Loader
Menu

Show posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Show posts Menu

Messages - เปรุมาล

#42
Thoranams are made out of tender coconut leaves with either five or three folds. For auspicious occasions "Thoranams" with five folds are used, three fold "Thoranams" are used only for inauspicious occasions.

The figure shows how a "Thoranam" is made from tender coconut leaf. The Tender leaves of the coconut palm is light creamish in colour. It is cut with a knife as shown in the figures. Then the  leaf is opened and folded into the form as indicated here. The five fold "Thoranams" are used for auspicious occasions such as weddings, relegious functions etc., and the three fold ones are for inauspicious occations including funerals etc.



[LIST=1]
  • 1.Tender coconut leaf cut keeping it in closed position.
  • 2.Cut leaf in opened position.
  • 3.Completed "Thoranam" with five folds.
  • 4.Complete "Thoranam" with three folds.

   A.  Cut lines   B. Folds



#44
ไม่ทราบว่าใช้อะไรขัดที่องค์พระหรือครับ ดูองค์ท่านเป็นเงาดีครับ ชอบๆ
#45
Quote from: Nichaza on May 31, 2010, 20:19:01
เรื่อง โอษฐ์เทวะ  ให้ความรู้มากมายจริงๆ....รับประกัน 

น่าจะหมายถึงเรื่อง "จิตตเทวะ" มากกว่ามั้งครับ เพราะเท่าที่ทราบงานเขียนของแม่อี๊ด ไม่มีชื่อ "โอษฐ์เทวะ" นะครับ แต่ถ้าจะหมายถึงชื่อการเสวนาเมื่อเดือน ธันวาคม ปี 50 ที่ชื่อ  "โอษฐ์เทวะ - เทวศาสตร์" ก็ยังพอเข้าใจครับ แต่ถ้าเป็นงานเขียนนี่เห็นจะยังไม่มีชื่อนี้
#47
เอ๊.....นั่นดอกอะไรนะที่ถวายอยู่บนเทวรูปของวัดแขกในต่างประเทศ ?????













จะดอกไม้ชนิดไหนก็ตาม มันไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัวหรอกครับว่าจะต้องใช้ดอกนั้นดอกนี้ อยู่ที่ว่าแต่ละท้องถิ่นจะมีดอกไม้ประเภทไหนที่สามารถนำมาใช้ถวายพระเจ้าได้ บางท้องถิ่นไม่มีดอกบัวหรือหาดอกบัวมาถวายไม่ได้ เขาก็เลือกที่จะใช้ดอกไม้ชนิดอื่นๆมาถวายแทน แต่หากท้องถิ่นใดมีดอกบัวหรือสามารถหามาถวายได้ เหล่าฮินดูชนก็จัดหานำมาถวาย ไม่เช่นนั้นก็คงเกิดคำถามอื่นๆตามมาว่า แล้วทำไมไม่นิยมถวายดอกกุหลาบ ไม่ถวายดอกมะลิ ไม่ถวายดอกจำปี จำปา หรือดอกดาวเรือง ทั้งๆที่ตัวดอกไม้ความหมายของมันก็คือเครื่องบูชาที่แทนศรัทธาของเหล่าฮินดูชน

เราจะยึดติดที่ดอกไม้หรือยึดที่แก่นของศาสนาครับ.......
#48
ไม่เห็นไม่ได้หมายความว่าไม่มีนะครับ


ไม่ว่าผมจะไปที่วัดวิษณุ วัดเทพมณเฑียรหรือวัดแขก ก็เห็นพราหมณ์ท่านใช้ดอกบัวเป็นส่วนหนึ่งในการประกอบพิธีด้วยกันทั้งนั้น

อย่างวัดแขก ใช้ดอกบัววางบนเตาโฮมัม หรือวัดวิษณุเวลาที่พราหมณ์ท่านสถาปนากาลาซัม ก็เห็นพราหมณ์ท่านใช้ดอกกุหลาบวางบนดอกบัวแล้ววางรอบมณฑลที่สถาปนากาลาซัมครับท่าน
#49
คุณครับ ประเด็นที่ผมบอกนี้ไม่ใช่ประเด็นว่าคำไทยแท้หรือไม่แท้นะครับ (กรุณาอ่านให้กระจ่างด้วย)

ผมพูดในประเด็นความถูกต้องเหมาะสมของการใช้ตัวสะกดให้ถูกต้อง

จะคำไทยแท้ หรือคำยืมจากภาษาอื่นก็ล้วนแต่ต้องยึดตามความถูกต้องในตัวสะกดและออกเสียงด้วยกันทั้งนั้น

คุณจะมากล่าวว่า "คำไทยแท้ๆ มันคำพื้นๆ พิมพ์ผิดยังไงมันก็สื่อสารได้ ผู้ใหญ่เขาไม่ซีเรียสหรอกครับ"

แล้วถ้าแบบนี้ผมสะกดคำว่า "ก็" เป็น "ก้อ" ลงในวิทยานิพนธ์ หรือผลงานทางวิชาการ หรือแม้แต่ข้อความที่ลงในบอร์ดสาธารณะ

คุณคิดว่าผู้ใหญ่ที่เป็นผู้รู้ หรือครูบาอาจารย์ หากท่านมาเห็นแล้วจะรู้สึกกังวลใจหรือขัดหูขัดตาหรือไม่ครับ ??? (คิดแบบนี้มันคิดแบบขอไปทีนะครับ)

จะพิมพ์,เขียนเพื่อวัตถุประสงค์ในการสื่อสาร หรืออะไรก็แล้วแต่ สิ่งที่ต้องคำนึงมากที่สุดก็คือความถูกต้อง เพราะถ้าคุณเลือกเดินเส้นทางในการทำหน้าที่ตักเตือนสมาชิกคนอื่นๆแล้ว คุณก็ต้องทำให้คนอื่นเห็นและเชื่อถือตัวคุณด้วย (ผมอ่านหลายกระทู้ที่คุณไปช่วยตักเตือนสมาชิกคนอื่นๆแล้ว ก็รู้สึกยินดีที่มีคนห่วงใยความถูกต้องของภาษาอยู่ แต่ทำไมคนที่ตักเตือนคนอื่น กลับมาทำผิดพลาดเสียเองล่ะครับ และที่น่าเสียใจไปกว่านั้นคือคุณกลับปฏิเสธที่จะทำให้ถูกต้องด้วย)

จริงๆแล้วผมก็ไม่ได้อยากจะเตือนท่านคนเดียวหรอกนะครับ ฝากถึงสมาชิกท่านอื่นๆด้วยเช่นกัน ภาษาไทยเป็นภาษาที่สวยงาม มีอักขรวิธีที่เป็นหลักเป็นเกณฑ์  อย่าให้ความคิดง่ายๆแบบคะนองมาทำลายรากฐานวัฒนธรรมทางภาษาอันดีของเราเอง

*******ผิดแล้วแก้ไขคนสรรเสริญ แต่ถ้ารู้ว่าผิดแล้วนิ่งเฉย ก็ไม่ทราบจะว่าอะไรแล้ว ผมเองคงไม่ขอต่อความยาวสาวความยืดกับคุณแล้วล่ะครับ  เพราะแค่นี้ผมก็รู้แล้วว่าวิธีคิดของคุณเป็นเช่นไร*******

และขออภัยท่านผู้ดูแล รวมทั้งสมาชิกท่านอื่นๆที่ผมมาทำลายอรรถรสในการหาความรู้ของทุกท่าน  แต่ผมสังเกตมาระยะนึงแล้ว จึงต้องขอออกมาแสดงความเห็นบ้าง หากละเมิดกฏกติกาข้อใด ก็ยินดีให้ลบข้อความนี้ได้เลยครับ
#50
Quote from: คุณครูไม่ใหญ่ on February 22, 2010, 18:13:40
ผมจะพิมพ์ ก้อ มีปัญหาอะไรไหม???
คำไทยผมไม่มีปัญหาหรอก จะพิมพ์ยังไง การออกเสียงมันก็ไม่เปลี่ยน

แต่คำภาษาต่างประเทศ เขาพยายามเน้นให้เขียนให้ถูกออกเสียงให้ถูก เพราะยังไงก็เป็นคำที่ยืมมาจากภาษาอื่น

และหวังว่าคงไม่มีใครมีปัญหากับคำสั้นๆว่า"ก้อ"หรือ"เปน"นะครับ

อีกหน่อยราชบัณฑิตยสถานก็คงจะตกงาน...

พจนานุกรมก็คงไม่มีความหมาย...

เพราะมีคนคิดแบบนี้กันเยอะๆ

เพราะขนาดคำง่ายๆของไทยยังไม่ทำให้ถูกต้อง สำมะหาอันใดจะไปทำคำยืมภาษาอื่นให้ถูกต้อง

ได้ฟังแล้วก็เศร้าใจ ที่ภาษาไทยจะวิบัติจากคนที่รู้แต่ไม่ทำให้มันถูกต้อง

รักจะทำให้ถูกต้อง ก็ต้องเสมอภาคกันนะครับ ถ้าจะคิดว่าคำสั้นๆง่ายๆจะเขียนอย่างไรก็ได้นั้น ก็จบครับ ไม่ต้องไปคิดจะทำอะไรอีกหรอก

เพราะตกม้าตายเสียตั้งแต่ยังไม่ออกรบแล้ว......
#51
Quote from: คุณครูไม่ใหญ่ on February 21, 2010, 11:49:14
เพราะว่า"ผิดเป็นครู" หุหุ

ก็รู้ว่าผิดแล้วทำไมไม่กลับไปแก้ไขล่ะ เพราะก็ยังเห็นพิมพ์ผิดอยู่เลยนี่ครับ

Quote from: คุณครูไม่ใหญ่ on February 20, 2010, 14:59:05
ที่ผมนึกออกก้อมีเทวรูปพระชคันนาถ พระพลราม และนางสุภัทรา

หากอยากจะตักเตือนหรือสั่งสอนใครแล้วไซร้ ก็จงทำเป็นเยี่ยงเป็นอย่างให้ได้เสียก่อนก็ดีนะครับท่าน !!!
#52
ส่วนเรื่องจะถวายเครื่องบวงสรวงบูชาอย่างไรนั้น ผมว่าไม่ใช่สาระที่สำคัญเท่าไหร่นัก  หากไม่ได้ทำให้ตนเองและผู้อื่นเดือดร้อน รวมถึงไม่ได้ขัดกับจารีตธรรมเนียมที่ดีของศาสนา คุณมีศรัทธาจะถวายสิ่งใดให้กับพระเป็นเจ้าที่เคารพเทิดทูนก็ถวายไปเถิด เพราะสิ่งต่างๆที่บอกว่าต้องถวายนั่นนี่นั้น ก็เป็นสิ่งที่คนเรากำหนดกฏเกณฑ์ขึ้นมากันทั้งนั้น แต่หากจะเชื่อถือตามก็มิผิดอะไร ตราบใดที่ไม่ก้าวล่วงไปจากความเหมาะสม และพอดี...
#53
Quote from: chompunut on February 20, 2010, 17:28:04
ตอนนี้ต้องการให้ตัวเองเข้มแข็งและชนะศรัตรูที่คอยดูถูกจึงตั้งใจบูชาองค์แม่กาลี แต่ไม่รู้วิธีการที่ถูกต้องนอกจากสวด ถวายดอกชบาแดง น้ำแดง ขอผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

พระเป็นเจ้าท่านช่วยได้ไม่ดีเท่ากับตัวของคุณเองหรอกครับ

ท่านเป็นได้ก็คือกำลังใจอันประเสริฐ แต่สุดท้ายก็คือจิตใจและความดีของคุณนั่นแหละ ที่จะช่วยตัวคุณเองให้เข้มแข็งและต่อสู้กับคำดูถูกของคนอื่นได้

ที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกว่าศึกษาประวัติของพระแม่มาบ้างนั้น ก็น่าจะพอทราบบ้างว่าการปราบอสูรของพระแม่ ทั้งพระแม่ทุรคาก็ดี หรือพระแม่กาลีก็ดีนั้น นัยหนึ่งที่แสดงให้เห็นก็คือ ความดีย่อมชนะความชั่วร้าย หรือธรรมะย่อมชนะอธรรม

อิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ใดๆก็สู้ใจและความดีของเราเองไม่ได้ครับ  หากชนะใจตัวเองไม่ได้ก็ยากที่จะเอาชนะคนอื่นได้

อยากให้คุณบูชาพระเป็นเจ้าเพราะศรัทธา ดีกว่าจะบูชาเพื่ออยากเอาชนะศัตรูนะครับ
#54
แปลกตาดี ขอบคุณครับ

ปล.คุณตรีศังกุ  คำว่า ก็ สะกดแบบนี้นะครับ ไม่ใช่สะกดว่า ก้อ
#55
Quote from: โอมมหาบารมีเทวา on February 08, 2010, 16:22:28

พี่ยีนส์แล้วตอนนี้ที่วัดวิษณุยังมีเหลืออยู่ป่าว แล้วราคาเท่าไหร่

เอ่อ ของวัดวิษณุนี้เขาปั้นพระแม่เพื่อใช้บูชาในเทศกาลนวราตรี เหมือนที่คุณกาลิทัสบอกครับ

ไม่ได้ทำออกมาจำหน่ายหรอกครับพี่น้อง !!!!!!
#57
Quote from: คุณ บาส on January 31, 2010, 21:51:38
คุณ ธิติ ไม่เข้าใจคำว่า มูรติ คับ ผมก็ไม่ค่อยกระจ่างเท่าไหร่ด้วยช่วยอธิบายหน่อยครับ

ความหมายตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ได้ให้ความหมายของคำว่า มูรติ แปลว่า ร่างกาย, รูป

ในทีนี้(ในกระทู้นี้) มูรติ ได้ถูกใช้ในความหมายเดียวกันกับเทวรูปหรือรูปเคารพนั่นแหล่ะครับ

มูรติพระแม่อุมา ก็หมายถึง เทวรูปพระแม่อุมานั่นเอง
#58
Quote from: thiti on January 22, 2010, 21:11:06
สวัสดีครับ   บูชาพระแม่กาลีก็ต้องเน้นอะไรสีแดงไว้เยอะๆครับเพราะท่านชอบมาก และอีกอย่างหนึ่งครับลองนำมะเขือม่วงยาวจัดใส่พานถวาย และข้อนี้แล้วแต่นะครับถวายอาหารคาวได้ ส บ ม  มีเหล้าด้วยก็ดีนะครับ  อันนี้แล้วแต่นะครับ  จะถวายอาหารคาวก็ได้ไม่ถวายก็ได้แล้วแต่ครับ

ทำไมต้องมะเขือยาว สงสัยครับ ???
#59
คุณตรีศังกุ เรื่องกระทบกระเทียบเปรียบเปรย ผมเห็นมาหลายกระทู้แล้ว

ความรู้ดีๆของคุณก็มีมาก เพราะนิสัยคุณเป็นคนช่างอ่าน ช่างตั้งคำถาม ซึ่งเป็นคุณสมบัติของนักปราชญ์

แต่คุณอย่าลืมหัวใจสำคัญของการเป็นปราชญ์ที่ได้รับการยอมรับจากผู้คน

นั่นก็คือความอ่อนน้อมถ่อมตน การยอมรับความแตกต่าง

การเคารพในความเห็นของคนอื่น ไม่ยกตนข่มท่าน

ด้วยความหวังดี
#60
ความตอนหนึ่งจากในหนังสือเทวาลัย....

"เทวาลัย หรือ เทวสถาน เดิมเป็นคำเรียกอาคารประดิษฐานรูปเคารพประเภทหนึ่งที่เรียกกันว่า เทวรูป ทั้งขนาดเล็กพอคนหนึ่งคนยกอุ้มได้ จนถึงขนาดใหญ่พอให้คนจำนวนมากเข้าไปภายในเพื่อกราบไหว้บูชาเทวรูปเหล่านั้น รวมทั้งประกอบพิธีกรรมต่างๆ แต่ไม่ว่าจะมีขนาดใหญ่เล็กเพียงใด เทวาลัยทุกแห่งก็มีลักษณะเหมือนกัน คือจะต้องเป็นอาคารที่มีโครงสร้าง มีผนัง (อย่างน้อยก็ด้านหลังของเทวรูป) และมีหลังคาคลุมเท่านั้น สถานที่ใดก็ตามที่ประดิษฐานเทวรูปไว้ลอยๆ ไม่มีโครงสร้างอาคาร ไม่มีหลังคาคลุม เราไม่เรียกเทวาลัย แต่ถ้ามีหลังคา มีโครงสร้าง เช่น เป็นเสาค้ำยันหลังคา แม้ไม่มีผนังเลยสักด้านเดียว ก็อนุโลมเรียกว่าเทวาลัยได้"


ที่มา : กิตติ วัฒนะมหาตม์. เทวาลัย. สำนักพิมพ์สร้างสรรค์บุ๊คส์. 2550.
#61
ขอบคุณคุณNaga สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมครับ
#62
เรื่องรามเกียรติ์ฉบับของไทยนั้น เท่าที่มีการค้นพบประกอบด้วย 4 ฉบับสำคัญ ได้แก่

1. ฉบับพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ทรงพระราชนิพนธ์ไว้ทั้งสิ้น 4 ตอน (ดังที่คุณกาลิทัสนำมากล่าวไว้แล้ว) โดยในบานแผนกของบทพระราชนิพนธ์รามเกียรติ์ฉบับสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ได้ระบุถึงวันและเวลาที่พระองค์ทรงพระราชนิพนธ์เรื่องนี้ไว้เมื่อวันอาทิตย์ เดือน 6 ขึ้น 1 ค่ำ ปีฉลู จุลศักราช 1132 ตรงกับปี พ.ศ.2313 เป็นปีที่ 3 แห่งรัชกาลของพระองค์
2. ฉบับพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงพระราชนิพนธ์ตั้งแต่ต้นจนจบ กล่าวได้ว่าเป็นฉบับที่สมบูรณ์ที่สุด
3. ฉบับพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย
4. ฉบับพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชนิพนธ์เพื่อใช้สำหรับแสดงโขนบางตอน โดยทรงนำฉบับพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยมาปรับปรุงใหม่
#63
ขอบคุณคุณกาลิทัสสำหรับเนื้อหาและข้อมูลดีๆที่มีมาให้พวกเราโดยตลอดครับ
#64
เป็นภาพของ "ราวัณ" ในรามายณะของอินเดีย  หรือก็คือ "ทศกัณฐ์" ในรามเกียรติ์ของไทยครับผม ^_^
.
.
#65
Quote from: plawan22 on November 13, 2009, 10:26:13
จะสักอะไรก็แล้วแต่ ถ้าเป็นผู้หญิงแล้วสักรูปเจ้าแม่กาลี ถ้าผู้หญิงสักแล้วใส่สายเดี่ยว ผมว่าผู้หญิงนี่เป็น"-Ban-Word-"มากกว่าความเป็นสาธุชน เพื่ออวดเรือนร่างตัวเอง"ชั้นสวย"อะไรแบบนี้

plawan22  ใช่คนเดียวกับดาวดังแห่งปาล์มพล่าซ่า และเว็ปอื่นๆหรือเปล่าครับเนี่ย

เดี๋ยวนี้ข้ามมาแรงทางนี้แล้วหรอพ่อคุณ
#66
ความอยากรู้ของคนเราไม่ถือว่าผิด แต่ภาษาที่คุณใช้มันไม่เหมาะสม  อีกอย่างที่รุ่นพี่คุณบอกน่ะมันมีส่วนมากๆ แม้เทวรูปยังไม่ผ่านพิธีเจิมอย่างที่เจ้าของกระทู้กล่าวถึง แต่ก็อย่าลืมว่าอย่างไรเสียก็เป็นสิ่งแทนเทพเจ้า อีกอย่างเทวรูปที่คุณทำนั่นก็ทำเพื่อให้คนเช่าหรือซื้อไปบูชาไม่ใช่หรือ การที่คุณมีวิธีคิดและทำในสิ่งที่ไม่เหมาะไม่ควรแก่กาละเทศะ ผลที่ออกมาก็เป็นอย่างที่เห็นนี่แหล่ะ อย่าคิดว่าอำนาจสิ่งที่มองไม่เห็นไม่มีจริง บางครั้งความบังเอิญมันอาจมีที่มาที่ไปที่แม้แต่คุณเองหรือหลายๆคนก็ไม่สามารถหาคำอธิบายก็เป็นได้ (ผมเห็นด้วยกับที่รุ่นพี่คุณพูดมากๆที่ว่า ไม่ให้เกียตริองค์ท่านในขณะทำ)

แล้วอีกอย่าง คนที่นี่เป็นมิตรทุกคน ถามมา ถ้าเขาตอบได้เขาก็ช่วยกันตอบ แต่จากที่สังเกตดูแล้ว คุณใช้ภาษาที่มันคะนองเกินไป (แม้จะไม่หยาบคายก็ตาม) ในการกล่าวถึงสิ่งที่หลายคนในนี้ให้ความเคารพ ผลจึงเกิดแบบนี้ แต่ก็ไม่ได้บอกให้คุณเสแสร้งแกล้งทำนะครับ แต่บางครั้งการตรงไปแบบที่ไม่คำนึงถึงสังคมรอบข้าง มันก็จะเป็นแบบนี้แหล่ะโดยเฉพาะประโยคนี้

"ถ้าเทพเทวามีจริง  ไม่เคยสัมผัสได้  ไหนตอบหน่อย  ที่บอกว่า  เทพมีจริง  อยู่ที่ไหน  ทิศไหน  เเห่งหนตำบลได  เเล้วเขาใช้อะไรบอกว่ามี  ช่วตอบเป็นรูปธรรมหน่อย  อย่ากว้างน่ะ  เกรงว่   คนอ่านจะงมงาย"

เจตนาคุณอาจจะไม่ได้คิดอะไร แต่ภาษาที่สื่อออกมามันดูคะนองเกินกว่าที่หลายๆคนจะรับได้ ลองพิจารณาดูดีๆนะ อยากรู้แล้วตั้งคำถามน่ะไม่มีใครว่า แต่ต้องคิดถึงใจเขาใจเราด้วย บางคนเขาก็เห็นเทพเทวดาเป็นเหมือนพ่อแม่ที่เค้าเคารพ การที่ใช้ภาษาแบบนี้มันอาจจะไปกระทบกระเทือนใจของเขาได้

ฝากไว้แค่นี้ล่ะครับ  หวังว่าคงจะเข้าใจกันนะ
#67
Quote from: มหากาลี จุดติ on October 18, 2009, 19:40:31
ได้บูชาอย่างใจหวังเเล้ว ยินดีด้วยนะคับ
อยากเห็นรูปจังเลย พระเเม่รัสมีที่บูชามาอ่ะคับ


เอ่ออออ "พระแม่ลักษมี" ครับ ไม่ใช่ "พระแม่รัสมี"