่า ท่านไม่ใช่ปู่ แต่เป็นพระแม่ นาธานนนนนนนน  เข้าใจไหม มุขบ้างจะได้ขำ


แฮ่ๆ..งงครับแต่ก็สวยไปอีกแบบ..จะองค์ใดก็รักหมดครับ...โอมๆๆ

Quote from: สฺวสฺติ on December 27, 2009, 22:07:26
Quote from: ตรีศังกุ on December 13, 2009, 09:54:51
Quote from: กาลิทัส on March 11, 2009, 15:55:18
พอดีผมป้วนเปี้ยนอยู่ในเน็ต ไปเจอเทวรูปของท่านนารัดมุนีที่เป็นศิลปะอีกแบบหนึ่งครับ เลยเอามาฝากให้ดูกัน
ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นศิลปะแนวไหนนะครับ




องค์นี้คือพระแม่สุรัสวดีครับ

พระบาทซ้ายมีหงส์

และศิลปะออกแนว"นาธาน"มากกกก.......เข้าใจมุกปะ อิอิ


ศิลปไหนตอนนี้ไม่สำคัญ ผู้จุดประเด็น ว่า ท่านไม่ใช่ปู่ แต่เป็นพระแม่ นาธานนนนนนนน  เข้าใจไหม มุขบ้างจะได้ขำ

อิอิ  พี่สฺวสฺติ ได้แรงจริง ๆ ค่ะ เห็นปู่เป็นพระแม่ โอ๊ยยยยย ฮา ค่ะท่าน
สุ จิ ปุ ลิ  ขาด สักข้อ ก็ไม่ครบการเป็นปราชญ์

ปราชญ์ที่ดีต้องเป็นผู้ฟังมากกว่า พูด พูดในสิ่งที่สมควรพูด

ผู้ที่ฉลาดแท้จริง ฟัง มากกว่าพูด เพราะถ้าเรารู้ไม่จริง หรือไม่หมดก็จงอย่าพูด

เพราะเมื่อเปิดปากออกมา เมื่อนั้นได้แสดงความโง่ออกมาโดยไม่รู้ตัว

คนเก่งจริง ต้องเรียนรู้เสมอว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือตัวเรายังมีคนที่เก่งกว่า จงถ่อมตนเสมอ จงเป็นผู้ให้เสมอ


ผมขอตั้งขอสังเกตุเกี่ยวกับพระองค์นี้นะครับ ((เอาแบบเป็นกลางนะ))
ไม่ต้องคำนึงว่าเป็นศิลปะอะไร

เหตุผลสนับสนุนว่าทำไมท่านคือ เทวฤาษีนารัด
1. ท่านเป็นบุรุษเพศค่อนข้างจะแน่นอน เนื่องจาก ทรวงอกครับ ถ้าเป็นเทพนารีหรือนางอัปสรที่เป็นศิลปะเขมรจะค่อนข้างทำทรวงอกเด่นนูนขึ้นมาอย่างชัดเจนครับ
2. ผ้าคาดเอวครับ ศิลปะเขมรส่วนมาก ผ้าคาดเอวของบุรุษเพศจะมีทั้งสูงและต่ำ อาจต่ำกว่าใต้สะดือนิดเดียว หรือหย่อนไปจนท้องน้อย แต่สำหรับสตรีเพศจะต่ำกว่าสะดือเลื่อนมาจนลงสะโพกครับ ซึ่งจากภาพควรเป็นบุรุษเพศครับ
3. ทรงต่างหูครับ ทรงต่างหูศิลปะเขมร ซึ่งอยู่ปลายสมัยพระนคร((ผมจำไม่ได้แล้วเรียกว่าอะไร จะมีลักษณะต่างหูเช่นนี้สำหรับบุรุษเพศครับ

สิ่งที่ค้านอยู่ในใจผม
1. ครั้งแรกที่เห็นผมก็ว่าเป็นศิลปะทิเบตเหมือนกัน
2. เพิ่งมาสังเกตุช่วงคุณปลาวาฬท้วงครับ ว่าเทวฤาษีผมไม่เคยเห็นมูรติของท่านมี 4 พระกร และถือประคำด้วย ((เออ แปลก))
3. มาลาคล้องพระศอ ศิลปะเขมรหรือทิเบตแบบนี้จะคล้องเฉพาะเทพนารีเท่านั้นครับ

ลองคิดตามเล่นๆ ดูนะครับ แฮ่ๆๆๆๆ


แต่ประเด็ดที่ว่า ท่านเหยียบอยู่บนดอกบัวนั้นน่า จะมีแต่มหาเทพมหาเทวี เท่านั้นก็น่าดิดว่าเป็ฯพระแม่สรัสวดี เหมือนกันนะงับ

Quote from: Aladdin on December 29, 2009, 15:01:01
แต่ประเด็ดที่ว่า ท่านเหยียบอยู่บนดอกบัวนั้นน่า จะมีแต่มหาเทพมหาเทวี เท่านั้นก็น่าดิดว่าเป็ฯพระแม่สรัสวดี เหมือนกันนะงับ


เทพผู้ชายก็เหยียบดอกบัวครับ....พบในบางปางหน่ะ

พระพรหม ก็ประทับบนดอกบัว

เทวศิลป์ คือ เทวศิลป์

จิตมนุษย์นั่นแหละปรุงแต่งให้เป็นไปมากมายหลายรสชาติ

เหมือนดั่งลมที่พัดธง ตกลงลมเคลื่อนไหว หรือ ธงเคลื่อนไหว

สุดท้ายจิตเรานั่นแหละที่เคลื่อนไหว จริงหรือไม่ครับ
[HIGHLIGHT=#ffff00]
[HIGHLIGHT=#ffff00]อันจิตมนุษย์นั้นชอบวิ่งออกไปแสวงหาพระเจ้าจากวัตถุภายนอก[/HIGHLIGHT]
[HIGHLIGHT=#ffff00]จนลืมย้อนมองดูพระผู้เป็นเจ้าที่แท้จริง อันสถิตอยู่ในใจเรา[/HIGHLIGHT]
[/COLOR][/HIGHLIGHT][/FONT]


คำพูดของ คุณ กาลปุตรา ทำไห้นึกถึงคำสอน

ดูจิต...ด้วยความรู้สึกตัว
ของ พระ อาจารย์ปราโมทย์ ปาโมชฺโช
Yes, I  Love  HM...       

โอสุดยอด ผมไปบวชพระมาตั้ง 1ปีเต็ม เรื่องรูปปูนารัทของผมเป็นที่วิจารณ์ กันน่าดู เหอๆๆๆๆ ดีครับได้ความแปลกใหม่มากมาย
ความรู้จะได้ไม่สิ้นสุด จะได้ไม่ต้องการหาความรู้ เพราะความรู้ไม่เคยเต็ม