Loader
Menu

Show posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Show posts Menu

Messages - บุตรมาเตศวรีศรีมหาอุมาเทวี

#161
เดี๋ยวพี่ปั้นบ้างดีกว่า  เสร็จแล้วจะเอาให้ดูนะหนึ่ง^^
#162
พี่เสือสาวสวยยังฝีมือดีไม่มีตก อิ อิ
ชอบรูปของพี่เสือก็ตรงตานี่อ่ะคับ  หวานได้ใจแสดงถึงเมตตาดีจริงๆ
#163
ชื่นชมครับ  ผมเองเริ่มบูชามาจากแบบนี้เหมือนกัน  องค์เล็กๆคับ
ปัจจุบันเริ่มมีหลายขนาดมากขึ้นแล้วครับ  เริ่มบูชาตอนอายุไกล้เคียงผมเลยนะเนี่ย

ขอพระคเณศประทานพรครับ
#164
ปูสาดถ่าด้วนคนเน้อน้องหนึ่ง อิ อิ
#165
ขอบพระคุณอาจารย์หริทาสมากๆครับ
สำหรับความรู้ที่มอบให้ครับ
เป็นความรู้ที่มาจากผู้รู้จริงๆเลยครับ^^
#166
น้องหนึ่งได้มาจากเว็ปเดียวกะพี่แน่เลย
เหมือนที่พี่เคยเอารูปให้ดูตอนกระทู้แรกๆเลยอ่ะ
#167
ชอบอ่ะครับ  มีแบบรูปใหญ่ๆไหมครับ  อยากเซฟเก็บไว้อ่ะ
#168
ปกติผมก็ถวายกำยานหรือธูปหอมนะครับ  ถ้าถวายเครื่องบูชาอื่นๆก็จะจุดกำยานสัก3แท่น
ตะเกียงน้ำมัน 1คู่  ไม่ได้ใช้เทียนสีครับ  เพราะเวลาหยดจะทำความสะอาดยาก
และโดยส่วนตัวไม่ยึดติดเรื่องสีครับ  เน้นว่ากำยานที่หอมๆ  และในตะเกียงน้ำมันผมใส่น้ำมันหอมกลิ่นกุหลาบไปด้วยอ่ะ  หอมดี
เรื่องสีนี่ผมว่าน่าจะมีมาภายหลังนะครับ  ไม่ทราบว่าผิดถูกอย่างไร
จะกี่ดอกก็เป็นการถวายเครื่องหอมเช่นกันนะครับ

เรื่องแจกันผมว่าถ้าไม่ได้ใส่ดอกไม่ทุกวันเอาออกก็ได้นะครับ  ไม่น่ามีอะไร
ไว้วัีนไหนมีดอกไม่มาก็จัดถวายท่าน  พอเริ่มโรยก็ลาออกมา
#169
รอด้วยคนครับ  กำลังสงสัยอยู่เชียว^^
#170
ขอพระแม่ศักติประทานพรให้สมหวังทุกประการครับ
#171
รอด้วยคนนะครับ อิ อิ
#172
รอชมด้วยคนครับ  ไม่เคยทราบเลยว่ามีปางนี้ด้วย
#173
ตรีศูลแบบนี้วันก่อนไปถามมาที่พาหุรัตราคา 1800  บาทครับ^^
หนักเอาการครับ  หลายโล  อิ อิ
#174
กระทู้นี้เลยครับ  มีแบบละเอียดเชียว  เราสามารถตัดออกได้ในแต่ละขั้นตอนนะครับ  ลองอ่านดูครับ
http://www.hindumeeting.com/forum/index.php?topic=27.0
ด้านล่างเอามาขายให้ชัดเจนครับ^^

Quote from: กาลิทัส on January 28, 2009, 11:17:13
โดยปกตินั้น การบูชาของฮินดูตามประเพณีที่ถูกต้องและเป็นพิธีการ จะต้องประกอบด้วยสองส่วนที่สำคัญ
1.ยชมาน ได้แก่ผู้เป็นเจ้าภาพหรือเป็นผู้กระทำขั้นตอนต่างๆของพิธีนั้นๆผู้เป็นยชมานจะได้บุญจากการประกอบพิธีนั้นครับ เพราะเป็นผู้บูชา
2.พราหมณ หมายถึง พราหมณ์ที่เราเชิญมาให้เป็นผู้สวดพระเวทตามขั้นตอนต่างๆและอำนวยการพิธี ครับ ในประเพณีฮินดู แต่ละครอบครัวจะมีพราหมณ์ประจำครอบครัว เรียกว่า ปุโรหิตครับ
ถ้าจะทำให้ถูกต้องจะต้องมีทั้งพราหมณ์และเราในฐานะผู้เป็นเจ้าภาพครับแม้แต่พราหมณ์เองเมื่อจะประกอบพิธีที่สำคัญก็จะต้องเอาพราหมณ์อื่นมาสวดครับ
ส่วนการ บูชา หรือ "ปูชา" นั้น มีหลายระดับ หลายแบบครับเริ่มตั้งแต่ แบบง่ายๆ ไม่มกี่ขั้นตอน หรือเพียงแค่การไหว้เฉยๆไปจนถึงมีการใช้มนตร์ในพระเวทและประกอบด้วยขั้นตอนมากมายครับจะลองนำเท่าที่จะเห็นว่าสามารถกระทำได้มาให้นะครับ
การบูชาที่สามารถกระทำในบ้านเรือนนั้น หรือง่ายนั้น เรียกว่า ลฆุปูชา (บูชาเล็กน้อย)หรือหากทำเป็นประจำทุกวัน จะเรียกว่า ไทนิกปูชา ครับ การบูชาประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องเอามนตร์ในพระเวท หรือโศลกต่างๆมาใช้ในการบูชาแต่จะประกอบด้วยส่วนสำคัญง่ายๆ คือ
1.มนตร์ของเทพที่เราทำการบูชานั้น ตามด้วย
2.คำถวายบูชา หรือบอกว่าเรากำลังทำอะไรถวาย
อาจเพิ่มบทสวดมนตร์ที่พอสวดได้ครับ
ทั้งนี้ เวลาชาวอินเดียบูชาพระจะทำครั้งละองค์ครับหรือถ้าบูชาหลายองค์ในเวลาเดียวกัน ก็ทำไปทีละองค์ครับโดยต้องเริ่มที่พระคเณศก่อนเสมอไม่ว่าจะบูชาองค์ใดก็ตามจะต้องเริ่มที่พระคเณศก่อนเสมอครับ
เวลา
เรามักบูชาในช่วงเวลาสันธยา เช้ามืดและหัวค่ำครับ หรือเวลาใดเวลาหนึ่ง แต่ถ้าไม่สะดวกก็ตามเวลาที่สะดวกครับ
แต่ถ้าไม่สะวกที่จะทำทุกขั้นตอน ก็ให้บูชาง่ายๆ ในแต่ละวันส่วนที่ขั้นตอนมากๆ ให้ทำในเวลาเทศกาลพิเศษหรือวันพิเศษสำหรับองค์นั้นครับ
การเตรียมตัว
ต้องอาบน้ำก่อนครับหรืออย่างน้อยๆควรชำระมือเท้าปากให้สะอาดครับถ้าเป็นเทศกาลสำคัญควรทานมังสวิรัติหรือถือพรตอดอาหารและงดการเสพเมถุนธรรมเสื้อผ้าไม่ต้องขาวก็ได้โดยปกติผู้ที่ไม่ใช่พราหมณ์จะไม่นุ่งโธตีแบบโจงกระเบนนะครับแต่บางที่อาจให้นุ่งแบบผ้าถุงก็ได้ครับ
1.เมื่อมายังที่บุชาให้ประพรมน้ำไปรอบๆตัว อธิษฐานให้เกิดความบริสุทธิ์สะอาด
2.จิบน้ำสามครั้ง(อาจมนมฺ) เอาน้ำใส่อุ้งมือขวาแล้วจิบจากโคนมือ
สวดว่า ครั้งที่ 1 โอม เกศวาย นมะ
2.ครั้ง 2 โอม นารายณาย นมะ
3.ครั้ง 3 โอม มาธวาย นมะ
แล้วล้างมือสวด โอม หฤษีเกศาย นมะ
เจิม จันทน์ ที่หน้าผากเราเองใช้สีไหนก็ได้แดงส้ม เหลือง ถ้าไม่มีใช้น้ำเปล่าด้วยนิ้วนางขวา
สำรวมใจรำลึกว่ากำลังจะบูชา ที่ไหน ว.ด.ป.เวลาใด ถวายใคร เราชื่ออะไรนี่เรียกว่า สังกัลปะ ปกติจะต้องเป็นสันสกฤต แต่อนุโลมตามแบบไทยๆเอาดอกไม้ใส่มือขวา นึกเสร็จถวาย
จากนั้นเริ่มการบูชา
ให้สวดมนตร์ว่า(สวดถึงเทวดาทั้งหลาย พ่อแม่ครูอาจารย์)
โอมศรีมันมหาคณาธิปตเย นมะ
ลักษมีนารายณภยาม นมะ
อุมามเหศวราภยาม นมะ
หิรัณยคัรภาภยาม นมะ
สถานเทวตาภโย นมะ
กุลเทวตาภโย นมะ
อิษฎเทวตาภโย นมะ
สรเวภโย เทเวภโย นมะ
สรเวภโย ศรีคุรุภโย นมะ
สรเวภโยพราหมณมเณภโยนมะ
มาตาปิตฤจรณกมเลภโย นมะ
อวิฆนมัสตุ
สวดมนร์ถึงพระคเณศซักบทใดบทหนึ่งก่อน(ถ้าบูชาองค์อื่นๆ)แล้วถวายดอกไม้
1.นำเทวรูปมา ทำการอันเชิญสวดว่า...... อาวาหยามิ
2.ถวายที่นั่ง(ใช้เม็ดข้าวสารแทน) สวด ....... อสนัม สมรปยามิ
3..นำมูรติของเทพมาตั้งในที่สมควร
สรงด้วยน้ำสะอาด สวดว่า
โอมฺ คํ คณปตเย นมะ(อ่านว่า โอม กัง กะนะปะตะเย นะมะฮะ)สนานัม สะมะระปยามิ
4.สรงด้วยนมสดสวดว่า
โอม กัง กะนะปะตะเย นะมะฮะ ปยะสนานนัม สะมะระปะยามิ
5.สรงด้วยของ 5 อย่างผสมกันอย่างละนิด(เนย โยเกิร์ต นม น้ำผึ้ง น้ำตาล)สวดว่าโอม กัง กะนะปะตะเย นะมะฮะ ปัญจามะริดตะ สนานนัมสะมะระปะยามิ
6.จากนั้นสรงด้วยน้ำสะอาดอีกทีชำระล้าง เช็ด
7.พรมด้วยน้ำอบน้ำหอม แต้มเจิมด้วยผงสีแดง(สินทูร) หรือแป้งกระแจะแบบไทยๆก็ได้ที่พระนลาฏ(หน้าผาก)
สวดว่าโอม กัง กะนะปะตะเย นะมะฮะ คันธัม สะมะระปะยามิ
8.ถวายเครื่องทรงถ้ามี สวดว่าโอม กัง กะนะปะตะเย นะมะฮะ วัสตะรัมสะมะระปะยามิ
9.ถวายดอกไม้พวงมาลัย สวดว่าโอม กัง กะนะปะตะเย นะมะฮะ มาลาปุษปัมสมรปยามิ
10.ถ้าเป็นพระคเณศ ถวายใบหญ้าแพรก สวดว่าโอม กัง กะนะปะตะเย นะมะฮะ ทูรวาปัตรัม สมรปยามิ
เป็นพระศิวะถวายใบมะตูม สวดว่า บิลวะปัตรัม สมรปะยามิ
พระนารายณ์ ถวายใบกระเพราแดง สวดว่า ตุลสีปัตรัม สมรปยามิ
11.ถวายธูป(เอาวนๆขวาหน้าพระ 5 รอบ ธูป 5 ดอก) สวดว่า ธูปัม สะมะระปะยามิ
11.ถวายอาหาร(ขนมลัฑฑู สำหรับพระคเณศ) หรือขนมที่ไม่มีไข่เจือปน หรือผลไม้ต่างๆ
สวดว่า ไนเวดะยัม ผลานิ จะ สมรปะยามิ

12.ถวายหมาก ถ้ามีสวดว่าโอม กัง กะนะปะตะเย นะมะฮะ ตามบูลัม สะมะระปะยามิ
13.ถวายเงิน สวดว่า โอม กัง กะนะปะตะเย นะมะฮะ
ดักษิณา สะมะระปะยามิ(เอาเงินนี้ไปทำบุญ)
14 เอาดอกไม้ใส่มืออธิษฐาน แล้วถวายดอกไม้นั้น
15.อารตีถวาย
สวดว่า โอม กัง กะนะปะตะเย นะมะฮะ อารติกยัม สะมะระปะยามิ

16.เอาดอกไม้ใส่มืออธิษฐานขอขมาและเชิญท่านกลับ สวดว่า โอม กัง กะนะปะตะเย นะมะฮะ วิสะระจะนัม สะมะระปะยามิ
ประทักษิณ หมุนรอบตัวเองสามรอบ ก้มกราบลงสามครั้งเป็นอันเสร็จ สวดแผ่เมตตาว่าโอมฺ ศานติ ศานติ ศานติ หรือบท สฺรเว ภวันตุ สุขินะ...ฯลฯ
ของที่บูชาเอามาแบ่งกันทานเป็นมงคล
อันนี้ผมเขียนแบบคร่าวๆมากๆ คำอ่านก็ลองเขียนในแบบที่ท่านน่าจะเอาไปใช้ได้(ไม่ได้อิงการหลักถอดคำสันสกฤตมากนัก)
เวลาถวายบูชาองค์อื่นๆ ก็แค่เปลี่ยนคำข้างหน้าเป็นมนตร์ของแต่ละองค์
มนตร์เทพต่างๆ ที่ใช้ในการถวาย
1.พระคเณศ โอมฺ ศรี คเณศาย นมะ
พระศิวะ โอม นมะ ศิวาย (อ่าวว่า โอม นะมัศ ฉิวายะ หรือ นะมฮะ ฉิวายะก็ได้)
พระนารายณ์ โอมฺ นารายณาย นมะ หรือ โอม วิษฺณเว นมะ
พระพรหม โอมฺ พฺรหฺมเณ นมะ
พระแม่อุมาฯ โอมฺ อุมาไย นมะ หรือ โอมฺ อมฺพาไย นมะ
พระแม่ลักษมี โอมฺ มหาลกฺษฺมไย นมะ
พระแม่สรสฺวตี โอม มหาสรสฺวตฺไย นมะ
พระขันธกุมาร โอมฺ สกนฺทาย นมะ หรือ โอมฺ เทวเสนาย นมะ
พระกฤษณะ-ราธา โอมฺ ราธากฤษณาภยามฺ นมะ
พระราม-สีตา โอมฺ สีตารามภยามฺ นมะ
พระแม่อื่นๆ โอมฺ อมฺพาไย นมะ   ฯลฯ
ในการถวายบูชาต่างๆ ให้ใช้มือขวาเท่านั้น ส่วนการเจิมให้ใช้นิ้วนางขวา
แต่ไม่จำเป็นต้องทำตามขั้นตอนนี้ทั้งหมดครับ
เอาเป็นว่าในแต่ละวันให้ทำแค่
ถวายดอกไม้ ธูป อาหารและน้ำ ถ้าสามารถอารตีได้ก็ทำครับ แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว
ที่สำคัญและถือเป้นขั้นสูงสุดของการบูชาคือมานัสบูชา(มานสปูชา)แปลว่าการบูชาด้วยใจถือไม่ต้องมีสิ่งภายนอกแต่ให้เอาสิ่งต่างจินตาการไว้ในใจแล้วถวายด้วยความภักดีครับ นั้นคือที่สุดครับ

สาธุครับแต่ถ้าในสามารถทำครบทุกขั้นตอนของอุปจาระ ได้จะเหลือ แค่ 5 หรนือสามถวายแค่ธูป ประทีป ดอกไม้ อาหาร และการสวดมนตร์ ก็พอครับ โดย นานๆจึงจะสรงน้ำก็ไม่ผิดครับ
อ่อ ยังไง มานัสบูชานั้น สำคัญสุดนะครับ
ที่มา พี่หริทาส
ขอบคุณครับ
#175
Quote from: Prachya   Nitutorn on August 03, 2010, 18:11:48






ขอพระแม่ประทานพรครับผม
รักพระแม่จริงๆนะเรา  อัพใหม่ทุกอาทิตย์เลย
มากรุงเทพก็เตรีัยมตังมาเยอะๆนะ  ซื้อผ้ากลับไปเปลี่ยนทุกอาทิตย์เลย อิ อิ
สวยขึ้นทุกครั้งที่ได้ดู  ทำให้เห็นถึงความรักและศรัทธาอย่างเต็มเปี่ยมครับ  ^^
#176
ต้องบอกว่าเท่าที่เจอมายังไม่มีแบบใหญ่ๆตู้มๆเลยครับผม
เจอแต่รูปปั้นที่สูงราวๆ5นิ้ว  2500ครับ
ถ้ารูปภาพต้แงโหลดเอาจร้า
ปล.เท่าที่รู้นะครับ  หมดปัญญาครับ อิ อิ^^
#177


พอได้ไหมครับ  หาได้แค่นี้อ่ะ  หายากเหมือนกันอ่ะครับผม
ลองเข้าgoogle  และพิมพ์คำว่า karumariamman  ดูนะครับ
#178
จะเป็นพระมุรุกันหรือเปล่าครับ
แต่ไม่เห็นเหรียญเลยไม่แน่ใจ
ปกติที่เคยได้มีแค่3องค์  อคือพระแม่  พระคเณศ  พระมุรุกัน  อ่ะครับ
ถ้าผิดพลาดขออภัยด้วยครับ
#179
เป็นเนื้ออะไรอ่า  ดินหลอถึงแตกได้อ่า - -*
#180
ต้องการดาบพระแม่องค์ใดครับ  เคยเหฌนแต่ดาบยาวๆของพระแม่อุมาครับ
ถเาดาบของพระกาลี  เคยเห็นนานแล้ว  แต่ตอนนี้ไม่ค่อยพบครับ 
พรุ้งนี้ไปจะดูราคามาให้ครับ
#181
ยินดีต้อนรับครับผม
บ้านหลังนี้มีข้อมูลดีๆเยอะครับ
ค่อยๆอ่าน ค่อยๆพิจารณาครับผม
มีข้อสงสัยอะไรถามได้เลยครับ
เพื่อนๆพี่ๆของพวกเรามีความรู้ดีๆกันหลายท่านเลยครับ
พระเป็นเจ้าประทานพรครับ
#182
Quote from: กาลิทัส on July 28, 2010, 10:03:14
แก้ไขลิ้งค์ให้น้อง บุตรมาเตศวรีศรีมหาอุมาเทวี

น่าจะเป็นลิ้งค์นี้ครับ http://www.hindumeeting.com/forum/index.php?topic=852.0

และน่าจะเป็นคำตอบซะด้วย

ขอบคุณน้องบุตรมาเตศวรีศรีมหาอุมาเทวี มา ณ โอกาสนี้ครับ




ขอบคุณครับพี่กาลิทัส  ผมคง งงๆ  จนก๊อปมาผิดลิงค์อ่ะครับ  อันที่พี่ลงอ่ะใช่เลย อิ อิ  อายจังลงผิดอัน
อันนี้เพิ่มเติมนะครับ  ลักษณะของเทวรูปพระอิศวรครับ


#183
เป็นไปได้ไหมครับว่าเป็นเทพทวารบาลของพระอิศวร  ตามกระทู้นี้ครับ
http://www.hindumeeting.com/forum/index.php?topic=2519.msg25059;topicseen#msg25059
มีภาพที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันมากเลยครับ 
ถ้าเป็นองค์พระอิศวรน่าจะออกลักษณะนี้ครับ

#184
ที่ว่าอันละ 90 อ่ะ อันไหนอ่ะหนึ่่ง  ใช่ที่มีด้ามจับป่ะ  ที่มี2อันซ้ายขวาอ่ะนะ


ถ้า 90 ถูกกว่ากรุงเทพนะ  ไว้ไปอีกฝากซื้อมั่งดีกว่า อิ อิ
และที่ว่าทำตกแตกอันไหนอ่ะ  พี่เห็นอันที่หนึ่งบอก 600 อ่ะ  อันนั้นแตกได้ด้วยเหรอ  งงเลย อิ อิ

นี่ไงที่พี่ถามอ่ะว่าอันนี้ไปไหนแระ  สวยดีอ่ะชอบ  มันเป็นทองเหลือฝมะใช่เหรอ 
#185
Quote from: Prachya   Nitutorn on July 27, 2010, 18:23:10
วันนี้ได้ถ่ายรูปโต๊ะบูชาที่บ้านมาให้ พี่ๆ มาติชมกันครับ และขอให้พี่ๆทุกคนมาช่วยแนะนำหน่อยนะครับ







สวยงามมากๆครับน้องหนึ่ง
แอบไปซื้อของมาเมื่อไหรอ่ะเนี่ย  ตอนแระไหนว่าจะไม่ซื้อไง อิ อิ
เห็นป่าวพอเอาผ้าที่ซุ้มออกพระแม่สวยขึ้นเยอะเลย  จิงป่ะๆๆๆๆๆ^^
ที่เผากำยานกับอารตี  อันละเท่าไรอ่า  แบบที่พี่อยากได้เลย
และพระแม่องค์ข้างล่างอ่ะ  ที่เป็นสีเหลืองๆเหมือนในหนังอ่ะ  ทำเองป่ะครับ  สวยดีจัง  ไว้ทำมั่ง อิ อิ
สอนหน่อยใช้อะไรทำอ่า  และที่เหลืองๆอ่ะ  ใช้อะไรทาครับผม
#186

ขอบพระคุณอาจารย์หริทาสมากๆครับ
ดีใจมากๆที่อาจารย์กลับมาให้ความรู้กับพวกเราชาวสมาชิกครับ
#188
Quote from: Prachya   Nitutorn on July 25, 2010, 16:06:25



ต้องยอมรับว่าคราวนี้แต่งได้สวยขึ้นมากๆเลยครับ
แต่พี่มีข้อที่ว่าแปลกๆอยู่2อย่างอ่ะนะ

อย่างแรกที่สงสัยว่าเอาผ้าไปพันกับซุ้มทำไมอ่ะ  มันบดบังความงามของซุ้มไปหมดเลยอ่ะ
และก็ทำให้การห่มผ้าองค์พระแม่ที่สวยๆดูไม่ค่อยเด่นอ่ะ  เพราะสีเดียวกันทั้งหมด  พระแม่เลยดูกลืนกันไปกับซุ้มอ่ะ

อย่างที่ 2 คือสร้อยมุกที่คล้องที่พระศอของพระแม่สวยมากมาย  น่าจะหลายบาทอยู่นะนี่  พี่ว่าลองเลื่อนตุ้มมุกใหญ่ๆของสร้อยมาไว้อีกด้านน่าจะดีกว่า
เพราะด้านที่ตุ้มหันมามันมีรอยต่อของสร้อย  ทำให้ดูไม่ค่อยสวยอ่ะจ๊ะ  ดูเป็นตำหนิเล็กๆอ่ะ

แต่ยังไงก็ชื่นชมมากๆสำหรับความศรัทธา  ความตั้งใจ  และความรักที่หนึ่งมีให้พระแม่ครับผม
ที่พี่แนะนำไปอาจจะดูว่าคราวนี้ดุเดือดไปหน่อยอ่ะนะ อิ อิ  อย่าว่ากันอ่ะ
ลองทำตามดูแล้วลองเทียบภาพดูว่าสวยต่างกันไหม  ลองดูนะ

พระแม่ประทานพรครับผม^^
#189
ห้องแบบพวกคอนโดประมาณนี้ป่าวครับ
ถ้าหันไปแล้วเป็นห้องน้ำเนี่ย
เรื่องฉากกั้นหรือผ้าม้านกันน่าจะได้ครับ
เคยสอบถามจากเพื่อนๆที่รุ้จักเช่นกัน
บาท่านบอกว่าให้กั้นม่นตรงบริเวณพระก็ได้ครับ 
คล้ายๆกั้นห้องให้ท่านไปเลยอ่ะครับ
เป็นม่านหรือฉากก็ได้ครับ  เท่าที่ทราบ
เพราะพื้นที่จำกัดเช่นกันครับ
#190
ยังรอชมทั้งหิ้งอยู่นะครับ^^
#191
Quote from: กาลิทัส on July 23, 2010, 08:17:05
เป็นกระทู้แลกเปลี่ยนความเห็น เกี่ยวกับเทวรูปหินดำครับ

ลองอ่านให้จบนะครับ รับรองว่าจะได้อะไรจากกระทู้นี้ไม่มากก็น้อยครับ

http://www.hindumeeting.com/forum/index.php?topic=956.0
ขอบคุณพี่กาลิทัสครับ  กำลังหากระทู้นี้อยู่เชียว
#192
หมายถึงความเชื่อเรื่องพลังศักศิทธิ์หรือเปล่าครับ
ผมว่ากระทู้เก่าๆพอจะมีบอกไว้นะ
ไงลองค้นดูครับ
ถ้าผมเจอจะเอามาลงให้นะครับ
ปล.แต่ผมว่าสำริดสวยดีนะ อิ อิ^^
#193
มาถึงจุดนี้ผมอยากให้จบเรื่องกันเพียงเท่านี้ครับ
เพราะว่าถึงเราจะว่ากันไปมาหรืออย่างไรก็ตาม
หรือแม้แต่พระแม่ท่านจะอยู่ในสภาวะใด  สถานะใดก็ตาม
ถ้าคุณคือผู้ที่ศรัทธาแล้วก็ขอเพียงยึดมั่นในสิ่งนั้น
เปรียบตนดังภูผาที่แม้ผ่านกี่ลมฝนก็จะยังคงตั้งมั่นอยู่เช่นนั้นครับ

ในส่วนของผู้ที่รู้ประวัติหรือรู้เรื่องเทวะวิทยาก็เป็นเรื่องที่ดีครับ
ไม่ว่าคุณจะนับถือแบบใดก็ตามล้วนแต่เป็นเรื่องที่ดีต่อตัวของคุณเอง
ในการเริ่มต้นของกระทู้จะเกี่ยวกับการบูชาที่ไม่เกินตัว  ไม่แสวงหาจนเกินไป
เราบูชาตามที่เราพอจะมีได้  องค์พระท่านคงจะพอใจมากกว่าที่เราดิ้นรนเพื่อแสวงหามูรติท่านจนเกินกำลังที่มี
แม้แต่เพียงรูปภาพท่านก็ไหว้ได้  แต่บางคนอาจจะต้องพยายามมากจนเกินตัวครับ
และส่วนหนึ่งที่ผมเพิ่งได้รับรู้มาจากเพื่อนชาวอินเดียที่เพิ่งได้รู้จักกันเมื่อวานนี้
เขาบูชาฝ่ายศักติ  นับถือพระมารีอัมมันมาก  ความคิดเห็นจึงแตกต่างออกไปจากที่เรารับรู้
ซึ่งผมว่าไม่แปลกอะไรที่เขาจะกล่าวเช่นนั้น  เขาบอกว่าพระแม่ปาราศักติทรงสร้างเหล่าเทวะและเทวีขึ้น
ในส่วนนี้ผมรับฟังและเก็บเป็นความรู้แล้วนำมาพิจาณณาต่อครับ

เรื่องความเชื่อของคนเราเป็นเรื่องที่เปลี่ยนกันยากครับ
เหมือนภูเขาทั้งลูกที่คุณไม่สามารถจะพังลงได้ในวันเดียว
แต่ถ้าคุณค่อยๆกร่อนมันลงก็ไม่แน่  หรือคุณจะแค่ข้ามมันไปก็พอ
ผมเชื่อว่าผู้ที่บูชาท่านก็ย่อมจะศึกษามาพอสมควรแล้ว
แต่อย่างที่บอกครับ  ความเชื่อห้ามกันไม่ได้  ขอแค่เพียง
สิ่งที่เขาทำไม่เดือดร้อนใครและยังให้ประโยชน์อยู่บ้างไม่มากก็น้อย
ส่วนที่เหลือเป็นของเราครับ  ว่าจะเชื่อและทำตามเขา  หรือยึดตามหลักของคุณครับ

โอม  ศานติ  ศานติ  ศานติ
#194
ขอบคุณมากครับผม
ชัดแจนแจ่มแจ้ง อิ อิ^^
#195
Quote from: กาลิทัส on July 21, 2010, 08:33:49
Quote from: พิษประจิม on July 21, 2010, 08:16:15
Quote from: บุตรมาเตศวรีศรีมหาอุมาเทวี on July 20, 2010, 21:22:10
ผมอยากให้ผู้ที่มาอธิบายหรือให้ความรู้   
ใช้คำที่เรียบง่ายเข้าใจได้ง่ายครับ 

ถ้าให้เป็นแบบนี้ จะยอมรับความเห็นได้รึเปล่าครับ?

เหมือนคำ2คำ อธิบายให้คนบางกลุ่มฟัง เช่นคำว่า
เทพเจ้าท้องถิ่น กับคำว่า ผีพื้นเมือง

แค่2คำนี้ เวลาสื่อสารกับคนอื่น ก็สัมผัสได้ถึงfeelingของผู้พูดได้ดี แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าพูดให้คนกลุ่มไหนฟัง

สามารถใช้ได้ครับ แต่ต้องดูบริบทโดยรอบด้วยว่า

1. สิ่งที่สื่อออกมานั้นตรงประเด็นหรือไม่ ?
2. การสื่อนั้นต้องการอะไร ?
3. สิ่งที่สื่ออกมานั้นต้องไม่ผิดวัตถุประสงค์หรือกติกาของบอร์ด
4. ถ้ามีคำใดๆ ที่แสดงออกถึงความไม่รุนแรงและสามารถแทนกันได้ดีกว่า ควรมีวิจารณญาณในการใช้คำครับ
เนื่องจากศาสนาเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนครับ

ขอบคุณพี่กาลิทัสครับ  สื่อออกมาได้ชัดเจนและเข้าใจได้ง่ายดีครับ^^

ต้องออกตัวก่อนเลยว่า  โดยส่วนตัวก็เป็นคนหนึ่งที่นับถือพระแม่ท่าน  และรักในองค์ท่านมาก
และบอกอย่างไม่อยายใครจะว่าอย่างไรก็ช่าง  ที่ผมรักพระแม่ท่านมากเพราะวันนึงที่ผมทุกข์ใจมาก
ด้วยพรของพระแม่ท่านทำให้ผมข้ามผ่านทะเลทุกข์นั้นมาได้จนวันนี้  ทั้งที่ผมไม่รู้ประวัติท่านเลยแม้แต่น้อยนิด
จนเมื่อผมได้รู้  คำแรกคือ"ผีพื้นเมือง"  แวปแรกความรู้สึกคือโกรธมาก  แต่ทุกวันนี้ทุกอย่างเหมือนเดิม
เพราะผมคิดอยู่อย่างหนึ่ง  พระแม่ก็คือพระแม่  เรายังรักและศรัทธาท่านอยู่  นี่อาจจะเป็นการทดสอบจิตศรัทธาที่มีต่อท่านก็ได้
ไม่ใช้ผมจะปิดหูปิดตาไม่รับรู้  ผมรับฟังและพิจารณาแล้วว่าไม่ว่าท่านจะเป็นอะไร  ท่านคือพระแม่ของผม
ผมยังเคารพท่านเหมือนเดิมและอาจจะมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ  พระแม่ผู้กรุณา  พระแม่ศรีมหามารีอัมมัน
#196
ผมขอขอบพระคุณพี่ๆเพื่อนๆที่เข้ามาร่วมให้กำลังใจครับ
#197
กระทู้นี้อาจจะดูไรสารในสายตาของหลายๆท่าน
แต่เนื่องด้วยระยะนี้บอร์ดของเรามีหลายอย่าง
ที่ทำให้สมาชิกหลายท่านเบื่อและหายไป
แต่ผมขอเป็นหนึ่งแรงใจให้กับพี่เว็ปมาสเตอร์
ที่ช่วยกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้กับพวกเรามาตลอด
จึงขอเรียนเชิญท่านสมาชิกร่วมให้กำลังร่วมกันนะครับ
ขอบพระะคุณครับ
#198
ผมอยากให้ผู้ที่มาอธิบายหรือให้ความรู้   
ใช้คำที่เรียบง่ายเข้าใจได้ง่ายครับ 
แต่ไม่ควรขาดรายละเอียดเช่นชื่อ  วรรณะ  หรืออื่นๆ
เพราะบางครั้งเมื่ออธิบายแล้วไม่ให้รายละเอียดมากพอ 
หรือไม่อธิบายความคิด  ความรู้ที่เรามีอยู่อย่างชัดเจน
อาจจะทำให้ผู้อ่านท่านอื่นเกิดความเข้าใจผิดได้ครับ 
อีกทั้งการใช้่ภาษาที่ดูห้วนๆ  และจ้องจับผิดความคิดคนอื่นมากเกินไป
ก็ทำให้เกิดปัญหาได้ครับ  เพราะมีหลายท่านที่นับถือพระมารีอัมมัน
หลายๆท่านก็คงจะทราบประวัติมากพอสมควร
แต่การใช้ภาษาที่ไม่เหมาะอาจเป็นการดูถูกสิ่งที่บุคคลอื่นเคารพนับถือครับ
อย่าคิดว่าคนอื่นจะไม่รู้เสมอไป  ควรให้เกียรติกันครับ

กรณีที่ไม่สามารถปรับลักษณะการตอบได้
ผมว่าเปลี่ยนเป็นนิ่งเฉยดีกว่าครับ 
ดีกว่าทำให้เกิดเรื่องเปล่าๆ  ทางผู้ดูแลจะเหนื่อยมากขึ้น

ผมเป็นกำลังใจให้ทั้งเจ้าของกระทู้ที่ให้แนวคิดต่างๆ
ที่เป็นประโยชน์สำหรับคนที่เริ่มบูชาใหม่ๆ
หรือแม้แต่ผู้ที่บูชามานานแต่ยังหลงผิดทางอยู่ครับ
และขอขอบคุณผู้ที่มาตอบและให้ความรู้ด้วยครับ

โดยส่วนตัวผมเคารพพี่ๆที่มาให้ความรู้หลายๆท่าน  เช่น  คุณหริทาส  คุณกาลิทัส ครับ
เพราะพี่ๆเขาอธิบายได้เข้าใจง่าย  ไม่ต้องมานั่งตีความทีหลัง  ผมว่าเป็นแบบอย่างที่ดีเลยครับ

ขอบพระคุณเว็ปมาสเตอร์ที่กรุณาสร้างบ้านหลังนี้เพื่อประโยชน์ต่อบุคคลส่วนรวมครับ

ขอบพระคุณครับ
#199
ขอบคุณครับ
สวยงามมากเลยครับภาพนี้
#200
เคยมีคนบอกแบบนี้เช่นกันครับ  ว่าอย่าบูชาปางยืนหรือเต้น
ให้เลือกแบบนอนหรือนั่งบัลลังใหญ่ๆจะได้สบาย
แต่ส่วนตัวที่ผมมีบูชาอยู่  มีทั้งนั่งบัลลัง  ทรงดอกบัว
นอน  และก็เต้นครับ  มีครบหมดอ่ะครับ 

ผมว่าเป็นเรื่องของความเชืี่่อแต่ละคนนะครับ  อันนี้ว่ากันไม่ได้
ไม่ว่าจะบูชาแบบไหนผมว่าท่านก็คือพระเทวะที่เราบูชาอยุ่ดี
จะสบายหรือลำบากขึ้นอยุ่กับกรรมและการกระทำของเราในอดีตและปัจจุบันครับ
ซึ่งจะส่งผลให้เราสุขสบายหรือลำบากครับ

แต่ผมว่าถ้าคุณชอบจริงๆก็บูชาท่านมาเถอะครับ
เพราะคุณคือผู้บูชาเองและจะได้รู้เองครับว่าผลที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร
ผมเชื่อว่าผู้ที่บูชาท่านด้วยความรักและศรัทธาท่านอย่างจริงใจ
ไม่งมงาย  ผลที่ได้ย่อมดีแน่นอนครับ

พระคเณศประทานพรครับ