Loader
Menu

Show posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Show posts Menu

Messages - พิษประจิม

#521
เรื่องพาลกฤษณะ ที่ผมทราบ เรื่องเก่าสุดชาวอินเดียใต้แต่ง

และคนละเรื่องกับมหาภารตะ
#522
ลองอ่านความคิดเห็นเรื่องพระกฤษณะ ในทัศนคติของร.6ท่าน ดูนะครับ

ในหนังสือลิลิตนารายณ์สิบปาง พระราชนิพนธ์ร.6


หน้า459....การที่มีผู้ชอบแต่งเรื่องพระกฤษณะมากมายนัก เพราะพวกพราหมณ์ชั้นหลัง ๆ พากันนิยมว่าพระกฤษณะเปนตัวพระนารายณ์เสียเองทีเดียว จึ่งถือกันว่าใครได้แต่งเรื่องยอพระเกียรติพระกฤษณะแล้วก็จะได้บุญมาก ผลของการที่มีผู้แต่งเรื่องพระกฤษณะเปนหลายรายเช่นกล่าวนี้ แทนที่จะเปนเครื่องสนับสนุนความเลื่อมใส ดูเหมือนจะกลับทำให้ผู้อ่านผู้ฟังที่มิใช่ผู้ถือศาสนาพราหมณ์กลับรู้สึกความบกพร่องของพระกฤษณะมากขึ้น


   
สำหรับข้าพเจ้าเอง ข้าพเจ้าเชื่อตามความสันนิษฐานของนักปราชญ์ชาวยุโรป ว่าพระกฤษณะ แท้จริงเปนกษัตริย์ซึ่งได้มีอำนาจขึ้นครั้ง ๑ เพราะเปนผู้มีฝีมือในการรบ และมีความฉลาดในทางอุบายด้วย แต่ประวัตติการจริงจะมีเพียงเท่าใดก็ยากจะสันนิษฐานให้แน่เสียแล้ว.....ส่วนตัวพระกฤษณะเองนั้น ตามความเห็นของข้าพเจ้า เปรวีรบุรุษกล้าหาญและมีสติปัญญาสามารถจริง แต่ความประพฤติทรามมาก มีกิเลสแรงกล้า ใครขัดใจก็ฆ่าเสียง่าย ๆ และชอบประพฤติทางกามะมิจฉาจาร และเปนเจ้าเล่ห์หลอกลวงต่าง ๆ ใช้กลมายาอย่างปราศจากธรรม แต่ทั้งในการผิดเมียเขาก็ดี ฆาตะกรรมก็ดี ดูผู้แต่งเรื่องพระกฤษณะกลับยกย่องแสดงเป็นคุณสมบัติ ซึ่งทำให้เห็นได้ชัดว่าศาสนาพราหมณ์ได้ทรามลงปานใด และทำให้แลเห็นได้ว่าเหตุใดพระพุทธเจ้าของเราจึ่งต้องทรงริเริ่มตั้งลัทธิศาสนาขึ้นใหม่....ข้าพเจ้าขอสารภาพโดยตรงว่าข้าพเจ้าไม่รู้สึกนิยมในคุณสมบัติพระกฤษณะ และไม่ชอบประวัตติการของพระกฤษณะ เท่าที่ข้าพเจ้าชอบประวัตติการของพระราม แต่ถ้าผู้ใดปรารถนาที่จะทราบประวัตติการของพระกฤษณะโดยพิสดารยิ่งขึ้น ก็เชิญอ่านหนังสือ "ภาควัตปุราณะ"หรือหนังสือ"เปรมสาคร"เองเถิด ในมหาภารตะมีเรื่องพระกฤษณะอยู่มาก แต่สลับอยู่กับประวัตติการของกษัตริย์ปานฑพและโกรพที่ทำสงครามกัน ซึ่งต้องเปลืองเวลาค้นหามากอยู่ จึ่งสู้อ่านในหนังสือ ๒ คัมภีร์ที่ออกนามก่อนนี้ไม่ได้


หน้า469...แท้จริงข้าพเจ้าเองมีความเห็นว่า ประวัตติการของพระกฤษณะในตอนที่เปนเด็กนี้ ไม่มีอะไรไปกว่าการแสดงลักษณะของเด็กที่เก่งอย่างหัวโจกเด็ก มีความซุกซนเป็นลักษณะอันปรากฎชัดกว่าลักษณะอื่น เช่นการแกล้งลักผ้านุ่งของพวกหญิงเลี้ยงโคไปไว้บนต้นไม้นั้น ข้าพเจ้าแลไม่เห็นเลยว่าเปนกิจการอันน่ายกเอามาสรรเสริญ เพราะดูเปนการเล่นรังแกและอยากดูผู้หญิงแก้ผ้าเท่านั้น ส่วนการที่พูดชวนนันทะโคบาลให้นำเครื่องพลีไปเส้นเขาโควรรธนะ แล้วกฤษณะไปกินเครื่องเส้นเสียเองนั้น ก็ประพฤติอย่างคนสัประดน และทำให้ข้าพเจ้านึกถึงเรื่องทิตเพ็ชร์แต่งตัวเปนเทวดาไปกินเครื่องเส้นของหมื่นหาญที่ไร่ฝ้ายนั้นเทียว ผลของการเล่นสัประดนคราวนั้นก็เกือบนำผลร้ายสู่พวกโคบาลที่เปนมิตร์สหาย แต่พะเอินแก้ตัวหลุดได้โดยสำแดงปาฏิหารอย่างไม่น่าเชื่อเลย เพราะเรื่องปาฏิหาร ใครนึกจะแต่งขึ้นอย่างไรก็ได้ตามใจทั้งสิ้น ตามความจริงบางทีกฤษณะจะได้เปนผู้มีสติปัญญาออกอุบายให้โคบาลและโคได้พ้นอุทกภัยได้ โดยพาเข้าถ้ำอัน ๑ ในเขาโควรรธนะ จึ่งได้ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ช่วยให้พ้นอุทกภัย ส่วนปาฏิหารยกเขาขึ้นทั้งเขา และถือกั้นแทนร่มนั้น คงเปนของแต่งเติมขึ้นใหม่


...
ประวัติพระกฤษณะตอนนี้ แสดงกิเลสของผู้ประดิษฐ์ขึ้นโดยแจ่มแจ้งทีเดียว คือแสดงว่าตัวของตัวพอใจในทางกามาคุณารมย์แล้ว ก็ต้องหาเหตุมาอ้างเพื่อแก้ความชั่วให้กลายเปนดี อย่าว่าแต่ในพระพุทธศาสนาเลย ถึงแม้ในไสยศาสตร์เอง มีมานวธรรมศาสตร์เปนต้น ก็ถือว่าการล่วงประเวณีเปนบาป เปนกามะมิจฉาจาร แต่ในตำนานพระกฤษณะกลับเอาขึ้นสรรเสริญเปนคุณสมบัติของผู้ที่ยกย่องเปนผู้วิเศษถึงแก่ว่าเปนองค์พระนารายณ์เอง การทำชู้กับนางราธาภรรยานายอายัณโฆษ แทนที่จะติเตียนกลับยกเอาขึ้นเปนข้อสรรเสริญ และเมื่อผัวจวนจะเข้าไปจับได้ ต้องแปลงตัวเองเป็นผู้หญิงแล้วยืนแลบลิ้นปลิ้นตาทำเปนเทวรูปกาลี ก็กลับสรรเสริญว่าเปนปาฏิหาร อีกอย่าง ๑ นางโคปีคนใดที่ใจง่ายยอมให้กฤษณะเล่นชู้กับตนก็กลายเปนได้บุญไปหมด และมีชู้ ไม่ซื่อตรงต่อผัวของตัว น่าจะให้ตกนรก กลับกลายเปนให้ขึ้นสวรรค์ คำสั่งสอนอย่างเต็มไปด้วยอคติเช่นนี้ แม้แต่พวกถือศาสนาพราหมณ์ด้วยกัน บางพวกก็เห็นว่ากลืนไม่ลง แต่เปนธรรมดามนุษบุถุชมย่อมมีความปรารถนาที่จะได้ไปสู่สุคติภพ และถ้ายิ่งไปได้ง่าย ๆ ก็ยิ่งพอใจ เมื่อมีผู้กล่าวให้ฟังว่าอาจจะสมปรารถนาได้โดยไม่ต้องทำอะไรมากไปกว่าทำความภักดีในพระกฤษณะให้ปรากฎเท่าฉะนี้ พวกคนที่อยากขึ้นสวรรค์โดยไม่ต้องลำบากจึ่งพากันเลื่อมใสในพระกฤษณะมาก คนชนิดนี้ถ้ามีใครหลอกให้ดี ๆ ว่า อาจซื้อตั๋วเดินทางจากเขาเพื่อไปสวรรค์ได้ คงพากันยกผู้ขายตั๋วนั้นขึ้นเปนพระนารายณ์อวตารเปนแน่


อ่านแล้วพิจารณาเอาเองนะครับ

ยังไงก็เป็นความคิดของ ร.6 ท่าน
ถ้าจะวิจารณ์ความเห็น อยากให้แสดงความเห็นแบบ"ซอฟๆ"หน่อย

เพราะท่านเป็นคนพูดอะไรตรงๆหน่ะครับ
#523
รามาวตาร เนื้อเรื่องคือ รามเกียรติ์ นะครับ ไม่ใช่รามายณะ
#524
ผมสังเกตว่า อสูรและยักษ์ตัวไหนที่มันตายยากตายเย็น เกือบจะเป็นอมตะ พระพรหมเป็นผู้ประทานพร
เพราะพระพรหมเป็นผู้ลิขิต ว่าจะตายด้วยมือใคร และโดนฆ่าตายด้วยอะไร

ส่วนพระศิวะ จะให้พรเรื่องอิทธิฤทธิ์มากกว่า และอสูร ยักษื ตนไหนที่มันมีฤทธิ์มาก พระศิวะประทานพรให้

แล้วพวกอสูร ยักษ์ ส่วนมากบูชาพระศิวะ ถ้าทีถ้ามันขอพรให้อายุยืน ตายยาก ท่านจะบอกให้บำเพ็ญต่อพระพรหม
#525
ตอนแรกทศกัณฐ์บูชายัญ10000ปี เพื่อขอพรพระพรหม และทุกๆ1000ปีตัดหัวสังเวย1หัว จนเหลือหัวสุดท้าย พระพรหมปรากฏตัว และให้ขอพร มันขอว่าไม่ว่าเทพ อสูร สัตว์ ก็ฆ่าไม่ตาย พระพรหมประทานพรให้

แต่ทศกัณฐ์ไม่ได้ขอว่าไม่ให้ตายด้วยมนุษย์ เพราะมันคิดว่ามนุษย์ทำไรมันไม่ได้

และสุดท้าย คือหัว9หัวที่เผาลงกองไปคืนให้ทศัณฐ์

........

ตอนนั้นคนที่ทำพิธีบูชายัญ มีทศกัณฐ์ พิเภก กุมภกรรณ

และพระพรหมให้พรพิเภกให้เป็นอมตะด้วยครับ
#526
ทศกัณฐ์เคยรบกับท้าวอรชุนตั้งแต่ปรศุรามาวตาร และท้าวอรชุนเคยจับทศกัณฐ์ได้ ท้าวอรชุนมี1000มืออะ ทศกัณฐ์มันมีแค่20มือ จนท้าวจตุรพักตร์ต้องไปหาท้าวอรชุน แกเลยปล่อยตัวทศกัณฐ์เพราะเกรงใจท้าวจตุรพักตร์

ในมหาภารตะ ทศกัณฐ์มาเกิดเป็น"ศิศุปาล"
#527

ทศกัณฐ์ศิลปะเขมร ที่ปราสาทบันทายสรี


เป็นเรื่องรามายณะตอน ทศกัณฐ์ขย่มไกรลาศ

ทศกัณฐ์เหิมเกริม ขึ้นไปป่วนเขาไกรลาศ แล้วเจอนนทิ แล้วทศกัณฐ์หัวเราะว่ารูปร่างเหมือนลิง นนทิเลยแช่งว่าต่อไปนี้ขอให้ตายด้วยฝีมือลิง แล้วทศกัณฐ์มันขย่มเขาไกรลาศ แล้วพระศิวะตกใต พวกเทพแถวๆนั้นเลยทูลว่าทศกัณฐ์มันขย่มเขาไกรลาศ พระศิวะเลยเอาพระบาทกดภูเขาไว้ แล้วทศกัณฐ์ติดอยู่อย่างนั้น ออกไม่ได้ และร้องด้วยความเจ็บปวด เลยได้ชื่อว่า"ราวณะ"หมายถึง ร้อง เลยสวดบูชาพระศิวะให้หายพระกริ้ว จนท่านใจอ่อน ยอมประทานพรให้มัน

http://en.wikipedia.org/wiki/Ravana
ที่มาของชื่อราวณะ

Following his conquest of Lanka, Ravana encountered Shiva at his abode in Kailash. Here Ravana attempted to uproot and move the mountain on a whim. Shiva, annoyed by Ravana's arrogance, pressed his littlest Toe on Kailash, pinning him firmly and painfully under it. His ganas informed Ravana of whom he had crossed, upon which Ravana became penitent. He composed and sang songs praising Shiva, and is said to have done so for years until Shiva released him from his bondage.
Pleased with his resilience and devotion, Shiva gave to him the divine sword Chandrahas ("Moon-blade"). It was during this incident that he acquired the name 'Ravana', meaning "(He) Of the terrifying roar", given to him by Shiva - the earth is said to have quaked at Ravana's cry of pain when the mountain was pinned on him. Ravana in turn became a lifelong devotee of Lord Shiva and is said to have composed the hymn known as Shiva Tandava Stotra.

แต่ในรามเกียรติ์บอกว่า ยักษ์วิรูปักษ์ขึ้นไปนมัสการพระศิวะบนเขา แล้วกราบบันไดทีละขั้น ตุ๊กกี้เห็น เลยร้องด้วยความตลก ยักษ์โมโหเลยปาสังวาลใส่ตุ๊กกี้ ตั้งแต่นั้น ตุ๊กกี้เลยหน้าหักๆ ไม่สมส่วน อิอิ

ล้อเล่นนะครับ

ระหว่างทาง ตุ๊กแกมันร้องด้วยความตลก ยักษ์เลยเอาสังวาลปาตุ๊กแกที่เกาะที่เขาไกรลาศ ผลคือปาแล้วเขาไกรลาศมันเอียง เลยวุ่นทั้งบริวารแถวนั้น ให้เทพมาจัดเขาเหมือนเดิมแต่ทำไม่ได้ และทศกัณฐ์อาสาทำภูเขาให้ตรง และทำได้ครับ

พระศิวะปางนี้เรียกว่า ราวณานุเคราะห์
#528
งั้นผมอธิบายแทนนะครับ ว่าทำไมเรียกว่าตรีมูรติ

-พระวิษณุ ทรงเครื่องจักรพรรติ เป็นศิลปะนิยมในอยุธยา แม่แต่พระพุทธรูปส่วนมากก็ทรงเครื่อง รับคติเรื่อง"เทวราชา"มาด้วย และทรงเครื่องจักรพรรดิ สื่อว่าคือพระวิษณุ
-พระพรหม พระพักตร์แบบสมันตมุข เขาสื่อว่าเป็นพระพรหม
-พระศิวะ พระพักตร์ด้านบนสุด มีพระจันทร์เป็นปิ่น คือพระศิวะครับ โดยเฉพาะศิลปะบางที่ ก็ให้พระศิวะสวมมงกุฏ เช่น ศิลปะเขมร

ถ้ารูปนี้ไม่มีเศียรพระศิวะมีปิ่นปักที่ผม จะบอกว่าคือ"พระโพธิสัตว์"ก็ได้ พระโพธิสัตว์แบบสมันตมุข

ลองดูรูปนี้

ภาพที่ปราสาทบายน
นี่มะใช่พระศิวะ แต่เป็นพระโพธิสัตว์แบบสมันตมุข มีหน้า4ทิศ และมีตาที่3เหมือนกัน
เพราะผู้สร้างนับถือพุทธ คือพระเจ้าชัยวรมันที่7

.....

และพระตรีมูรติที่ประดิษฐานหน้าห้าง อาจไม่ใช่มีแค่พระวิษณุ พระพรหม พระศิวะ อาจมีคติเรื่อง"พระโพธิสัตว์"ด้วยนะครับ

และผมคิดว่าอาจสร้างเลียนแบบใบหน้าที่ปราสาทบายน
#531
ผมไม่รู้นะว่ารูปนี่มีกี่เศียร 4หรือ5เศียร ผมไม่ทราบ

ถ้าเป็น5เศียร คือ พระปัญจนน หรือพระสฑาศิวะ

แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่พระเศียร ปัญหาอยู่ที่พระกร4ข้าง และ"ไม่ถืออะไรเลย"

และอีกอย่าง เทวรูปองค์นี้ทำเป็นปางทรงเครื่องจักรพรรดิ

จะบอกว่าเขาสร้างพระศิวะปางทรงเครื่องจักรพรรดิงั้นหรอ?????

แล้วใครสร้างล่ะ ต้องไปถามคนนั้นหน่ะ
#532

เน่งออสี女娲氏 กับ ฮอกฮีสี伏羲氏
ในความเชื่อคนจีน เป็นคนปั้นมนุษย์จากดิน และ2คนนี้เปนผัวเมียกันคับ
#533
นางโคปีสวยมากกกกเนี่ย คือนางคายตรีไง

นางโคปีคนนั้นคือนางคายตรี

เพราะพระวิษณุเป็นธุระจัดหา แล้วเจอนางโคปีนางนึงสวยหยาดฟ้ามาดิน เลยพาขึ้นสวรรค์ และนำไปถวายพระพรหม จนพระแม่ทราบ เลยทรงพระกริ้ว แล้วก็...ชั้นจะสาปปปป ผลคือ

1.พระพรหมมีเทศกาลปีละครั้ง
2.พระวิษณุลงไปเกิดเป็นคนเลี้ยงวัว และคิดว่าการที่ได้รับกับสาวเลี้ยงวัว และได้เกี้ยวพาราสีกับพวกเธอ ผมคิดว่าเป็นผลพวงจากคำสาป หุหุ
3.พวกพราหมณ์ที่ทำพิธีให้ ถูกสาปให้ใช้ชีวิตบนโลก รับจ้างทำพิธีกรรมในงานต่างๆ
#534
นางราธา เป็นหญิงเลี้ยงวัว คือนางโคปี
และนางราธา นางโคปีนางอื่นๆ ไม่ใช่เมียครับ ถ้าพูดภาษาปัจจุบันคือเป็น"แฟน"พระกฤษณะเฉยๆครับ
#535
มนต์สั้นๆ
โอม ไวศฺรวณาย สฺวาหา
Oṃ Shaṃ Kuberāya Namaḥ
โอม ศํ กุเพราย นมหะ

ท้าวกุเวรมีประวัติไม่เก่ามาก เพราะประวัติเทพองค์นี้เริ่มตั้งแต่รามายณะ รามเกียรติ์เรียกท้าวกุเปรัน ลูกท้าวลัสเตียน(เปาลัสตยัน หรือ วิศรวะ) กับนางศรีสุนันทา(อิลวิฑ) เป็นลูกเกิดจากเมียคนแรกของท้าวลัสเตียน และท้าวสัสเตียนมีเมียอีกคือคือนางรัชฎา มีลูก4คน ทศกัณฐ์ กุมภกรรณ พิเภก และนางสำมะนักขา

แล้วท้าวกุเวรเป็นอสูร แต่อยู่ฝ่ายเทวดา และบำเพ็ญจนพระพรหมประทานพรให้เป็นเจ้าแห่งทรัพย์ เลยได้ชื่อว่า ธเนศ ธเนศวร

ชื่ออื่นของท้าวกุเวร มี ไวศรวัณ(เวสสุวัณ) ชัมภล ธเนศ ธเนศวร ธนบดี

และปรากฎอีกชื่อคือท้าวไพศพ แล้วมีเจ้าแม่โพสพ เจ้าแม่โพสพ ถ้าเดาเล่นๆ คงเป็นเมียท้าวโพสพ(เวสสุวัณ) คนไม่รู้ว่าเมียชื่อไร เลยเรียกเจ้าแม่(ของ)โพสพ อิอิ
#536
อ.เคยเล่าให้ฟังว่า ครั้งนึงบนสวรรค์มีงาน พระพรหมรอพระแม่สรัสวดีนานมากกกกกกกกกกก สงสัยแม่ทรงเครื่องมากไปหน่อย แต่พิธีขาดชายาพระพรหมไม่ได้ พระพรหมท่านปรึกษากับเทพองค์อื่น ตอนนั้นมีพราหมณ์ทำพิธีบนสวรรค์ และพระวิษณุเลยจัดการเป็นธุระจัดหาสาวที่คิดว่า"ใช่"ที่สุดขึ้นมาบนสวรรค์ แล้วไปเจอนางโคปีสวยมากกกกก พานางขึ้นสวรรค์ และพระพรหมเห็นนาง และเห็นชอบ เลยเอาหญิงคนนี้เป็นชายาพระพรหมแทนพระแม่สุรัสวดี จนพระแม่สุรัสวดีโกรธมาก เพราะเป็นการหมิ่นเกียรตินางที่เป็นมารดาแห่งพระเวท พระพรหมไม่ให้เกียรตินาง เลยสาปพระพรหมว่าให้มีเทศกาลปีละครั้งเท่านั้น(เป็นการกาลอูฐ ในแคว้นราชสถาน และมีงานบูชาพระพรหมในงาน แคว้นอื่นไม่มี) พวกพราหมณ์ที่ทำพิธี พระแม่ไล่ให้ไปอยู่บนโลก ทำพิธีแลกเงินเป็นอาชีพ พระวิษณุโดนหางเลขเพราะไปจัดหานางโคปีมาร่วมงาน เลยสาปให้ลงไปเกิดเป็นเด็กเลี้ยงวัว(ที่มาของพระกฤษณะ)จีบสาวเลี้ยงวัวในหมู่บ้านคนเลี้ยงวัวที่เมืองโคกุล ส่วนหญิงผู้นั้น พระแม่ไม่ได้โกรธนาง พระพรหมให้ไปทำความเคารพพระแม่ จนพระแม่หายโกรธ พระแม่เลยอนุญาตให้หญิงเลี้ยงวัวคนนี้เป็นชายาพระพรหมอีกองค์.........เรื่องนี้ไม่แพร่หลายหน่ะ และคิดว่าแต่งในสมัยหลังมากๆ
#537
ตรีมูรติ คือเทพ3องค์ หรือสภาวะ3อย่างของพระผู้เป็นเจ้า สร้าง รักษา และทำลาย
ความหมายของ ตรีมูรติ คือเทพ3องค์

และไม่มีนิยามที่ไหนบอกว่ารวมร่างกันแล้วเรียกตรีมูรติ และพระตรีมูรติกับทัตตเตรยะ คนละเรื่องเดียวกัน

ตรีมูรติ คือ เทพ3องค์ แค่นี้ครับ จบ.......ไม่ต้องบรรยายอะไรมาก
ทัตตเตรยะ คือ เทพ3องค์ หรือพระตรีมูรติ รวมร่างกัน(รวมร่างเพื่อให้ดูเป็นอัศจรรย์ และน่ากราบไหว้มากขึ้น เพราะท่านเกิดมา3องค์พร้อมกัน เกิดจากพลังอธิษฐานของนางอนสูยาให้กลายเป็นทารก)

ตรีมูรติ คือเทพ3องค์ ไม่ต้องบรรยายให้ยืดยาว นิยามมีแค่นี้
#538
เอ...พระมันมถะ หรือพระกามเทพ ก็มีธนูต้นอ้อย และศรดอกไม้ เป็นอาวุธไม่ใช่หรอครับ

ส่วนรูปพระตรีมูรติ มือเปล่าจริงๆ ไม่มีอะไรเลยครับ(คิดว่าเป็นเทพหลักเมือง หุหุ)

เทพชั้นล่างๆอย่าง พระอินทร์ พระยม พระวรุณ พระหัตถ์ไม่ได้ว่าง แต่ถือของ อย่างพระอินทร์ถือวัชระ พระยมพระวรุณถือบ่วง

มหาเทพ ตรีมูรติทั้งที แต่มือเปล่า ดูกระไรอยู่นะครับ

#539
ไม่ใช่ศิลปะเขมรครับ

เพราะในเว็บบอกว่าคศตที่8

แต่ศิลปะเขมร ช่วงคศต.ที่8 ยังไม่ทรงเครื่องอลังการมาก และเทวรูปเขมรช่วงคศต.8 ไม่ทรงเครื่องอะไรมาก

แม้แต่รูปพระวิษณุยุคแรกๆ สมัยฟูนัน พนมดา ก็ไม่ทรงเครื่องอลังการ และเป็นเทวรูปหินสลัก สวมกิรีฏมงกุฏ(มงกุฏทรงสูง) เป็นทรงกระบอก

นี่แหละ ศิลปะเขมรของจริง
#540
http://www.youtube.com/v/_Jl_8_1Nwv4
http://www.youtube.com/v/YE-Lcw72Eoo
ตอนนางสีดาลุยไฟ

จะบอกว่า ที่พระรามไปตามนางสีดา ไม่ใช่เพราะรักหรอก แต่เพราะไม่อยากให้ไปลำบาก พอนางสีดาไปหา กลับแนะนำให้เลือกพระลักษมณ์
เหอๆ ที่รับนางสีดา เพราะพระอัคนียืนยันว่าบริสุทธิ์

และก็พลัดพรากกันอีก ตอนพระรามเนรเทศนางสีดา
#541
คำว่า ศรีสะเกษ มาจาก ศรีศิขเรศวร หมายถึง พระศิวะ ตั้งชื่อแบบคติเทวราชาครับ
#542
Quote from: กาลิทัส on March 11, 2009, 15:55:18


ศิลปะทิเบต ผมว่าไม่ได้ดูอ่อนโยน แต่ดูเข้มแข็ง เพราะศิลปะเนปาล ทิเบต มันให้อิทธิพลศิลปะพม่า ศิลปะเขมร โดยเฉพาะศิลปะแบบนครวัด หน้าตาดูขึงขังมาก และศิลปะแบบเนปาล ทิเบต มันรับอิทธิพลวัชรยาน ขนาดองค์วัชรปาณีเขายังทำให้ดุๆได้

ไม่เหมือนศิลปะอินเดียใต้ โจฬะ ทมิฬ ให้อิทธิพลศิลปะชวา เขมรโดยเฉพาะยุคแรกๆ ศิลปะแบบพนมดา สัมโบร์ ถ้าเก่าสุดก็สมัยฟูนัน ถอดแบบมาจากอินเดียใต้

ส่วนศิราภรณ์ เป็นมวยผมรึเปล่าไม่ทราบ แต่ผมเห็นเป็นศิราภรณ์แบบสตรี เป็นกระบังหน้า

ถ้าเป็นเทพฤษี เช่น พระศิวะ พระพรหม มงกุฏเรียกว่า"ชฏามงกุฏ"เป็นมวยผมขดๆ และต้องมีมวยผมด้านบน

และพระพักตร์ เห็นชัดว่ารับอิทธิพลพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะพระเนตร และจุดระหว่างคิ้ว เป็นศิลปะในคติพุทธ

แต่ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ศิราภรณ์ แต่อยู่ที่เครื่องประดับต่างๆ เช่น กรองคอ และที่พระบาท

ไม่ใช่แค่มีหงส์อย่างเดียว แต่มีดอกบัว ซึ่งดอกบัว พบในรูปเคารพเทพชั้นสูง มีดอกบัวที่พระบาท ถ้าเป็นคติพุทธ ก็พบในรูปเคารพพระโพธิสัตว์

.......

http://www.harekrsna.com/sun/features/06-09/features1404.htm
รูปพระนารทมุนี???
ใต้รูปบรรยายว่า Sri Narada-muni
Cambodian Sculpture, c. 8th c.


ช่วงคริสตศตวรรษที่6 ไม่ได้รูปเคารพแบบนี้ และเป็นศิลปะก่อนพระนคร

ที่สำคัญ ไม่ใช่ศิลปะเขมรครับ
#545
ผมกลับคิดว่าเป็นรูปพระแม่สุรัสวดี ศิลปะแบบเนปาล ทิเบต

โดยเฉพาะการสวมอาภรณ์ เป็นการสวมอาภรณ์ต่าง ๆ เช่น กรองคอ สังวาล และการสวมศิราภรณ์

และรูปแบบพระพักตร์ หน้าผากกว้าง และท่ายืน ออกแนวศิลปะเนปาล+ทิเบต เลยออกมาผิดรูปไปหน่อยหน่ะครับ

ส่วนหน้าอก ดูยังไงก็เป็นหน้าอกผู้หญิง ถ้าเป็นหน้าอกผู้ชาย ไม่นูนขนาดนี้ครับ

มือขวาบน ของบางอย่างหายไป คิดว่าของนั้นคือ"พระเวท"ครับ
#546


หนังสือ4เล่ม คือพระเวททั้ง4 ได้แก่ ยชุรเวท ฤคเวท สามเวท และ อาถรรพเวท
#547
Quote from: กาลิทัส on March 11, 2009, 15:55:18
พอดีผมป้วนเปี้ยนอยู่ในเน็ต ไปเจอเทวรูปของท่านนารัดมุนีที่เป็นศิลปะอีกแบบหนึ่งครับ เลยเอามาฝากให้ดูกัน
ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นศิลปะแนวไหนนะครับ




องค์นี้คือพระแม่สุรัสวดีครับ

พระบาทซ้ายมีหงส์

และศิลปะออกแนว"นาธาน"มากกกก.......เข้าใจมุกปะ อิอิ
#548
Quote from: om on December 13, 2009, 06:15:35
เพิ่มเติมนะครับเคยดูหนังเก่ามาก ๆแล้วเรื่องรัตนธนูนี้สืบทอดมาแต่ครั้งที่พระศิวะทรงใช้ธนูนี้ยิงเมืองทั้งสามให้พินาทไปครับเพื่อน ๆ น่าจาเคยลองผ่านตามาบ้างเป็น หนังเก่าแล้วครับ ธนูนี้ตกทอดมาจนถึงพระบิดาของ (บิดาปลอม ในรามเกียรไทยว่า ) เป็นผู้เก็บรักษาไว้ โดยมีฤาษีตนหนึ่งชื่อปรัทสุราม ที่ถือความนะครีบคอยดูแล ฤาษีตนนี้ก็เป็นอวตารปางหนึ่งเหมือนกัน จาออกมาตอนที่พระรามทรงหักธนูแล้วครับ เล่าสุ่กันฟังนะครับใครรู้ละเอียดมากกว่านี่ช่วยขยายต่อนะครับองค์ความรู้ต่าง ๆจาได้ไม่สิ้นสูญไปเปล่า ๆ

ในรามายณะ ปรากฎธนูพระศิวะ2อัน คือที่ยิงถูกพระทักษะหัวกระเด็นกองไฟ แล้วตกเป็นสมบัติของท้าวศีรธวัช(ท้าวชนก กษัตริย์มิถิลา เรียก ชนก ทุกองค์)

ธนูอีกอัน พระศิวะมองให้ฤๅษีชมทัคนี และมอบให้ปรศุราม(อวตารปางที่6) ในรามเกียรติ์ไทยเรียก รามสูร

ตำนานยิงเมืองทั้ง3 อินเดียก็มี แต่ตำนานเรื่องพระศิวะ มันได้รับความนิยมกว่าไง

เมืองทั้ง3ที่ว่า คือตรีปุรำ คือชื่ออสูร3ตน มีวิมาน เรียกว่า ตรีปุระ หรือ ตรีปุรำ

หนังที่ว่า เรื่อง สีดาสยุมพร ใช่ไหมคับ
http://www.youtube.com/v/7LVQc_AThk0
#549
ปางเดียวกัน

ผมว่าแต่เดิมเขาทำเป็นสิงห์มากกว่า และคิดว่าในศิลปะเขาวาดเป็น"ราชสีห์"สัตว์ในเทพนิยาย

แม้แต่ภาพสลักฮินดูแบบเขมร ก็เป็น"สิงห์"ซะส่วนใหญ่
#550
ผมว่างั้นนะครับ
ก็เทพรวมร่าง แต่ดูแล้วไม่ค่อยเทพเท่าไร ไม่มีอาวุธหน่ะ
#551
Quote from: SIRAWEE on December 12, 2009, 16:25:37
(ทำไมต้องเขียนไม่เหมือนกันด้วยเนอะ) สร้างสมัยบาปวนผสมนครวัดค่ะ ประมาณรัชกาลพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 ซึ่งศาสนาพราหมณ์ฮินดูสมัยนี้เรื้อจากอินเดียใต้มาค่อนข้างนานแล้ว ดังจะเห็นได้ว่าเหล่าเทวรูปพระเป็นเจ้าต่างๆเริ่มคลี่คลายจนมีรูปลักษณ์แบบขอมเอง และมีเยอะมากที่อินเดียใต้ไม่มี ดังนั้นลัทธิบูชาเทวีประจำถิ่น เช่น พระมินากษี อาจจะยังมาไม่ถึง รูปนี้จึงอาจจะเป็นรูปนางอัปสรแต่บังเอิญช่างแกะนกใส่ไปด้วยเลยดูคล้ายพระเทวีพระองค์นั้น ก็เป็นได้

มาจากคำว่า ศิขร หรือ ศีขร+ภูมิ

ศีขร แปลว่า ยอด ภูเขา
#552
http://www.youtube.com/v/DO5kab63zNg&feature=related
http://www.youtube.com/v/1THk5dBri6Y
ฤๅษีโคดมสาปนางกาลอัจนาเป็นขี้เถ้า(บางตำราว่าหิน) ข้อหาเล่นชู้กับพระอินทร์ จนพระรามเสด็จมาถึงพ้นคำสาป
ในฉาก ฤๅษีสวามิตรมาไปดูอาศรมฤๅษีโคดมที่เคยอยู่ และสาปนางกาลอัจนาข้อหาเล่นชู้

http://www.youtube.com/v/b4YOWSTwifE
ฉากนี้ต่อจากตอนจองถนน หนุมานไปกรุงลงกาเพื่อหานางสีดา และเจอผีเสื้อสมุทร และเจอยักษ์อากาศตะไล

http://www.youtube.com/v/WRumE-7eZKw
http://www.youtube.com/v/LxeFx8IActA
http://www.youtube.com/watch?v=mRLtXQq2em4
ตอน พระรามยกศร ศรนั่นมีประวัติตั้งแต่ตำนานพระทักษะหัวแพะ พระศิวะยิงธนูใส่หัวพระทักษะขาด(ไม่รู้ว่าอ้างจากปุราณะไหน ว่าเอารัตนธนูยิงหัวพระทักษะขาด^^)

http://www.youtube.com/v/wBtIVUqDuwg
ทศกัณฐ์ลักนางสีดา
ตอนนี้ตอนที่พระรามไปล่ากวางทองที่มารีศแปลงเพื่อลวงพระราม และยิงถูกกวาง กวางมันร้อง แต่พระรามไม่รู้ร้องเลียนเสียงพระราม พระรามรู้ว่าเป็นปีศาจ แต่ไม่รู้ว่ามันร้องเลียนเสียงตน เลยเข้าป่าหากวางทองต่อไปเพื่อเอาไปให้นางสีดา
กวางมันร้องดังไปถึงอาศรมพระราม และนางสีดาอยู่กับพระลักษมณ์ นางสีดารู้ว่าเสียงพระราม เลยสั่งให้พระลักษมณืไปช่วย จนทศกัณฐ์ได้โอกาส แปลงเป็นฤๅษีสุธรรม ไปาหานางสีดา และลักพาตัวนางสีดาไปลงกา


ถ้าเจอตอนอื่นๆ จะเอามาลงให้ชมครับ
#553
ไม่มีตำนานอะไรมากครับ

เพราะคนบูชา8ปาง พร้อมกัน รวมเรียกว่า อัษฐลักษมี ไม่ได้เลือกเอาปางใดปางนึงมาบูชาโดดๆ

---



คชลักษมี ที่ปราสาทบันทายสรี
#554
อ่านเรื่องวามนาวตาร สังเกตอย่างนึง

ท้าวพลีตอนนั้นอยู่ไหน? เมืองอสูร? บนโลก? หรือเมืองอสูรมันอยู่บนโลก???

ในคัมภีร์บอกว่าก้าวแรกเหยียบบนโลก ก้าวที่2ถึงสวรรค์ พระพรหมทำพิธีอภิเษกพระบาทที่ก้าวบนสวรรค์ ก้าวที่3วางบนหัวท้าวพลี

อินเดียใต้มีเมืองนึง คือ มหาพลีปุรัม แปลว่า เมืองของมหาพลี ก็ไม่รู้ว่าใช่ที่นี่รึเปล่า
#555
แนะนำหนังสืออะไรก็ได้ ที่คิดว่าน่าสนใจ หรือหนังสืออะไรก็ได้ที่ผู้ศรัทธาศามารถไปสืบค้น และได้ข้อมูลที่ถูกต้อง

และหนังสือที่ผมอยากให้อ่าน เป็นหนังสือแนวกึ่งๆประวัติศาสตร์โบราณคดี เพราะศรัทธา ควรมี ปัญญาคู่กับศรัทธา

แม้แต่อ.ท่านนึงเคยอยู่ศิลปากร ผมศรัทธาท่านมากกกกก และท่านเขียนหนังสือหลายเล่ม เก่งบาลีสันสกฤต หนังสือที่ท่านเขียนเกี่ยวกับโบราณคดี ประวัตศาสตร์ หนังสือเทพก็เขียน แต่หนังสือเทพจะออกแนวประวัติศาสตร์มากๆ และอ.ท่านอยู่อินเดียมาหลายปี พ่อท่านบวชเป็นพระสงฆ์ที่อินเดีย

ท่านก็บูชาเทพเหมือนกัน ท่านไม่ปฏิเสธเรื่องเทพ ท่านนับถือพระพิฆเนศ และพระสรัสวดี เพราะท่านเองเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย
#556
องค์นี้อยู่ที่ปราสาทกระวาน เสียมราฐ กัมพูชา
ปราสาทนี้สร้างในคติไวษณพนิกาย



พระวิษณุปางย่างสามขุม ชื่อเรียกทางการว่า ตรีวิกรม-สวามี ของปางวามนาวตาร ไทยเรียกว่า ทวิชาวตาร
ขอที่ดินจากท้าวพลีแค่3ก้าว และท้าวพลีรู้แต่แรกแล้วว่าคือพระวิษณุ(พระศุกร์บอก) และพอท้าวพลีรู้ว่าเป็นพระวิษณุมาขอ เลยยอมยกที่ดินสามก้าว โดยก้าวสุดท้าย ขอให้เอาพระบาทมาวางบนหัวเป็นก้าวที่3



พระลักษมี


องค์นี้ไม่ใช่พระแม่ทุรคา แต่เป็นพระแม่ลักษมี ปาง วีระ-ลักษมี ถืออาวุธ
#557
เพิ่มห้องเกี่ยวกับหนังสือ ตำรา เอกสารวิชาการต่างๆ ใครมีหนังสืออะไรน่าสนใจ ที่มีประโยชน์ เอามาแนะนำได้

ชื่อห้อง ตั้งว่า พระเวท พระคัมภีร์ หรือชื่อห้องอะไรก็ได้ ที่เป็นห้องเกี่ยวกับหนังสือ โลโก้ทำเป็นรูปคัมภีร์พระเวท

เพื่อให้ผู้สนใจ หาหนังสือมาอ่านได้ง่ายขึ้นครับ
#558
ลัทธิภักติ รับอิทธิพลพระพุทธศาสนามาครับ
#559
Quote from: กาลิทัส on December 10, 2009, 08:18:23
เท่าที่เคยอ่านพบ การกำเนิดของอัปสรา หรือ อัปสร ทั้งหลายเกิดเมื่อครั้งกวนเกษียรสมุทรทั้งหมด 35 ล้านตน

และก็ถูกระบุว่านางอัปสรานั้นเกิดมาอย่างไร้ซึ่งหัวใจ และไม่มีรักในชายใด

แต่พระแม่มีนาคชีรักมั่นคงต่อพระสุนทเรศวรา ดังนั้นผมคิดว่าน่าจะเป็นคนละองค์กัน ((คิดเฉยๆ นะครับไม่แน่ใจเหมือนกัน))

ปล. แต่ตามภาพเหมือนจริงๆครับ แหะๆๆๆๆ
^
^
นางไร้หัวใจ???

แต่ทำไมตอนที่อรชุนไปหาพระอินทร์บนสวรรค์ นางอัปสราชื่ออุรวศีทำไมไปจีบอรชุน แต่ไม่เล่นด้วย นางเลยสาปให้เปนกะเทย

แสดงว่านางมีความรัก???
#560
ที่ปราสาทศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ เป็นโบราณสถานของไศวนิกาย และพบรูปนางอัปสรา คล้ายพระแม่มีนากษีที่คนอินเดียใต้นับถือ


องค์ที่ปราสาทศีขรภูมิ


พระแม่มีนากษี

.....

ผมคิดเล่นๆ ศิลปะเขมรตั้งแต่สมัยพนมดา ได้รับอิทธิพลอินเดียใต้เยอะมาก